ปกป้ององค์กรของคุณจากภัยคุกคามด้วยบริการ Managed Firewall จาก Symphony

เชื่อแน่ว่าทุกองค์กรย่อมต้องมี Firewall ใช้งานกันอยู่แล้ว แทบจะกล่าวได้ว่า Firewall คืออุปกรณ์พื้นฐานตัวแรกๆที่ถูกวางไว้เพื่อป้องกันการโจมตีผ่านเครือข่าย โดยเฉพาะการโจมตีจากภายนอกซึ่งถือว่าเป็นระเบียบบังคับที่ต้องมีเอาไว้ แต่การเลือกใช้ Firewall สักตัวหนึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนักเพราะต้องเข้าใจความต้องการขององค์กร รวมถึงคาดการณ์การเติบโตของธุรกิจไว้ล่วงหน้าด้วย ด้วยเหตุนี้เองปัจจุบันในท้องตลาดท่านอาจจะเห็นโซลูชัน Managed Service ซึ่งวันนี้เองทีมงาน TechTalkThai ขอพาทุกท่านไปรู้จักกับ Managed Firewall จากบริษัท Symphony กันครับ

ความท้าทายของการจัดหา Firewall ด้วยตนเอง

การจัดซื้อ Firewall อาจไม่ใช่ปัญหาสำหรับองค์กรขนาดใหญ่เนื่องจากมีทีมงานที่มีประสบการณ์จำนวนมาก แต่อันที่จริงแล้วก็ยังมีความท้าทายในหลายมิติที่อาจจะสร้างความยุ่งยากไม่น้อยให้แก่บริษัทอีกมากมาย โดยความท้าทายที่เราเห็นได้ชัดมีอยู่หลายด้านทีเดียว

ประการแรกการซื้อฮาร์ดแวร์อาจไม่ตอบโจทย์กับทางธุรกิจสาเหตุเพราะ Firewall ระดับองค์กรอาจมีราคาสูงเกินไป หากซื้อมาแล้วไม่ตอบโจทย์ฟังก์ชันการใช้งานอาจส่งผลกระทบต่องบประมาณได้ โดยเฉพาะกับธุรกิจขนาดเล็กที่เพิ่งเริ่มต้น

ประการที่สองแม้ว่าบริษัทจะมีงบเพียงพอต่อการจัดซื้อ Firewall เข้ามาได้ แต่เราจะทราบได้อย่างไรว่าในอนาคต 3-5 ปี จะยังสามารถรันธุรกิจบนอุปกรณ์นี้ได้เพียงพอ ยิ่งในยุคดิจิทัลที่ธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดดในเวลาอันสั้น ดังนั้นการลงทุนที่เกิดขึ้นอาจไม่คุ้มค่าอย่างที่ตั้งใจ

ประการที่สาม เราทราบกันดีว่าบุคคลากรในสาขาไอทีนี้เป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างยิ่งและด้วยการแข่งขันที่สูง ท่านจะเห็นได้ว่าในธุรกิจหลายแห่งไม่มีพนักงานไอทีโดยตรง ดังนั้นแม้จะมีอุปกรณ์แต่ก็เป็นอุปสรรคให้ไม่สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพหรือไม่สามารถบริหารจัดการได้

ประการที่สี่ การชำรุดของอุปกรณ์หรือปัญหาของระบบเป็นสิ่งที่ทุกองค์กรต้องเผชิญอยู่แล้วในเรื่องระบบไอที แต่ความยุ่งยากคือหากท่านจัดซื้ออุปกรณ์เข้ามาและไม่ได้มีการบริหารจัดการเรื่อง Firewall License อาจทำให้การทำงานของท่านหยุดชะงักหรือมีช่องโหว่เมื่อ License หมดอายุไป ซึ่งปกติแล้ว Firewall ที่เป็นฮาร์ดแวร์ต้องคำนึงถึงการดูแล 2 เรื่องคือตัวของฟังก์ชันการทำงานภายในซอฟต์แวร์เช่น VPN, Antivirus, Threat Intelligence ที่ต้องอัปเดตล่าสุดหรือฟังก์ชันพิเศษอื่น อีกเรื่องคือทีมงานดูแลหลังการขายมีการสำรองอุปกรณ์ไว้ล่วงหน้าหรือไม่ รับประกัน SLA การเปลี่ยนอุปกรณ์ภายในกี่ชั่วโมง  

