
สัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมงาน TechTalkThai ได้มีโอกาสไปเข้าร่วมงานสัมมนา “Digital Transformation is NOW” โดย The VIABLE ซึ่งได้รวบรวมเหล่าผู้เชี่ยวชาญและกูรูด้านการตลาด, Big Data และนวัตกรรมดิจิทัลจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง ศูนย์วิจัยเทคโนโลยี และบริษัท CRM & Marketing Automation ระดับโลกมาถ่ายทอดความรู้ในเชิงบริหารจัดการและการวางกลยุทธ์ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล รวมไปถึงแชร์กรณีศึกษาที่น่าสนใจ เพื่อจุดประกายไอเดียและนำไปต่อยอดกับธุรกิจของตนได้ ซึ่งสามารถสรุปประเด็นสำคัญได้ดังนี้

แนะนำศูนย์ Big Data Experience (BX) และกรณีศึกษาการนำ Big Data ไปใช้ในกระทรวงยุติธรรม
ดร. เก็จแก้ว ธเนศวร อาจารย์เทคโนโลยีด้านสื่อจากมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าฯ ธนบุรี ได้ออกมาแนะนำศูนย์ Big Data Experience (BX) ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยเทคโนโลยีที่ทางมหาวิทยาลัยฯ ดำเนินการร่วมกับ G-Able ศูนย์ BX นี้ถูกก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมหน่วยงานภาครัฐและอุตสาหกรรมต่างๆ ให้นำ Big Data, AI และ IoT ไปใช้ในเชิงธุรกิจ ปัจจุบันนี้มี Data Scientists สังกัดอยู่ 10 ท่านซึ่งจะคอยวิจัยและพัฒนาโมเดล อัลกอริธึม และเทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมด้าน Big Data ให้เติบโตในสังคมไทย
ดร. เก็จแก้ว ยังได้ยกตัวอย่างกรณีศึกษาของกระทรวงยุติธรรมเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยี Big Data เข้ามาใช้เพื่อตรวจสอบว่านักโทษคนใดมีแนวโน้มที่จะกระทำความผิดซ้ำหลังออกจากเรือนจำ รวมไปถึงลักษณะความผิดที่จะกระทำ จากนั้นนำผลลัพธ์ที่ได้ไปจัดโปรแกรมเพื่อลดโอกาสที่นักโทษเหล่านั้นจะทำความผิดซ้ำในอนาคต ซึ่งนอกจากจะเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของนักโทษแล้วยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยแก่สาธารณะอีกด้วย
โครงการ Big Data นี้ดำเนินการโดยศูนย์ BX ซึ่งได้ทำการทดลองใช้กับกลุ่มนักโทษของกระทรวงยุติธรรมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะถูกนำไปใช้งานจริงในอนาคตอันใกล้นี้

อัปเดตกลยุทธ์ดิจิทัล มุ่งสู่การทำ Digital Marketing
คุณปณต กาญจนศูนย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและโซลูชันดิจิทัลของ G-Able ระบุว่า เทคโนโลยีดิจิทัลจะเริ่มเข้ามาพลิกโฉมการดำเนินธุรกิจทีละฟังก์ชันการทำงาน โดยจะเริ่มจาก Sales & Marketing ก่อน ซึ่งปัจจุบันนี้จะเห็นว่าการทำ Marketing แบบดั้งเดิมไม่มีประสิทธิภาพอีกต่อไป เทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาทในการทำ Marketing มากขึ้นและเริ่มกลมกลืนเข้ากับการทำงานของหลายๆ แผนก ส่งผลให้องค์กรชั้นนำเริ่มค้นหา Chief Marketing Technology Officer (CMTO) แทนที่จะเป็น Chief Marketing Officer (CMO) อย่างในอดีต
คุณปณตยังระบุอีกว่า ขณะนี้หลายอุตสาหกรรมในประเทศไทยอยู่ในขั้นที่ 2 จาก 5 ขั้นของการทำ Digital Transformation คือ มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาสนับสนุนในการทำงานและนำผลิตภัณฑ์ไปขายผ่านช่องทางดิจิทัลต่างๆ อย่างไรก็ตาม การทำ Digital Transformation ก็ไม่ได้เหมาะกับงานทุกประเภทเสมอไป เช่น งานที่ต้องการคุณภาพสูงหรืองานที่ไม่ต้องอาศัยแรงงานมากนัก กลับกัน Digital Transformation จะเหมาะกับงานปริมาณมหาศาลที่ต้องลงแรงเยอะ และต้องการคุณภาพในระดับหนึ่งเท่านั้น ที่สำคัญคือสามารถขยายระบบให้สอดคล้องกับการขยายตัวของธุรกิจได้ง่าย
นอกจากนี้ โมเดลในการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัลจะเริ่มเปลี่ยนจาก Customer & Vendor ไปเป็น Customer & Partner กล่าวคือ Vendor จะไม่ได้แค่ส่งมอบบริการหรือผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของลูกค้าอีกต่อไป แต่จะเป็นการสร้าง Journey เพื่อเดินคู่ไปกับลูกค้าให้ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ ในขณะที่โมเดลการขายก็จะเปลี่ยนจากการหาลูกค้าปริมาณมากๆ แล้วขายไปทั่ว แต่ปิดดีลได้น้อย ไปเป็นการหาลูกค้าปริมาณพอสมควร แต่เน้นการสร้างความสัมพันธ์และความจงรักภักดีเพื่อให้ลูกค้าใช้บริการไปอย่างยาวนานแทน

