Breaking News
AMR | Sophos Webinar

เผยแผนการปรับตัวรับมือ COVID-19 ของ AIS พร้อมโซลูชันเฉพาะกิจ ช่วยธุรกิจไทยให้เดินหน้าฝ่าฟันวิกฤตไปด้วยกัน

นำแผน Business Continuity มาปรับใช้ให้การทำงานและการให้บริการลูกค้าไม่สะดุด

สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อทุกธุรกิจ AIS ในฐานะผู้นำการให้บริการด้านโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม และโซลูชันเทคโนโลยีสำหรับองค์กรธุรกิจ ก็ต้องปรับเปลี่ยนการทำงานให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามแผน Business Continuity Plan (BCP) วันนี้ คุณยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล Chief Enterprise Business Office ของ AIS พร้อมให้คำแนะนำแก่องค์กรถึงแนวทางในการปรับตัวและนำเสนอเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ต่อการทำงานจากบ้าน (Work from Home)

คุณยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล Chief Enterprise Business Office ของ AIS

“เพื่อให้งานบริการลูกค้าและการปฏิบัติงานทุกส่วนเป็นไปอย่างต่อเนื่อง (Business Continuity) AIS เองได้วางมาตรการเป็นลำดับตั้งแต่ระดับเริ่มต้นจนถึงระดับเข้มข้น เริ่มจากการประกาศงดเดินทางต่างประเทศ การนำ Digital Platform เข้ามาใช้งานเพื่อความยืดหยุ่นต่อการทำงานนอกสถานที่ การแบ่งทีมพนักงาน A/B เพื่อให้สามารถทำงานแทนกันได้ทันทีกรณีฉุกเฉิน และเตรียมพร้อมพื้นที่ทำงานทดแทนหากต้องเปลี่ยนสถานที่ทำงานชั่วคราว ซึ่งถือเป็นการเตรียมความพร้อมทั้งด้าน ICT และพนักงานไว้ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์ระยะหนึ่งแล้ว” คุณยงสิทธิ์ กล่าว “และเมื่อสถานการณ์เริ่มมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะวิกฤตซึ่ง AIS ได้ประกาศให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน (WFH) พนักงานจึงสามารถปรับตัว และทำงานได้อย่างราบลื่นเสมือนทำงานในออฟฟิศตามปกติ”

ด้าน Application AIS เปิดการใช้งานแอพพลิเคชันภายในองค์กรให้พนักงานเข้าใช้งานผ่านระบบ VPN/ VDI และนำ Platform ที่มีความเสถียรและปลอดภัยอย่าง Microsoft Office 365 และ Teams มาใช้ในการประชุม และจัดการเอกสารร่วมกันของพนักงาน โดยบริษัทมีมาตรการดูแลความปลอดภัยของระบบ IT เหล่านี้อย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันไม่ให้ข้อมูลขององค์กรและลูกค้ารั่วไหล เป็นไปตามข้อปฏิบัติของ พรบ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) และ พรบ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity Act)

ด้าน Network Capacity AIS เพิ่มมาตรการการดูแลโครงข่ายโดยการตรวจสอบและขยายเครือข่ายทั้งในและระหว่างประเทศ ให้เพียงพอต่อการใช้งานของลูกค้าที่ทำงานจากที่บ้าน รวมถึงเครือข่ายที่เชื่อมต่อโดยตรง (Express Route) กับผู้ให้บริการ Public Cloudเช่น Microsoft Azure, AWS เป็นต้น เพื่อให้มั่นใจว่าทั้ง AIS และลูกค้าองค์กรธุรกิจจะสามารถทำงานกับข้อมูลบน Cloud เหล่านั้นได้อย่างต่อเนื่อง

ด้าน Service เพื่อให้ลูกค้าองค์กรได้รับความสะดวกและประสบการณ์ที่ดีเทียบเท่าสถานการณ์ปกติ จึงมีมาตรการดูแลลูกค้าในช่วงสถานการณ์นี้เป็นพิเศษ ตั้งแต่งานจดทะเบียนซื้อแพ็กเกจ จัดส่งซิมการ์ดใหม่ ทีมงานติดตั้งและดูแลพร้อมให้คำปรึกษาด้านเทคนิค รวมถึงช่องทาง online ที่สามารถทำธุรกรรมได้ตลอด 24 ชั่วโมง และยังได้เปิดช่องทางชำระค่าบริการ online เพิ่มเติมสำหรับลูกค้าองค์กร (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://business.ais.co.th/customercare/)

