IBM ร่วมกับ Twitter เปิดตัวบริการ Cloud Data Service แรกบนโลกที่ทำให้องค์กรต่างๆ สามารถนำข้อมูลจากการพูดคุยบน Twitter ที่เกิดขึ้น ไปประมวลผลร่วมกับข้อมูลอื่นๆ เพื่อให้ทำการตัดสินใจในธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น
ที่ผ่านมาการประมวลผลส่วนใหญ่ขององค์กรต่างๆ ที่มีต่อข้อมูลของ Twitter มักจะเป็นเพียงแค่การติดตามฟังลูกค้าที่พูดถึงแบรนด์หรือสินค้าที่เกี่ยวข้องกับองค์กร และทำการตอบสนองไปเท่านั้น แต่ในวันนี้ IBM สามารถช่วยให้องค์กรนำการพูดคุยทั้งหมดบน Twitter มาทำ Correlation ร่วมกับข้อมูลภายนอกอื่นๆ และข้อมูลภายในองค์กรได้ ไม่ว่าจะเป็น สภาพอากาศในแต่ละวัน, ข้อมูลยอดขายสินค้า หรือข้อมูล Inventory ภายในองค์กร เพื่อให้องค์กรสามารถทำการตัดสินใจสำหรับการขาย การทำโปรโมชั่น และการจัดการคลังสินค้าให้ได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง
โดยสรุปแล้ว บริการนี้จะมีความสามารถดังนี้
- สามารถสร้าง Application ที่มีการอ้างอิงข้อมูล Social Data จาก Twitter ได้ ไม่ว่าจะเป็นการค้นหา, ตรวจสอบ หรือทำ Data Mining ผ่านทางบริการ IBM Insights for Twitter ที่อยู่บน IBM Bluemix
- สามารถทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงการทำนายกับข้อมูลของ Twitter ได้ด้วย IBM Watson Analytics เพื่อตรวจสอบหา Pattern ของสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น และหาคำตอบว่าเหตุการณ์ต่างๆ มีที่มาอย่างไร หรือทำนายว่าอะไรกำลังจะเกิดขึ้นได้
- สามารถวิเคราะห์ข้อมูลจาก Twitter ได้ง่ายขึ้น ด้วยบริการ IBM BigInsight on Cloud ที่สามารถนำข้อมูลจาก Twitter ไปใช้งานบน Hadoop-as-a-Service บน IBM Bluemix ได้ทันที
สำหรับการประยุกต์ใช้งานที่น่าสนใจ ทาง IBM ได้ให้ตัวอย่างไว้ในเรื่องของการรักษาฐานลูกค้าเก่า, การตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างการลาออกของพนักงานกับลูกค้าที่มีความซื่อสัตย์ต่อแบรนด์สูง และการทำนายแนวโน้มของสินค้าที่ควรผลิตจากข้อมูลบน Twitter
ถือเป็นก้าวใหม่ๆ ที่น่าสนใจจาก IBM และ Twitter ที่คงจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อธุรกิจทั่วโลกในไม่ช้านี้แล้ว
ที่มา: http://www-03.ibm.com/press/us/en/pressrelease/46330.wss