Breaking News

เว็บไซต์ที่ใช้ HTTP จะถูกแสดงผลบน Google Chrome ว่าไม่ปลอดภัยตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป

ตามแผนที่ Google ได้วางเอาไว้ตั้งแต่ปี 2016 ว่าจะสนับสนุนความเป็นส่วนตัวและความมั่นคงปลอดภัยของผู้ใช้งาน Google Chrome จึงจะแสดงผลว่าเว็บไซต์ที่ใช้ HTTP ซึ่งไม่เข้ารหัสข้อมูลทั้งหมดจะถือว่าเป็นเว็บที่ไม่ปลอดภัย ด้วยการแสดงข้อความ Not secure หน้า URL ของเว็บเหล่านั้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2018 เป็นต้นไป

 

Credit: Google

 

อัปเดตนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของ Google Chrome 68 ที่มีแผนปล่อย Stable Distribution ในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อบังคับทางอ้อมให้เว็บไซต์ต่างๆ หาทางใช้ HTTPS แทนให้ได้ โดย Google ก็ได้ออกมาให้สถิติเกี่ยวกับการใช้ HTTPS ในปัจจุบันดังนี้

  • 81 เว็บใน 100 เว็บอันดับสูงสุดนั้นก็ใช้ HTTPS เป็น Default แล้ว
  • เกินกว่า 68% ของ Traffic ของ Google Chrome บน Android และ Windows นั้นเป็น HTTPS
  • เกินกว่า 78% ของ Traffic ของ Google Chrome บน Chrome OS, macOS และ iOS นั้นเป็น HTTPS

นอกจากนี้ Google ยังได้เปิดตัวเครื่องมือ Lighthouse เพื่อให้เหล่านักพัฒนานำไปตรวจสอบได้ว่าทรัพยากรส่วนใดของเว็บไซต์ยังคงโหลดด้วย HTTP อยู่ เพื่อให้แก้ไขปัญหาได้โดยง่าย

ดังนั้นเว็บใครยังเป็น HTTP ก็รีบๆ เปลี่ยนเป็น HTTPS กันให้เรียบร้อยนะครับเพื่อความน่าเชื่อถือในอนาคต

 

ที่มา: http://www.theregister.co.uk/2018/02/08/google_chrome_http_shame/



About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

[Guest Post] The Future of Shopping Valentine’s Day with Retail and E-Commerce

“The Future of Shopping Valentine’s Day with Retail and E-Commerce” วันสำคัญอย่างวาเลนไทน์ที่ผ่านมาหลายคนมองหา “Perfect Gift” สำหรับเพื่อนสนิท ครอบครัวหรือคนรัก …

Food Passion กับการทำ Digital Transformation ด้วยนวัตกรรม, วัฒนธรรม และเทคโนโลยี

หากจะพูดถึงเรื่องราวของการทำ Digital Transformation แล้ว เส้นทางของ Food Passion ธุรกิจเจ้าของแบรนด์ร้านอาหารชื่อดังอย่างบาร์บีคิวพลาซ่าและจุ่มแซ่บฮัทในการก้าวสู่การเป็นองค์กรนวัตกรรมนั้นก็ถือเป็นอีกเรื่องราวที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะนอกจากเรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาแล้ว อีกส่วนหนึ่งที่คุณเรืองชาย สุพรรณพงศ์ Chief Disruption Officer แห่ง Food Passion ให้ความสำคัญไม่แพ้กันนั้นก็คือเรื่องของวัฒนธรรมและพนักงาน ที่เข้ามามีส่วนช่วยให้การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Food Passion นี้ประสบความสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี