[บทสัมภาษณ์] ผู้บริหารอเมซอน ภายในงาน ‘Amazon Global Selling Thailand Business Accelerator 2022’ ที่กรุงเทพฯ

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ทางทีม TechTalk Thai ได้เข้าร่วมสัมภาษณ์พิเศษที่เผยถึงกลยุทธ์สำหรับปี 2566 โดยคุณอนันต์ ปาลิต หัวหน้า อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ คุณเจมี่ เบรนแนน หัวหน้า อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ประจำประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของธุรกิจไทยผ่านอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ภายในงาน ภายในงาน ‘Amazon Global Selling Thailand Business Accelerator 2022’ ที่กรุงเทพฯ
บทสัมภาษณ์ครั้งนี้ ได้แถลงให้เข้าใจถึงแหล่งข้อมูลใหม่ๆ ที่จะเข้ามาช่วยให้ธุรกิจไทยสร้างแบรนด์ในตลาดอื่น ๆ ทั่วโลกได้มากขึ้น ด้วยการสนับสนุนของ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง เข้าถึงแหล่งข้อมูลและเครื่องมือสนับสนุนในทุกขั้นตอนของการดำเนินธุรกิจกับ 8 คำถามดังต่อไปนี้
 

คำถามที่ 1 : “มุมมองของ Amazon แนวโน้มและโอกาสของ SMEs ในประเทศไทยสู่ e-Commerce ข้ามพรหมแดน?”

“ผมขอเริ่มจากเทรนด์ในระดับโลกที่เราสามารถมองเห็นได้ง่ายที่สุด ในทุกวันนี้เราจะเห็นว่ารูปแบบออนไลน์ด้าน e-Commerce เติบโตขึ้น 9.7% ซึ่งถือว่ามีการขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าตัวจากที่เราเคยคาดการณ์กันไว้ ส่งผลให้ cross-border e-commerce หรืออีคอมเมิร์ซข้ามพรหมแดน น่าจะเติบโตได้ถึง 18.4% ตามที่ได้คาดการณ์กันไว้ นี่คือโอกาสที่จะผลักดันในการเข้าสู่ Seller Online และ Cross-Border e-Commerce มีมากขึ้น”
 
“อีกหนึ่งปัจจัย คือ มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของลูกค้า ซึ่งเกิดขึ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาด Covid-19 ที่ทำให้เราได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของลูกค้าที่เพิ่มความนิยมในการจับจ่ายผ่านรูปแบบออนไลน์มากขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เรามองเห็นการเติบโตที่เด่นมากชัดขึ้นทั้งของด้าน e-Commerce และ Cross-Border e-Commerce และนอกจากนั้น Amazon Global Selling ยังพยายามสร้างสภาพแวดล้อมหรือโครงสร้างต่างๆ สำหรับ Seller ในประเทศไทย เพื่อผลักดันให้เข้ามาสู่ e-Commerce ได้สะดวกและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อย่างที่ผมได้กล่าวบนเวทีไปแล้ว ตอนนี้เรามี Global Store ใน 22 ประเทศ เรามีการสนับสนุนมากถึง 27 ภาษา และนอกจากนั้นเรายังมีการให้บริการทั้งด้าน Air Cargo, Rider และ Delivery ที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ Seller ของเราได้มากขึ้น ซึ่งที่กล่าวมานี้จะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับประเทศไทย” คุณอนันต์ ปาลิต กล่าว
 

คำถามที่ 2 : อะไรบ้างที่เป็นองค์ประกอบหลักสำหรับธุรกิจไทยประสบความสำเร็จในการทำ e-Commerce ข้ามพรหมแดน?”