ประการที่ห้า หาก Firewall ของท่านคือทางเข้าออกเดียวสำหรับองค์กร เป็นเรื่องที่ผิดมหันต์หากท่านจะไม่วางระบบ HA เพื่อพร้อมสลับการทำงานในกรณีที่อุปกรณ์ตัวหลักเกิดความเสียหาย แต่สิ่งที่ตามมาก็คือความซับซ้อนของการติดตั้งและต้นทุนที่สูงขึ้นอีกเท่าตัว เคราะห์ดีที่ปัจจุบันเทคโนโลยี SD-WAN ทำให้องค์กรสามารถบริหารจัดการลิงก์อินเทอร์เน็ตได้หลายทางอย่างชาญฉลาด และ Firewall บางค่ายก็มีความสามารถนี้ด้วยในตัว

ประการสุดท้าย การบริหารจัดการ Log ที่เกิดจากอุปกรณ์ทุกประเภทเป็นเรื่องที่ท้าทาย ซึ่ง Log เป็นหนึ่งในข้อบังคับของพรบ.คอมพิวเตอร์โดยกำหนดให้ต้องเก็บ Log อย่างน้อย 90 วัน อีกทั้งระบบ Log ยังเป็นสิ่งเดียวที่จะช่วยสืบค้นหาต้นตอของการโจมตีหลังเหตุการณ์ เพื่อนำข้อผิดพลาดกลับมาปรับปรุงระบบ รวมถึงช่วยให้ท่านสามารถตอบคำถามการใช้งานต่างๆได้ ด้วยเหตุนี้เองแนวทางการใช้บริการจากผู้ให้บริการที่เชี่ยวชาญที่มีความพร้อมมากกว่าจึงอาจเป็นทางเลือกที่เหมาะกับหลายๆองค์กร

Symphony Managed Firewall

จากความท้าทายที่กล่าวมาทำให้ Symphony ได้ออกบริการช่วยเหลือสำหรับการบริหารจัดการ Firewall ที่จะช่วยลดภาระในการดูแลอุปกรณ์ Firewall แต่ท่านยังคงได้รับการคุ้มกันอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งผู้ใช้งานจะได้รับประโยชน์จากบริการดังนี้

1.) คุ้มค่าการลงทุนเพราะท่านไม่ต้องจัดซื้อหรือครอบครองฮาร์ดแวร์เป็นของตัวเอง โดยผู้สนใจสามารถจ่ายค่าบริการได้ตามจริง ซึ่งสามารถทำสัญญาเริ่มต้นการใช้งานจากขนาดเล็กก่อนได้หากในอนาคตท่านมีการขยายธุรกิจก็ค่อยปรับขยายสัญญาเป็น Firewall ที่ใหญ่ขึ้น อีกทั้งยังยกเลิกได้ง่ายไม่เหมือนฮาร์ดแวร์ที่ซื้อมาแล้วยกเลิกไม่ได้

2.) พร้อมให้บริการแบบ 24×7 เนื่องจาก Firewall เป็นหน้าด่านสำคัญที่ไม่ควรหยุดทำงาน เพราะจะมีผลทั้งในเรื่องของความมั่นคงปลอดภัย รวมถึงส่วนใหญ่แล้วมักมีการวางขวางเครือข่ายหาก Firewall ชำรุดองค์กรก็ไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้เช่นกัน ยิ่งหากองค์กรใดใช้ Firewall เพื่อทำ Routing ภายในผลกระทบก็จะยิ่งมากขึ้นตาม ดังนั้น Symphony จึงมีทีมงานที่พร้อมคอยตอบสนองปัญหาของลูกค้าเสมอและการันตี SLA

3.) ความต้องการของแต่ละองค์กรย่อมต่างกันตามธุรกิจหรือความซับซ้อนของการใช้งาน ซึ่งทีมงานผู้เชี่ยวชาญจาก Symphony พร้อมที่จะติดตั้งและตั้งค่าการใช้งานของท่านให้เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่ว่าระบบเดิมจะเป็นอย่างไร หรือแม้แต่ย้ายมาใช้บริการใหม่ นอกจากนี้หลังการติดตั้งยังมีการจัดเทรนนิ่งให้องค์กรของท่านมีทักษะในการใช้งานพื้นฐานด้วย

