เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ทางทีม TechTalk Thai ได้เข้าร่วมสัมภาษณ์พิเศษที่เผยถึงกลยุทธ์สำหรับปี 2566 โดยคุณอนันต์ ปาลิต หัวหน้า อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ คุณเจมี่ เบรนแนน หัวหน้า อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ประจำประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของธุรกิจไทยผ่านอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน ภายในงาน ภายในงาน ‘Amazon Global Selling Thailand Business Accelerator 2022’ ที่กรุงเทพฯ
บทสัมภาษณ์ครั้งนี้ ได้แถลงให้เข้าใจถึงแหล่งข้อมูลใหม่ๆ ที่จะเข้ามาช่วยให้ธุรกิจไทยสร้างแบรนด์ในตลาดอื่น ๆ ทั่วโลกได้มากขึ้น ด้วยการสนับสนุนของ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง เข้าถึงแหล่งข้อมูลและเครื่องมือสนับสนุนในทุกขั้นตอนของการดำเนินธุรกิจกับ 8 คำถามดังต่อไปนี้
คำถามที่ 1 : “มุมมองของ Amazon แนวโน้มและโอกาสของ SMEs ในประเทศไทยสู่ e-Commerce ข้ามพรหมแดน?”
“ผมขอเริ่มจากเทรนด์ในระดับโลกที่เราสามารถมองเห็นได้ง่ายที่สุด ในทุกวันนี้เราจะเห็นว่ารูปแบบออนไลน์ด้าน e-Commerce เติบโตขึ้น 9.7% ซึ่งถือว่ามีการขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าตัวจากที่เราเคยคาดการณ์กันไว้ ส่งผลให้ cross-border e-commerce หรืออีคอมเมิร์ซข้ามพรหมแดน น่าจะเติบโตได้ถึง 18.4% ตามที่ได้คาดการณ์กันไว้ นี่คือโอกาสที่จะผลักดันในการเข้าสู่ Seller Online และ Cross-Border e-Commerce มีมากขึ้น”
“อีกหนึ่งปัจจัย คือ มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของลูกค้า ซึ่งเกิดขึ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาด Covid-19 ที่ทำให้เราได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของลูกค้าที่เพิ่มความนิยมในการจับจ่ายผ่านรูปแบบออนไลน์มากขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เรามองเห็นการเติบโตที่เด่นมากชัดขึ้นทั้งของด้าน e-Commerce และ Cross-Border e-Commerce และนอกจากนั้น Amazon Global Selling ยังพยายามสร้างสภาพแวดล้อมหรือโครงสร้างต่างๆ สำหรับ Seller ในประเทศไทย เพื่อผลักดันให้เข้ามาสู่ e-Commerce ได้สะดวกและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อย่างที่ผมได้กล่าวบนเวทีไปแล้ว ตอนนี้เรามี Global Store ใน 22 ประเทศ เรามีการสนับสนุนมากถึง 27 ภาษา และนอกจากนั้นเรายังมีการให้บริการทั้งด้าน Air Cargo, Rider และ Delivery ที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ Seller ของเราได้มากขึ้น ซึ่งที่กล่าวมานี้จะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับประเทศไทย” คุณอนันต์ ปาลิต กล่าว
คำถามที่ 2 : “อะไรบ้างที่เป็นองค์ประกอบหลักสำหรับธุรกิจไทยประสบความสำเร็จในการทำ e-Commerce ข้ามพรหมแดน?”