“เมื่อเราพูดถึงองค์ประกอบหลักที่ทำให้ประสบความสำเร็จสำหรับประเทศไทยในมุม Seller ที่จะทำ Cross-Border e-Commerce มีอยู่ 2 ประการที่สำคัญมาก
  • ประการแรก คือ การสร้างแบรนด์ โดยที่ Amazon Global Selling มีชุดเครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยให้แบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จได้
  • ประการที่สอง คือ ต้องหาเป้าหมายของกลุ่มลูกค้าของคุณให้ได้ และสร้างให้ลูกค้ามีความจงรักภักดีกับแบรนด์ของเรา (Loyalty Customer) ซึ่ง Amazon Global Selling มีเครื่องมือที่หลากหลายในการสร้างความสำเร็จนี้ได้
โดยเรามองเห็นว่าภาคธุรกิจมีการลงทุนในเรื่องของ Productivity และ Research ที่ทำให้สามารถสร้างการเติบโตและการขยายฐานลูกค้าให้มีความเชื่อมั่นต่อผลิตภัณฑ์แบบยั่งยืนได้ ซึ่งนั้นหมายถึงสามารถทำ Loyalty Customer กับผลิตภัณฑ์ได้จริงๆ ถ้าคุณทำทั้งสองประการนี้ด้วยการสร้างแบรนด์และหากลุ่มลูกค้าให้เจอ คุณจะสามารถนำเข้ามาสู่เครื่องมือการทดสอบในตัวผลิตภัณฑ์จนนำไปสู่ความสำเร็จใน e-Commerce ข้ามพรหมแดนได้อย่างแน่นอน” คุณเจมี่ เบรนแนน กล่าว
 

คำถามที่ 3 :ยุทธศาสตร์ที่จะทำให้ Thailand SMEs มีความโดดเด่นในเรื่องของ e-Commerce ในปี 2565?

“ยุทธศาสตร์เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ทั่วทั้งโลกรับผลิตภัณฑ์จากประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่มีการส่งออกจำนวนมาก เพราะฉะนั้นเราจะต้องมองตัวสินค้าที่ส่งออกไปและใช้ประโยชน์จากตรงนี้ให้มากที่สุด อาทิเช่น Product Explorer Tools เครื่องมือที่จะช่วยให้เรามองเห็นว่าผลิตภัณฑ์นั้นๆ ของเรา จะเข้าไปอยู่ใน Store ทั่วโลกได้อย่างไรบ้าง ซึ่งเราจะทำให้แน่ใจว่า เครื่องมือจะเข้ามาช่วยสร้างความสัมพันธ์ได้เหมาะสมที่สุดกับกลุ่มลูกค้า นั่นหมายถึงการจับคู่ผลิตภัณฑ์เข้ากับ Store ที่มีอยู่ทั่วโลก และลงทุนการทำโฆษณาได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
 
Amazon Global Selling ลงทุนการให้ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับเครื่องมือเหล่านี้ เพื่อจะทำให้ Seller ของเรามียุทธศาสตร์ในการเจาะเข้าไปอยู่ในตลาดได้จริงๆ และสามารถมีศักยภาพในการทำสื่อโฆษณาถึงลูกค้าได้ทุก Store” คุณเจมี่ เบรนแนน กล่าว
 
คุณอนันต์ ปาลิต ได้กล่าวเสริมว่า “ถ้าให้มองถึงประเทศไทยในมุมของ Seller และ Productivity ต่างๆ นั้นมีความหลากหลายอย่างน่ามหัศจรรย์มาก ทุกคนจากทั่วโลกล้วนแต่รักและชื่นชอบผลิตภัณฑ์จากประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ของชำ เสื้อผ้า และเครื่องประดับ เมื่อนำมาทำการจับคู่กับความเป็นไปได้ใน Selection ต่างๆ ที่ Seller ของไทยสามารถนำเสนอขายให้ลูกค้าระดับโลก โดยการผสานเข้ากับเครื่องมือ Product Explorer Tools ทำให้สามารถเจาะเข้าไปยังกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น”
 

คำถามที่ 4 : “คำแนะนำสำหรับ Seller ที่ไม่เคยใช้ Amazon Platform มาก่อน ถ้าอยากจะเริ่มขายกับทาง Amazon จะแนะนำอย่างไรบ้าง?”

“พูดง่ายๆ เลยก็คือ ลงมือทำเลยครับ ทางเรามีข้อมูลมากมายในรูปแบบภาษาไทย ซึ่งสามารถเข้าไปศึกษาได้บน www.amazon.co.th และเฟสบุ๊คเพจ Amazon Global Selling Thailand สำหรับคำแนะนำของผมอย่างแรกเลย คือ อยากให้ลองเข้าไปเรียนรู้ทำความเข้าใจว่าโอกาสนั้นๆ มีอะไรอยู่บ้าง โดยเฉพาะการขายข้ามพรหมแดนที่ทางเรามีโอกาสมากมายให้กับคุณ เมื่อได้เริ่มจากการทำความเข้าใจแล้ว ถัดมาคือการระบุตัวตนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในอเมริกาหรือยุโรป หลังจากนั้นผมอยากจะขอเสนอว่า Amazon มีเครื่องมือและฟังก์ชันมากมายที่ Seller ควรใช้ประโยชน์สำหรับเป็นตัวช่วยเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับ Supply Chain ในการส่งสินค้าไปยังกลุ่มลูกค้าให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ จุดเริ่มต้นเหล่านี้จะเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีสำหรับลูกค้าของเราได้อย่างยอดเยี่ยม “ คุณอนันต์ ปาลิต กล่าว
 
