LG ประเทศเกาหลีใต้ถูก WannaCry โจมตี สั่งปิดระบบ 2 วัน

เคสของ WannaCry Ransomware ยังไม่จบ เมื่อ LG ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชื่อดังของโลกออกแถลงการณ์ยืนยัน ระบบบางส่วนถูก WannaCry โจมตี ต้องปิดระบบเป็นเวลา 2 วันเพื่อป้องกันการแพร่กระจาย

LG ออกแถลงการณ์ว่า พบ Ransomware เข้าโจมตีระบบ Self-service Kiosk ในศูนย์ให้บริการแห่งหนึ่งในประเทศเกาหลีใต้ จากการตรวจสอบพบว่าเป็น WannaCry Ransomware ชื่อดังที่แพร่กระจายตัวไปยังระบบคอมพิวเตอร์ทั่วโลกกว่า 300,000 เครื่องในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้องค์กรและหน่วยงานขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น NHS, Honda, Merck (สหรัฐฯ) ต้องหยุดการทำงานชั่วคราว

“พวกเราได้ทำการวิเคราะห์โค้ดแปลกปลอมที่ก่อให้เกิดความล่าช้าในศูนย์ให้บริการบางแห่งในวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยอาศัยความเชื่อเหลือจาก KISA (Korea Internet & Security Agency) และยืนยันว่ามีสาเหตุมาจาก Ransomware และจากรายงานของ KISA สามารถระบุได้ว่า Ransomware นั้นคือ WannaCry” — โฆษกจาก LG ระบุ

อย่างไรก็ตาม LG ได้สั่งบล็อกการเข้าถึงศูนย์ให้บริการเหล่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ Ransomware แพร่กระจายตัวไปยังระบบอื่นๆ ขององค์กรเป็นที่เรียบร้อย และทางบริษัทยืนยันว่าไม่มีข้อมูลใดๆ สูญหาย รวมไปถึงจะไม่มีการจ่ายค่าไถ่ให้แก่แฮ็คเกอร์แต่อย่างใด

ล่าสุดหลังจากปิดระบบไปได้ 2 วัน ระบบ Kiosk ทั้งหมดที่มีปัญหาได้กลับมาทำงานตามปกติ และทางโฆษกของ LG ก็ยืนยันว่าระบบดังกล่าวทั้งหมดได้รับการแพทช์เพื่ออุดช่องโหว่เป็นที่เรียบร้อย นอกจากนี้ LG จะร่วมกับ KISA เพื่อค้นหาสาเหตุว่า WannaCry เข้ามาติดระบบเครือข่ายของศูนย์ให้บริการได้อย่างไร พร้อมทั้งวางแผนรับมือกับการโจมตีในอนาคต

ที่มา: http://www.zdnet.com/article/wannacry-ransomware-attack-at-lg-electronics-takes-systems-offline/



About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

Cisco แพตช์ช่องโหว่ร้ายแรงใน Firepower Management และผลิตภัณฑ์อื่นกว่า 26 รายการแนะผู้ใช้เร่งอัปเดต

Cisco ได้ประกาศ Advisory สำหรับช่องโหว่ต่างๆ กว่า 27 รายการ โดยมีช่องโหว่ร้ายแรง 1 รายการกระทบกับซอฟต์แวร์ Firepower Management Center จึงแนะนำให้ผู้ใช้งานเร่งอัปเดตครับ

Microsoft ประกาศเหตุคอนฟิค Rule ผิด เปิดเข้าถึงข้อมูลลูกค้าได้กว่า 250 ล้านรายการ

Microsoft ได้ประกาศถึงเหตุการความผิดพลาดโดยไม่ตั้งใจสาเหตุจากการคอนฟิค Security Rule ของ Azure ที่เกี่ยวข้องกับเซิร์ฟเวอร์ฐานข้อมูล Customer Support ส่งผลให้ข้อมูลกว่า 250 ล้านรายการสามารถถูกเข้าถึงได้ แต่ยังไม่มีรายงานพบการนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ไม่ดี