ในช่วง 10 ปี ที่ผ่าน Workspace ONE (AirWatch) ช่วยให้องค์กรในประเทศไทย จัดการกับ Device ที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น Windows ,macOS และ Mobile อีกทั้งยังเป็นผู้นำในเครื่อง Unified Endpoint Management และการจัดการแบบ Modern Management ได้เป็นอย่างดีเยี่ยม
Workspace ONE (AirWatch) ช่วยให้องค์กรจัดการได้ หลากหลาย Use Case และหลาย ๆ ปัญหาของ Endpoint สำหรับองค์กร ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Device Security, Profile Management, Windows update/ OS Update /Patch Management, Asset Management, Software Deployment, KIOSK Management, NAC Integration, ServiceNow Integration, Remote Support, 3 Party API Integration, Unified App Catalog, Intelligence support และอื่นๆอีกมากมาย โดยสามารถใช้งานได้ทั้ง Windows , macOS, iOS, Android และ Platform อื่นๆ
มาในวันนี้ Workspace ONE ได้เพิ่มเติมส่วนที่ต่อยอดมาจาก Workspace ONE Intelligence ที่เราอาจจะรู้จักในท้องตลาดว่าเป็นเรื่อง DEX (Digital Employee Experience) แต่ของ VMware เรียกกว่า DEEM (Digital Employee Experience Management) ซึ่งเรื่องของ DEEM เป็นเรื่องที่ใหม่มากสำหรับตลาดบ้านเรา และยังถือว่า VMware เป็น Vendor เดียวที่นำเสนอและเน้นเรื่อง DEX ในเมืองไทยอีกด้วย
ภาพรวมของ Workspace ONE DEEM ว่ามีแกนหลัก ๆ อยู่ 4 แบบ 1.Deliver 2.Measure 3.Analyze 4.Remediate
มาเริ่มและทำความเข้าใจในส่วนแรกคือ
1 . Deliver
โดยเริ่มต้น การใช้งาน User /Employee ที่อยู่ในองค์กรจะต้องทำการติดตั้ง Workspace ONE Hub /Agent ลงบน Device ที่อาจจะเป็น Windows, macOS หรือ Mobile เพื่อเป็นส่วนที่ติดต่อกับ User
หลังจากที่ติดตั้งแล้ว User ก็สามารถที่จะใช้งาน Enterprise App Catalog ที่เป็นศูนย์กลางในการเข้าใช้งาน Application ของ User ไม่ว่าจะเป็น Native App บน Android, iOS, Windows และ macOS รวมถึง VDI application อย่างเช่น Horizon app, Citrix Virtual app และ SaaS App อย่าง Salesforces, Workday O365 หรือ ServiceNow เป็นต้น พร้อมกับการทำ Single Sign On และ Conditional Access
สำหรับผู้ดูแลระบบ ยังสามารถที่จะส่ง Notification / Survey เพื่อต้องการทราบความพึงพอใจการใช้งาน โดยส่งจาก ผู้ดูแลระบบ ไปยัง Device ปลายทางได้อย่างง่ายดาย
ข้อดีของ Workspace ONE DEEM สามารถที่จะติดตั้งได้ และทำงานร่วมกับ Device ที่ติดตั้ง MDM ที่มีอยู่แล้วได้เช่น Intune หรือ MaaS360 ได้เป็นอย่างดี
2. Measure
หลังจากการติดตั้ง Hub /Agent แล้ว ข้อมูลจะถูกส่งไปที่ Workspace ONE Intelligence : DEEM เพื่อทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเช่น Device Performance, Connectivity, App Performance และ User Sentiment โดยแต่ละส่วนจะมีการใช้งาน หรือ Use case ดังต่อไปนี้
2.1 Device Performance
สามารถตรวจสอบ Device Performance ได้จาก Dashboard และสามารถตรวจสอบได้หลายมิติ เช่น Memory Health , Shutdown Time , OS Crash , CPU Health เป็นต้น
ตัวอย่างที่เห็นจะแสดง จำนวนเครื่องที่มีปัญหาเรื่อง การใช้งาน Memory สูง เมื่อทางผู้ดูแลระบบทราบถึงปัญหาจึงสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันทีโดยอาจจะแก้ที่ในส่วนของ Memory โดยการเพิ่มหรือ เปลี่ยนเครื่องให้กับ User
รวมทั้งเมื่อผู้ดูแลเข้ามาดูก็จะเห็นว่า มี App ที่ใช้ Memory สูง ผู้ดูแลอาจจะทำการ Update Version ของ App นั้นหรือ แนะนำ User ให้ปิด app เมื่อไม่มีการใช้งาน
อีกทั้งยังสามารถ ดูเครื่องที่มี CPU สูงกว่า 75 C ได้ด้วย และสามารถ Alert ไปที่ผู้ดูแลระบบ หรือ คนที่เกี่ยวข้องได้
รวมทั้งดูในส่วนของ เครื่องที่เกิด OS Crashes (Blue Screen of death) พร้อมทั้งหา Root Cause Analysis ได้อีกด้วย
2.2 App Performance
ปรกติ Tool ทั่วๆไปที่มีอยู่ในองค์กร แบบ Desktop Management หรือ Endpoint Management จะสามารถทำได้แค่ ติดตั้ง Application ได้อย่างเดียว ไม่สามารถมองลึกลงไปได้
