โดยคุณ Zakir Ahmed, General Manager of Asia แห่ง Oracle NetSuite ระบบ Web-based ERP Software แห่งสิงคโปร์
ปัจจุบันนี้ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กำลังเกิดขึ้นในวงการ E-Commerce เนื่องจากบริษัทแบบ Digital-first อย่าง Amazon นั้นได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงขั้นตอนในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ให้กลายเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกิดเป็นการที่เหล่าประชากรกลุ่มมิลเลนเนียลที่คาดหวังว่าจะสามารถทำการสั่งซื้อสินค้าจากช่องทางออนไลน์ที่หลากหลายได้ภายในการคลิกเพียงไม่กีครั้งนั้น มีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่าแต่ก่อน
ผลลัพธ์นั้นหรือ? เหล่าผู้บริโภคนั้นต่างก็เกิดความคาดหวังถึงประสบการณ์ในลักษณะเดียวกันในธุรกิจแบบ B2B ด้วย เหล่าผู้ขายสินค้าในตลาด B2B ระดับกลางจึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการปรับปรุงกระบวนการในธุรกิจของพวกเขา และปรับปรุงระบบ E-Commerce เพื่อให้ยังสามารถดึงดูดลูกค้าที่มีอยู่ และเติบโตต่อไปได้ โดยเฉพาะในตลาด E-Comerce ของประเทศสิงคโปร์ที่ได้เติบโตอย่างรวดเร็ว จากเดิมที่เคยมีมูลค่าตลาด 1,000 ล้านเหรียญในปี 2015 นั้น ถูกคาดว่าจะเติบโตขึ้นไปมากกว่า 5,400 ล้านเหรียญภายในปี 2025
อ้างอิงจากผลการศึกษาเหล่าผู้ค้าในตลาด B2B E-Commerce ระดับกลางมากกว่า 300 รายของ Forrester Consulting ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Oracle NetSuite นั้น 72% ของผู้ขายในตลาด B2B ขนาดกลางสามารถสร้างรายได้อย่างน้อยหนึ่งในสี่ได้จากช่องทางออนไลน์ และไม่มีสัญญาณบ่งชี้เลยว่าแนวโน้มนี้จะชะลอตัวลง ในขณะที่เหล่ามิลเลนเนียลก็ได้กลายเป็นประชากรกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดในเหล่าแรงงานของสิงคโปร์ในทุกวันนี้ไปแล้ว ด้วยอัตราส่วน 22% จากประชากรผู้อยู่อาศัยทั้งหมดในประเทศ
การคว้าโอกาสในตลาด E-Commerce นี้ต้องอาศัยการลงทุนใน่ระบบเทคโนโลยีที่ถูกต้อง เพื่อให้สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าได้ด้วยระบบ Front-end และสามารถจัดการกระบวนการทำงานในส่วนของ Back-end ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการจัดการคำสั่งซื้อ, การจัดการคลังสินค้า, การออกใบเสร็จ และการให้บริการลูกค้าหลังการขาย โดยผู้ค้าที่กำลังตัดสินใจเลือกใช้หรือเปลี่ยนระบบเทคโนโลยี E-Commerce นั้นก็มีแนวทางการเลือกเทคโนโลยีที่หลากหลาย อย่างเช่น การติดตั้งใช้งานระบบบน Cloud หรือติดตั้งภายในศูนย์ข้อมูลของตนเอง หรือเลือกระบบที่ทำงานได้แบบเดี่ยวๆ หรือเลือกระบบ Platform ที่ผสานรวมหลายระบบเข้าเป็นหนึ่งเดียว