“เมื่อเราพูดถึงองค์ประกอบหลักที่ทำให้ประสบความสำเร็จสำหรับประเทศไทยในมุม Seller ที่จะทำ Cross-Border e-Commerce มีอยู่ 2 ประการที่สำคัญมาก
-
ประการแรก คือ การสร้างแบรนด์ โดยที่ Amazon Global Selling มีชุดเครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยให้แบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จได้
-
ประการที่สอง คือ ต้องหาเป้าหมายของกลุ่มลูกค้าของคุณให้ได้ และสร้างให้ลูกค้ามีความจงรักภักดีกับแบรนด์ของเรา (Loyalty Customer) ซึ่ง Amazon Global Selling มีเครื่องมือที่หลากหลายในการสร้างความสำเร็จนี้ได้
โดยเรามองเห็นว่าภาคธุรกิจมีการลงทุนในเรื่องของ Productivity และ Research ที่ทำให้สามารถสร้างการเติบโตและการขยายฐานลูกค้าให้มีความเชื่อมั่นต่อผลิตภัณฑ์แบบยั่งยืนได้ ซึ่งนั้นหมายถึงสามารถทำ Loyalty Customer กับผลิตภัณฑ์ได้จริงๆ ถ้าคุณทำทั้งสองประการนี้ด้วยการสร้างแบรนด์และหากลุ่มลูกค้าให้เจอ คุณจะสามารถนำเข้ามาสู่เครื่องมือการทดสอบในตัวผลิตภัณฑ์จนนำไปสู่ความสำเร็จใน e-Commerce ข้ามพรหมแดนได้อย่างแน่นอน” คุณเจมี่ เบรนแนน กล่าว
คำถามที่ 3 : “ยุทธศาสตร์ที่จะทำให้ Thailand SMEs มีความโดดเด่นในเรื่องของ e-Commerce ในปี 2565?“
“ยุทธศาสตร์เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ทั่วทั้งโลกรับผลิตภัณฑ์จากประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่มีการส่งออกจำนวนมาก เพราะฉะนั้นเราจะต้องมองตัวสินค้าที่ส่งออกไปและใช้ประโยชน์จากตรงนี้ให้มากที่สุด อาทิเช่น Product Explorer Tools เครื่องมือที่จะช่วยให้เรามองเห็นว่าผลิตภัณฑ์นั้นๆ ของเรา จะเข้าไปอยู่ใน Store ทั่วโลกได้อย่างไรบ้าง ซึ่งเราจะทำให้แน่ใจว่า เครื่องมือจะเข้ามาช่วยสร้างความสัมพันธ์ได้เหมาะสมที่สุดกับกลุ่มลูกค้า นั่นหมายถึงการจับคู่ผลิตภัณฑ์เข้ากับ Store ที่มีอยู่ทั่วโลก และลงทุนการทำโฆษณาได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
Amazon Global Selling ลงทุนการให้ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับเครื่องมือเหล่านี้ เพื่อจะทำให้ Seller ของเรามียุทธศาสตร์ในการเจาะเข้าไปอยู่ในตลาดได้จริงๆ และสามารถมีศักยภาพในการทำสื่อโฆษณาถึงลูกค้าได้ทุก Store” คุณเจมี่ เบรนแนน กล่าว
คุณอนันต์ ปาลิต ได้กล่าวเสริมว่า “ถ้าให้มองถึงประเทศไทยในมุมของ Seller และ Productivity ต่างๆ นั้นมีความหลากหลายอย่างน่ามหัศจรรย์มาก ทุกคนจากทั่วโลกล้วนแต่รักและชื่นชอบผลิตภัณฑ์จากประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ของชำ เสื้อผ้า และเครื่องประดับ เมื่อนำมาทำการจับคู่กับความเป็นไปได้ใน Selection ต่างๆ ที่ Seller ของไทยสามารถนำเสนอขายให้ลูกค้าระดับโลก โดยการผสานเข้ากับเครื่องมือ Product Explorer Tools ทำให้สามารถเจาะเข้าไปยังกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น”
คำถามที่ 4 : “คำแนะนำสำหรับ Seller ที่ไม่เคยใช้ Amazon Platform มาก่อน ถ้าอยากจะเริ่มขายกับทาง Amazon จะแนะนำอย่างไรบ้าง?”