4.) Log เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องถูกบริหารจัดการประเด็นสำคัญแรกคือท่านต้องมีระบบจัดเก็บขั้นต่ำ 90 วันซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นประเด็นที่ต้องวางแผนไว้ควบคู่กัน แต่บริการ Managed Service มีการเก็บรักษา Log ให้อยู่แล้ว อีกทั้งยังสามารถเรียกดูรายงานภาพรวมได้ โดยลูกค้าจะได้รับรายงานวิเคราะห์ข้อมูลตามตกลงเพื่อตรวจสอบการใช้งานได้

5.) เมื่อพบภัยคุกคามทีมมอนิเตอร์สามารถตอบสนองเหตุการณ์ได้ทันที ไม่ต้องให้ผู้ดูแลระบบหรือฝ่ายไอทีของท่านตื่นมาจัดการปัญหายามค่ำคืนอีกต่อไป โดย Symphony ยังสามารถออกรายงานสรุปปัญหาตามมาด้วย

6.) ได้ใช้งานโซลูชันชั้นนำจาก Fortinet ซึ่งได้รับการจัดอันดับจากการ์ทเนอร์ให้อยู่ในกลุ่มผู้นำด้าน Next-gen Firewall มาอย่างยาวนาน โดย Fortigate นั้นมีความสามารถรอบด้านนอกจากการเป็น Next-gen Firewall ไม่ว่าจะเป็น Antivirus, SSL VPN, Site-to-Site VPN, URL Filtering, SSL Inspection, IPS รวมถึงท่านสามารถต่อยอดบริการ SD-WAN ได้อีกด้วย ทั้งหมดนี้ท่านไม่ต้องคำนึงถึงเรื่อง License เพราะทั้งหมดนี้รวมอยู่ในบริการแล้ว

บทส่งท้าย

จากข้อมูลที่กล่าวมานี้จะเห็นได้ว่า Managed Service จะช่วยตัดภาระการบริหารจัดการขององค์กรออกไป ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปกับการจัดหาฮาร์ดแวร์, License, ติดตั้ง, HA, Log รวมถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆ โดย Symphony ได้เตรียมผู้เชี่ยวชาญที่การันตีด้วย Certified จากเจ้าของผลิตภัณฑ์มาให้ท่านแล้ว ท่านสามารถเริ่มสัญญาได้ตามการใช้งานปรับเปลี่ยนภายหลังได้ เพียงแค่ท่านก้าวเข้ามาคุยกับ Symphony เท่านั้น Firewall ก็พร้อมปฏิบัติงานได้ทันทีไม่ว่าจะในรูปแบบฮาร์ดแวร์หรือ Virtual ซึ่ง Symphony เองยังเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่อีกด้วย ทำให้นำเสนอเรื่องการเชื่อมต่อร่วมไปในครั้งเดียวได้ 

สนใจบริการหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ 02 101 1111 หรือ E-mail : Sales@symphony.net.th


About nattakon

จบการศึกษา ปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ KMITL เคยทำงานด้าน Engineer/Presale ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Network Security และ Public Cloud ในประเทศ ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

Cloudflare ประกาศโปรเจ็ค Turnstile มุ่งหน้าทดแทนการใช้งาน CAPTCHAs สู่แนวทางใหม่

Cloudflare ได้เปิดให้ผู้สนใจสามารถเข้ามาเรียก API ในโปรเจ็คใหม่ของตนที่ชื่อ Turnstile โดยไอเดียก็คือการพิสูจน์ผู้ใช้งานด้วยมุมมองที่เหนือชั้นกว่า CAPTCHAs แบบเดิมที่ Cloudflare มองว่ายังมีหลายปัญหาที่ต้องแก้ไขและประสิทธิภาพต่ำกว่าที่ควร

ขอเชิญเจ้าหน้าที่ภาครัฐเข้าร่วมงานสัมมนา Moving Government Forward, The Future Belongs in the Cloud [7 ต.ค. 2022 เวลา 9.00น. – 13.00น.]

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (สดช.), บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ Cisco และ AIT  ขอเรียนเชิญเจ้าหน้าที่ภาครัฐทุกท่านทั่วประเทศไทยจากทุกกระทรวง ทบวง กรม เข้าร่วมงานสัมมนาฟรี …