Breaking News

สรุปงานสัมมนา Digital Transformation is Now อัปเดตกลยุทธ์และกรณีศึกษาดิจิทัลได้ที่นี่

สัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมงาน TechTalkThai ได้มีโอกาสไปเข้าร่วมงานสัมมนา “Digital Transformation is NOW” โดย The VIABLE ซึ่งได้รวบรวมเหล่าผู้เชี่ยวชาญและกูรูด้านการตลาด, Big Data และนวัตกรรมดิจิทัลจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง ศูนย์วิจัยเทคโนโลยี และบริษัท CRM & Marketing Automation ระดับโลกมาถ่ายทอดความรู้ในเชิงบริหารจัดการและการวางกลยุทธ์ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล รวมไปถึงแชร์กรณีศึกษาที่น่าสนใจ เพื่อจุดประกายไอเดียและนำไปต่อยอดกับธุรกิจของตนได้ ซึ่งสามารถสรุปประเด็นสำคัญได้ดังนี้

แนะนำศูนย์ Big Data Experience (BX) และกรณีศึกษาการนำ Big Data ไปใช้ในกระทรวงยุติธรรม

ดร. เก็จแก้ว ธเนศวร อาจารย์เทคโนโลยีด้านสื่อจากมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าฯ ธนบุรี ได้ออกมาแนะนำศูนย์ Big Data Experience (BX) ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยเทคโนโลยีที่ทางมหาวิทยาลัยฯ ดำเนินการร่วมกับ G-Able ศูนย์ BX นี้ถูกก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมหน่วยงานภาครัฐและอุตสาหกรรมต่างๆ ให้นำ Big Data, AI และ IoT ไปใช้ในเชิงธุรกิจ ปัจจุบันนี้มี Data Scientists สังกัดอยู่ 10 ท่านซึ่งจะคอยวิจัยและพัฒนาโมเดล อัลกอริธึม และเทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมด้าน Big Data ให้เติบโตในสังคมไทย

ดร. เก็จแก้ว ยังได้ยกตัวอย่างกรณีศึกษาของกระทรวงยุติธรรมเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยี Big Data เข้ามาใช้เพื่อตรวจสอบว่านักโทษคนใดมีแนวโน้มที่จะกระทำความผิดซ้ำหลังออกจากเรือนจำ รวมไปถึงลักษณะความผิดที่จะกระทำ จากนั้นนำผลลัพธ์ที่ได้ไปจัดโปรแกรมเพื่อลดโอกาสที่นักโทษเหล่านั้นจะทำความผิดซ้ำในอนาคต ซึ่งนอกจากจะเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตของนักโทษแล้วยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยแก่สาธารณะอีกด้วย

โครงการ Big Data นี้ดำเนินการโดยศูนย์ BX ซึ่งได้ทำการทดลองใช้กับกลุ่มนักโทษของกระทรวงยุติธรรมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะถูกนำไปใช้งานจริงในอนาคตอันใกล้นี้

ดร. เก็จแก้ว ธเนศวร อาจารย์เทคโนโลยีด้านสื่อจากมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าฯ ธนบุรี

อัปเดตกลยุทธ์ดิจิทัล มุ่งสู่การทำ Digital Marketing

คุณปณต กาญจนศูนย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและโซลูชันดิจิทัลของ G-Able ระบุว่า เทคโนโลยีดิจิทัลจะเริ่มเข้ามาพลิกโฉมการดำเนินธุรกิจทีละฟังก์ชันการทำงาน โดยจะเริ่มจาก Sales & Marketing ก่อน ซึ่งปัจจุบันนี้จะเห็นว่าการทำ Marketing แบบดั้งเดิมไม่มีประสิทธิภาพอีกต่อไป เทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาทในการทำ Marketing มากขึ้นและเริ่มกลมกลืนเข้ากับการทำงานของหลายๆ แผนก ส่งผลให้องค์กรชั้นนำเริ่มค้นหา Chief Marketing Technology Officer (CMTO) แทนที่จะเป็น Chief Marketing Officer (CMO) อย่างในอดีต

