VST ECS (Thailand) ร่วมกับ Omnissa แนะนำ Platform ใหม่ ที่เสริมศักยภาพการทำงานให้กับพนักงานที่ใช้งานผ่านทาง Horizon และ Workspace ONE [Guest Post]

บริษัท วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ บริษัท Omnissa นำเสนอโซลูชั่นเพื่อเสริมศักยภาพให้กับพนักงานในปัจจุบันที่ทำงานได้ทุกที่ (Anywhere Workspace) แพลตฟอร์มที่ให้ความสำคัญกับพนักงานเป็นอันดับแรก มอบประสบการณ์ที่ปลอดภัยและง่ายต่อการใช้งาน สำหรับรูปแบบการทำงานทุกประเภท

ในส่วนของ Platform หลักจะขออธิบายเป็นหัวข้อ 4 หัวข้อดังต่อไปนี้

1.Virtual Desktops & Apps

(https://www.omnissa.com/platform/virtual-desktops-and-apps/)

กลุ่มผลิตภัณฑ์ Omnissa Horizon มีแพลตฟอร์มหลักสองแพลตฟอร์ม ได้แก่ Horizon 8 และ Horizon Cloud Service ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มรุ่นถัดไป โดยทั้งสองแพลตฟอร์มสามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ใน​ Portfolio ของ Omnissa เช่น App Volumes, Dynamic Environment Manager, Digital Water mark , Screen Recording และ Workspace ONE

Horizon 8 – สามารถติดตั้งภายในองค์กรแบบ on premise หรือในแพลตฟอร์มคลาวด์ต่างๆ รวมถึงคลาวด์ที่รองรับ VMware vSphere เช่น VMware Cloud บน AWS, Azure VMware Solution, Google Cloud VMware Engine, Oracle Cloud VMware Solution และ Alibaba Cloud VMware Service สภาพแวดล้อมของ Horizon 8 สามารถเชื่อมต่อกับ Horizon Cloud Service ได้ตามต้องการ

Horizon Cloud Service – ใช้สถาปัตยกรรมแบบหลายผู้เช่าในระดับคลาวด์เพื่อให้ผู้ดูแลระบบสามารถติดตั้งเดสก์ท็อปเสมือนและแอปพลิเคชันบนคลาวด์สาธารณะและส่วนตัวได้ โดยประกอบด้วยชุดบริการการจัดการที่หลากหลายซึ่งมีให้ใน Horizon Control Plane เพื่อติดตั้งและจัดการเวิร์กโหลดบนคลาวด์ทั้งหมดได้อย่างมีประสิทธิภาพ Horizon Cloud Service

2. Unified Endpoint Management

(https://www.omnissa.com/platform/unified-endpoint-management/ )

Workspace ONE UEM เป็นการจัดการแบบเนทีฟบนคลาวด์ที่ทันสมัยเพื่อลดความซับซ้อนของการดำเนินการด้านไอที เพิ่มความปลอดภัยของอุปกรณ์ปลายทาง และปรับปรุงประสบการณ์ของพนักงานจากอุปกรณ์ทั้งหมด

จัดการแบบเรียลไทม์จากคลาวด์ – การจัดการวงจรชีวิตพีซีแบบเนทีฟบนคลาวด์ช่วยให้มองเห็นอุปกรณ์ได้ทุกเครื่อง (Android , iOS ,Mac และ Windows) ได้ในทุกเครือข่ายไม่ว่าจะเป็น Internal หรือ Internet

Workspace ONE มีทั้งการจัดการ Privacy ที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องที่เป็น Corporate Own หรือ Bring Your Own Device (BYOD) รวมทั้งการจัดการ consent ที่ให้กับ user เพื่อรองรับ PDPA

Workspace ONE Assist เป็นอีกเครื่องมือที่อยู่ใน Platform ทาง  Omnissa ได้รับพัฒนาขึ้นมาเอง ไม่ได้ OEM จะข้างนอกมาใช้ เพื่อที่จะได้รับความปลอดภัยและเพิ่มประสบการณ์การใช้งาน
https://techzone.omnissa.com/resource/workspace-one-assist-architecture#introduction