“พูดง่ายๆ เลยก็คือ ลงมือทำเลยครับ ทางเรามีข้อมูลมากมายในรูปแบบภาษาไทย ซึ่งสามารถเข้าไปศึกษาได้บน www.amazon.co.th และเฟสบุ๊คเพจ Amazon Global Selling Thailand สำหรับคำแนะนำของผมอย่างแรกเลย คือ อยากให้ลองเข้าไปเรียนรู้ทำความเข้าใจว่าโอกาสนั้นๆ มีอะไรอยู่บ้าง โดยเฉพาะการขายข้ามพรหมแดนที่ทางเรามีโอกาสมากมายให้กับคุณ เมื่อได้เริ่มจากการทำความเข้าใจแล้ว ถัดมาคือการระบุตัวตนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าในประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในอเมริกาหรือยุโรป หลังจากนั้นผมอยากจะขอเสนอว่า Amazon มีเครื่องมือและฟังก์ชันมากมายที่ Seller ควรใช้ประโยชน์สำหรับเป็นตัวช่วยเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับ Supply Chain ในการส่งสินค้าไปยังกลุ่มลูกค้าให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ จุดเริ่มต้นเหล่านี้จะเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีสำหรับลูกค้าของเราได้อย่างยอดเยี่ยม “ คุณอนันต์ ปาลิต กล่าว
คุณเจมี่ เบรนแนน ได้กล่าวเสริมว่า “ประเทศไทยเก่งมากจริงๆ สำหรับในด้านการส่งออก เมื่อเราพูดถึง e-Commerce ข้ามพรหมแดน สำหรับ Seller ที่เคยทำเรื่องการส่งออกแล้ว แต่ยังไม่เคยทำบนแพลตฟอร์ม Amazon เคยเจอหลายๆ รายที่มีความกังวลไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี เราจะขอแนะนำว่า ก่อนที่คุณจะเริ่มต้น Log-on เข้าสู่ www.amazon.co.th สิ่งแรกที่คุณควรทำ คือ เชื่อมั่นในตัวของคุณก่อน ว่าคุณสามารถทำได้จริงๆ เอาชนะความกลัวในใจของคุณให้ได้ โดยระบบของ Amazon จะให้การสนับสนุนคุณไปตลอดเส้นทางเพื่อให้ Seller สามารถข้ามพรหมแดนบน e-Commerce ได้จริงๆ”
คำถามที่ 5 : “ลักษณะของผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมจากประเทศไทย และขายได้ดีบน www.amazon.com คืออะไร?”
“มีผลิตภัณฑ์จากประเทศไทยจำนวนมากที่ได้รับความนิยมในอเมริกา อาทิเช่น
ผลิตภัณฑ์ที่กล่าวมาเหล่านี้ที่ส่งออกจากประเทศไทย ได้รับความนิยมอย่างมากใน Amazon Store ทั่วโลก และถูกมองว่าผลิตออกมาได้อย่างมีคุณภาพ”
คำถามที่ 6 : “Amazon Global Selling ช่วย Seller ในประเทศไทย เรื่องของต้นทุนด้านการขนส่งสินค้าอย่างไรได้บ้าง เช่น จากประเทศไทยไปยังประเทศอเมริกา เป็นต้น เพราะค่าขนส่งสูงมาก?”
