
IBM ร่วมกับ China UnionPay E-payment Research Institute เริ่มทดสอบโครงการแลกเปลี่ยน Loyalty Point ระหว่างธนาคารผ่านเทคโนโลยี Blockchain
ในปัจจุบันการใช้บัตรของธนาคารต่างๆเพื่อซื้อสินค้า เช่น บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต ลูกค้าจะได้รับแต้มหรือคะแนนสะสมกลับมา ซึ่งเรียกว่า Loyalty Point โดยสามารถนำคะแนนไปแลกเป็นของรางวัล ซึ่งอาจเป็นบริการหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ธนาคารนั้นๆเตรียมเอาไว้ให้ แต่ปัญหาของผู้ใช้งานกลับเกิดขึ้น เนื่องจากคะแนนเหล่านี้ไม่สามารถย้ายข้ามระหว่างธนาคารได้ ทำให้บางครั้งหากมีคะแนนไม่ถึงขั้นต่ำ ลูกค้าก็ไม่สามารถแลกเป็นรางวัลได้ ทำให้คะแนนนั้นถูกทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ นอกจากนี้บางครั้งรางวัลของธนาคารนั้นๆ ไม่เป็นที่จูงใจให้นำคะแนนไปแลก ก็ทำให้คะแนนถูกทิ้งไปเช่นกัน ซึ่งการพัฒนาระบบการแลก Loyalty Point ระหว่างธนาคารก็ต้องใช้งบประมาณที่สูง และระยะเวลาในการพัฒนานาน
ล่าสุด IBM China Research Lab และ China UnionPay E-payment Institute ได้ทดลองแก้ปัญหาเหล่านี้ ด้วยการพัฒนาโครงการแลกเปลี่ยน Loyalty Point ระหว่างธนาคารผ่านเทคโนโลยี Blockchain ด้วยการใช้งาน Hyperledger Fabric สร้างเป็นเครือข่ายการแลกเปลี่ยนคะแนนระหว่างธนาคารโดยเฉพาะ โดยผู้ที่ถือบัตร China UnionPay สามารถเข้าไปในร้านสะดวกซื้อหรือห้างสรรพสินค้าที่ติดตั้งอุปกรณ์ Intelligent Point-of-Service (POS) และทำการแลกคะแนนเป็นบริการหรือสินค้าต่างๆได้ทันที โดยคาดไว้ว่าคะแนนที่ได้จากบริการหรือสินค้าต่างๆ เช่น สะสมไมล์, ค่าโทรศัพท์ หรือค่าอาหาร จะสามารถนำมาแลกเปลี่ยนได้อย่างอิสระในอนาคต
ปัจจุบัน IBM มีเป็นที่ปรึกษาให้กับโครงการใหญ่ๆที่ใช้ Blockchain มากมาย และเป็น Partner สำคัญของโครงการ Open Source อย่าง Hyperledger ที่เป็นเทคโนโลยี Enterprise-grade Blockchain โดยพยายามที่จะสร้าง Use Cases การนำ Blockchain มาช่วยแก้ปัญหาต่างๆให้ธุรกิจมากขึ้น
ที่มา : http://www-03.ibm.com/press/us/en/pressrelease/50613.wss