Salesforce แจ้งเตือนกรณีข้อมูลรั่วทาง API ของ Salesforce Marketing Cloud

สำหรับเหล่าผู้ใช้งาน Salesforce Marketing Cloud อาจต้องใส่ใจกับข่าวนี้ เมื่อ Salesforce ออกมาเตือนผู้ใช้งานถึงกรณีที่ระบบ API มีปัญหาจนอาจมีผู้เข้าถึงข้อมูลของธุรกิจได้ในช่วงวันที่ 4 มิถุนายน 2018 – 18 กรกฎาคม 2018 ที่ผ่านมา

 

Credit: Salesforce

 

Salesforce ระบุว่าปัญหานี้เกิดขึ้นจากการที่บริษัทมีการแก้ไขโค้ดในบริการ Salesforce Marketing Cloud ที่ในกรณีซึ่งเกิดขึ้นได้ยากนั้น อาจทำให้ REST API Call เพื่ออ่านและเขียนข้อมูลของผู้ใช้งานรายหนึ่งไปส่งผลกระทบกับผู้ใช้งานรายอื่นๆ ได้แทน ซึ่งทาง Salesforce ก็ระบุว่าในกรณีนี้เองทาง Salesforce ก็ไม่สามารถทราบได้เช่นกันว่าเมื่อเกิดกรณีดังกล่าวแล้ว ข้อมูลของผู้ใช้งานรายใดบ้างที่ถูกเข้าถึงหรือเปลี่ยนแปลงไปโดยผู้ใช้งานรายอื่น แต่จากการตรวจสอบ Salesforce ก็ยังไม่พบการโจมตีที่อาศัยปัญหานี้โดยตรงแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ผู้ใช้งาน Salesforce ที่เข้าถึงข้อมูลผ่านทาง Marketing Cloud Email Studio หรือ Predictive Intelligence นั้นก็อาจมีส่วนที่ทำให้ข้อมูลเกิดความผิดพลาดได้ด้วยเช่นกัน

ทาง Salesforce เองได้ทำการตรวจสอบประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาในครั้งนี้อยู่ และก็แนะนำให้เหล่าผู้ใช้งาน Salesforce Marketing Cloud ที่ได้รับการแจ้งเตือนในครั้งนี้ให้ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลตนเองอย่างระมัดระวังไปด้วย

ทางเหล่าผู้เชี่ยวชาญในสาย Security เองก็ได้ออกมาให้ความเห็นว่ากรณีนี้ถือว่าน่าประหลาดใจมากที่ Salesfore ไม่มีข้อมูล Log สำหรับตรวจสอบในกรณีนี้ว่ามีผู้ใช้งานคนใดเข้าถึงข้อมูลในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับตนเองได้บ้าง หรือเกิดการเปลี่ยนแปลงข้อมูลข้าม Account และส่งผลกระทบกับลูกค้ารายใดบ้าง

 

ที่มา: https://www.databreachtoday.com/salesforce-security-alert-api-error-exposed-marketing-data-a-11278


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

การโจมตี DDoS จะมีอายุครบรอบ 20 ปีในเดือนกรกฎาคม 2019 นี้

วันที่ 22 กรกฎาคม 2019 ที่จะถึงนี้ จะถือเป็นวันครบรอบอายุ 20 ปีของการโจมตีแบบ Distributed Denial of Service หรือ DDoS ที่เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อ 20 ปีก่อนหน้าซึ่งเกิดขึ้นภายในระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย University of Minnesota นั่นเอง

DELL Technologies เผยรายงานผลสำรวจการปกป้องข้อมูลในเอเชียแปซิฟิคและญี่ปุ่นพบกว่า 30% ยังเผชิญเหตุการณ์ข้อมูลสูญหาย

เมื่อวานนี้ทีมงาน Techtalkthai ได้มีโอกาสเข้าร่วมฟังบรรยายจาก Dell Technologies ที่ได้มาเล่าถึงรายงานผลสำรวจด้านการปกป้องข้อมูลซึ่งทำอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แล้วจึงสามารถชี้วัดภาพรวมได้ โดยเก็บข้อมูลมาจากผู้มีอำนาจในการตัดสินใจด้าน IT กว่า 2,200 คนจาก 18 ประเทศและกว่า …