
กรุงเทพฯ – 9 เมษายน 2561 – บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส จำกัด (Amazon Web Services, Inc.: AWS) ในเครือ Amazon.com ประกาศผู้ได้รับรางวัล ASEAN Partner Awards ประจำปี 2018 ในฐานะที่เป็นผู้นำช่องทางขายในอาเซียน โดยมีบทบาทผลักดันการสรรค์สร้างนวัตกรรมของลูกค้า และพัฒนาโซลูชั่นส์บนระบบคลาวด์ของ AWS
การประกาศรางวัล AWS Partner Awards เกิดขึ้นในงานประชุมสุดยอดพันธมิตร AWS ประจำปี (Annual AWS Partner Summit) โดยค่ำก่อนที่จะเริ่มประชุม AWS ASEAN Summit ได้มีการประกาศเกียรติคุณยกย่องพันธมิตรที่เริ่มต้นพัฒนาโดยใช้ระบบบนคลาวด์ทั้งหมด (born-in-the-cloud) และพันธมิตรที่ให้บริการที่ปรึกษาธุรกิจและเทคโนโลยี ซึ่งต่อยอดขยายความเชี่ยวชาญและความร่วมมือในการให้บริการในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รางวัลนี้ยังมอบเป็นเกียรติแก่พันธมิตรที่ต่อยอดจากโมเดลธุรกิจแบบเดิม มาเป็นการทำงานบนระบบคลาวด์ของ AWS เมื่อต้องเสริมศักยภาพของลูกค้าในการวิเคราะห์บิ๊กดาต้า และใช้เทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิ่ง (ML) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ให้เกิดประโยชน์
เครือข่ายพันธมิตรของ AWS (AWS Partner Network หรือ APN) เป็นโครงการสำหรับพันธมิตรของ AWS ทั่วโลก ที่เน้นให้การสนับสนุนพันธมิตรนับหลายหมื่นรายในการพัฒนาธุรกิจหรือโซลูชั่นส์ต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มของ AWS ให้ประสบผลสำเร็จ ในด้านต่าง ๆ ทั้งธุรกิจ เทคโนโลยี การตลาด และการเจาะตลาด (go-to-market) เครือข่าย APN ประกอบด้วยผู้จัดจำหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISVs) ผู้วางระบบ (SIs) จากทั่วโลก โดยพันธมิตรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เข้าร่วม APN ได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา
นายนิค วอลตัน กรรมการผู้จัดการ AWS ประจำภูมิภาคอาเซียน กล่าวว่า ความหลากหลายของพันธมิตรที่ได้รับรางวัล AWS Partner Awards สะท้อนถึงโอกาสต่าง ๆ สำหรับพันธมิตร ที่มุ่งช่วยขจัดปัญหาให้แก่ลูกค้าในการบริหารโครงสร้างพื้นฐานทางไอที และการจัดระบบแพลตฟอร์มเพื่อเสริมสร้างนวัตกรรม
“พันธมิตรของ AWS ให้บริการที่มีคุณค่าแก่ลูกค้าซึ่งอยู่ในหลายแวดวงธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการธนาคาร การเงิน ไปจนถึงภาครัฐ และธุรกิจสตาร์ตอัพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีจำนวนมากขึ้น ผู้ได้รับรางวัล 2018 AWS ASEAN Partner Awards เข้าใจดีว่าลูกค้าของตนสามารถเข้าถึงบริการกว่า 100 รายการ ที่นำมาสร้างสรรค์นวัตกรรมในหลากหลายรูปแบบ เหล่านี้มีทั้งลูกค้าที่นำเสนอโซลูชั่นส์แบบใหม่ถอดด้ามออกสู่ตลาด และลูกค้าที่ร่วมงานกับ AWS มาตั้งแต่ก่อตั้ง AWS ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (สิงคโปร์) เป็นเวลากว่า 7 ปีแล้ว”
คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของ AWS ได้คัดเลือกผู้ชนะ 5 ราย จากเกณฑ์การพิจารณาต่อไปนี้:
ประเภทพันธมิตรดาวรุ่ง (Rising Star Partner) ได้แก่พันธมิตรที่มีพัฒนาการจากศูนย์จนโดดเด่น ในช่วงที่มีการพิจารณาคัดเลือก
- ผู้ได้รับรางวัลคือ บริษัท ซอร์ซ (สิงคโปร์) จำกัด สามารถคว้ารางวัลนี้ได้ด้วยความสามารถในการเร่งพัฒนาสมรรถนะ (capability) และขีดความสามารถ (capacity) ในตลาดสิงคโปร์ได้สำเร็จ
ประเภทพันธมิตรเชิงนวัตกรรม (Innovation Partner) ได้แก่พันธมิตรที่พัฒนาสมรรถนะที่แตกต่าง หรือรวมระบบเข้ากับ AWS อย่างครบวงจร และสามารถเจาะตลาดได้เป็นผลสำเร็จ ในช่วงที่มีการพิจารณาคัดเลือก
- ผู้ได้รับรางวัลคือ บริษัท เดลิเทค (ประเทศไทย) จำกัด คว้ารางวัลนี้จากการใช้บริการของ AWS ได้อย่างสร้างสรรค์ สามารถคิดค้นโซลูชั่นส์ให้กับลูกค้า ด้วยการใช้เทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิ่ง เช่น Amazon SageMaker, และ Amazon Lex
พันธมิตรแห่งปี (Partner of the Year) – ด้านพันธมิตรที่ปรึกษา (Consulting Partner)ได้แก่พันธมิตรที่ปรึกษาที่มีผลงานการให้คำปรึกษายอดเยี่ยมตลอดช่วงที่มีการพิจารณาคัดเลือก โดยสามารถพัฒนาและสร้างการเติบโตธุรกิจไปกับ AWS ในปี 2560
- ผู้ได้รับรางวัลคือ เอคเซนเชอร์ ชนะรางวัลนี้ จากผลงานที่โดดเด่นในประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์
พันธมิตรแห่งปี (Partner of the Year) – ด้านพันธมิตรด้านเทคโนโลยี (Technology Partner) ได้แก่พันธมิตรด้านเทคโนโลยีที่ใช้ระบบของ AWS และเครือข่าย APN ให้เกิดผลอย่างเต็มที่ สามารถขยายธุรกิจและเติบโตไปกับ AWS ได้ในปี 2560
- ผู้ได้รับรางวัลคือ บริษัทโกโคว (มาเลเซีย) จำกัด ชนะรางวัลนี้ด้วยผลงานอันโดดเด่นในการพัฒนาโซลูชั่นส์ให้กับลูกค้าทั่วทั้งอาเซียน ด้วยการบริการอันล้ำหน้าของ AWS
พันธมิตรด้านความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง (Specialised Partner) ได้แก่พันธมิตรที่ร่วมงานกับ AWS ในการให้บริการหรืออุตสาหกรรมเฉพาะด้าน ให้บริการที่ใช้ความชำนาญการเฉพาะทาง และทำผลงานร่วมกับ AWS ในปี 2560
- ผู้ได้รับรางวัลคือ บริษัท วันคลาวด์สตาร์ (สิงคโปร์) จำกัด ชนะรางวัลนี้ด้วยความโดดเด่นด้านบริการโซลูชั่นส์ระบบที่สำคัญต่อธุรกิจบนคลาวด์ของ AWS ให้แก่ลูกค้าทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียน
###