คุณปณตยังระบุอีกว่า ขณะนี้หลายอุตสาหกรรมในประเทศไทยอยู่ในขั้นที่ 2 จาก 5 ขั้นของการทำ Digital Transformation คือ มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาสนับสนุนในการทำงานและนำผลิตภัณฑ์ไปขายผ่านช่องทางดิจิทัลต่างๆ อย่างไรก็ตาม การทำ Digital Transformation ก็ไม่ได้เหมาะกับงานทุกประเภทเสมอไป เช่น งานที่ต้องการคุณภาพสูงหรืองานที่ไม่ต้องอาศัยแรงงานมากนัก กลับกัน Digital Transformation จะเหมาะกับงานปริมาณมหาศาลที่ต้องลงแรงเยอะ และต้องการคุณภาพในระดับหนึ่งเท่านั้น ที่สำคัญคือสามารถขยายระบบให้สอดคล้องกับการขยายตัวของธุรกิจได้ง่าย

นอกจากนี้ โมเดลในการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัลจะเริ่มเปลี่ยนจาก Customer & Vendor ไปเป็น Customer & Partner กล่าวคือ Vendor จะไม่ได้แค่ส่งมอบบริการหรือผลิตภัณฑ์ตามความต้องการของลูกค้าอีกต่อไป แต่จะเป็นการสร้าง Journey เพื่อเดินคู่ไปกับลูกค้าให้ประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ ในขณะที่โมเดลการขายก็จะเปลี่ยนจากการหาลูกค้าปริมาณมากๆ แล้วขายไปทั่ว แต่ปิดดีลได้น้อย ไปเป็นการหาลูกค้าปริมาณพอสมควร แต่เน้นการสร้างความสัมพันธ์และความจงรักภักดีเพื่อให้ลูกค้าใช้บริการไปอย่างยาวนานแทน

คุณปณต กาญจนศูนย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและโซลูชันดิจิทัลของ G-Able

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยใช้เทคนิค Inbound Marketing พลิกโฉมการรับสมัครนักศึกษา

ผศ. ดร. มานา ปัจฉิมนันท รองประธานฝ่ายการสื่อสารด้านการตลาดของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ออกมาเปิดเผยตัวอย่างการลงทุนด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและการทำแคมเปญดิจิทัลเพื่อพลิกโฉมการรับสมัครนักศึกษาของมหาวิทยาลัย โดยในอดีตนั้นมหาวิทยาลัยเคยลงทุนโฆษณาด้านสื่อมัลติมีเดียหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นรายการทีวี มินิซีรี่ย์ออนไลน์ หรือคลิปวิดีโอผ่าน Influencer ซึ่งจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบกลยุทธ์การตลาดเพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในปัจจุบันที่มีความต้องการด้าน Real-time, Authenticity, Relevancy และ Personalization มากขึ้น

ผศ. ดร. มานา ระบุว่า พฤติกรรมของผู้ที่ต้องการสมัครเรียนในปัจจุบันจะนิยมใช้สื่อออนไลน์และการแชตเพื่อสอบถามเกี่ยวกับหลักสูตรที่ต้องการเรียน ทางมหาวิทยาลัยจึงได้ปรับปรุงเว็บไซต์ใหม่ให้ดูทันสมัย และมีช่องทางติดต่อที่สะดวก ในขณะที่ Social Media กลายเป็นช่องทางหลักในการประชาสัมพันธ์ โดยจะมีทีมงานคอยตอบแชต อีเมล หรือโทรศัพท์ติดต่อกลับอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญคือทีมงานต้องสามารถให้คำปรึกษาได้ตั้งแต่การแนะนำหลักสูตรที่เหมาะสม ขั้นตอนการสมัครเรียน การแนะนำด้านการเงินและทุนการศึกษา ไปจนถึงการโน้มน้าวผู้ปกครอง เหล่านี้เพื่อสร้างประสบการณ์แรกเริ่มอันแสนยอดเยี่ยมให้แก่ผู้ที่ต้องการสมัคร

