วันนี้ Amazon ได้ออกโปรแกรม ‘Alexa for Hospitality‘ โดยมีกำหนดการใช้งานในหลาย รร. ใหญ่ในอีกไม่นานนี้ ดังนั้นจะทำให้เทคโนโลยีความช่วยเหลือด้วยเสียงเข้าถึงบริการต่างๆ ในงานโรงแรมไปจนถึง ธุรกิจเช่าที่พักอาศัยเพื่อการท่องเที่ยว จุดเด่นคือระบบของ Alexa สามารถปรับแต่งตามการใช้งานได้ เช่น ผู้เข้าพักสามารถสอบถามถึงเวลาเช็คเอ้าท์ เวลาให้บริการสระว่ายน้ำ เรียกแม่บ้านหรือบริการห้อง แม้กระทั่งควบคุมอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับอุณหภูมิหรืออุปกรณ์ Smart ทั้งหลายได้

Marriott เป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์ที่จะร่วมโครงการนี้ แต่ที่น่าสนใจก็คือก่อนหน้านี้เคยมีทดสอบทั้ง Siri และอุปกรณ์ Alexa มาก่อนแล้ว จากการประกาศของ Amazon โรงแรมที่เข้าร่วมโครงการและจะเปิดตัวในช่วงหน้าร้อนคือ Marriot, Westin Hotels & Resorts, St. Regis Hotel & Resorts, Aloft Hotel และ Autograph Collection Hotels โดยคาดว่าจะสามารถขยายบริการกับผู้เล่นอื่นในกลุ่มนี้ได้ต่อไป
Alexa สำหรับงานบริการจะติดตั้งอยู่บนอุปกรณ์สั่งการเสียงของแต่ละห้องพักและถูกปรับแต่งให้เข้ากับโรงแรม อีกทั้งยังสามารถรองรับ Amazon Echo Dot และ Echo Plus ได้ ด้วยคำสั่งเสียงนี้ผู้เข้าพักสามารถถาม Alexa ถึงข้อมูลที่สนใจได้ เช่น สถานที่ตั้งของฟิตเนส เวลาบริการสระน้ำ หรือข้อมูลทั่วไปอย่างเบอร์ติดต่อห้องอาหาร บริการฝากกระเป๋า สปา หรืออื่นๆ เพียงแค่พูดกับ Alexa นอกจากนี้ยังสามารถทำงานควบคู่กับเทคโนโลยีด้านการโรงแรมอย่าง DigiValet, Intelity, Nuvola และ Volora ได้ด้วย นั่นทำให้ลูกค้าสามารถสั่งไวน์ หรือจองสปาได้ และอื่นๆ
Alexa ยังสามารถทำงานกับระบบโทรศัพท์ภายในห้องได้ รวมถึงโรงแรมอาจจะสามารถนำไปใช้กับการควบคุมทีวี อุปกรณ์แสง หรืออุปกรณ์ Smart อื่นๆ เป็นต้น การทำงานกับเพลงและวิทยุ Alexa สามารถใช้งานกับ iHeartRadio และ TuneIn เพื่อตั้งค่าสถานีเพลงให้เข้ากับโรงแรมได้ นอกจากนี้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงแอปพลิเคชัน Third-party ได้ อย่างแอปออกกำลังกาย สื่อกลางอื่น เหมือนที่ Marriott ได้มีความเป็นคู่ค้ากับ TED ดังนั้นประโยชน์นี้ทำให้ลูกค้าสามารถถาม Alexa สำหรับ TED Talk ที่เกี่ยวกับการบำบัดความคิด วิปัสสนา การสร้างสรรค์ หรือ ความเป็นผู้นำ เป็นต้น