[PR] ผู้บริโภคเมินความปลอดภัยออนไลน์ แชร์พาสเวิร์ดไม่คิด ชีวิตเสี่ยงพัง

แคสเปอร์สกี้ แลป เผย ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเกือบครึ่งหรือ 44 % ยอมรับว่าได้แชร์พาสเวิร์ดให้กับคนอื่นหรือให้คนอื่นสามารถมองเห็นพาสเวิร์ดได้ จากผลการสำรวจผู้บริโภคล่าสุด เรื่อง “Consumer Security Risks Survey 2015” และ “Are you cyber savvy? Quiz” ของแคสเปอร์สกี้ แลป พบว่า ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องไซเบอร์ ส่งผลให้อาชญากรไซเบอร์สามารถปลดล็อคและเข้าถึงชีวิตออนไลน์ของผู้บริโภคได้

kaspersky-lab-password-important-consumer-security-risks-survey-2015-3

ในแบบสอบถาม เมื่อถามถึงความสำคัญของพาสเวิร์ด ผู้ให้สัมภาษณ์คิดว่าพาสเวิร์ดที่ยากมีความจำเป็นสำหรับการใช้บริการทางออนไลน์ซึ่งผู้ใช้ให้ความสำคัญ ผลการวิจัยชี้ว่า เว็บไซต์ที่ต้องการพาสเวิร์ดที่ซับซ้อนที่สุดคือ ออนไลน์แบงกิ้ง ( 54% ) อีเมล ( 44% ) และโซเชียลมีเดีย ( 24% ) ในส่วนของแอพลิเคชั่น แอพพลิเคชั่นที่สำคัญมากที่สุดสามรายการแรกคือ แอพพลิเคชั่นสำหรับออนไลน์แบงกิ้ง 53% อีเมล 43% และโซเชียลมีเดีย 21%

ผู้บริโภคยังเชื่ออีกว่าแอพลิเคชั่นในการใช้จ่ายและช็อปปิ้งออนไลน์ต้องการพาสเวิร์ดที่ซับซ้อน แต่ไม่สำคัญเท่าเว็บไซต์ ผู้บริโภคจำนวนเพียง 29% ที่พิจารณาว่าการช็อปปิ้งออนไลน์เป็นการบริการที่สำคัญเฉพาะบุคคล แม้ว่าผู้ให้สัมภาษณ์จำนวนเกินกว่าครึ่ง ( 38% ) จะรู้ดีว่าพาสเวิร์ดที่ซับซ้อนสามารถรับประกันความปลอดภัยได้อย่างดี นอกจากนี้อีก 29% เห็นด้วยว่าระบบการใช้จ่ายออนไลน์จำเป็นต้องใช้พาสเวิร์ดที่ซับซ้อน และน้อยกว่า 23% เห็นว่าการบริการพวกนี้เป็นค่านิยมส่วนบุคคล

สิ่งที่น่าเป็นกังวลมากขึ้นไปอีก คือความจริงที่ว่า แม้ผู้บริโภคจะเห็นด้วยว่าการติดต่อทางธุรกรรมการงานทางออนไลน์ต้องการพาสเวิร์ดที่ซับซ้อน แต่ผู้ให้สัมภาษณ์จำนวนมากกว่าหนึ่งในสี่ ( 29% ) คิดว่าไม่จำเป็นจะต้องเพิ่มการป้องกันให้ข้อมูลประจำตัวเมื่อใช้บริการธุรกรรมทางออนไลน์ ผู้ให้สัมภาษณ์คาดหวังว่าแบรนด์ที่ซื้อจะให้การบริการการป้องกันที่ต้องการได้

นอกจากนี้ การใส่ข้อมูลส่วนตัวก็มีความเสี่ยงมากขึ้น ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนหนึ่งในสาม ( 33% ) ยังยอมรับว่าได้เปิดเผยพาสเวิร์ดให้สมาชิกครอบครัวรู้ ผู้ให้สัมภาษณ์อีกจำนวน 44% แชร์พาสเวิร์ดและให้คนอื่นสามารถเห็นพาสเวิร์ดได้ อีกจำนวนหนึ่งในสิบ ( 11% ) แชร์พาสเวิร์ดให้เพื่อน ๆ รู้ และที่น่าประหลาดใจอีกจำนวน 6% แชร์ให้กับเพื่อนร่วมงานด้วย ผู้บริโภคจำนวนมากกว่าหนึ่งในสาม ( 38% ) ใช้อีเมลแอดเดรสเพียงบัญชีเดียวสำหรับทำกิจกรรมทางออนไลน์ทุกอย่าง การแชร์พาสเวิร์ดให้กับผู้อื่นอาจทำให้เกิดความเสียหายได้ หากพาสเวิร์ดตกไปอยู่มือของผู้ไม่หวังดี พาสเวิร์ดนี้จะสามารถปลดล็อคข้อมูลทุกอย่างที่เก็บไว้ในอีเมลแอดเดรสนั้น