“บางทีเราอาจจะสู้ได้ไม่เก่งมากนักในเรื่องของค่าขนส่ง อันที่จริงเราตระหนักดีในส่วนของข้อจำกัดที่ Seller กำลังเผชิญอยู่ ตอนที่กำลังจะขยายธุรกิจสิ่งที่ Seller จะต้องบริหารจัดการเป็นอันดับต้นนั้นก็คือค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น ทางด้าน Amazon พยายามจะปรับปรุงคุณภาพของการบริการภาคขนส่ง เราพยายามส่งมอบบริการให้มีค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งผมอาจจะไม่ได้ลงรายละเอียดเชิงลึกมากนัก แต่ Fullfillment by Amazon FBA พยายามที่จะช่วยให้ Seller ขายและส่งไปยังประเทศปลายทางในราคาต้นทุนที่ถูกที่สุด นอกจากนี้เรายังมีชุดเครื่องมือที่หลากหลายและดีที่สุดสำหรับ Seller เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งจะรวมไปถึงบริการด้าน Rider ที่เข้ามาช่วยลดค่าใช้จ่ายภาระด้านโลจิสติกส์ต่างๆ ที่อาจจะต้องเจอ” คุณอนันต์ ปาลิต กล่าว
คุณเจมี่ เบรนแนน ได้กล่าวเสริมว่า “บางโปรแกรมที่คุณอนันต์ กล่าวมา โดยเฉพาะในประเทศไทย เราเน้นเรื่องความหลากหลายของเครือข่าย Service Provider เพื่อสร้างความครอบคลุมทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด จะเห็นว่าภายในงานจะมีบูธเหล่า Service Provider ที่มาจัดแสดงร่วมให้ข้อมูลในครั้งนี้ด้วย สามารถขยายข้อมูลด้านการบริการให้ทราบว่าพวกเขาจะทำอะไรอย่างไรให้ได้บ้างกับ Amazon”
คำถามที่ 7 : “ข้อได้เปรียบและจุดแข็งของ Amazon Global Selling ที่โดดเด่นกว่าผู้เล่นรายอื่นๆ ในประเทศไทย คืออะไร?“
“ผมไม่ได้อยู่ในจุดที่สามารถเปรียบเทียบเรากับคู่แข่งอื่นๆ ได้ เราจะพูดถึงว่า สิ่งที่ Amazon ทำในเรื่องของ Training เพื่อให้ความรู้กับ Seller ซึ่งเราเน้นในเรื่องของ Education Seller เป็นสำคัญ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านๆ มานั้น เราสร้างในเรื่องของข้อมูลและความรู้ด้านต่างๆ ที่สามารถนำมาไปใช้ใน Seller Apps ซึ่งประกอบไปด้วยข้อมูลที่มีเนื้อหาอันเป็นประโยชน์จำนวนมาก ทั้งด้านมุมมองด้านการขายและวิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่ Seller จะต้องเผชิญ รวมไปถึงข้อมูลด้านโลจิสติกส์ การทำโฆษณา หัวข้อคำแนะนำต่างๆ ที่จะช่วยให้ทำ cross-border e-commerce ได้โดยเจอกับอุปสรรคน้อยที่สุด”
“จากมุมมองนี้เราทำไว้เพื่อ Seller ที่ครบเครื่องและหลากหลายจริงๆ เราจัดทำ Section การให้ความรู้ที่แตกต่างกันออกไปเพื่อให้เหมาะสมกับทั้ง Seller มือใหม่และ Seller เดิมที่ทำอยู่กับ Amazon มาเป็นระยะเวลานานแล้ว ซึ่งนอกจากนี้เรายังมองหามิติการขายอื่นๆ ขึ้นมาใหม่เพื่อผสมผสานอยู่ในการประชุมทั้งรูปแบบออนไลน์และรูปแบบจริงที่สามารถให้ Seller ได้พบปะแลกเปลี่ยนมุมมองกันและกันได้” คุณอนันต์ ปาลิต กล่าว
คุณเจมี่ เบรนแนน ได้กล่าวเสริมว่า “อย่างที่คุณอนันต์ ได้กล่าวมา Amazon เป็นบริษัทที่ให้ความใส่ใจและความสำคัญกับ Seller มากที่สุด สำหรับ Thailand Seller เรามีเสียงของผู้ขายที่รวบรวมมาวิเคราะห์ปรับปรุงและออกแบบเนื้อหาการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความต้องการของ Seller ได้มากที่สุด”
คุณอนันต์ ปาลิต ได้กล่าวเสริมว่า “การปรับกิจกรรมต่างๆ ให้สอดรับกับความต้องการของแต่ละท้องถิ่นนั้น เราให้ความสำคัญเป็นพิเศษเพราะสามารถขยายไปยังการปรับปรุงเนื้อหาในรูปแบบภาษาไทยที่อยู่ใน Education Seller เพื่อจัดทำเนื้อหาที่ปรับมาให้เหมาะสมกับท้องถิ่นนั้นได้จริงๆ”
คำถามที่ 8 : “แคมเปญที่ทาง Amazon จัดทำเพื่อส่งเสริมการขาย?”