คุณเจมี่ เบรนแนน ได้กล่าวเสริมว่า “ประเทศไทยเก่งมากจริงๆ สำหรับในด้านการส่งออก เมื่อเราพูดถึง e-Commerce ข้ามพรหมแดน สำหรับ Seller ที่เคยทำเรื่องการส่งออกแล้ว แต่ยังไม่เคยทำบนแพลตฟอร์ม Amazon เคยเจอหลายๆ รายที่มีความกังวลไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี เราจะขอแนะนำว่า ก่อนที่คุณจะเริ่มต้น Log-on เข้าสู่ www.amazon.co.th สิ่งแรกที่คุณควรทำ คือ เชื่อมั่นในตัวของคุณก่อน ว่าคุณสามารถทำได้จริงๆ เอาชนะความกลัวในใจของคุณให้ได้ โดยระบบของ Amazon จะให้การสนับสนุนคุณไปตลอดเส้นทางเพื่อให้ Seller สามารถข้ามพรหมแดนบน e-Commerce ได้จริงๆ”
 

คำถามที่ 5 : “ลักษณะของผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมจากประเทศไทย และขายได้ดีบน www.amazon.com คืออะไร?”

“มีผลิตภัณฑ์จากประเทศไทยจำนวนมากที่ได้รับความนิยมในอเมริกา อาทิเช่น
  • ประเภทเสื้อผ้า
  • ประเภทสุขภาพและความงาม
  • ประเภทของเล่นไม้
  • ประเภทชิ้นส่วนเครื่องยนต์
  • ประเภทเครื่องประดับ
ผลิตภัณฑ์ที่กล่าวมาเหล่านี้ที่ส่งออกจากประเทศไทย ได้รับความนิยมอย่างมากใน Amazon Store ทั่วโลก และถูกมองว่าผลิตออกมาได้อย่างมีคุณภาพ”
 

คำถามที่ 6 : “Amazon Global Selling ช่วย Seller ในประเทศไทย เรื่องของต้นทุนด้านการขนส่งสินค้าอย่างไรได้บ้าง เช่น จากประเทศไทยไปยังประเทศอเมริกา เป็นต้น เพราะค่าขนส่งสูงมาก?”

“บางทีเราอาจจะสู้ได้ไม่เก่งมากนักในเรื่องของค่าขนส่ง อันที่จริงเราตระหนักดีในส่วนของข้อจำกัดที่ Seller กำลังเผชิญอยู่ ตอนที่กำลังจะขยายธุรกิจสิ่งที่ Seller จะต้องบริหารจัดการเป็นอันดับต้นนั้นก็คือค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น ทางด้าน Amazon พยายามจะปรับปรุงคุณภาพของการบริการภาคขนส่ง เราพยายามส่งมอบบริการให้มีค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งผมอาจจะไม่ได้ลงรายละเอียดเชิงลึกมากนัก แต่ Fullfillment by Amazon FBA พยายามที่จะช่วยให้ Seller ขายและส่งไปยังประเทศปลายทางในราคาต้นทุนที่ถูกที่สุด นอกจากนี้เรายังมีชุดเครื่องมือที่หลากหลายและดีที่สุดสำหรับ Seller เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งจะรวมไปถึงบริการด้าน Rider ที่เข้ามาช่วยลดค่าใช้จ่ายภาระด้านโลจิสติกส์ต่างๆ ที่อาจจะต้องเจอ” คุณอนันต์ ปาลิต กล่าว
 
คุณเจมี่ เบรนแนน ได้กล่าวเสริมว่า “บางโปรแกรมที่คุณอนันต์ กล่าวมา โดยเฉพาะในประเทศไทย เราเน้นเรื่องความหลากหลายของเครือข่าย Service Provider เพื่อสร้างความครอบคลุมทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด จะเห็นว่าภายในงานจะมีบูธเหล่า Service Provider ที่มาจัดแสดงร่วมให้ข้อมูลในครั้งนี้ด้วย สามารถขยายข้อมูลด้านการบริการให้ทราบว่าพวกเขาจะทำอะไรอย่างไรให้ได้บ้างกับ Amazon”
 

คำถามที่ 7 : ข้อได้เปรียบและจุดแข็งของ Amazon Global Selling ที่โดดเด่นกว่าผู้เล่นรายอื่นๆ ในประเทศไทย คืออะไร?

