LastPass ผู้ให้บริการ Password Manager ชื่อดัง ได้ถูกผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งออกมาเผยใน Social Media ว่าไม่สามารถเข้าถึงรหัสผ่านใดๆ ของตนเองที่เก็บอยู่บน LastPass ได้เลยตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันทาง LastPass ได้แก่ไขปัญหานี้เรียบร้อยแล้ว และนี่ก็เป็นอีกกรณีที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ใช้บริการ Password Manager ไม่น้อยทีเดียว

ปัญหานี้เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ใช้งานบางส่วนของ LastPass นั้นไม่สามารถ Login ได้ แต่เว็บไซต์ https://status.lastpass.com/ นั้นกลับไม่แสดงอาการผิดปกติแต่อย่างใด ทำให้ผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งของ LastPass นั้นไม่สามารถเข้าใช้บริการต่างๆ ที่ผูกรหัสผ่านเอาไว้กับ LastPass ได้
ท่ามกลางกระแสบ่นของผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และความพยายามในการลองแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่หลากหลาย ทั้งการลบ Cache, การลง App ใหม่ และวิธีอื่นๆ แต่ระบบก็ยังคงมีปัญหาและไม่สามารถใช้งานได้ ในขณะที่ทีมงานของ LastPass เองกลับไม่พบปัญหาเดียวกันนี้แต่อย่างใด ทำให้การแก้ไขปัญหานั้นไม่เกิดขึ้นเพราะทาง LastPass เชื่อว่าเป็นปัญหาทางฝั่งของผู้ใช้งานเอง และได้ออกมาประกาศใน Twitter ของตนเองว่าไม่ได้มีปัญหาใดๆ เกิดขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานที่พบปัญหานี้ยิ่งขุ่นเคืองมากขึ้นไปอีก
อย่างไรก็ดี หลังจากที่ The Register ได้ติดต่อไปยังทาง LastPass เพื่อสอบถามถึงกรณีนี้ ในที่สุด LastPass ก็ออกมายอมรับว่าระบบของตนเองนั้นมีปัญหา โดยเกิดจากการที่มีบั๊กใน Release ล่าสุดซึ่งมีการอัปเดตให้ผู้ใช้งานเพียงส่วนน้อยมากๆ ใช้งานเท่านั้น และปัจจุบันนี้ปัญหาเหล่านี้ก็ได้ถูกแก้ไขและผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้ตามปกติแล้ว
ก็ถือเป็นบทเรียนด้านทัศนคติในการให้บริการหรือแก้ไขปัญหาที่ผู้พัฒนาโซลูชัน IT เองหรือผู้ให้บริการ IT อาจต้องให้ความสำคัญกับเสียงของผู้ใช้งานที่ถึงแม้จะมีจำนวนเพียงไม่มาก แต่ก็อาจเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไข
สำหรับผู้ที่สนใจโซลูชันต่างๆ ของ LastPass สามารถศึกษาข้อมูลได้ที่ https://www.lastpass.com/
ที่มา: https://www.theregister.co.uk/2020/01/20/lastpass_outage/