“เราทำแคมเปญต่างๆ ให้เหมาะสมกับท้องถิ่นหรือประเทศนั้นๆ โดยคำนึงถึงช่วงเวลาที่เหมาะเจาะสำหรับการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายออกมา ในส่วนของ Amazon Global Selling เราพบว่า Seller ขายในอเมริกาและยุโรป ยกตัวอย่างเช่น Amazon Prime Day เราทำขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคม นอกจากนั้นก็มี Black Friday ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน ที่สนับสนุนให้ Seller เข้าร่วม อันที่จริงแล้ว เราจัดทำกิจกรรมส่งเสริมการขายที่หลากหลายตามภูมิภาคนั้นๆ เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อมากกว่าร้อยล้านคนทั่วโลกของ Amazon เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริง” คุณอนันต์ ปาลิต และ คุณเจมี่ เบรนแนน กล่าวทิ้งท้าย
เกี่ยวกับ อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง
อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง (Amazon Global Selling) เป็นหนึ่งในหน่วยธุรกิจของอเมซอนที่ช่วยธุรกิจจากทุก มุมโลกขยายธุรกิจ ด้วยการเข้าถึงลูกค้าของอเมซอนทั่วโลกและการสร้างแบรนด์ในระดับนานาชาติ
อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง
- เครือข่ายธุรกิจและฐานลูกค้าในระดับโลก
อเมซอน มีสำนักงานใน 22 ประเทศ เราส่งสินค้าให้กับลูกค้าที่อยู่ในกว่า 200 ประเทศด้วยการขายบนเว็บไซต์ของอเมซอน ที่เข้าถึงลูกค้าทั่วโลก และผู้บริโภคที่มีความต้องดารสินค้าหลากหลายประเภท ซึ่งรวมถึงลูกค้าระดับอเมซอนไพร์ม (Amazon Prime) กว่า 200 ล้านรายทั่วโลก และลูกค้าประเภทธุรกิจมากกว่า 5 ล้านแห่งทั่วโลก
- โครงสร้างพื้นฐานโลจิสติกส์ชั้นนำในระดับโลก
อเมซอน มีศูนย์คลังสินค้ากว่า 400 แห่งทั่วโลก ซึ่งช่วยให้ผู้ขายสินค้าสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้าในกว่า 200 ประเทศ ผู้ขายยังสามารถใช้ประโยชน์จากบริการ Fulfillment by Amazon (FBA) ในการนำเสนอประโยชน์จากการกระจายสินค้าให้แก่ลูกค้าเทียบเท่ากับผู้ขายที่อยู่ในประเทศนั้น ๆ
- เครื่องมือและบริการที่ทันสมัยสำหรับการขายสินค้าในตลาดโลก
มีผู้คนมากกว่า 28,000 คนที่ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนพันธมิตรการขายของเราในการสร้างธุรกิจในร้านของอเมซอน และยังคงขยายและยกระดับ Amazon Small Business Academy และ Amazon Seller University อย่างต่อเนื่อง โดยนําเสนอแหล่งข้อมูลด้านการศึกษาแบบดิจิทัลและแบบตัวต่อตัวหรับผู้ประกอบการและผู้ขายในระยะเริ่มต้น โดยในปี 2564 มีการนําเสนอเนื้อหาด้านการศึกษามากกว่า 600,000 ชั่วโมง
- อเมซอน ลงทุน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อส่งเสริมให้ลูกค้าซื้อสินค้ากับผู้ขายและมีการสนับสนุนธุรกิจรายเล็กในวันไพร์มเดย์และตลอดปี 2564
แนวโน้มการเติบโตของการขายสินค้าในตลาดโลก
- จดหมายแจ้งผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ระบุว่ามีธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางเกือบ 2 ล้านแห่งทั่วโลกที่ขายขายสินค้าในร้านค้าของอเมซอน
- มากกว่าครึ่งหนึ่งของสินค้าที่ขายในร้านค้าของอเมซอนมาจากคู่ค้าของเราซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก
- การขายสินค้าบนอเมซอนช่วยสร้างงานมากกว่า 2 ล้านตำแหน่งทั่วโลก
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง สามารถดูได้ที่ https://sell.amazon.co.th/