“ผมไม่ได้อยู่ในจุดที่สามารถเปรียบเทียบเรากับคู่แข่งอื่นๆ ได้ เราจะพูดถึงว่า สิ่งที่ Amazon ทำในเรื่องของ Training เพื่อให้ความรู้กับ Seller ซึ่งเราเน้นในเรื่องของ Education Seller เป็นสำคัญ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านๆ มานั้น เราสร้างในเรื่องของข้อมูลและความรู้ด้านต่างๆ ที่สามารถนำมาไปใช้ใน Seller Apps ซึ่งประกอบไปด้วยข้อมูลที่มีเนื้อหาอันเป็นประโยชน์จำนวนมาก ทั้งด้านมุมมองด้านการขายและวิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ Seller จะต้องเผชิญ รวมไปถึงข้อมูลด้านโลจิสติกส์ การทำโฆษณา หัวข้อคำแนะนำต่างๆ ที่จะช่วยให้ทำ cross-border e-commerce ได้โดยเจอกับอุปสรรคน้อยที่สุด”
 
“จากมุมมองนี้เราทำไว้เพื่อ Seller ที่ครบเครื่องและหลากหลายจริงๆ เราจัดทำ Section การให้ความรู้ที่แตกต่างกันออกไปเพื่อให้เหมาะสมกับทั้ง Seller มือใหม่และ Seller เดิมที่ทำอยู่กับ Amazon มาเป็นระยะเวลานานแล้ว ซึ่งนอกจากนี้เรายังมองหามิติการขายอื่นๆ ขึ้นมาใหม่เพื่อผสมผสานอยู่ในการประชุมทั้งรูปแบบออนไลน์และรูปแบบจริงที่สามารถให้ Seller ได้พบปะแลกเปลี่ยนมุมมองกันและกันได้” คุณอนันต์ ปาลิต กล่าว
 
คุณเจมี่ เบรนแนน ได้กล่าวเสริมว่า “อย่างที่คุณอนันต์ ได้กล่าวมา Amazon เป็นบริษัทที่ให้ความใส่ใจและความสำคัญกับ Seller มากที่สุด สำหรับ Thailand Seller เรามีเสียงของผู้ขายที่รวบรวมมาวิเคราะห์ปรับปรุงและออกแบบเนื้อหาการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความต้องการของ Seller ได้มากที่สุด”
 
คุณอนันต์ ปาลิต ได้กล่าวเสริมว่า “การปรับกิจกรรมต่างๆ ให้สอดรับกับความต้องการของแต่ละท้องถิ่นนั้น เราให้ความสำคัญเป็นพิเศษเพราะสามารถขยายไปยังการปรับปรุงเนื้อหาในรูปแบบภาษาไทยที่อยู่ใน Education Seller เพื่อจัดทำเนื้อหาที่ปรับมาให้เหมาะสมกับท้องถิ่นนั้นได้จริงๆ”
 

คำถามที่ 8 : “แคมเปญที่ทาง Amazon จัดทำเพื่อส่งเสริมการขาย?”

“เราทำแคมเปญต่างๆ ให้เหมาะสมกับท้องถิ่นหรือประเทศนั้นๆ โดยคำนึงถึงช่วงเวลาที่เหมาะเจาะสำหรับการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายออกมา ในส่วนของ Amazon Global Selling เราพบว่า Seller ขายในอเมริกาและยุโรป ยกตัวอย่างเช่น Amazon Prime Day เราทำขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคม นอกจากนั้นก็มี Black Friday ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน ที่สนับสนุนให้ Seller เข้าร่วม อันที่จริงแล้ว เราจัดทำกิจกรรมส่งเสริมการขายที่หลากหลายตามภูมิภาคนั้นๆ เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อมากกว่าร้อยล้านคนทั่วโลกของ Amazon เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริง” คุณอนันต์ ปาลิต และ คุณเจมี่ เบรนแนน กล่าวทิ้งท้าย