แนะแผนงาน 3 ระยะเพื่อให้ธุรกิจก้าวผ่านสถานการณ์วิกฤตได้อย่างมั่นใจ

การมาของ COVID-19 เป็นแรงผลักดันให้ธุรกิจปรับตัวเข้าสู่ยุค Digital Transformation เร็วยิ่งขึ้น โดยในมุมมองของคุณยงสิทธิ์มีความเห็นว่าแนวทางในการปรับตัวของธุรกิจไทยเพื่อรับมือกับภัยโควิด-19 นั้นสามารถแบ่งออกเป็นสามระยะด้วยกัน ดังนี้

  1. ระยะสั้น เร่งปรับตัวให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ – ปรับโครงสร้าง ICT เพื่อรองรับการทำงานแบบ WFH ประคองธุรกิจให้ดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องภายใต้ข้อจำกัดในช่วงสถานการณ์ Lock Down โดยเลือกใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสม โดยคำนึงถึงความมั่นคงปลอดภัยควบคู่กันไป
  2. ระยะกลาง เร่งฟื้นฟูการทำกำไรของธุรกิจ – สังเกตว่าพฤติกรรมผู้บริโภค และวิธีการดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยนไปจากเดิม ทำให้หลายธุรกิจสามารถเพิ่ม productivity ของพนักงาน เพิ่มช่องทางการขาย online ที่มีต้นทุนต่ำกว่าการขายหน้าร้าน องค์กรที่ยืดหยุ่นและปรับตัวได้เร็วจะฟื้นความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจได้เร็ว
  3. ระยะยาว เร่งปรับธุรกิจ รับมือกับยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัวในอนาคต – พฤติกรรมและรูปแบบธุรกิจที่เปลี่ยนไปจะกลายเป็น new norm ในระยะยาว ดังนั้นองค์กรต้องเตรียม transform ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ๆ เข้ามาต่อยอดธุรกิจ ทั้ง Cloud, IoT, Cybersecurity และ 5G เพื่อให้ธุรกิจพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลได้อย่างมั่นใจ

นำเสนอโซลูชัน Work from Home ช่วยธุรกิจไทยให้ก้าวต่อไปได้

“ในช่วง WFH นี้ AIS ร่วมมือกับ Microsoft ประเทศไทย มอบ License Office 365 – E1 นาน 6 เดือน ให้กับองค์กรทุกขนาดที่จดทะเบียนในนามนิติบุคคล ในโครงการ Teams for Thailand ที่จะเปิดให้พนักงานสามารถใช้งานเครื่องมือออฟฟิศเพื่อการทำงานได้บนทุกเครือข่าย พร้อมอำนวยความสะดวกแนะนำการติดตั้ง Microsoft Teams สำหรับการประชุมและทำงานร่วมกันได้ทันที เพื่อส่งเสริมให้องค์กรสามารถทำงานแบบ WFH ได้อย่างรวดเร็ว” คุณยงสิทธิ์กล่าว

นอกจากนั้น AIS Business และ CSL ยังมีโซลูชันสำหรับธุรกิจองค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานจากที่บ้านให้มากขึ้น ดังนี้

