Ctrip จากจีนเข้าซื้อกิจการ SkyScanner บริการค้นหาเที่ยวบิน มูลค่า 60,900 ล้านบาท

Ctrip ธุรกิจท่องเที่ยวออนไลน์อันดับหนึ่งของจีน ได้ประกาศการเข้าซื้อกิจการของ SkyScanner ผู้ให้บริการค้นหาเที่ยวบินสัญชาติสกอตแลนด์ที่มูลค่า 1,740 ล้านเหรียญหรือราวๆ 60,900 ล้านบาท ตัดหน้าแผนการเข้า IPO ของ SkyScanner ไปเป็นที่เรียบร้อย และเป็นดีลเข้าซื้อกิจการธุรกิจท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปในเวลานี้

skyscanner_banner

SkyScanner นั้นจะเข้ามาเติมเต็มธุรกิจของ Ctrip ในแง่ของการขยายตลาดการท่องเที่ยวในประเทศจีนออกไปทั่วโลก ในขณะที่ Ctrip เองนั้นก็จะเข้าไปช่วยปรับปรุงและพัฒนาเทคโนโลยีของ SkyScanner ให้ดีขึ้นต่อไป โดยทาง SkyScanner จะยังคงบริหารจัดการและดำเนินธุรกิจแยกตัวจาก Ctrip ต่อไป

ทั้งนี้ดีลนี้ค่อนข้างมีความน่าสนใจในหลายแง่มุมทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเข้าซื้อกิจการที่ตัดหน้าแผนการเข้า IPO ของ SkyScanner เองที่วางเอาไว้ว่าจะเข้า IPO ภายในปี 2017 รวมถึงเหล่านักลงทุนของ SkyScanner ที่ได้รับการสนับสนุนจากหลายกลุ่มทั่วโลก รวมถึงรัฐบาลของมาเลย์เซียเองด้วยก็ตาม

แต่ประเด็นที่น่าสนใจที่สุดในครั้งนี้ก็คือการที่ปีนี้ธุรกิจต่างๆ ในจีนนั้้นเริ่มทำการขยายออกมานอกประเทศในแทบทุกๆ อุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่องมาทั้งปี โดยมี Alibaba เป็นตัวนำและจุดกระแสข่าวการขยายธุรกิจต่างๆ ของจีนออกสู่ระดับโลกนั่นเอง หลังจากนี้เราคงต้องจับตามองธุรกิจจากจีนกันให้มากขึ้นกันแล้วครับ

ที่มา: https://techcrunch.com/2016/11/23/ctrip-skyscanner/?ncid=rss


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

AIS ผนึก China Unicom ประกาศความร่วมมือระดับทวิภาคี เสริมศักยภาพบริการ ICT ครบวงจร ขยายฐานการรองรับลูกค้าระหว่างไทย-จีน เสริมแกร่งธุรกิจของทั้งสองประเทศ

AIS ผนึก China Unicom ผู้ให้บริการสื่อสารรายใหญ่ของประเทศจีน ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ประกาศความร่วมมือระดับทวิภาค เสริมศักยภาพการให้บริการ ICT ครบวงจรทั้งในและต่างประเทศ โดยร่วมขยายขอบเขตการให้บริการด้านโครงข่ายและ ICT ระหว่างประเทศไทยและจีน รองรับการให้บริการด้าน ICT แก่ลูกค้าทั้งสองประเทศได้อย่างหลากหลาย

OCC กับการก้าวสู่การเป็นธุรกิจเครื่องสำอาง, ความงาม และแฟชั่นแบบ Data-Driven ด้วย SAP S/4HANA

หนี่งในก้าวที่สำคัญของการทำ Digital Transformation ในธุรกิจต่างๆ นั้นก็คือการปรับธุรกิจให้กลายเป็น Data-Driven แม้แต่หนึ่งในธุรกิจรายใหญ่ทางด้านเครื่องสำอาง, สุขภาพ และสินค้าสำหรับสุภาพสตรีอย่างบริษัท โอซีซี จำกัด (มหาชน) หรือ OCC เองนั้น ก็กำลังปรับธุรกิจของตนครั้งใหญ่ให้สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ต่อยอดธุรกิจให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการนำ SAP S/4HANA มาใช้งานแทน SAP เวอร์ชันเก่าที่มีอยู่เดิม โดยมีทีมงานของ ISS Consulting รับบทบาทในฐานะ SAP Implementer ในครั้งนี้