แนวทางการออกแบบกลยุทธ์สำหรับระบบ B2B E-Commerce ที่ตอบโจทย์ต่อธุรกิจในอนาคต

โดยคุณ Zakir Ahmed, General Manager of Asia แห่ง Oracle NetSuite ระบบ Web-based ERP Software แห่งสิงคโปร์

ปัจจุบันนี้ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กำลังเกิดขึ้นในวงการ E-Commerce เนื่องจากบริษัทแบบ Digital-first อย่าง Amazon นั้นได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงขั้นตอนในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ให้กลายเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกิดเป็นการที่เหล่าประชากรกลุ่มมิลเลนเนียลที่คาดหวังว่าจะสามารถทำการสั่งซื้อสินค้าจากช่องทางออนไลน์ที่หลากหลายได้ภายในการคลิกเพียงไม่กีครั้งนั้น มีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่าแต่ก่อน

Credit: NetSuite

 

ผลลัพธ์นั้นหรือ? เหล่าผู้บริโภคนั้นต่างก็เกิดความคาดหวังถึงประสบการณ์ในลักษณะเดียวกันในธุรกิจแบบ B2B ด้วย เหล่าผู้ขายสินค้าในตลาด B2B ระดับกลางจึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการปรับปรุงกระบวนการในธุรกิจของพวกเขา และปรับปรุงระบบ E-Commerce เพื่อให้ยังสามารถดึงดูดลูกค้าที่มีอยู่ และเติบโตต่อไปได้ โดยเฉพาะในตลาด E-Comerce ของประเทศสิงคโปร์ที่ได้เติบโตอย่างรวดเร็ว จากเดิมที่เคยมีมูลค่าตลาด 1,000 ล้านเหรียญในปี 2015 นั้น ถูกคาดว่าจะเติบโตขึ้นไปมากกว่า 5,400 ล้านเหรียญภายในปี 2025

อ้างอิงจากผลการศึกษาเหล่าผู้ค้าในตลาด B2B E-Commerce ระดับกลางมากกว่า 300 รายของ Forrester Consulting ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Oracle NetSuite นั้น 72% ของผู้ขายในตลาด B2B ขนาดกลางสามารถสร้างรายได้อย่างน้อยหนึ่งในสี่ได้จากช่องทางออนไลน์ และไม่มีสัญญาณบ่งชี้เลยว่าแนวโน้มนี้จะชะลอตัวลง ในขณะที่เหล่ามิลเลนเนียลก็ได้กลายเป็นประชากรกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดในเหล่าแรงงานของสิงคโปร์ในทุกวันนี้ไปแล้ว ด้วยอัตราส่วน 22% จากประชากรผู้อยู่อาศัยทั้งหมดในประเทศ

การคว้าโอกาสในตลาด E-Commerce นี้ต้องอาศัยการลงทุนใน่ระบบเทคโนโลยีที่ถูกต้อง เพื่อให้สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าได้ด้วยระบบ Front-end และสามารถจัดการกระบวนการทำงานในส่วนของ Back-end ได้ดี ไม่ว่าจะเป็นการจัดการคำสั่งซื้อ, การจัดการคลังสินค้า, การออกใบเสร็จ และการให้บริการลูกค้าหลังการขาย โดยผู้ค้าที่กำลังตัดสินใจเลือกใช้หรือเปลี่ยนระบบเทคโนโลยี E-Commerce นั้นก็มีแนวทางการเลือกเทคโนโลยีที่หลากหลาย อย่างเช่น การติดตั้งใช้งานระบบบน Cloud หรือติดตั้งภายในศูนย์ข้อมูลของตนเอง หรือเลือกระบบที่ทำงานได้แบบเดี่ยวๆ หรือเลือกระบบ Platform ที่ผสานรวมหลายระบบเข้าเป็นหนึ่งเดียว

นอกจากมุมมองทางด้านเทคโนโลยีที่ต้องพิจารณาแล้ว ก็ยังมีมุมมองด้านโครงสร้างองค์กรของธุรกิจที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจไปสู่กลยุทธ์การขายแบบ Digital-first ซึ่งหลายธุรกิจแบบ B2B นั้นก็ยังบังคับให้ผู้ซื้อต้องมีปฏิสัมพันธ์ผ่านทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายเท่านั้นในการเรียนรู้เกี่ยวกับราคาของผลิตภัณฑ์และทำการจัดซื้อให้แล้วเสร็จ ทั้งๆ ที่เหล่าผู้ซื้อในกลุ่ม B2B นั้นต้องการใช้ระบบแบบบริการตัวเองมากกว่า

