ADPT

[Guest Post] AIOps คืออะไร สำคัญอย่างไรกับ IT Operations และธุรกิจของคุณ – ตอนที่ 3 Netka AIOps Use Cases

Netka AIOps เป็นตอนพิเศษที่ต่อจาก 2 ตอนที่แล้ว ซึ่งจะอธิบายและยกตัวอย่าง use case จริง ของการนำเทคโนโลยี AIOps มาใช้กับ การปฏิบัติการด้าน IT เพื่อทำให้การปฏิบัติการด้าน IT มีประสิทธิภาพ ช่วยในการวิเคราะห์ปัญหา ช่วยหาสาเหตุ ลดระยะเวลาแก้ไขปัญหา และยังมีคลิปวีดีโอแสดงให้เห็นประโยชน์ของ IT service automation ที่ช่วยทำงานแทนเจ้าหน้าที่ทางด้านเทคนิคได้ทันทีหลังจากเกิด incident

Use Case ที่ 1 Anomaly Detection

Pain point ของผู้ดูแลระบบ IT ปัจจุบันคือการที่เราไม่สามารถตรวจจับหาสิ่งผิดปกติหรือสาเหตุได้ทันท่วงที เนื่องจากต้องเสียเวลากับการตรวจสอบข้อมูลจากอุปกรณ์ ระบบปฏิบัติการ แอพพลิเคชั่น และระบบบริหารจัดการต่างๆ ซึ่งมีข้อมูลมากมายมหาศาล เมื่อได้ข้อมูลมาแล้วก็ต้องมานั่งวิเคราะห์ เชื่อมโยงหาความสัมพันธ์ เพื่อหาสิ่งผิดปกติและสาเหตุ ส่งผลให้ไม่สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที ก่อให้เกิดความเสียหายกับองค์กรและธุรกิจ

 ด้วย Netka AIOps Platform เราสามารถให้แพลตฟอร์มทำเรื่องต่างๆเหล่านี้แทนเราเพื่อหาสิ่งผิดปกติหรือสาเหตุได้ โดยอาศัยเทคโนโลยี Machine Learning ตัวอย่างรูปด้านล่างเป็นการหาสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นในระบบไอทีจากข้อมูล log และ metric มากมายหลายแสน record จากรูปเราจะพบว่าช่วงเวลาตามกรอบสีแดงมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นจำนวน 3 metric กับ 1 log กล่าวคือ

  • มีอุปกรณ์ 1 ตัวที่ cpu utilization สูงแตะ 100% ทั้งๆ ที่ช่วงเวลาอื่นไม่เคยแตะค่าดังกล่าว
  • มี 1 interface ที่ input traffic ตกลงกระทันหัน
  • มี 1 interface ที่ output traffic ตกลงกระทันหัน
  • มี log 1 ชนิดเกิดขึ้นหลายครั้ง ทั้งๆที่ช่วงเวลาอื่นไม่เคยเกิด

การที่แพลตฟอร์มสามารถหาข้อมูล 4 ตัวที่ผิดปกติจากข้อมูลหลายแสน record ทำให้เราสามารถทราบสาเหตุของปัญหาและความผิดปกติได้แบบ near real-time ส่งผลให้เราสามารถแก้ไขปัญหาได้เร็วขึ้นหลายเท่าจากที่ต้องเสียเวลาหาและวิเคราะห์ข้อมูลจากข้อมูลมากมายมหาศาล ทั้งนี้แพลตฟอร์มสามารถตรวจหาความผิดปกติจาก log และ metric ได้ทุกประเภทข้อมูล ไม่ว่าจะเป็น cpu utilization, memory utilization, disk usage, traffic utilization, error rate, discard rate, crc, rtt, packet loss, ค่า Quality of Experience, latency, อุณหภูมิ, ความชื้น, ค่าแรงดันไฟฟ้า, ค่ากระแสไฟฟ้า, ค่ากำลังไฟฟ้า, สถานะรีเลย์คอนแทค, สถานะปิดเปิดประตู และไม่ต้องมีการกำหนด threshold โดยแพลตฟอร์มใช้เทคโนโลยี Machine Learning เพื่อหาความเบี่ยงเบนของ log และ metric ต่างๆ ในช่วงเวลานั้นๆ และนำมาแสดงผลบนแกนเวลาเดียวกัน ซึ่งจะทำให้เราทราบว่าอะไรผิดปกติในช่วงเวลาต่างๆได้อย่างง่ายๆและรวดเร็ว

         

Use Case ที่ 2 IT service automation

ความฝันของมนุษย์เราคือการที่เรามี AI ที่ชาญฉลาดที่สามารถช่วยทำงานแทนเราได้ Netka AIOps Platform สามารถทำ IT service แบบอัตโนมัติได้ โดยเฉพาะงานที่เกิดซ้ำ (recurring task) ทั้งนี้เพื่อลด incident ลด down time ลด error เพิ่ม SLA ซึ่งเรามีคลิปวีดีโอ 2 คลิปที่แสดงให้เห็นการทำ IT service automation

