Norwegian Consumer Council (NCC) ได้ออกรายงานวิเคราะห์ถึงกระบวนการออกแบบ UI ของทั้ง Facebook และ Google ว่าเป็นการทำให้สับสนดูงงและใช้คำที่นำไปสู่ความเข้าใจผิดเพื่อให้ลูกค้ายอมแชร์ข้อมูลให้ตนหรือที่เรียกว่า Dark Pattern เพื่อให้เป็นไปตามกฏหมายทางข้อมูล

รายงานจำนวน 44 หน้านี้ (PDF) กล่าวว่า “Facebook และ Google มีการตั้งค่าเริ่มต้นที่คุกคามต่อความเป็นส่วนตัว ถ้าผู้ใช้ต้องการความเป็นส่วนตัวต้องเผชิญกับกระบวนการตั้งค่าที่ยาวมากขึ้น” อีกทั้งยังเพิ่มว่า “บริษัททั้งสองนี้ยังได้ทำให้การตั้งค่านั้นดูคลุมเครือจนผู้ใช้งานบางรายไม่รู้เลยว่ามีการคุกคามความเป็นส่วนตัวบางอย่างถูกเลือกไว้ก่อนแล้ว” และ “ตัวเลือกได้ถูกแสดงบีบบังคับให้ผู้ใช้ต้องตัดสินใจในขณะที่เนื้อหาหลักถูกละเลยความสำคัญหรือทำให้ดูลดลงน้อยกว่าที่เป็น”
นอกจากนี้รายงานยังพบว่า Facebook และ Google ยังได้ขู่ผู้ใช้ว่าจะสูญเสียการได้รับฟังก์ชันหรือการลบบัญชีใช้งานไปด้วยถ้าไม่เลือกทางที่คุกคามต่อความเป็นส่วนตัว รายงานนี้ยังมีการวิเคราะห์ Window 10 ด้วยแต่ว่า Microsoft ได้มีทางที่ดีกว่า 2 รายแรกเพราะตั้งค่าเริ่มต้นรักษาความเป็นส่วนตัว (ตารางด้านบนคือรูปเปรียบเทียบทั้ง 3 ราย)

อย่างไรก็ดีในการสรุปภาพรวมคือสิ่งที่ทั้ง Google Microsoft Facebook ได้แสดงคือมีการเก็บข้อมูลมากที่สุดเป็นทางเลือกในด้านบวก พร้อมใช้ Dark Pattern เช่น ใช้คำเฉไฉมองแต่ด้านดีอย่าง “improving service” ซึ่งเป็นการบิดเบือนผลตามมาในด้านลบและไม่อธิบายขอบเขตของทางเลือกทั้งหมดเพื่อค่อยๆ กระทุ้งให้ผู้ใช้ยอมอนุญาตเพื่อเก็บและใช้งานข้อมูลได้มากขึ้น