สร้างกลยุทธ์ B2B E-Commerce ของคุณ

คุณจะปรับธุรกิจของคุณเพื่อให้ระบบ E-Commerce นั้นก้าวไปสู่ความสำเร็จท่ามกลางยุคสมัยแห่ง Digital นี้ได้อย่างไร? ผลการศึกษาของ Forrester ได้ระบุถึงคำแนะนำที่สำคัญหลายประการในการสร้างกลยุทธ์สำหรับระบบ E-Commerce เอาไว้ดังนี้

  • เตรียมเปลี่ยนเป้าหมายของฝ่ายขายของคุณให้รับมือกับสถานการณ์ที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น Forrester แนะนำว่าเหล่าผู้ขาย B2B นี้ควรจะเตรียมตัวเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเหล่าผู้ซื้อ ด้วยการมุ่งเน้นให้พนักงานขายสามารถสนับสนุนการขายที่มีความเฉพาะและซับซ้อนสูงขึ้นให้ได้ ซึ่งรวมถึงการเสริมทักษะด้านการต่อรองราคา, การนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีความซับศ้อนสูง, การขายสินค้าที่ต้องมีการพิจารณาอย่างรัดกุม และช่วยสนับสนุนการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ หากจำเป็น อีกทั้งกระบวนการขายนี้ก็จะต้องมีการใช้เครื่องมือหรือช่องทาง Digital เข้ามาช่วยด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Email, การใช้ระบบ Chat, การส่งโบรชัวร์แบบ Digital หรือการใช้ Software สำหรับติดต่อสื่อสารระหว่างกัน
  • พิจารณาความคุ้มค่าของการเลือกใช้เทคโนโลยีที่ผสานรวมหลายระบบเข้าเป็นหนึ่งเดียว ในโลกนี้ไม่มีเทคโนโลยีใดที่สามารถตอบโจทย์ได้ทุกองค์กรภายในเทคโนโลยีเดียว หรือแม้แต่จะตอบโจทย์องค์กรในขนาดใกล้เคียงกันได้ด้วยเทคโนโลยีเดียว การเลือกใช้งานระบบที่สามารถทำงานได้แบบเดี่ยวๆ หรือการเลือกใช้ระบบที่ผสานรวมหลายระบบเข้าเป็นหนึ่งเดียวนี้ควรจะถูกพิจารณาจากปัจจัยที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นระบบโครงสร้างพื้นฐานของเทคโนโลยีที่มีอยู่เดิม, ความลึกและความกว้างของทักษะที่ต้องใช้ในการผสานรวมกระบวนการต่างๆ เข้าด้วยกัน และอื่นๆ อีกมากมาย บรรดาผู้ค้าในการศึกษาครั้งนี้ได้เผยว่า 62% ของพวกเขานั้นเลือกที่จะจัดซื้อระบบที่ผสานรวมหลายระบบเข้าเป็นหนึ่งเดียวสำหรับระบบ E-Commerce ถัดไปของพวกเขา ชั่งน้ำหนักของประโยชน์ในแต่ละทางเลือกให้ดี และตัดสินใจเลือกใช้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณ
  • เตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันในสนามที่กว้างขึ้น การเข้าสู่โลกของการค้าออนไลน์นี้จะเปิดให้ธุรกิจของคุณให้ต้องแข่งขันกับคู่แข่งที่หลากหลายยิ่งขึ้น เหล่าผู้ให้สัมภาษณ์ในการศึกษานี้กล่าวว่าการก้าวเข้าสู่โลกออนไลน์ในบางครั้งนั้นก็ทำให้คุณต้องเข้าไปแข่งขันกับเหล่าองค์กรขนาดใหญ่ระดับโลกที่มีข้อได้เปรียบจากการเป็นผู้นำในตลาดออนไลน์มาก่อน และนอกจากการแข่งขันทางตรงแล้ว ประสบการณ์ในการทำธุรกิจออนไลน์ของคุณจะไม่เพียงถูกนำไปเปรียบเทียบกับเหล่าธุรกิจในบริเวณใกล้เคียงเท่านั้น แต่มันจะยังถูกนำไปเทียบกับประสบการณ์ทัค้งหมดบนโลกออนไลน์ที่เหล่าลูกค้าของคุณเคยประสบมาก่อน ด้วยเหตุนี้ คุณจึงควรที่จะพิจารณาเลือกใช้เทคโนโลยีใดๆ นั้นในมุมมองของลูกค้าด้วย ไม่ใช่แค่จากมุมมองของคุณในฐานะผู้ใช้งานเท่านั้น
  • พิจารณาใช้โซลูชันบน Cloud เพื่อลดภาระในการดูแลระบบ IT ลง เนื่องจากธุรกิจขนาดกลางจำนวนมากนั้นขาดผู้เชี่ยวชาญทางด้าน IT ภายในบริษัท โซลูชันแบบ Cloud-based จึงเป็นคำตอบที่ดี และเหล่าผู้เข้าร่วมในการศึกษาครั้งนี้ก็รู้สึกว่าโซลูชันเหล่านี้สามารถนำเสนอนวัตกรรมใหม่ล่าสุดได้อย่างทันท่วงที และทำให้สามารถก้าวเข้าสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็วกว่า อีกทั้งยังเพิ่มขยายได้ง่ายกว่าด้วย
  • ให้การเฟ้นหาบทบาทสำหรับแต่ละตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ Digital ของคุณ ตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าออนไลน์อย่างเช่น eBay, Amazon และ Alibaba นั้นยังคงเป็นสถานที่ที่จะช่วยเพิ่มยอดผู้ชม, ยอดขาย และเพิ่มพื้นที่บนสื่อออนไลน์อยู่เสมอ ไม่ว่าคุณจะเลือกที่จะขายบนตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าเหล่านี้หรือไม่ การวิจัยตลาดเหล่านี้และตัดสินใจทำในสิ่งที่ดีที่สุดต่อธุรกิจของคุณก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่จำให้ดีว่าลูกค้าจำนวนมากของคุณนั้นก็สั่งซื้อสินค้าจากช่องทางเหล่านี้อยู่แล้ว

นอกจากนี้ เหล่าธุรกิจที่มีหัวก้าวหน้านั้นก็จำเป็นต้องหยุดคิดถึงช่องทางออนไลน์ในฐานะของการแข่งขัน เหล่าผู้ซื้อในตลาด B2B จำนวนมากนั้นได้นำเอาประสบการณ์จากตลาดร้านค้า Digital แบบ B2C มาสร้างเป็นความคาดหวังในการจัดซื้อสินค้าแบบ B2B แล้ว

ตัวอย่างเช่น ในฐานะของผู้บริโภค การต้องเปิดหน้าเว็บหลายหน้าเพื่อค้นหาราคาและข้อมูลผลิตภัณฑ์นั้นถือเป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิด และจะยิ่งแย่ลงไปอีกหากมีการนำเสนอราคาที่แตกต่างในช่องทางอื่นๆ ซึ่งประเด็นนี้ก็เกิดขึ้นเช่นเดียวกับเหล่าผู้ซื้อในแบบ B2B ด้วยเช่นกัน พวกเขาต้องการที่จะซื้อสินค้าจากผู้ขายที่มีความโปร่งใส, นำเสนอสินค้าได้ตรงตามความต้องการเฉพาะ และสามารถซื้อผ่านระบบออนไลน์ได้อย่างสะดวก

ระบบ B2B E-Commerce นี้ถูกคาดการณ์ว่าจะเติบโตอย่างเป็นรูปธรรมในสิงค์โปร์ภายในอีกไม่กี่ปีที่จะมาถึงนี้ ธุรกิจที่ได้กำหนดกลยุทธ์ด้าน E-Commerce เอาไว้ซึ่งคาดหวังถึงการเติบโตในครั้งนี้ก็จะต้องเตรียมพร้อมที่จะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า และเปิดรับต่อโอกาสใหม่ๆ ให้ได้

 

รับชมเทคโนโลยีของ Oracle NetSuite ได้ฟรีๆ ทันที

ผู้ที่สนใจอยากรู้จักโซลูชันของ Oracle NetSuite เพิ่มเติม สามารถกรอกแบบฟอร์มที่ http://netsuiteth.com/forms.php?c=product-tour เพื่อรับชมวิดีโอนำเสนอเทคโนโลยีได้ฟรีๆ ทันที



About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

Elon Musk เผย Tesla กำลังซุ่มพัฒนาชิป AI สำหรับรถยนต์ไร้คนขับ

ในงานประชุมวิชาการ Neural Information Processing Systems หรือ NIPS ทาง Elon Musk ได้ออกมาเปิดเผยว่า Tesla นั้นกำลังพัฒนาชิป Artificial Intelligence …

HP ออกอัปเดต Keyboard Driver แก้ปัญหา Keylogger ใน Notebook ควรอัปเดตโดยด่วน

HP ได้ออกอัปเดตใหม่สำหรับ Keyboard Driver ใน Notebook จำนวน 475 รุ่นทั้งบนรุ่น Consumer และ Commercial เพื่อแก้ไขโค้ดสำหรับใช้ Debug ที่หลุดไปถึงผู้ใช้งาน …