Breaking News

[PR] Facebook ปล่อยอัพเดทใหม่ล่าสุด มุ่งลดหัวข้อข่าวคลิกเบท

เป็นที่ทราบกันดีว่าผู้คนมักไม่ชอบเรื่องราวที่ชวนให้เข้าใจผิด ยั่วยุอารมณ์ หรือคล้ายสแปมมากจนเกินไป ซึ่งรวมถึงพาดหัวข่าวแบบคลิกเบทที่ดึงดูดความสนใจให้ผู้คนกดลิงค์ดังกล่าว

จากความพยายามในการสนับสนุนชุมชนให้เต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเที่ยงตรง Facebook จึงพยายามอย่างเต็มที่ในการตรวจสอบและแยกแยะว่าเรื่องราวใดที่มีพาดหัวแบบคลิกเบท เพื่อที่จะลดการแสดงผลเรื่องราวนั้นๆ ให้น้อยลงกว่าเดิม

เมื่อปีที่ผ่านมา เราได้อัพเดทฟีดข่าว เพื่อลดจำนวนเรื่องราวและข่าวสารจากแหล่งข้อมูลที่มักจะโพสต์แนวคลิกเบท ไม่ว่าจะเป็นการปิดบังข้อมูลบางส่วนหรือนำเสนอเกินจริง
วันนี้ เราได้อัพเดทวิธีการทำงานเพิ่ม เพื่อจัดการกับกรณีดังกล่าว ให้ผู้คนเห็นเรื่องราวแบบคลิกเบทน้อยลง และรับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือบนฟีดข่าวมากยิ่งขึ้น

  • วิธีแรก เรากำลังพยายามตรวจสอบหัวข้อข่าวคลิกเบท ให้เจาะลึกในระดับโพสต์ของผู้ใช้แต่ละราย นอกเหนือจากระดับโดเมนของเว็บและเพจต่างๆ เพื่อลดพาดหัวข่าวคลิกเบทอย่างแม่นยำยิ่งขึ้น
  • วิธีที่สอง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เราได้แบ่งวิธีการตรวจสอบออกเป็นสองแนวทางที่ต่างกัน โดยจะพิจารณาว่าหัวข้อข่าวนั้นๆ ปกปิดข้อมูลบางส่วน หรือนำเสนอเรื่องราวอย่างเกินจริง ซึ่งจะทำการตรวจสอบแยกจากกันโดยสิ้นเชิง
  • สุดท้าย เรากำลังทดสอบวิธีการนี้ในภาษาอื่นๆ เพิ่มเติมอีกด้วย

              

เราพัฒนาวิธีการป้องกันคลิกเบทอย่างไร

หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่สุดของฟีดข่าว คือการสื่อสารด้วยข้อมูลที่ถูกต้องเที่ยงตรง ดังนั้น เราจึงทุ่มเทตรวจสอบและแยกแยะเนื้อหาประเภทต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานให้ได้มากที่สุด

หัวข้อข่าวประเภทปกปิดข้อมูลบางส่วน ตั้งใจละทิ้งข้อมูลสำคัญหรือสร้างความเข้าใจผิดต่อผู้คน โดยบังคับให้พวกเขาต้องคลิกเพื่อค้นหาคำตอบ ยกตัวอย่างเช่น “เมื่อเธอพลิกเบาะโซฟาขึ้น ก็ต้องตื่นตะลึงเมื่อพบกับสิ่งนี้…” ในขณะที่หัวข้อข่าวประเภทเกินจริง นำเสนอข้อมูลด้วยภาษาที่หวือหวา มีแนวโน้มยกระดับให้เรื่องราวใหญ่โตกว่าที่เป็นจริงๆ อาทิ “ว้าว! รู้หรือไม่ว่าชาขิงเป็นเคล็ดลับสู่ความเยาว์วัยชั่วนิรันดร์ คุณจำเป็นต้องอ่านสิ่งนี้!”

วิธีการจัดการกับกรณีดังกล่าวคล้ายกับความพยายามก่อนหน้านี้ของเราในการลดหัวข้อข่าวคลิกเบทโดยรวม เราจะทำการแจกแจงหัวข้อข่าวมากกว่าแสนหัวข้อว่าเป็นคลิกเบท
หรือไม่ โดยพิจารณาว่าหัวข้อนั้นๆ เกินกว่าความเป็นจริงกว่าเรื่องราวที่นำเสนอ หรือปิดบังข้อมูลบางส่วน ทีมงานของ Facebook จะตรวจสอบหัวข้อข่าวโดยใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าว และตรวจทานความถูกต้องของสมาชิกในทีม ก่อนที่จะระบุว่าเป็นหัวข้อข่าวคลิกเบทจำนวนมาก

หลังจากนั้น เราจะวิเคราะห์ว่าวลีใดที่ถูกใช้ในหัวข้อข่าวแบบคลิกเบทอย่างแพร่หลาย และไม่ได้ใช้ในหัวข้อข่าวจริงๆ ซึ่งเป็นหลักการทำงานที่คล้ายกับการตรวจจับอีเมลสแปม

ดังนั้น โพสต์แนวคลิกเบททั้งหลายจะปรากฏบนฟีดข่าวน้อยลง เรามุ่งมั่นเรียนรู้และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเราหวังว่าความสามารถนี้จะขยายสู่การลดคลิกเบทในภาษาอื่นๆเพิ่มเติมอีกด้วย

อัพเดทนี้จะส่งผลกระทบต่อเพจของฉันหรือไม่?

เราคาดว่าอัพเดทนี้จะไม่ส่งผลให้เพจส่วนใหญ่เห็นความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญใดๆ ในการโพสต์บนฟีด

สำนักข่าวหรือผู้ที่ผลิตเนื้อหาโดยอาศัยคลิกเบท อาจเห็นว่าโพสต์ของพวกเขาเข้าถึงผู้คนได้ลดน้อยลง ดังนั้น เพจต่างๆ จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้หัวข้อข่าวที่ปิดบังข้อมูลที่จำเป็น หรือพาดหัวให้เกิดความเข้าใจผิด หากเพจนั้นๆ หยุดโพสต์คลิกเบทและหัวข้อข่าวที่ยั่วยุอารมณ์จนเกินไป โพสต์จากเพจดังกล่าวจะกลับสู่ภาวะปกติ และไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนี้

เพจต่างๆ ควรศึกษาข้อปฏิบัติที่ดีในการนำเสนอข้อมูลอยู่เสมอ เราจะเรียนรู้จากผลตอบรับของการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ เพื่อลดคลิกเบทให้น้อยลงอย่างต่อเนื่อง และให้ฟีดข่าวเป็นพื้นที่ที่สื่อสารได้อย่างน่าเชื่อถือ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://newsroom.fb.com/news/2017/05/news-feed-fyi-new-updates-to-reduce-clickbait-headlines/

###



About TechTalkThai PR 2

Check Also

ISS Consulting จับมือ SAP Concur เปิดตัวเป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นการบริหารจัดการการเดินทางและค่าใช้จ่ายพนักงานในองค์กรรายเดียวในประเทศไทยแล้ววันนี้

ISS Consulting ประกาศเป็นพาร์ทเนอร์รายแรกในประเทศไทยกับ SAP Concur และเป็นรายเดียวที่ให้บริการให้คำปรึกษาและติดตั้งโซลูชั่นบริหารจัดการการเดินทางและค่าใช้จ่ายของพนักงานในองค์กร ซึ่งจะช่วยธุรกิจจัดการขั้นตอนการวางแผนการเดินทางและรายจ่ายของพนักงานอย่างเป็นระบบ ช่วยลดต้นทุนและเพิ่มความเร็วในกระบวนการทำงานด้วยขั้นตอนแบบดิจิตอล

[Guest Post] ผลการศึกษาไอบีเอ็มชี้ ผู้บริโภคอาจเสี่ยงต่อการถูกโจมตีโดยสแปม COVID-19

กรุงเทพฯ ประเทศไทย – 14 พฤษภาคม 2563: ไอบีเอ็มเปิดเผยผลการศึกษา พบจำนวนสแปมที่เกี่ยวกับ COVID-19 เพิ่มขึ้นกว่า 6,000% นับตั้งแต่ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาประกาศยกระดับการแพร่ระบาดของ COVID-19 …