หัวใจสำคัญของการทำแคมเปญดิจิทัลของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คือ เทคนิค “Inbound Marketing” ซึ่งเป็นวัฏจักรการเปลี่ยนคนแปลกหน้าให้กลายเป็นแขกที่มาเยี่ยมชม กลายเป็นผู้ที่สนใจ ไปจนถึงการเปลี่ยนเป็นลูกค้าที่มาสมัครเรียน และผู้ที่ช่วยประชาสัมพันธ์หาลูกค้ารายอื่นต่อไปเป็นทอดๆ และเพื่อดึงความสนใจ รวมไปถึงสร้างปฏิสัมพันธ์อันเหนียวแน่นกับลูกค้า มหาวิทยาลัยจึงมีการนำเสนอ Contents ที่สอดคล้องกับ Customer Journey และมีการติดตาม Customer Experience อย่างใกล้ชิด

สุดท้าย ผศ. ดร. มานา กล่าว่า ในยุคดิจิทัลนี้ องค์กรจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดเสียใหม่ องค์กรต้องมีความคล่องตัว ยืดหยุ่น ยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง เรียนรู้ตลาดตลอดเวลา ทดลองของใหม่ และสร้างเครือข่ายเพื่อสนับสนุนการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้กลยุทธ์ดิจิทัลประสบความสำเร็จ

ผศ. ดร. มานา ปัจฉิมนันท รองประธานฝ่ายการสื่อสารด้านการตลาดของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

Hubspot แพลตฟอร์ม CRM & Marketing ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของการทำ Inbound Marketing ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คือ Hubspot ซึ่งเป็นโซลูชันที่ผสานรวม CRM, Sales, Markeing และ Customer Service ไว้ในแพลตฟอร์มเดียว ตอบโจทย์การนำเสนอบริการให้สอดคล้องกับความชื่นชอบส่วนบุคคล ความสะดวกสบาย และลดอุปสรรคในการขาย ปัจจุบันนี้มีลูกค้าที่ใช้บริการมากถึง 56,000 รายทั่วโลก

Kathryn Phyo, Channel Partner Manager จาก Hubspot ระบุว่า เรากำลังอยู่ในยุคใหม่ของการทำธุรกิจ ซึ่งเป็นยุคที่ลูกค้าเป็นผู้คุมเกม ลูกค้าสามารถศึกษาและค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ที่ตนต้องการได้ด้วยตนเอง ต่างจากอดีตที่ลูกค้าจะได้รับข้อมูลจากโฆษณาที่เราป้อนให้ ที่สำคัญคือ ลูกค้าไม่ได้ต้องการแค่ว่า “มี” หรือ “ทำได้” แต่ต้องการสิ่งที่ “ดีกว่า” และ “ใช้ได้ง่าย” ด้วย ดังนั้น การตลาดรูปแบบเก่าอย่าง Outbound Marketing เช่น การโฆษณาออกทีวี การส่งจดหมายข่าว หรือการโทรไปขายบริการ จึงไม่ได้รับความสนใจอีกต่อไป

ด้วยเหตุนี้ Hubspot จึงได้นำเสนอการตลาดแบบ Inbound Marketing เพื่อดึงความสนใจของลูกค้าเข้ามาสู่ผลิตภัณฑ์หรือบริการของเราผ่านช่องทางต่างๆ เช่น Blog posts, Web content, รูปภาพ, Infographic, วิดีโอ, Podcast และอื่นๆ โดยอาศัยแนวคิดที่ว่า Content สามารถให้ความรู้ ความบันเทิง และช่วยจุดประกายให้ลูกค้าแนวคิดและอยากนำไปประยุกต์ใช้ ซึ่งหัวใจสำคัญของ Inbound Marketing คือ การดึงดูดความสนใจ การปฏิสัมพันธ์ และการสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าโดยมีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับบริการของ Hubspot ได้ที่: https://www.hubspot.com/

Kathryn Phyo, Channel Partner Manager จาก Hubspot

Case Studies: ตัวอย่างการนำ Data Analytics มาพลิกโฉมธุรกิจ

สำหรับเซสชันสุดท้ายของงานสัมมนา คุณณัฐนภัส รชตะวิวรรธน์ ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ของ G-Able ได้ออกมายกตัวอย่างการนำ Data Analytics มาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ดังนี้

  • ค้าปลีก – Real-time Demand Monitoring ช่วยให้ซัพพลายเออร์ทราบได้ว่าควรจัดส่งสินค้าประเภทใด ไปยังร้านค้าสาขาไหน เพื่อตอบรับกับความต้องการสินค้านั้นๆ ของลูกค้ามากที่สุด

  • การเงิน – Payment InformationValue Added Services (PIVAS) เป็นระบบวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าจากการใช้บัตรเครดิต แล้วนำข้อมูลดังกล่าวไปต่อยอดการตลาดหรือโฆษณาเพื่อนำเสนอบริการได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

  • ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ – Personalized Offers เป็นการยิงโฆษณาไปยังมือถือเมื่อผู้ใช้ไปตามสถานที่ต่างๆ เช่น สนามบิน หรือร้านอาหาร

  • ผู้ให้บริการระบบคลาวด์ – Traffic Management and Public Safety นำข้อมูลสัญญาณ GPS ของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือมาวิเคราะห์เพื่อระบุความหนาแน่นของการจราจร

นอกจากนี้ คุณณัฐนภัสยังได้จำแนกเป้าหมายขององค์กรที่สนใจนำ Data Analytics เข้ามาใช้ โดยแบ่งออกเป็น 4 รูปแบบหลัก คือ ปรับปรุงกระบวนการเชิงธุรกิจหรือลดค่าใช้จ่าย, เพิ่มรายได้, ออกผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ หรือเพิ่มประสบการณ์การใช้งานและความจงรักภักดีต่อแบรนด์ของลูกค้า รวมไปถึงแนะนำให้องค์กรดำเนินการแบบ Agile กล่าวคือ แบ่งการนำ Data Analytics มาประยุกต์ใช้ในองค์กรออกเป็นหลายๆ เฟส แล้วค่อยๆ ทยอยทำทีละเฟสไปเรื่อยๆ เพื่อที่ระหว่างทางจะได้ทำการวัดผลและปรับแต่งให้เหมาะสมกับธุรกิจขององค์กรมากที่สุด

คุณณัฐนภัส รชตะวิวรรธน์ ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ของ G-Able

เกี่ยวกับงานสัมมนา Digita Transformation is NOW

เวที Digital Transformation is NOW โดย The VIABLE สื่อและเครือข่ายด้านการทำ Digital Transformation ถูกจัดขึ้นเพื่อถ่ายทอดความรู้ในเชิงบริหารจัดการและการวางกลยุทธ์ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อให้คุณสามารถวางกลยุทธ์ ปรับเปลี่ยนแต่ละฟังก์ชั่นหลักในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น Marketing, Sales, HR และ Operations เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจให้พร้อมในสนามแข่งขัน พร้อมด้วยการถ่ายทอดประสบการณ์ธุรกิจจากเคสจริงที่ประสบความสำเร็จ ผ่านการผนวกเอาแบรนด์คอนเซ็ปต์ที่แข็งแกร่ง ประกอบกับการใช้ช่องทางดิจิทัลอย่างชาญฉลาดมาทำให้ธุรกิจก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

CEBIT ASEAN Thailand 2019 ที่สุดของเวทีด้านธุรกิจไอทีและดิจิทัลเพื่อ SMEs

บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัดประกาศความพร้อมจัดงาน CEBIT ASEAN Thailand 2019 เวทีแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจ พร้อมสัมมนาให้ความรู้ ด้านไอทีและดิจิทัลที่ครบครันที่สุด ตอบโจทย์ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในยุคดิจิทัล โดยงานมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2562 ณ อาคาร 7 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

Google เปิดตัวโครงการ Cloud Acceleration Program for SAP ช่วยองค์กรย้าย SAP ขึ้น Google Cloud

Google Cloud ได้ออกมาประกาศเปิดตัวโครงการ Cloud Acceleration Program for SAP สำหรับช่วยให้ธุรกิจองค์กรต่างๆ สามารถย้ายระบบ SAP ขึ้นมายัง Google Cloud Platform โดยเฉพาะ ด้วยการสนับสนุนเชิงเทคนิคและการจับมือเป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการระบบ SAP ทั่วโลก