การใช้งาน Digital Employee Experience (DEX) ในมุมมองที่แตกต่างจากเดิม โดยใช้ Solution ของ Omnissa Workspace ONE Part 2 [Guest Post]

ความเดิมจาก Part 1: เริ่มต้นเรียนรู้และมารู้จัก  Digital Employee Experience (DEX) โดยใช้ Solution ของ Omnissa Workspace ONE ด้วยกัน 

ในอดีตเราอยู่ในโลกที่แตกต่างจากปัจจุบัน  ก่อนการระบาดของโรคโควิด-19 การทำงานระยะไกลถือเป็นเรื่องที่พบได้น้อยในทุกๆสายงาน  แต่ในปัจจุบัน ทัศนคติเหล่านี้ได้เปลี่ยนไปแล้ว นายจ้างพบว่าพนักงานของตนสามารถทำงานได้ดีแม้ทำงานจากระยะไกล และหลายคนค้นพบว่าการทำงานระยะไกลช่วยเพิ่มความสมดุลระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิต นอกจากนี้ พนักงานจำนวนไม่น้อยยังมีโอกาสตั้งคำถามกับตัวเองว่า พวกเขามีความสุขกับงานที่ทำอยู่จริงหรือไม่ ผลลัพธ์คือ ขณะนี้พนักงานเรียกร้องประสบการณ์การทำงานที่น่าพึงพอใจ การสนับสนุนจากนายจ้าง และที่สำคัญที่สุดคือ ความยืดหยุ่นในการทำงานมากกว่าที่เคย นี่คือสิ่งที่ Digital Employee Experience (DEX) มอบให้ DEX คือโซลูชันจาก Omnissa ที่วัดประสบการณ์การทำงานใน Digital Workspace วิเคราะห์ข้อมูล ทั้งในส่วนของ Hardware & Software & Network  & User Sentiment  

สำหรับ Part 2 เราจะแสดงในส่วนของ Use cases ที่เราใช้  DEX มาช่วยจะมีอะไรกันบ้าง เราจะอยากจะยกตัวอย่างสัก 3 Use cases ง่ายๆกันก่อนนะครับ โดยที่จะยังไม่มีในตอนนี้คือเรื่องมุมมองของ Bluescreen of dead, App problem, Insight – หา RCA  ,Automation, Remote Support, User Experience, ITSM Connector ในการใช้งานเต็มรูปแบบ จะอยูใน Part 3 และ Part 4

Use Case 1: ดูภาพรวมความพึงพอใจ ของ User ที่ใช้งานภายในองค์การ

สิ่งที่ DEX ทำคือการเอาข้อมูลที่ได้มาทำ Analyze แล้วแสดงผลเป็นมุมมองที่ง่ายและตรงไปตรงมา จากรูปด้านล่างในรอบ 24 ชั่วโมง (สามารถปรับ custom ได้ 28 วัน) จะบอกว่าตอนนี้เราจะ Focus ในส่วนของ Physical Device  , ความพึ่งพอใจการใช้งานของ User (Experience Score = Good) ,ยังมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ Poor Experience ลดลง 16.15% , User with Poor Experience ลดลง 18.6% โดยรวมการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ขององค์กรเราค่อนค้างดี\

ลงมาดูว่า Top Desktop Device Issues เราเจอว่าตอนนี้ User เจอปัญหาเรื่อง Poor Wi-Fi Signal เยอะขึ้นถ้าเรา break down ดูจะเห็นว่า User ต่อ Wi-Fi ที่สัญญาณไม่ดี หรือใช้ Personal Hotspot ต่อใช้งาน ,Top Desktop Apps with Poor Score จะบอกว่า .Net Host เริ่มเจอปัญหาอาจจะเป็นที่ App ที่เรียกใช้หรืออย่างอื่น ที่สิ่งที่แน่ ๆ คือไม่ดีต่อ User

 

 

ภาพรวมการใช้งาน App ในองค์กร เช่น Console Windows Host ใช้งานเยอะ โดยที่ Console Windows Host หลักจะทำหน้าที่จัดการเรื่อง Command Prompt หรือ PowerShell และเมื่อเราเลือกเข้าไปดูที่ Console Windows Host โชคดีที่ไม่ได้ทำอะไร ที่เกิดความเสียหายกับเครื่อง

 

 

เราลองดูต่อ ถ้าเป็น Microsoft Edge เราจะเจอว่า Memory Usage = Poor และเมื่อเข้าไปดูลึกๆ จะเจอว่า Edge version 134.0.3124 มีปัญหาเยอะในรอบ 7 วัน Hang ไป 142.5 ครั้ง ไม่น่าเชื่อว่าเราสามารดูได้เยอะขนาดนี้ ถ้าเป็นตัว UEM ธรรม หรือ Desktop Management ทำไม่ได้แน่นอน

 

 

 