เกี่ยวกับ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง

อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง (Amazon Global Selling) เป็นหนึ่งในหน่วยธุรกิจของอเมซอนที่ช่วยธุรกิจจากทุก มุมโลกขยายธุรกิจ ด้วยการเข้าถึงลูกค้าของอเมซอนทั่วโลกและการสร้างแบรนด์ในระดับนานาชาติ

อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง 

  • เครือข่ายธุรกิจและฐานลูกค้าในระดับโลก

อเมซอน มีสำนักงานใน 22 ประเทศ เราส่งสินค้าให้กับลูกค้าที่อยู่ในกว่า 200 ประเทศด้วยการขายบนเว็บไซต์ของอเมซอน ที่เข้าถึงลูกค้าทั่วโลก และผู้บริโภคที่มีความต้องดารสินค้าหลากหลายประเภท ซึ่งรวมถึงลูกค้าระดับอเมซอนไพร์ม  (Amazon Prime) กว่า 200 ล้านรายทั่วโลก และลูกค้าประเภทธุรกิจมากกว่า 5 ล้านแห่งทั่วโลก

  • โครงสร้างพื้นฐานโลจิสติกส์ชั้นนำในระดับโลก

อเมซอน  มีศูนย์คลังสินค้ากว่า 400 แห่งทั่วโลก ซึ่งช่วยให้ผู้ขายสินค้าสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้าในกว่า 200 ประเทศ ผู้ขายยังสามารถใช้ประโยชน์จากบริการ Fulfillment by Amazon  (FBA) ในการนำเสนอประโยชน์จากการกระจายสินค้าให้แก่ลูกค้าเทียบเท่ากับผู้ขายที่อยู่ในประเทศนั้น ๆ

  • เครื่องมือและบริการที่ทันสมัยสำหรับการขายสินค้าในตลาดโลก

มีผู้คนมากกว่า 28,000 คนที่ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนพันธมิตรการขายของเราในการสร้างธุรกิจในร้านของอเมซอน และยังคงขยายและยกระดับ Amazon Small Business Academy และ Amazon Seller University อย่างต่อเนื่อง โดยนําเสนอแหล่งข้อมูลด้านการศึกษาแบบดิจิทัลและแบบตัวต่อตัวหรับผู้ประกอบการและผู้ขายในระยะเริ่มต้น โดยในปี 2564 มีการนําเสนอเนื้อหาด้านการศึกษามากกว่า 600,000 ชั่วโมง 

  • อเมซอน ลงทุน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อส่งเสริมให้ลูกค้าซื้อสินค้ากับผู้ขายและมีการสนับสนุนธุรกิจรายเล็กในวันไพร์มเดย์และตลอดปี 2564

แนวโน้มการเติบโตของการขายสินค้าในตลาดโลก

  • จดหมายแจ้งผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ระบุว่ามีธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางเกือบ 2 ล้านแห่งทั่วโลกที่ขายขายสินค้าในร้านค้าของอเมซอน
  • มากกว่าครึ่งหนึ่งของสินค้าที่ขายในร้านค้าของอเมซอนมาจากคู่ค้าของเราซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก
  • การขายสินค้าบนอเมซอนช่วยสร้างงานมากกว่า 2 ล้านตำแหน่งทั่วโลก

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง สามารถดูได้ที่ https://sell.amazon.co.th/


About Pawarit Sornin

- จบการศึกษา ปริญญาตรี สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต - เคยทำงานด้าน Business Development / Project Manager / Product Sales ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Wireless Networking และ Mobility Enterprise ในประเทศ - ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

Surface ใหม่ วางจำหน่ายแล้วในประเทศไทย [Guest Post]

Surface ใหม่พร้อมอุปกรณ์เสริมพร้อมยกระดับประสิทธิภาพการทำงานและการเชื่อมต่อของผู้ใช้ไปอีกขั้น

Women: Thailand Cyber Top Talent 2022 เปิดรับสมัครเข้าแข่งขันแล้ว

การแข่งขันด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์สำหรับ “ผู้หญิง” ครั้งแรกของประเทศไทย – Woman Thailand Cyber Top Talent 2022 จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) ร่วมกับ Huawei …