นอกจากมุมมองทางด้านเทคโนโลยีที่ต้องพิจารณาแล้ว ก็ยังมีมุมมองด้านโครงสร้างองค์กรของธุรกิจที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจไปสู่กลยุทธ์การขายแบบ Digital-first ซึ่งหลายธุรกิจแบบ B2B นั้นก็ยังบังคับให้ผู้ซื้อต้องมีปฏิสัมพันธ์ผ่านทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายเท่านั้นในการเรียนรู้เกี่ยวกับราคาของผลิตภัณฑ์และทำการจัดซื้อให้แล้วเสร็จ ทั้งๆ ที่เหล่าผู้ซื้อในกลุ่ม B2B นั้นต้องการใช้ระบบแบบบริการตัวเองมากกว่า
สร้างกลยุทธ์ B2B E-Commerce ของคุณ
คุณจะปรับธุรกิจของคุณเพื่อให้ระบบ E-Commerce นั้นก้าวไปสู่ความสำเร็จท่ามกลางยุคสมัยแห่ง Digital นี้ได้อย่างไร? ผลการศึกษาของ Forrester ได้ระบุถึงคำแนะนำที่สำคัญหลายประการในการสร้างกลยุทธ์สำหรับระบบ E-Commerce เอาไว้ดังนี้
- เตรียมเปลี่ยนเป้าหมายของฝ่ายขายของคุณให้รับมือกับสถานการณ์ที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น Forrester แนะนำว่าเหล่าผู้ขาย B2B นี้ควรจะเตรียมตัวเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเหล่าผู้ซื้อ ด้วยการมุ่งเน้นให้พนักงานขายสามารถสนับสนุนการขายที่มีความเฉพาะและซับซ้อนสูงขึ้นให้ได้ ซึ่งรวมถึงการเสริมทักษะด้านการต่อรองราคา, การนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีความซับศ้อนสูง, การขายสินค้าที่ต้องมีการพิจารณาอย่างรัดกุม และช่วยสนับสนุนการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ หากจำเป็น อีกทั้งกระบวนการขายนี้ก็จะต้องมีการใช้เครื่องมือหรือช่องทาง Digital เข้ามาช่วยด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Email, การใช้ระบบ Chat, การส่งโบรชัวร์แบบ Digital หรือการใช้ Software สำหรับติดต่อสื่อสารระหว่างกัน
- พิจารณาความคุ้มค่าของการเลือกใช้เทคโนโลยีที่ผสานรวมหลายระบบเข้าเป็นหนึ่งเดียว ในโลกนี้ไม่มีเทคโนโลยีใดที่สามารถตอบโจทย์ได้ทุกองค์กรภายในเทคโนโลยีเดียว หรือแม้แต่จะตอบโจทย์องค์กรในขนาดใกล้เคียงกันได้ด้วยเทคโนโลยีเดียว การเลือกใช้งานระบบที่สามารถทำงานได้แบบเดี่ยวๆ หรือการเลือกใช้ระบบที่ผสานรวมหลายระบบเข้าเป็นหนึ่งเดียวนี้ควรจะถูกพิจารณาจากปัจจัยที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นระบบโครงสร้างพื้นฐานของเทคโนโลยีที่มีอยู่เดิม, ความลึกและความกว้างของทักษะที่ต้องใช้ในการผสานรวมกระบวนการต่างๆ เข้าด้วยกัน และอื่นๆ อีกมากมาย บรรดาผู้ค้าในการศึกษาครั้งนี้ได้เผยว่า 62% ของพวกเขานั้นเลือกที่จะจัดซื้อระบบที่ผสานรวมหลายระบบเข้าเป็นหนึ่งเดียวสำหรับระบบ E-Commerce ถัดไปของพวกเขา ชั่งน้ำหนักของประโยชน์ในแต่ละทางเลือกให้ดี และตัดสินใจเลือกใช้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณ
- เตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันในสนามที่กว้างขึ้น การเข้าสู่โลกของการค้าออนไลน์นี้จะเปิดให้ธุรกิจของคุณให้ต้องแข่งขันกับคู่แข่งที่หลากหลายยิ่งขึ้น เหล่าผู้ให้สัมภาษณ์ในการศึกษานี้กล่าวว่าการก้าวเข้าสู่โลกออนไลน์ในบางครั้งนั้นก็ทำให้คุณต้องเข้าไปแข่งขันกับเหล่าองค์กรขนาดใหญ่ระดับโลกที่มีข้อได้เปรียบจากการเป็นผู้นำในตลาดออนไลน์มาก่อน และนอกจากการแข่งขันทางตรงแล้ว ประสบการณ์ในการทำธุรกิจออนไลน์ของคุณจะไม่เพียงถูกนำไปเปรียบเทียบกับเหล่าธุรกิจในบริเวณใกล้เคียงเท่านั้น แต่มันจะยังถูกนำไปเทียบกับประสบการณ์ทัค้งหมดบนโลกออนไลน์ที่เหล่าลูกค้าของคุณเคยประสบมาก่อน ด้วยเหตุนี้ คุณจึงควรที่จะพิจารณาเลือกใช้เทคโนโลยีใดๆ นั้นในมุมมองของลูกค้าด้วย ไม่ใช่แค่จากมุมมองของคุณในฐานะผู้ใช้งานเท่านั้น
