Brand Awareness เป็นขั้นตอนสำคัญขั้นตอนแรกที่จะดึงดูดลูกค้าใหม่ๆเข้ามาใช้ซื้อสินค้าหรือบริการของธุรกิจ ซึ่งการจะสร้าง Brand Awareness หรือทำให้ลูกค้ารู้จักกับแบรนด์ในธุรกิจแบบ B2B นั้นก็มีหลักคิดและแนวทางคล้ายๆกับการทำธุรกิจแบบ B2C ทั่วไป แต่ก็มีความแตกต่างในรายละเอียดเช่นกัน ในบทความนี้เราจะไปรู้จักกับความสำคัญและกลยุทธ์ที่ธุรกิจ B2B ควรรู้จักในการสร้าง Brand Awareness

ในการทำการตลาด การจะสร้าง Brand Awareness นั้น ไม่ใช่เพียงการทำให้ผู้คนรู้จักและสนใจในตัวแบรนด์เพียงอย่างเดียว แต่เมื่อรู้จักแล้วควรมีศักยภาพในการนำไปสู่การเปลี่ยนผู้ที่สนใจเข้ามาเป็นลูกค้าหรือการขายอีกด้วย ดังนั้นการสร้าง Brand Awareness นั้นจะต้องทำอย่างมีเป้าหมาย และมีการวัดผลด้วย
คุณจิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์ ผู้ก่อตั้งชุมชน Marketing Tech Thailand ได้แนะนำว่าขั้นตอนแรกที่ธุรกิจควรทำ คือการทำความเข้าใจกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเสียก่อน โดยธุรกิจต้องทำความเข้าใจ Buyer Journey หรือกระบวนการก่อนจะเกิดการซื้อของลูกค้าตั้งแต่ขั้นแรกที่ลูกค้าอาจยังไม่ทราบถึงปัญหาและสินค้าหรือบริการที่สามารถแก้ปัญหาได้ ไปจนถึงขั้นตอนการพิจารณาเปรียบเทียบซื้อสินค้าว่าลูกค้ามีแนวโน้มจะใช้สิ่งใดเป็นปัจจัยในการตัดสินใจ หรือมีเงื่อนไขในการซื้ออย่างไรบ้าง
ในส่วนนี้ ธุรกิจสามารถจัดทำ Customer Persona ซึ่งจะช่วยแจกแจงคุณสมบัติต่างๆของลูกค้า ความชื่นชอบ กิจวัตร แรงบันดาลใจ ไปจนถึงคนหรือธุรกิจที่อาจมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ซึ่งเมื่อแบรนด์มีความเข้าใจลูกค้าในมิติที่หลากหลายมากขึ้น ก็จะมองเห็นแนวทางในการดึงดูดความสนใจจากลูกค้า และแนวทางการขายที่เหมาะสมกับลูกค้าได้
ในธุรกิจแบบ B2B บางปัจจัยอาจมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อได้มากกว่าปัจจัยอื่นๆ เช่น ธุรกิจมักมองหาตัวอย่างของการใช้สินค้าหรือบริการจากธุรกิจลักษณะคล้ายกันหรืออยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน หรือบางธุรกิจมีเงื่อนไขที่อาจทำให้สินค้าประเภทหนึ่งเหมาะกับธุรกิจมากกว่าอีกประเภทหนึ่ง เป็นต้น
การสร้าง Brand Awareness นั้นอาจทำได้หลากหลายวิธี ซึ่งในเซสชั่นนี้ คุณจิตติพงศ์ได้แนะนำตัวอย่างวิธีที่เป็นที่นิยมและมีประสิทธิภาพมา 2 วิธี คือการทำ Content Marketing และการทำ SEO (Search Engine Optimization)
Content Marketing
การทำการตลาดผ่านคอนเทนท์นั้นมีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การเขียนบล็อก การทำบทความหรือวิดีโอสัมภาษณ์ การทำวิดีโอหรือเทรนนิ่งให้ความรู้ หรือการโพสต์เครือข่ายโซเชียล ซึ่ง Content Marketing โดยทั่วไปจะมีวัตถุประสงค์ 4 อย่างด้วยกัน ได้แก่

- Awareness สร้างความรู้จัก หรือทำให้สนใจ
- Education ให้ข้อมูลความรู้
- Selection เจาะลึกความรู้หรือข้อมูลเฉพาะกลุ่ม และ
- Training จัดเทรนนิ่ง อบรมเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของแบรนด์
โดยในการทำ Content Marketing ก็จะต้องมีการวางแผนทั้งรูปแบบ ช่วงเวลา กลุ่มเป้าหมาย และที่สำคัญคือการลงคอนเทนท์แต่ละครั้งควรมีผลลัพธ์ที่ได้กลับมา ฉะนั้นก็ควรจะมี Call to Action เช่น ให้ผู้ที่สนใจลงทะเบียนเพื่อรับ Whitepaper
SEO (Search Engine Optimization)
ผู้ที่ติดต่อเข้ามาหาแบรนด์เองนั้นส่วนมากมักเป็นผู้ที่มีความสนใจในสินค้าและบริการของแบรนด์จริงๆ และมีแนวโน้มที่จะเข้ามาเป็นลูกค้าของธุรกิจมากกว่า โดยในปัจจุบันผู้คนส่วนมากจะค้นหาสิ่งที่ต้องการและรู้จักกับธุรกิจผ่าน Search Engine อีกวิธีหนึ่งในการสร้าง Brand Awarenes ที่น่าสนใจจึงเป็นการทำ SEO
ในการทำ SEO แต่ละครั้ง คุณจิตติพงศ์แนะนำว่า ธุรกิจควรพิจารณาไปทีละขั้นตอน ดังนี้