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยใช้เทคนิค Inbound Marketing พลิกโฉมการรับสมัครนักศึกษา
ผศ. ดร. มานา ปัจฉิมนันท รองประธานฝ่ายการสื่อสารด้านการตลาดของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ออกมาเปิดเผยตัวอย่างการลงทุนด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและการทำแคมเปญดิจิทัลเพื่อพลิกโฉมการรับสมัครนักศึกษาของมหาวิทยาลัย โดยในอดีตนั้นมหาวิทยาลัยเคยลงทุนโฆษณาด้านสื่อมัลติมีเดียหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นรายการทีวี มินิซีรี่ย์ออนไลน์ หรือคลิปวิดีโอผ่าน Influencer ซึ่งจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบกลยุทธ์การตลาดเพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบันที่มีความต้องการด้าน Real-time, Authenticity, Relevancy และ Personalization มากขึ้น
ผศ. ดร. มานา ระบุว่า พฤติกรรมของผู้ที่ต้องการสมัครเรียนในปัจจุบันจะนิยมใช้สื่อออนไลน์และการแชตเพื่อสอบถามเกี่ยวกับหลักสูตรที่ต้องการเรียน ทางมหาวิทยาลัยจึงได้ปรับปรุงเว็บไซต์ใหม่ให้ดูทันสมัย และมีช่องทางติดต่อที่สะดวก ในขณะที่ Social Media กลายเป็นช่องทางหลักในการประชาสัมพันธ์ โดยจะมีทีมงานคอยตอบแชต อีเมล หรือโทรศัพท์ติดต่อกลับอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญคือทีมงานต้องสามารถให้คำปรึกษาได้ตั้งแต่การแนะนำหลักสูตรที่เหมาะสม ขั้นตอนการสมัครเรียน การแนะนำด้านการเงินและทุนการศึกษา ไปจนถึงการโน้มน้าวผู้ปกครอง เหล่านี้เพื่อสร้างประสบการณ์แรกเริ่มอันแสนยอดเยี่ยมให้แก่ผู้ที่ต้องการสมัคร
หัวใจสำคัญของการทำแคมเปญดิจิทัลของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คือ เทคนิค “Inbound Marketing” ซึ่งเป็นวัฏจักรการเปลี่ยนคนแปลกหน้าให้กลายเป็นแขกที่มาเยี่ยมชม กลายเป็นผู้ที่สนใจ ไปจนถึงการเปลี่ยนเป็นลูกค้าที่มาสมัครเรียน และผู้ที่ช่วยประชาสัมพันธ์หาลูกค้ารายอื่นต่อไปเป็นทอดๆ และเพื่อดึงความสนใจ รวมไปถึงสร้างปฏิสัมพันธ์อันเหนียวแน่นกับลูกค้า มหาวิทยาลัยจึงมีการนำเสนอ Contents ที่สอดคล้องกับ Customer Journey และมีการติดตาม Customer Experience อย่างใกล้ชิด

สุดท้าย ผศ. ดร. มานา กล่าว่า ในยุคดิจิทัลนี้ องค์กรจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดเสียใหม่ องค์กรต้องมีความคล่องตัว ยืดหยุ่น ยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง เรียนรู้ตลาดตลอดเวลา ทดลองของใหม่ และสร้างเครือข่ายเพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้กลยุทธ์ดิจิทัลประสบความสำเร็จ