- พิจารณาใช้โซลูชันบน Cloud เพื่อลดภาระในการดูแลระบบ IT ลง เนื่องจากธุรกิจขนาดกลางจำนวนมากนั้นขาดผู้เชี่ยวชาญทางด้าน IT ภายในบริษัท โซลูชันแบบ Cloud-based จึงเป็นคำตอบที่ดี และเหล่าผู้เข้าร่วมในการศึกษาครั้งนี้ก็รู้สึกว่าโซลูชันเหล่านี้สามารถนำเสนอนวัตกรรมใหม่ล่าสุดได้อย่างทันท่วงที และทำให้สามารถก้าวเข้าสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็วกว่า อีกทั้งยังเพิ่มขยายได้ง่ายกว่าด้วย
- ให้การเฟ้นหาบทบาทสำหรับแต่ละตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ Digital ของคุณ ตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าออนไลน์อย่างเช่น eBay, Amazon และ Alibaba นั้นยังคงเป็นสถานที่ที่จะช่วยเพิ่มยอดผู้ชม, ยอดขาย และเพิ่มพื้นที่บนสื่อออนไลน์อยู่เสมอ ไม่ว่าคุณจะเลือกที่จะขายบนตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าเหล่านี้หรือไม่ การวิจัยตลาดเหล่านี้และตัดสินใจทำในสิ่งที่ดีที่สุดต่อธุรกิจของคุณก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่จำให้ดีว่าลูกค้าจำนวนมากของคุณนั้นก็สั่งซื้อสินค้าจากช่องทางเหล่านี้อยู่แล้ว
นอกจากนี้ เหล่าธุรกิจที่มีหัวก้าวหน้านั้นก็จำเป็นต้องหยุดคิดถึงช่องทางออนไลน์ในฐานะของการแข่งขัน เหล่าผู้ซื้อในตลาด B2B จำนวนมากนั้นได้นำเอาประสบการณ์จากตลาดร้านค้า Digital แบบ B2C มาสร้างเป็นความคาดหวังในการจัดซื้อสินค้าแบบ B2B แล้ว
ตัวอย่างเช่น ในฐานะของผู้บริโภค การต้องเปิดหน้าเว็บหลายหน้าเพื่อค้นหาราคาและข้อมูลผลิตภัณฑ์นั้นถือเป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิด และจะยิ่งแย่ลงไปอีกหากมีการนำเสนอราคาที่แตกต่างในช่องทางอื่นๆ ซึ่งประเด็นนี้ก็เกิดขึ้นเช่นเดียวกับเหล่าผู้ซื้อในแบบ B2B ด้วยเช่นกัน พวกเขาต้องการที่จะซื้อสินค้าจากผู้ขายที่มีความโปร่งใส, นำเสนอสินค้าได้ตรงตามความต้องการเฉพาะ และสามารถซื้อผ่านระบบออนไลน์ได้อย่างสะดวก
ระบบ B2B E-Commerce นี้ถูกคาดการณ์ว่าจะเติบโตอย่างเป็นรูปธรรมในสิงค์โปร์ภายในอีกไม่กี่ปีที่จะมาถึงนี้ ธุรกิจที่ได้กำหนดกลยุทธ์ด้าน E-Commerce เอาไว้ซึ่งคาดหวังถึงการเติบโตในครั้งนี้ก็จะต้องเตรียมพร้อมที่จะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า และเปิดรับต่อโอกาสใหม่ๆ ให้ได้
รับชมเทคโนโลยีของ Oracle NetSuite ได้ฟรีๆ ทันที
ผู้ที่สนใจอยากรู้จักโซลูชันของ Oracle NetSuite เพิ่มเติม สามารถกรอกแบบฟอร์มที่ http://netsuiteth.com/forms.php?c=product-tour เพื่อรับชมวิดีโอนำเสนอเทคโนโลยีได้ฟรีๆ ทันที