- นึกถึงปัญหาหรือ Pain Point ที่จะทำให้ลูกค้าคิดถึงสินค้าหรือบริการของแบรนด์
- ลองจินตนาการว่าจากปัญหานั้น หากต้องค้นหาสินค้าหรือบริการที่จะเข้ามาช่วยแก้ จะใช้คีย์เวิร์ดอะไรบ้าง
- สำรวจคีย์เวิร์ดที่ธุรกิจคู่แข่งใช้ และมองหาคีย์เวิร์ดที่ยังไม่มีคู่แข่งใช้มากนัก
- พัฒนาเว็บไซต์ รวมถึงหน้า Sitemap และ RSS Feed เพื่อการค้นหาที่ดีขึ้น
- นำเว็บไซต์ลงทะเบียนเข้ารายชื่อของ Search Engine ที่ต้องการเข้าร่วม
- กระจายคอนเทนท์ที่จัดทำขึ้นไปยังเว็บไซต์และเครือข่ายโซเชียลของแบรนด์
- จัดทำบทความประเภทบล็อก หรือข่าวประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างเนื้อหาที่ตอบโจทย์กับคำค้นหา
- หากต้องการ สามารถฝากคอนเทนท์ เช่น บทความและข่าวประชาสัมพันธ์ ไปโพสต์ในเว็บไซต์อื่นๆที่มีชื่อเสียง เพื่อขยายฐานผู้รับชม
- สร้าง Link Popularity ด้วยการเพิ่มลิงก์ลงบนเว็บไซต์ และขอให้เว็บไซต์อื่นสร้างลิงก์มายังเว็บไซต์ของแบรนด์
- คอยวัดผลว่าคีย์เวิร์ดที่ได้ทำ SEO ไปนั้นให้ผลลัพธ์ที่ต้องการหรือไม่ และปรับปรุงคีย์เวิร์ดให้ดีขึ้นอยู่เสมอ
สินค้าและบริการของธุรกิจแบบ B2B นั้นโดยเฉลี่ยมีความเฉพาะกลุ่มสูงกว่าธุรกิจทั่วไป ดังนั้นธุรกิจอาจต้องโฟกัสกับคีย์เวิร์ดที่มีความยาวและความละเอียดมากกว่า ดังนั้นความเข้าใจในความต้องการของลูกค้า ปัญหาที่พวกเขามักจะพบ และการประเมินประสิทธิภาพของคีย์เวิร์ดอย่างสม่ำเสมอจึงสำคัญมาก
นอกจากนี้ คุณภาพของเว็บไซต์ การตอบสนองที่รวดเร็ว หัวข้อ และเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดที่ถูกค้นหาเข้ามาก็จะทำให้เว็บไซต์ของแบรนด์มีคะแนนที่สูงขึ้น และมีแนวโน้มที่จะได้รับการจัดอันดับอยู่ในผลลัพธ์การค้นหาหน้าแรกๆของ Search Engine
เข้าใจ วางแผน และวัดผล ขั้นตอนสำคัญในการทำการตลาด
เราอาจพูดได้ว่าการสร้าง Brand Awareness และการทำการตลาดใดๆก็ตามนั้นมีพื้นฐานและกระบวนการที่คล้ายๆกัน คือ
- ทำเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ความต้องการของพวกเขา ขนาดของตลาด เงื่อนไข และปัจจัยอื่นๆที่มีผลต่อการซื้อของลูกค้า
- ศึกษาคู่แข่ง ทั้งในเรื่องของผลิตภัณฑ์ และแนวทางการตลาดของพวกเขา คอยติดตามและอัพเดทข้อมูลสถิติของคู่แข่งอยู่เสมอ
- วางกลยุทธ์ กำหนดแผนและระยะเวลาดำเนินการให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและมองเห็นถึงภาพรวมของกิจกรรมการตลาดทั้งหมด
- ประเมินแคมเปญการตลาดที่ได้ทำลงไป โดยต้องตั้ง Metrics และ KPI ให้เหมาะสมกับรูปแบบของแคมเปญ

ติดตามอ่านข้อมูลเพิ่มเติมหรือเนื้อหาอื่นๆได้ที่ https://www.jrit-ichi.com/cutting/2022/01/12/694/