Hubspot แพลตฟอร์ม CRM & Marketing ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของการทำ Inbound Marketing ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คือ Hubspot ซึ่งเป็นโซลูชันที่ผสานรวม CRM, Sales, Markeing และ Customer Service ไว้ในแพลตฟอร์มเดียว ตอบโจทย์การนำเสนอบริการให้สอดคล้องกับความชื่นชอบส่วนบุคคล ความสะดวกสบาย และลดอุปสรรคในการขาย ปัจจุบันนี้มีลูกค้าที่ใช้บริการมากถึง 56,000 รายทั่วโลก
Kathryn Phyo, Channel Partner Manager จาก Hubspot ระบุว่า เรากำลังอยู่ในยุคใหม่ของการทำธุรกิจ ซึ่งเป็นยุคที่ลูกค้าเป็นผู้คุมเกม ลูกค้าสามารถศึกษาและค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ที่ตนต้องการได้ด้วยตนเอง ต่างจากอดีตที่ลูกค้าจะได้รับข้อมูลจากโฆษณาที่เราป้อนให้ ที่สำคัญคือ ลูกค้าไม่ได้ต้องการแค่ว่า “มี” หรือ “ทำได้” แต่ต้องการสิ่งที่ “ดีกว่า” และ “ใช้ได้ง่าย” ด้วย ดังนั้น การตลาดรูปแบบเก่าอย่าง Outbound Marketing เช่น การโฆษณาออกทีวี การส่งจดหมายข่าว หรือการโทรไปขายบริการ จึงไม่ได้รับความสนใจอีกต่อไป
ด้วยเหตุนี้ Hubspot จึงได้นำเสนอการตลาดแบบ Inbound Marketing เพื่อดึงความสนใจของลูกค้าเข้ามาสู่ผลิตภัณฑ์หรือบริการของเราผ่านช่องทางต่างๆ เช่น Blog posts, Web content, รูปภาพ, Infographic, วิดีโอ, Podcast และอื่นๆ โดยอาศัยแนวคิดที่ว่า Content สามารถให้ความรู้ ความบันเทิง และช่วยจุดประกายให้ลูกค้าแนวคิดและอยากนำไปประยุกต์ใช้ ซึ่งหัวใจสำคัญของ Inbound Marketing คือ การดึงดูดความสนใจ การปฏิสัมพันธ์ และการสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าโดยมีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง
ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับบริการของ Hubspot ได้ที่: https://www.hubspot.com/

Case Studies: ตัวอย่างการนำ Data Analytics มาพลิกโฉมธุรกิจ
สำหรับเซสชันสุดท้ายของงานสัมมนา คุณณัฐนภัส รชตะวิวรรธน์ ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ของ G-Able ได้ออกมายกตัวอย่างการนำ Data Analytics มาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ดังนี้
-
ค้าปลีก – Real-time Demand Monitoring ช่วยให้ซัพพลายเออร์ทราบได้ว่าควรจัดส่งสินค้าประเภทใด ไปยังร้านค้าสาขาไหน เพื่อตอบรับกับความต้องการสินค้านั้นๆ ของลูกค้ามากที่สุด
-
การเงิน – Payment InformationValue Added Services (PIVAS) เป็นระบบวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าจากการใช้บัตรเครดิต แล้วนำข้อมูลดังกล่าวไปต่อยอดการตลาดหรือโฆษณาเพื่อนำเสนอบริการได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
-
ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ – Personalized Offers เป็นการยิงโฆษณาไปยังมือถือเมื่อผู้ใช้ไปตามสถานที่ต่างๆ เช่น สนามบิน หรือร้านอาหาร
-
ผู้ให้บริการระบบคลาวด์ – Traffic Management and Public Safety นำข้อมูลสัญญาณ GPS ของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือมาวิเคราะห์เพื่อระบุความหนาแน่นของการจราจร
นอกจากนี้ คุณณัฐนภัสยังได้จำแนกเป้าหมายขององค์กรที่สนใจนำ Data Analytics เข้ามาใช้ โดยแบ่งออกเป็น 4 รูปแบบหลัก คือ ปรับปรุงกระบวนการเชิงธุรกิจหรือลดค่าใช้จ่าย, เพิ่มรายได้, ออกผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ หรือเพิ่มประสบการณ์การใช้งานและความจงรักภักดีต่อแบรนด์ของลูกค้า รวมไปถึงแนะนำให้องค์กรดำเนินการแบบ Agile กล่าวคือ แบ่งการนำ Data Analytics มาประยุกต์ใช้ในองค์กรออกเป็นหลายๆ เฟส แล้วค่อยๆ ทยอยทำทีละเฟสไปเรื่อยๆ เพื่อที่ระหว่างทางจะได้ทำการวัดผลและปรับแต่งให้เหมาะสมกับธุรกิจขององค์กรมากที่สุด

เกี่ยวกับงานสัมมนา Digita Transformation is NOW
เวที Digital Transformation is NOW โดย The VIABLE สื่อและเครือข่ายด้านการทำ Digital Transformation ถูกจัดขึ้นเพื่อถ่ายทอดความรู้ในเชิงบริหารจัดการและการวางกลยุทธ์ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อให้คุณสามารถวางกลยุทธ์ ปรับเปลี่ยนแต่ละฟังก์ชั่นหลักในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น Marketing, Sales, HR และ Operations เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจให้พร้อมในสนามแข่งขัน พร้อมด้วยการถ่ายทอดประสบการณ์ธุรกิจจากเคสจริงที่ประสบความสำเร็จ ผ่านการผนวกเอาแบรนด์คอนเซ็ปต์ที่แข็งแกร่ง ประกอบกับการใช้ช่องทางดิจิทัลอย่างชาญฉลาดมาทำให้ธุรกิจก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว
