AT&T ยอมรับเหตุข้อมูลลูกค้ากว่า 73 ล้านรายรั่วไหล

หลังจากที่มีการเร่ขายข้อมูลใน Dark Web ที่ผู้ขายอ้างว่าเป็นของ AT&T มาตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม ล่าสุด AT&T บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ก็ได้ออกมาประกาศยอมรับแล้ว หลังปฏิเสธมาก่อนหน้า

Credit: ShutterStock.com

ข้อมูลของผู้ใช้ถึง 76 ล้านราย ประกอบด้วย เลขประกันสังคม ข้อมูลส่วนบุคคล และ passcode ซึ่งอย่างหลังผู้เชี่ยวชาญค่อนข้างกังวลแม้จะมีการเข้ารหัสก็ตาม แต่ก็มีความยาวของเนื้อหาจริงแค่ 4 หลักเท่านั้น ทำให้การถอดรหัสอาจจะไม่ยากเกินไป อย่างไรก็ดี AT&T กำลังทำการรีเซ็ต passcode เหล่านั้นอยู่ โดยผู้เชี่ยวชาญเสริมว่าผู้ใช้ควรจะล็อกซิมของตัวเองไม่ให้ถูกทำ SIM Swapping ได้

ก่อนหน้านี้ที่ AT&T ยังไม่ได้ยอมรับ และมีผู้เชี่ยวชาญบางรายชี้ว่าข้อมูลนั้นอาจจะมาจากเหตุรั่วไหลในปี 2021 มาเวียนใหม่ ซึ่งแม้ AT&T อาจจะรับในความผิดพลาดแล้ว แต่ปัจจุบันก็ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงต้นตอความเสียหายด้วยซ้ำว่ามาจากระบบของตัวเอง หรือพาร์ทเนอร์ที่เกี่ยวข้องกับตน

ที่มา : https://www.scmagazine.com/news/att-confirms-theft-of-73m-records-7-6m-current-customers-affected และ https://www.hackread.com/att-confirms-data-breach-73-million-users/

About nattakon

จบการศึกษา ปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ KMITL เคยทำงานด้าน Engineer/Presale ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Network Security และ Public Cloud ในประเทศ ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

NB-IoT คืออะไร?

NB-IoT คงเป็นศัพท์ที่หลายท่านได้เห็นในทางเลือกของการเชื่อมต่อระยะไกลของอุปกรณ์ IoT และเชื่อว่าหลายคนก็ยังไม่เข้าใจเช่นกันว่า เหตุใดการโปรโมตบริการ NB-IoT จึงผ่านมาทางผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่ ในบทความนี้เราจะมาอธิบายความหมายของ Narrowband IoT ให้รู้จักกันชัดๆ

Veeam แก้ไขช่องโหว่ RCE ที่อันตรายบน Backup & Replication

Veeam ปล่อยแพตช์แก้ไขช่องโหว่ Remote Code Execution ที่มีความรุนแรงระดับ Critical ใน Backup & Replication ซึ่งกลุ่มแรนซัมแวร์มักใช้เป็นเป้าหมายโจมตีในการขโมยข้อมูลและลบไฟล์สำรอง