รายงาน Future of Retail (FoR) ฉบับล่าสุด ได้ทำการสำรวจผู้บริโภครวม 1,200 คนและผู้บริหารธุรกิจค้าปลีก 400 คนจาก US, UK และออสเตรเลีย พบพฤติกรรมและแนวโน้มทางด้านการช็อปปิ้งที่น่าสนใจ ดังนี้

1. Voice Assistant เข้ามามีบทบาทในชีวิตเรามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเพลง การควบคุมระบบไฟและอุณหภูมิในบ้าน การบอกเส้นทาง แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ (95%) กลับไม่ต้องการใช้ Voice Assistant ในการช็อปปิ้งมากนัก
2. 79% ของผู้บริหารธุรกิจค้าปลีกกลับเชื่อว่า Chatbot ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า แต่ 2 ใน 3 ของผู้บริโภคกลับไม่เห็นด้วย และคิดว่าทำให้ประสบการณ์ในการช็อปปิ้งแย่ลง
3. 97% ของผู้บริโภคเห็นตรงกันว่าการไปช็อปปิ้งที่ร้านยังเป็นสิ่งจำเป็น และ 70% ระบุว่าร้านค้าที่ดึงดูดคนมากที่สุดคือร้านค้าที่สามารถเข้าไปซื้อของได้ง่ายและรวดเร็ว
4. Just Walk Out (Amazon Go) เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนสำหรับร้านค้ายุคใหม่ โดยการใช้ Sensors, Beacons, Location-based Services, IoT และ AI ทำให้ลูกค้าสามารถเดินเข้ามาหยิบของออกจากร้านได้ทันที ซึ่งระบบเหล่านี้จะทำการตรวจสอบและคิดเงินผ่านบัญชี Amazon โดยอัตโนมัติ
5. 98% ของผู้บริหารธุรกิจค้าปลีกเชื่อว่า การมี AR, VR และ AI ทำให้มีคนเข้าร้านมายิ่งขึ้น แต่มีผู้บริโภคเพียง 14% ที่ระบุว่าเทคโนโลยีดังกล่าวมีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อของ อย่างไรก็ตาม VR/AI ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการช็อปปิ้งแบบดิจิทัล ก่อนที่จะมาสู่การเข้าร้านเพื่อซื้อของจริง
ผู้ที่สนใจสามารถอ่านสรุปเนื้อหาของรายงาน Future of Retail ได้ที่ https://www.cisco.com/c/en/us/solutions/industries/retail/retail-trends-2019.html
ที่มา: Cisco Thailand User Group