IBM ร่วมกับ China UnionPay เริ่มทดสอบโครงการแลกเปลี่ยน Loyalty Point ระหว่างธนาคารด้วย Blockchain

Credit: ShutterStock
Credit: ShutterStock

IBM ร่วมกับ China UnionPay E-payment Research Institute เริ่มทดสอบโครงการแลกเปลี่ยน Loyalty Point ระหว่างธนาคารผ่านเทคโนโลยี Blockchain

ในปัจจุบันการใช้บัตรของธนาคารต่างๆเพื่อซื้อสินค้า เช่น บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต ลูกค้าจะได้รับแต้มหรือคะแนนสะสมกลับมา ซึ่งเรียกว่า Loyalty Point โดยสามารถนำคะแนนไปแลกเป็นของรางวัล ซึ่งอาจเป็นบริการหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ธนาคารนั้นๆเตรียมเอาไว้ให้ แต่ปัญหาของผู้ใช้งานกลับเกิดขึ้น เนื่องจากคะแนนเหล่านี้ไม่สามารถย้ายข้ามระหว่างธนาคารได้ ทำให้บางครั้งหากมีคะแนนไม่ถึงขั้นต่ำ ลูกค้าก็ไม่สามารถแลกเป็นรางวัลได้ ทำให้คะแนนนั้นถูกทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ นอกจากนี้บางครั้งรางวัลของธนาคารนั้นๆ ไม่เป็นที่จูงใจให้นำคะแนนไปแลก ก็ทำให้คะแนนถูกทิ้งไปเช่นกัน ซึ่งการพัฒนาระบบการแลก Loyalty Point ระหว่างธนาคารก็ต้องใช้งบประมาณที่สูง และระยะเวลาในการพัฒนานาน

ล่าสุด IBM China Research Lab และ China UnionPay E-payment Institute ได้ทดลองแก้ปัญหาเหล่านี้ ด้วยการพัฒนาโครงการแลกเปลี่ยน Loyalty Point ระหว่างธนาคารผ่านเทคโนโลยี Blockchain ด้วยการใช้งาน Hyperledger Fabric สร้างเป็นเครือข่ายการแลกเปลี่ยนคะแนนระหว่างธนาคารโดยเฉพาะ โดยผู้ที่ถือบัตร China UnionPay สามารถเข้าไปในร้านสะดวกซื้อหรือห้างสรรพสินค้าที่ติดตั้งอุปกรณ์ Intelligent Point-of-Service (POS) และทำการแลกคะแนนเป็นบริการหรือสินค้าต่างๆได้ทันที โดยคาดไว้ว่าคะแนนที่ได้จากบริการหรือสินค้าต่างๆ เช่น สะสมไมล์, ค่าโทรศัพท์ หรือค่าอาหาร จะสามารถนำมาแลกเปลี่ยนได้อย่างอิสระในอนาคต

ปัจจุบัน IBM มีเป็นที่ปรึกษาให้กับโครงการใหญ่ๆที่ใช้ Blockchain มากมาย และเป็น Partner สำคัญของโครงการ Open Source อย่าง Hyperledger ที่เป็นเทคโนโลยี Enterprise-grade Blockchain โดยพยายามที่จะสร้าง Use Cases การนำ Blockchain มาช่วยแก้ปัญหาต่างๆให้ธุรกิจมากขึ้น

ที่มา : http://www-03.ibm.com/press/us/en/pressrelease/50613.wss


About เด็กฝึกงาน TechTalkThai หมายเลข 1

นักเขียนมือใหม่ผู้หลงใหลใน Enterprise IT และซูชิ

Check Also

[Guest Post] งานแถลงข่าวกลุ่มย่อย ในหัวข้อ “The Culture of Innovation” การสร้างวัฒนธรรมของสตาร์ทอัพ กุญแจสู่การสร้างวัฒนธรรมด้านนวัตกรรม ของ อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย)

วันที่ 28 มิถุนายน 2565 : Amazon เป็นแพลตฟอร์มที่สร้างสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จระดับโลกมากมาย เช่น Netflix, Stripe และ Airbnb ไปจนถึงสตาร์ทอัพในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ไม่ว่าจะเป็น Grab, …

Tech Refresh & Data Migration ลดต้นทุน Tech Operation ผลักดันสู่ความท้าทายใหม่ในอนาคต | Tangerine x SVI

บริษัท แทนเจอรีน จำกัด เป็นผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาและบริการด้านไอทีครอบคลุมทั้งระบบธุรกิจ ตั้งแต่ Infrastructure, Data Center, Network, Security และ ERP ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อีกทั้งได้รับความไว้วางใจจากบริษัท เอสวีไอ …