เดวิด เอมม์ หัวหน้านักวิจัยด้านความปลอดภัยของแคสเปอร์สกี้ แลป กล่าวว่า “ผู้บริโภคจำเป็นต้องมีความรู้ทางไซเบอร์เกี่ยวกับพาสเวิร์ดมากกว่านี้ การแชร์พาสเวิร์ดเพียงหนึ่งครั้ง เราไม่อาจรู้ได้เลยว่ามันจะสิ้นสุดที่ไหน ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า ความเข้าใจเรื่องความสำคัญของพาสเวิร์ดที่ซับซ้อนกับการเก็บพาสเวิร์ดให้ปลอดภัยนั้นเป็นคนละเรื่องกัน ไม่มีใครคิดว่าเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวที่รู้พาสเวิร์ดจะพูดออกไป แต่การแชร์พาสเวิร์ดนั้นทำให้ผู้บริโภคมีความเสี่ยงเพิ่มมากขี้นหากพาสเวิร์ดตกไปอยู่ในมือผู้ที่ไม่หวังดี และอาจทำให้อาชญากรไซเบอร์เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการเงินได้ง่าย จากนั้นทำการแฮกแอคเคาท์เพื่อที่จะกระจายลิงค์หรือไฟล์ที่มุ่งร้ายเพื่อที่จะทำลายคนอื่น ที่ร้ายแรงที่สุดคือ ข้อมูลระบุตัวบุคคลอยู่ในความเสี่ยง แม้แต่พาสเวิร์ดที่ซับซ้อนมากที่สุดยังไม่ปลอดภัยหากคนอื่นเห็น ดังนั้นเก็บไว้กับตัวเองดีที่สุด”

เพื่อช่วยให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสามารถรักษาพาสเวิร์ดไว้ได้ โซลูชั่น “Kaspersky Password Manager” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ โซลูชั่น “Kaspersky Total Security – Multi Device” เพิ่มชั้นในการป้องกันโดยช่วยจัดเก็บพาสเวิร์ดทั้งหมดให้ปลอดภัยและใช้กับดีไวซ์ทั้งหมดได้ โซลูชั่นนี้จะช่วยจำ สร้างพาสเวิร์ดที่ซับซ้อน และยังสามารถล็อคอินอัตโนมัติเพื่อให้เข้าแอพพลิเคชั่น แอคเคาท์ และเว็บไซต์ได้อย่างปลอดภัย

kaspersky-lab-password-important-consumer-security-risks-survey-2015-2

ท่านสามารถทดสอบระดับความรู้ทางไซเบอร์ของคุณได้ที่ https://blog.kaspersky.com/cyber-savvy-quiz/
อ่านข้อแนะนำเพิ่มเติมเพื่อปกป้องตัวคุณเอง https://blog.kaspersky.com/tag/cybersavvy

 

เกี่ยวกับแคสเปอร์สกี้ แลป

kaspersky-lab-logo

แคสเปอร์สกี้ แลป คือหนึ่งในบริษัทระบบความปลอดภัยไซเบอร์ที่เติบโตเร็วที่สุดของโลก และเป็นบริษัทที่ไม่ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด โดยติดอันดับหนึ่งในสี่ของโลกในลำดับผู้ให้บริการโซลูชั่นเพื่อความปลอดภัยด้านไอที ( ไอดีซี ปี พ.ศ. 2557 ) นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 เป็นต้นมา แคสเปอร์สกี้ แลป นับเป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมด้านความปลอดภัยไซเบอร์ และนำเสนอโซลูชั่นเพื่อความปลอดภัยทางดิจิตอลที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งให้ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับภัยคุกคามสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ เอสเอ็มอี และคอนซูมเมอร์ แคสเปอร์สกี้ แลป เป็นบริษัทสากล ปฏิบัติงานกระจายอยู่ 200 ประเทศและเขตท้องที่ทั่วโลก คอยให้การปกป้องดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้มากกว่า 400 ล้านคนทั่วโลก ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.kaspersky.com

About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

สิริซอฟต์ คว้ารางวัลระดับอาเซียน “Top Systems Integration Partner” ในงาน 2025 Elastic ASEAN Partner Awards [PR]

สิริซอฟต์ (Sirisoft) ผู้ให้คำปรึกษาและบริการโซลูชันเทคโนโลยีชั้นนำของประเทศไทยที่เชี่ยวชาญด้านการเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Optimization) ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) และการเปลี่ยนแปลงดิจิทัล (Digital Transformation) ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านที่ปรึกษาไอทีที่ครบวงจรของไทย คว้ารางวัลระดับอาเซียน “Top Systems Integration Partner” ในงาน 2025 Elastic ASEAN Partner Awards

Wikipedia บอกผู้พัฒนา AI หยุด Scrape ได้แล้ว เอาข้อมูลบทความไปเลย

มูลนิธิ Wikimedia ซึ่งเป็นองค์กรที่อยู่เบื้องหลังสารานุกรมเสรีที่ใหญ่ที่สุดบนอินเทอร์เน็ตอย่าง Wikipedia ได้เสนอชุดข้อมูลที่พร้อมสำหรับปัญญาประดิษฐ์บน Kaggle โดยมีเป้าหมายเพื่อยับยั้งบริษัท AI และผู้ฝึกโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) จากการดึงข้อมูลจากเว็บไซต์โดยอัตโนมัติ (web scraping)