เราจะใช้ Workspace ONE Assist ทำ Remote Support , Remote Control เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับ User ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ก็ตาม Workspace ONE Assist สามารถช่วยให้ Helpdesk / Admin ทำการ Remote แก้ไขปัญหาให้กับ User ได้ และในส่วนของผู้ดูแลระบบ สามารถที่จะ Audit Log ว่ามีการ Remote กี่ครั้ง เมื่อไร กับDevice อะไรได้อีกด้วย

สำหรับ Workspace ONE Solution สามารถจัดการอุปกรณ์ปลายทางแบบหลากหลาย Platform (UEM)  ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์พกพา เดสก์ท็อป อุปกรณ์เสมือน (Virtual Machine) , iOS , Android , Rugged Deviceและ IoT ได้เป็นอย่างดีและเป็น Solutionที่รองรับ Modern Management ได้เป็นอย่างดีที่สุด

3.Security & Compliance

(https://www.omnissa.com/platform/security-and-compliance/)

ความสามารถด้านความปลอดภัยของพื้นที่ทำงานที่มอบการเข้าถึงผู้ใช้ที่ครอบคลุมและการรักษาความปลอดภัยของแอปพลิเคชัน  เป็นหัวใจของ Omnissa Platform

โดยที่ลูกค้าสามารถที่จะจัดการความปลอดภัย ได้หลายส่วนเช่น

Easily Deliver Mobile Device Security : มอบการรักษาความปลอดภัยอุปกรณ์พกพาอย่าง Mobile Device ได้อย่างง่ายดาย ผ่านทาง Mobile Threat Defense ปกป้องอุปกรณ์พกพาจากการPhishing และแอปพลิเคชันและภัยคุกคามจากเครือข่ายที่ไม่ปลอดภัย

Access Any App or Data Securely : เข้าถึงแอป -โซลูชันที่สอดคล้องกับแนวทาง Zero Trust ที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มมัลติคลาวด์พร้อมเทคโนโลยีชั้นนำของอุตสาหกรรมสำหรับการจัดการจุดสิ้นสุด ผ่านHorizon VDI และการเข้าถึงที่ปลอดภัยจากระยะไกล โดยสามารถแยกข้อมูลส่วนตัว กับข้อมูลขององค์กรได้อย่างชัดเจน

Trust and Validate Any Device : เชื่อถือและตรวจสอบอุปกรณ์ตลอดเวลา – ให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ที่เชื่อถือได้นั้นสอดคล้องกับนโยบายขององค์กร ยืนยันว่าภัยคุกคามที่ตรวจพบได้รับการแก้ไขเชิงรุก

4.Digital Employee Experience (DEX)

(https://www.omnissa.com/platform/digital-employee-experience)

ประสบการณ์ของพนักงาน (DEX) ถือเป็นหัวใจสำคัญขององค์กรไฮบริดที่ประสบความสำเร็จ การปรับปรุงประสบการณ์ของพนักงานที่ทำงานได้ทุกที่ ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบริษัทต่างๆ ในการรักษาพนักงานที่มีประสิทธิภาพและมีส่วนร่วม

DEX จะ เพิ่มพลังให้ฝ่ายไอทีในการวัด วิเคราะห์ และแก้ไขประสบการณ์ของผู้ใช้ปลายทางด้วยการมองเห็นแบบครบวงจร การวิเคราะห์สาเหตุหลักที่ขับเคลื่อนด้วยการเรียนรู้ของเครื่องจักร และการบูรณาการที่สร้างไว้ล่วงหน้าสำหรับการทำงานแบบไฮบริด รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องตัว – ระบุปัญหาล่วงหน้า (Proactive) หรือคาดการณ์ปัญหาได้ก่อนที่ผู้ใช้จะสังเกตเห็น แก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วด้วยข้อมูลที่ได้มาและแก้ไขด้วยระบบอัตโนมัติ ลดจำนวน Ticket และเวลาที่ใช้ในการแก้ไข