User Case 2: มาดู Top Desktop Device Issues (ปัญหาหลักๆ ของเครื่องคอมพิวเตอร์ (ทั้ง Windows / macOS)

จากรูปด้านล่าง เมื่อเข้าไปดูต่อว่า Top Desktop Device Issues ของเราเป็นอย่างไรบ้าง เรามดูที่ Poor Wi-Fi Strength ก่อน

จากรูปด้านล่าง เราจะเห็นภาพรวมการเชื่อมต่อกับ Wi-Fi SSID ที่ใช้งาน ที่เราสามารถเห็นได้ทั้งหมด บาง SSID อยากจะเป็นส่วนตัว ที่องค์ไม่อนุญาตให้ใช้ เราอาจจะใช้ UEM ในการ  Whitelist SSID เพื่อความปลอดภัยต่อไป และทาง Admin อยากรู้ว่าตอนนี้ใช้ Protocol หรือความถี่เท่าไรในการเชื่อมต่อก็ทำได้เช่นกันครับ

 

 

Use Case 3: Boot time, Slow Boot Time รวมทั้ง Device View ของเครื่อง

อันนี้ผมชอบเป็น อะไร ที่ Classic มาก ที่เราเจอว่าเครื่อง ที่ใช้งานทำ เปิดเครื่องช้ามา บ้างครั้งต้องไปชงกาแฟ หลังเปิดเครื่องกันเลย จากรูปด้านล่างเราสามารถ เจอจำนวน เครื่องที่ Slow Boot Count ได้  741 เครื่อง (โดยที่เราสามารถกำหนดที่ Thresholds ได้ว่า Boot time ได้ 0-120 Second คือเวลาที่ดี เหมาะสม)

 

โดยที่เราสามารถดูจำนวนเครื่อง Average Boot time ที่ใช้งาน Model Platform ที่เจอได้ ใน Impacted Devices  ที่สิ่งที่เราต้องไปดูต่อว่า ทำไม OS Version 10.0.26100 เกิดปัญหานี้บ่อยมาก

 

ถ้าเราอยากดูต่อว่าทำไม เครื่อง device8481 ทำไมใช้เวลานานจังในการ Boot , ใช้เวลานาน ง่ายๆครับ click ไปที่เครื่องแล้วดูกันจะเห็นอย่างแรกคือ  Poor Score , ส่วน Spec เครื่องก็น่าจะแรงพอ เราเข้าไปดูเครื่อง Device8481 กันให้จบเลยแล้วกัน

จากรูปด้านล่าง นอกเหนือจาก Poor Score ยังเจอว่ามี Event เกิดที่เครื่องนี้มา ตามสี และขนาดความใหญ่ของ วงกลม เลยครับเช่น Application Hand , Network เยอะเลยไม่แปลก ที่ Poor Score

จากรูปด้านบนในส่วนของ Boot , Unexpected Shutdown , Application Change , Application Hang … ทุกอย่างเราสามารถที่จะ Break Down ดูได้ว่าทำไมถึงเกิด Error  เรามาดูในส่วนของ Boot จะเกิดว่า มี  App Start เยอะมาและใช้เวลาเกิน 2 นาที เราอาจะ Manual Tuning หรือ ให้ DEX   Recommendation ให้ได้ รวมทั้ง ดู Resource ของเครื่องเช่น CPU , Memory , GPU และ  Temperature

ในส่วนของ  Application Hang ก็สามารถดูได้ ว่าเครื่องนี้เจอปัญหานี้กี่ครั้ง

ส่วนที่หน้าสนใจ สำหรับ  Lock , Logon , Unlock ,  บนเครื่องจะแสดง User ที่ Log on เข้าเครื่อง, owner ของเครื่อง คนที่ enrolled

สรุปตอนท้าย รูปด้านล่างจะเป็นภาพรวมในส่วน Experience ของเครื่อง และ Properties (Inventory / information  ของเครื่อง)

สนใจติดต่อสอบถามทีมงาน OMNISSA ได้ทันที 
ข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม สามารถติดต่อ VSTECS ได้ที่ omnissa@vstecs.co.th

About Maylada

Check Also

Ubuntu 25.04 “Plucky Puffin” พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้ว

ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา Canonical ได้ปล่อย Ubuntu 25.04 “Plucky Puffin” เวอร์ชัน Stable ออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว ที่มาพร้อมกับ Linux 6.14 Kernel, GNOME …

AWS Security Incident Response พร้อมสนับสนุนการเชื่อมต่อกับ AWS Private Link แล้ว

AWS ได้ประกาศการเชื่อมโยง AWS Security Incident Response กับ AWS PrivateLink ได้แล้ว ทำให้ผู้ใช้งานสามารถปรับปรุงกระบวนการตอบสนองต่อเหตุการณ์ ให้สามารถรักษาข้อมูล Traffic ทั้งหมดไว้อยู่ภายใน Private …