สรุป 5 เทรนด์เทคโนโลยีสำหรับ SMB ในปี 2018

Cisco ผู้ให้บริการโซลูชันระบบเครือข่ายและ Data Center ชั้นนำของโลก ออกรายงานคาดการณ์แนวโน้มทางด้านเทคโนโลยีของธุรกิจ SMB ในปี 2018 ซึ่งหลายบริษัทต่างเริ่มนำ IT เข้ามาสนับสนุนการดำเนินธุรกิจและสร้างมูลค่ามากขึ้น ซึ่งสามารถสรุปได้ 5 ข้อ ดังนี้

Credit: ShutterStock.com

1. ช่องทางการขายลดเหลือเพียงหนึ่ง

การให้บริการลูกค้าหลากหลายช่องทางแบบในอดีตกำลังจะหายไป ผู้บริโภคส่วนใหญ่เริ่มเข้าถึงบริการต่างๆ ผ่านช่องทางเดียว คือ ช่องทางออนไลน์ผ่านอุปกรณ์พกพาของตน ส่งผลให้ธุรกิจ SMB ต้องปรับไปใช้ช่องทางการส่งข้อความรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Email, Chat, Video, Social Media หรือการโทรศัพท์ เช่นเดียวกับที่ผู้บริโภคใช้ช่องทางเหล่านี้ติดต่อกับเพื่อนฝูง เครื่องมือของ Salesforce อย่าง Desk.com จะเข้ามามีบทบาทในการให้บริการลูกค้ามากยิ่งขึ้น

2. SMB นำระบบ Analytics มาใช้งาน

SMB จะเริ่มผันตัวไปเป็นบริษัทที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-driven Enterprise) โดยรวบรวมข้อมูลจาก Web Tracking, IoT หรือ Big Data เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจและปรับปรุงธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น ต้องขอบคุณบริการออนไลน์ในปัจจุบันที่เริ่มมีการนำ AI และ API ต่างๆ เข้ามาใช้ เพื่อให้ธุรกิจ SMB สามารถนำข้อมูลมาใช้ให้ก่อประโยชน์สูงสุด

3. Live Video กลายเป็นช่องทางสำคัญในการเข้าถึงลูกค้า

Live Video กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการเข้าถึงลูกค้าเนื่องจากสามารถดึงความสนใจและปฏิสัมพันธ์ได้มากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแพลตฟอร์ม Social Media หลายรายเปิดให้บริการการถ่ายทอดสดผ่านวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Instagram จากการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคมีปฏิสัมพันธ์กับ Live Video มากกว่าการถ่ายวิดีโอธรรมดาหรือการโพสต์ข้อมูลบน Blog เสียอีก

4. แพลตฟอร์มด้าน Collaboration เป็นที่ต้องการ

การทำงานนอกสถานที่หรือจากที่บ้านเป็นเทรนด์สำคัญในการดำเนินธุรกิจปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจขนาดเล็ก ส่งผลให้หลายบริษัทประสบปัญหาด้านการติดต่อสื่อสารและการประชุมระหว่างทีมงาน เทคโนโลยีด้าน Collaboration จึงกลายเป็นทางออกสำคัญสำหรับบริษัทเหล่านั้น

5. การบริหารจัดการแบรนด์ออนไลน์

เรากำลังอยู่ในยุคที่มีเรื่องดราม่าเกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ไม่เว้นในแต่ละวัน บริษัทขนาดเล็กหลายแห่งต้องปิดตัวลงเนื่องจากมีกระแสตอบรับในโลกออนไลน์เชิงลบ จึงเป็นที่มาของโซลูชัน Online Brand Management เพื่อคอยเฝ้าระวังและตอบสนองต่อประเด็นที่อาจส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของบริษัทบนโลกออนไลน์ นอกจากนี้ การทำ SEO และการทำ PR ก็มีส่วนสำคัญในการสร้างกระแสเชิงบวกต่อทั้งลูกค้าในปัจจุบันและผู้ที่จะมาเป็นลูกค้าในอนาคต

บทความนี้ต้นฉบับถูกโพสต์ที่ Facebook ของ Cisco Thailand User Group


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

เสริมพลังประมวลผลให้ถึงขีดสุด ตอบโจทย์ทุกการทำ Digital Transformation ด้วย HPE Superdome Flex 280 Server

เมื่อธุรกิจต่างหันมาพึ่งพาโลกออนไลน์เป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อเป็นช่องทางการขายหรือการให้บริการแก่ลูกค้า, การนำซอฟต์แวร์ ERP หรือ CRM มาใช้เพื่อให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างเป็นระบบ หรือกรณีอื่นๆ แนวโน้มเหล่านี้ได้ส่งผลให้ธุรกิจองค์กรนั้นต้องมองหาแนวทางที่จะทำให้ระบบดิจิทัลเหล่านี้สามารถทำงานได้อย่างมั่นคงทนทานและมั่นคงปลอดภัย เพื่อให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องไม่สะดุดติดขัด

[Guest Post] Bluebik’ วางเป้าหมายปี 65 เติบโตแข็งแกร่งไม่ต่ำกว่า 30% คาดธุรกิจสถาบันการเงิน ประกันภัย มุ่งทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันต่อเนื่อง

Bluebik คอนซัลต์ด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันชั้นนำแบบครบวงจร รุกสร้างการเติบโตไม่หยุด วางเป้าหมายปี 2565 ทำรายได้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 30% จากการขยายตัวของบริการหลักเกือบทุกกลุ่ม คาดดีมานด์ด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โชว์ผลงานรอบปีที่ผ่านมาผ่านการให้บริการลูกค้ารายใหญ่ไม่ต่ำกว่า 30 ราย มั่นใจรักษาการเติบโตที่แข็งแกร่ง