โดย Digital Employee Experience (DEX) แบ่งออกเป็น 4 ส่วน

 

1.Deliver: เป็นส่วนสำคัญที่ เริ่มต้นด้วยการส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของพนักงาน สามารถทำได้ด้วย Workspace ONE Intelligent Hub หรือ Hub Services เพื่อเข้าถึงอุปกรณ์ และรองรับการติดตั้ง Native Apps , SaaS Apps และ VDI Apps อีกทั้งผู้ใช้สามารถเข้าถึง Application Catalog ขององค์กรแบบ Self Service  และการลงชื่อเข้าใช้ครั้งเดียวใน ผ่านการ Single Sign On

2.Mesure: เมื่อผู้ใช้เริ่มงานประจำวันแล้ว คุณต้องวัดประสบการณ์ที่พวกเขาได้รับ และดูว่าเทคโนโลยีด้านใดใช้งานได้และใช้งานไม่ได้ โดยจะส่งข้อมูลผ่านทาง Hub Agent โดยจะมีการเก็บและส่งข้อมูลทาง Hardware และ Software เช่น เครื่องและapplication ที่ใช้ memory สูง, เวลาในการ boot เครื่อง ,application crash และ hang ,network quality รวมทั้งการเก็บข้อมูลการเกิด blue screen of death

3.Analyze: จากนั้นคุณสามารถใช้ข้อมูล (Hardware และ Software) นั้นและวิเคราะห์ด้วยการเรียนรู้ของเครื่อง นี่คือจุดสำคัญที่การจัดการประสบการณ์พนักงาน DEX จะเข้ามามีบทบาทซึ่งสามารถนำข้อมูลทั้งหมดมาสร้างคะแนนประสบการณ์พนักงานสำหรับผู้ใช้หรือสำหรับทั้งองค์กร รวมทั้งหา Root cause ของปัญหาทั้ง Hardware และ Software โดยอัตโนมัติ

4.Remediate: ไปที่ข้อมูลนั้นและวิเคราะห์ด้วยการเรียนรู้ในส่วนของการจัดการประสบการณ์พนักงานหรือ DEXได้มีเครื่องมือมาช่วยในการแก้ปัญหา เช่น Workspace ONE Assist : Remote Support หรือจะเป็นการเปิด ticket ไปที่ Ticketing System หรือ Incident Management Tool เพื่อจัดการกับปัญหาต่อไป
(https://techzone.omnissa.com/?share=video5664&title=workspace-one-itsm-connector-for-servicenow-demo)

ที่มา : https://techzone.omnissa.com/omnissa-platform , https://www.omnissa.com/  

สนใจติดต่อสอบถามทีมงาน OMNISSA ได้ทันที                 
ข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม สามารถติตด่อทาง VSTECS  ได้ที่ omnissa@vstecs.co.th   


            

 

About Maylada

Check Also

Google เปิดตัว Gemini 2.5 โมเดล AI ใหม่ล่าสุด พร้อมความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์สูง

Google ประกาศเปิดตัว Gemini 2.5 โมเดล AI ที่ฉลาดที่สุดในขณะนี้ พร้อมความสามารถด้าน “Thinking” ที่ให้ประสิทธิภาพเหนือกว่าคู่แข่งในด้านการคิดวิเคราะห์และการเขียนโค้ด โดยรุ่นแรกคือ Gemini 2.5 Pro Experimental

ต่อยอดระบบ SAP เดิมสู่การใช้ SAP S/4HANA Cloud อย่างเต็มศักยภาพที่มาพร้อมกับ AI ด้วยโซลูชั่น RISE with SAP จาก NDBS Thailand

สำหรับธุรกิจองค์กรที่มีการใช้งาน SAP ECC 6.0 หรือ SAP S/4HANA มาอย่างยาวนานในอดีต อาจต้องเร่งขบคิดถึงแนวทางการอัปเกรดระบบ SAP สู่ S/4HANA Cloud รุ่นใหม่เพื่อตอบโจทย์กลยุทธ์การใช้งานระบบ ERP …