  • การสื่อสารและทำงานของพนักงานนอกสำนักงาน องค์กรต้องเตรียมความพร้อมให้พนักงานเชื่อมต่อเครือข่ายความเร็วสูงเพื่อให้สามารถทำงานได้
    • แพ็กเกจ On-top สำหรับโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้ใช้งาน Office 365 และ Zoom Video Conferencing บนมือถือได้ทุกที่ทุกเวลา
    • 4G Home Broadband เพื่อเปลี่ยนบ้านให้เป็นโฮมออฟฟิศความเร็วสูง ผ่านเครือข่าย 4G
    • AIS Fibre SpeedBOOST โปรโมชั่นพิเศษเพิ่มความเร็วการใช้งานเอไอเอสไฟเบอร์ที่ลูกค้าใช้งานอยู่
    • Office Anywhere ชุดแอปพลิเคชัน HR พื้นฐานสำหรับการทำงานนอกสถานที่ของพนักงาน
  • การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน ICT ของสำนักงานหลัก (Head Office) เพื่อรองรับการเข้าทำงานจากภายนอก หรือสำนักงานสำรอง (BCP Office)
    • Cloud & Data Center ย้ายข้อมูลองค์กรขึ้น cloud เพื่อให้ยืดหยุ่นต่อการเข้าใช้งาน มีให้เลือกทั้งแบบ local cloud (Enterprise Cloud) และ global cloud (Azure, AWS) หรือทำ private cloud ที่ Data Center ของ AIS ที่มีให้เลือกถึง 9 แห่งทั่วประเทศ
    • Virtual Desktop Infrastructure (VDI) จำลองหน้าจอให้พนักงานทำงานบนอุปกรณ์ส่วนตัวได้จากทุกที่ทุกเวลา เสมือนทำงานอยู่บนคอมพิวเตอร์องค์กรได้อย่างปลอดภัย
    • VPN Link สำหรับเชื่อมต่อเข้าไปยังเครือข่ายสำนักงาน เพื่อใช้งานระบบแอพพลิเคชันต่างๆ ภายในองค์กรได้อย่างสะดวกและปลอดภัย
    • Bandwidth on Demand เพื่อให้ธุรกิจปรับความเร็วอินเทอร์เน็ตได้ตามต้องการ รองรับการทำงานจากที่บ้านที่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้
  • การตั้งสำนักงานสำรอง (BCP Office) เปลี่ยนสำนักงานสาขาหรือบ้านให้พร้อมทำงาน
    • Unified Communication (UC) เชื่อมโยงอุปกรณ์สื่อสาร ทั้งโทรศัพท์พื้นฐาน (Fixed) และโทรศัพท์เคลื่อนที่ รับสาย โอนสาย แชท แชร์ไฟล์ได้อย่างปลอดภัย
    • 4G Wi-Fi Phone สำหรับสำนักงานขนาดเล็กที่ต้องการใช้งาน Internet และโทรศัพท์ตั้งโต๊ะ
    • โซลูชันอุปกรณ์การประชุมทางไกล มีให้เลือกหลากรูปแบบตามการใช้งานของแต่ละบริษัท ได้แก่ ชุด Cisco Webex Room Kit Mini สำหรับองค์กรที่คุ้นกับการใช้งาน Webex, ชุด Conference Room Set สำหรับองค์กรที่ใช้ Microsoft Teams และ ชุด Conference Camera ราคาพิเศษจาก Logitech
  • การโทรต่างประเทศ สำหรับองค์กรที่มีการโทรศัพท์ติดต่องานในต่างประเทศ AIS มีโปรโมชันแพ็กเกจพิเศษช่วยลดค่าใช้จ่าย
    • กดรหัส 003 โทรต่างประเทศราคาประหยัด ครอบคลุม 16 ประเทศ เริ่มต้นเพียงนาทีละ 1.54 บาท
    • กดรหัส + โทรต่างประเทศคุณภาพพรีเมี่ยมราคาพิเศษ ครอบคลุม 22 ประเทศ เริ่มต้นนาทีละ 4.65 บาท

ลูกค้าองค์กรที่สนใจสมัครใช้บริการ หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ AIS Business ที่ดูแลองค์กรของท่าน หรือศึกษารายละเอียดของบริการต่างๆ และสมัครหรือแจ้งความต้องการผ่านเว็บ ได้ที่ https://business.ais.co.th/workingfromhome



About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

ทำไม NGINX ถึงเป็นผู้นำตลาด Development Operations !!!

ขอเชิญรับชม Live NGINX Chanel Project ในหัวข้อแรก “Introducing NGINX” ในวันพุธที่ 8 กรกฎาคม 2020 เวลา 19.00 – …

[Guest Post] เริ่มต้น DevOps ด้วย Atlassian Cloud

คู่มือเพื่อเริ่มต้นเรียนรู้ความสามารถของ Atlassian Cloud