คลิปที่ 1 ด้านล่างเป็นตัวอย่างเรื่อง Disk เต็ม ซึ่งโดยปกติเมื่อทางผู้ดูแลระบบได้รับแจ้งเหตุแล้ว จะมีการตรวจสอบว่า เกิดจาก disk ตัวใดและ disk เต็มจริงหรือไม่ ซึ่งผู้ดูแลจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบและใช้เวลาในการเคลียร์ที่ว่างใน disk เพื่อให้พร้อมใช้งานได้ต่อไป   Netka AIOps เป็นระบบที่สามารถทำการแก้ปัญหา disk เต็มบนเครื่อง server แบบอัตโนมัติหลังจากที่มีการเปิด ticket ที่มีคำว่า “disk full” ระบบจะทำการ remote ไปยัง CI ที่เป็น server และทำการลบไฟล์ใน recycle bin, temporary files, run disk cleanup ตลอดจนลบไฟล์ใน path ที่กำหนดเพิ่มเติมได้ และมีการแจ้งผลการทำงานให้ผู้เกี่ยวข้องทาง email หรือ Line application

 

คลิปที่ 2 ด้านล่างเป็นตัวอย่างการที่ระบบสามารถทำการแก้ปัญหาพอร์ตหรือ interface down ได้ทันทีโดยไม่ต้องมีคนมาเปิด ticket โดยเราทำการจำลองปัญหาด้วยการสั่ง shutdown interface หนึ่งของอุปกรณ์ตัวหนึ่ง จากนั้นอุปกรณ์ก็ส่ง Syslog ไปยัง NetkaView Network Manager X (NNMX) โดยมี log “Interface xxx, changed state to down” เข้ามาแสดงหน้า Event View ของ NNMX จากนั้น NNMX ทำการติดต่อไปยัง NetkaQuartz Service Desk X (NSDX) เพื่อเปิด ticket พร้อมกับการระบุ CI ของอุปกรณ์ดังกล่าวใน ticket จากนั้น NSDX ก็ทำการ ssh ไปยังอุปกรณ์ดังกล่าวเพื่อทำการแก้ไขปัญหาด้วยคำสั่ง “no shutdown” ที่พอร์ตดังกล่าว ซึ่งพอร์ตสามารถกลับมาเป็น up ได้สำเร็จ โดยกระบวนการทั้งหมดเป็นการทำงานอัตโนมัติไม่มีคนมาเกี่ยวข้อง

 

บทสรุป

นอกจาก use case ที่นำมาอธิบายแล้ว โซลูชั่นของเรายังมีอีกหลายสิบ use case ที่เรามักเจอในงานด้าน IT ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ network, server หรือแอพพลิเคชั่น Netka AIOps, The Innovative IT Operation Management solution สามารถทำให้การปฏิบัติการทางด้าน IT ของท่านเป็นเรื่องง่ายและล้ำสุดๆ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพแบบยกกำลังให้กับการทำ digital transformation ในองค์กรของท่าน

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AIOps และ Netka -AIOps โปรดคลิ๊กที่ 

https://bit.ly/3bxj5Wk   หรือติดต่อที่ email: info@netkasystem.com  

ติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/netkasystem และ http://line.me/ti/p/~@netkasystem  [Add Line และ คลิ๊ก Like ที่ FB รับของที่ระลึกทันที โดยแจ้งรหัสโปรโมชั่น #FindFreinds ได้ที่แอดมิน  ]

หรือติดต่อ Distributor ของเรา

  1. DataOne Asia (Thailand)  

โทร 02 686 3000

  1. NextWave (Thailand)
  2. ไหมแพร โทร 090 972 3842  

ผู้เขียน

คุณชาญชัย เจียมโชติพัฒนกุล  Founder & CEO  บริษัท เน็ตก้า ซิสเต็ม จำกัด  


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

Comarch Wealth Management: Software สำหรับทีมที่ปรึกษาทางการเงินของธนาคาร ช่วยบริหารความมั่งคั่งให้กับลูกค้าได้ด้วยข้อมูลและ AI

อีกหนึ่งบริการใหญ่ที่เหล่าธนาคารและสถาบันการเงินต่างขับเคี่ยวกันอย่างเข้มข้นในประเทศไทยนั้น ก็คือบริการด้านการบริหารความมั่งคั่งให้กับลูกค้าของธนาคารหรือ Wealth Management ที่ทำให้ธนาคารได้พลิกบทบาทจากการเป็นเพียงแค่ผู้ดูแลเงิน มาสู่การเป็นที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อให้ลูกค้าของธนาคารสามารถตอบโจทย์ที่แตกต่างกันไปด้วยการออมและการลงทุนที่เหมาะสมนั่นเอง แต่การให้บริการเหล่านี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะโจทย์ของลูกค้าแต่ละคนนั้นแตกต่างกันออกไปตามเป้าหมายและสถานะทางการเงิน รวมถึงวิธีการคิดและการวางแผนนั้นก็ยังมีหลากหลาย ดังนั้นในการทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินที่ดีให้กับลูกค้าได้ ทางธนาคารเองก็ต้องมีระบบที่ดีเพื่อช่วยที่ปรึกษาทางการเงินหรือ Relationship Manager ของธนาคารในการวางแผนเหล่านี้แก่ลูกค้าคนสำคัญ Comarch …

Microsoft เผยบริการ Phishing-as-a-Service เกี่ยวพันกับหลายเหตุการโจมตี

Microsoft ได้ออกมาจับตาเกี่ยวกับขบวนการที่ให้บริการ Phishing-as-a-Service โดยมีความน่ากังวลในหลายประเด็น