ในส่วนของ DEEM สามารถติดตั้ง Application และสามารถที่จะดูในส่วนลึกของ Application Crashes และ Application Hang ในองค์กรได้
จากตัวอย่างที่มี เราเห็นว่า Java Platform SE Binary มี App Crash rate ที่สูง เราสามารถเข้ามาดูได้ ว่า Version 6.0.260.3 มี App Crashes 2x,xxx กว่าครั้งในรอบ 4 ชั่วโมง ทางองค์กร อาจจะต้องตรวจสอบหรือทำการ upgrade Application หรือ Java ให้เป็น version ที่ stable ไม่เจอปัญหา หรือรอ DEEM ทำการหา Root Cause Analysis ให้ได้เช่นเดียวกัน
ภาพ Java Application
2.3. Connectivity
ผู้ดูแลระบบสามารถตรวจสอบการใช้งาน Network WIFI ของ user ได้ด้วย ว่าอยู่ใน Signal Strength ที่แรง หรือ เชื่อมต่อกับ WIFI Hotspot ที่เหมาะสมหรือไม่ รวมทั้ง Protocol ที่ใช้งาน
เพราะว่าเมื่อ User มีการแจ้งว่าไม่สามารถใช้งาน Application อาจจะเกิดจาก Network เช่น ความแรงของสัญญาณ หรือ การเชื่อมต่อที่ไม่เหมาะสม
2.4. User Sentiment
ความพึงพอใจของ User จะแสดงออก มาเป็น Dashboard ด้านล่างเพื่อง่ายต่อการเข้าใจ โดยแบ่งเป็นสี เขียว เหลือง แดง และสามารถเจาะลึกได้ว่าเครื่องหรือ User ท่านใดที่เกิดปัญหา
3. Analyze
เมื่อการเก็บข้อมูลจาก Device ของ User เป็นจำนวนมากๆ Workspace ONE ได้มี AI มาช่วยในการจัดการ ข้อมูลจำนวนมากๆ เหล่านั้น พร้อมทั้งสนับสนุนการหา Root Case Analysis (RCA) กับปัญหาที่เกิดขึ้นจำนวนมาก และที่เกิดขึ้นซ้ำๆ
โดยเมื่อเกิด ปัญหาจำนวนมากระบบจะทำการ สร้าง Insight ขึ้นมาเพื่อง่ายสำหรับ Admin ในการตรวจสอบปัญหา
และสามารถหา Root Cause ได้ผ่านทาง Incidents
สามารถบอกสาเหตุความน่าจะเป็นที่เกิดของปัญหาได้ ดังรูปตัวอย่าง
https://youtu.be/Z0p7cGdbfuI
4.Remdiate
ในการแก้ไขปัญหา อาจจะต้องใช้ Tools หลาย ๆ อย่างมาช่วยกันแก้ปัญหา แล้วแต่สถานการณ์ เราอาจจะใช้ Automated อย่างเช่น Workflow ใน Workspace ONE เพื่อการส่ง Application ที่เป็น Version ใหม่ไปแก้ปัญหา , ส่ง Notification หา User หรืออาจจะใช้การ Remote แก้ไขปัญหา ผ่าน Workspace ONE Assist ที่มีความปลอดภัย บางองค์กรที่มี ITSM Tools อย่าง ServiceNow ทาง Workspace ONE สามารถเชื่อมต่อได้ผ่าน ITSM Connector for ServiceNow เพื่อเปิด Ticket หรือ ส่ง Actions ไปยัง Device
Use Cases อื่นๆ ที่ใช้งานร่วมกับ Workspace ONE DEEM
1.ใช้ในการระบุว่า เครื่องที่มีปัญหา ในการ Shutdown/ Cold Reboot / Blue Screen/ Bug Check
2. ตรวจสอบว่า User ในองค์กร การ Adoption Apps การใช้งาน App เป็นอย่างไร
ตัวอย่างเช่น องค์กรเรามีการใช้ Team กับ Zoom แต่มี Policy ว่าไม่ให้ใช้ Zoom สามารถตรวจข้อมูลจาก Dashboard ได้ด้วยเช่นกันว่ามี User ท่านใดยังใช้ Zoom อยู่
3. สามารถเก็บข้อมูลจาก Device ปลายทาง / Custom Inventory โดยใช้ Sensor เพื่อดึงข้อมูลที่อยากจะรู้ได้
4. ใช้ Freestyle – Workflow ในการทำ Automation ต่างๆ เช่น มีการ Alert เมื่อพบ batter health : POOR
โดยอาจจะส่ง ไปหา ServiceNow หรือ Slack หรือ Email ก็ได้ แล้วแต่สถานะการณ์
ส่งหา Slack หรือ ServiceNow
5. การปรับเปลี่ยน Thresholds ได้ตามเหมาะสม
6. Custom Dashboard ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ผ่าน Widget ที่มีให้ และสามารถปรับเปลี่ยนได้
ข้อมูลเพิ่มเติม
https://techzone.vmware.com/digital-employee-experience-solution-architecture#solution-overview
https://www.vmware.com/content/dam/digitalmarketing/vmware/en/pdf/docs/vmw-deem-use-cases.pdf
https://techzone.vmware.com/resource/workspace-one-access-architecture#saas-apps
สนใจติดต่อสอบถามทีมงาน VMware ได้ทันที
สำหรับผู้ที่สนใจ VMware สามารถลงทะเบียนลุ้นรับฟรีของรางวัลสุดพิเศษจากทาง VST ECS จำนวน 5 รางวัล ได้ที่ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSd00YHHKYnU8M3BRZS7me1_khwECWNTQt7ILuCZ3iz-tLcM9g/viewform
หรือสแกน QR Code
ข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม สามารถติตด่อทาง VSTECS ได้ที่ VMware@vstecs.co.th