Black Hat Asia 2021

[PR] แคสเปอร์สกี้ แลป เผย โลกโซเชียลทำคนจิตตกมากขึ้น

โซเชียลมีเดีย คือ วิธีที่เราใช้ติดต่อรักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนและแบ่งปันความทรงจำอันแสนสุข แต่จากผลการสำรวจล่าสุดของแคสเปอร์สกี้ แลป ชี้ว่า ปัจจุบันโซเชียลมีเดียกลับส่งผลตรงกันข้าม ทำให้ผู้ใช้มีความรู้สึกในแง่ลบ เทรนด์การไล่ล่าจำนวน Like ก็เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักในเรื่องนี้ ผู้ใช้โซเชียลส่วนมากจะรู้สึกผิดหวังหรือโมโหหากไม่ได้รับจำนวน Like มากเท่าที่หวังไว้ ผู้ใช้ 24% ระบุว่า รู้สึกอิจฉาเวลาเห็นเพื่อได้ Like มากกว่าตัวเอง นอกจากนี้ การสำรวจพบว่า ความรู้สึกอิจฉาริษยากระจายไปทั่วเมื่อได้เห็นเพื่อนบนโซเชียลมีเดียมีชีวิตที่ ‘ดูเหมือน’ จะแสนสุขมากกว่าของตัวเอง

แคสเปอร์สกี้ แลป เจาะลึกถึงความโกรธเกรี้ยวของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดีย โดยสำรวจผู้ใช้จำนวน 16,750 คนทั่วโลก พบว่า ผู้ใช้มีประสบการณ์ความรู้สึกแง่ลบบ่อยครั้งหลังจากใช้เวลาท่องโซเชียลมีเดีย ซึ่งทำให้ลบด้านดีของโซเชียลมีเดียไปซะหมด

ผู้ใช้ทั่วไปเข้าโซเชียลมีเดียด้วยเหตุผลเชิงบวกและเกิดความรู้สึกดีๆ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ใช้จำนวน 65% ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กเพื่อติดต่อสื่อสารกับเพื่อนและเพื่อนร่วมงาน และ 60% ใช้เพื่อดูโพสต์เรื่องบันเทิงสนุกสนาน ผู้ใช้จะจัดสรรเวลาเพื่อสร้างโปรไฟล์ดิจิทัลและโพสต์ข้อมูลช่วงเวลาดีๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ทำให้ยิ้มได้ (61%) และเรื่องวันหยุดพักผ่อนที่สุดยอด (43%)

ทั้งนี้ ไม่น่าแปลกใจเลยว่า ผู้ใช้ถึง 72% เบื่อหน่ายโฆษณาที่รบกวนและขัดขวางการสื่อสารออนไลน์ และทั้งๆ ผู้ใช้ก็รู้สึกดีกับการสื่อสารบนโซเชียลมีเดีย แต่เมื่อเห็นเพื่อนโพสต์งานอดิเรก งานปาร์ตี้ และวันหยุดพักผ่อนต่างๆ ก็อดที่จะรู้สึกไม่ได้ว่า เพื่อนมีความสุขมากกว่าตัวเอง พบว่า

  • ผู้ใช้ 59% ไม่มีความสุขที่เห็นเพื่อนโพสต์เรื่องปาร์ตี้ที่ตัวเองไม่ได้รับเชิญ
  • ผู้ใช้ 45% เปิดเผยว่า รูปเพื่อนที่กำลังสุขสันต์วันหยุดทำให้ตัวเองรู้สึกแง่ลบต่อเพื่อน
  • ผู้ใช้ 37% ยอมรับว่า การดูโพสต์เก่าๆ ของตัวเองทำให้รู้สึกแย่ที่ตัวเองเคยมีอดีตที่ดีกว่าปัจจุบัน 

การวิจัยก่อนหน้านี้ของแคสเปอร์สกี้ แลป ชี้ว่า ผู้ใช้รู้สึกผิดหวังกับโซเชียลมีเดีย โดยผู้ใช้ 78% ยอมรับว่า เคยคิดจะเลิกใช้งานโซเชียลมีเดีย แต่เหตุผลที่ยังอยู่ต่อคือ กลัวสูญเสียความทรงจำในรูปแบบดิจิทัล เช่น รูปภาพและข้อมูลสำหรับติดต่อเพื่อน

เยฟกินี เชเรสเนฟ หัวหน้าฝ่ายโซเชียลมีเดีย แคสเปอร์สกี้ แลป กล่าวว่า “ความสัมพันธ์กับโซเชียลมีเดียได้พัฒนาเป็นวงจรแห่งปัญหา เราต่างใช้โซเชียลมีเดียเพื่อบอกเพื่อนฝูงเกี่ยวกับด้านบวกที่เราทำ ซึ่งนั่นทำให้เรามีความสุข แต่ในความเป็นจริงคือทุกคนกำลังแชร์เรื่องดีๆ เหมือนกันอยู่ ดังนั้น เมื่อเราล็อกอินเข้าโซเชียลมีเดีย เราก็จะเจอแต่รูปภาพและโพสต์ของเพื่อนที่กำลังสนุกสนาน และก็ดูเหมือนว่า เพื่อนกำลังมีความสุขมากกว่าเราซะอีก นี่เป็นเหตุผลหลักที่ผู้ใช้รู้สึกแย่และอยากจะเลิกใช้โซเชียล แต่ที่เลิกยากก็เพราะเสียดายความทรงจำดีๆ ที่เก็บไว้ในโซเชียลนั่นเอง”

ปัจจุบัน แคสเปอร์สกี้ แลป กำลังพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ล่าสุด ชื่อ “FFForget” ซึ่งจะช่วยแบ็คอัพความทรงจำจากโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ใช้อยู่ นำมาเก็บไว้ในพื้นที่ปลอดภัย มีการเข้ารหัสข้อมูล ทำให้ผู้ใช้งานโซเชียลตัดสินใจได้ง่ายขึ้น หากต้องการเลิกใช้โซเชียลมีเดีย โดยไม่ต้องกังวลว่า การปิดแอคเค้าท์โซเชียลทิ้งจะทำให้ต้องเสียรูปภาพและข้อมูลความทรงจำดิจิทัลต่างๆ ไป

“FFForget” วางแผนเปิดตัวในปี 2017 นี้ ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนได้ที่เว็บ ffforget.kaspersky.com เพื่อรับข้อมูลข่าวสารและเริ่มใช้งานก่อนใคร

###

เกี่ยวกับแคสเปอร์สกี้ แลป

แคสเปอร์สกี้ แลปก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2540 เป็นบริษัทระดับโลกที่เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ หรือไซเบอร์ซีเคียวริตี้ ซึ่งความชำนาญพิเศษด้านภัยคุกคามที่ใช้เทคนิคเชิงลึก (deep threat intelligence) และระบบการป้องกันรักษาความปลอดภัยของแคสเปอร์สกี้ แลปได้ถ่ายทอดออกมาเป็นโซลูชั่นและบริการเพื่อการรักษาความปลอดภัยที่คอยให้การปกป้ององค์กรธุรกิจ โครงสร้างที่มีความสำคัญ องค์กรภาครัฐและผู้บริโภคมากมายทั่วโลก ทั้งนี้พอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์เพื่อรักษาความปลอดภัยที่ครบถ้วนของบริษัทประกอบด้วยโซลูชั่นและบริการเพื่อการป้องกันเอนด์พอยนท์ รวมทั้งโซลูชั่นเฉพาะทางมากมายเพื่อรับมือภัยคุกคามทางดิจิตอลที่วิวัฒนาการขยายขีดความซับซ้อนยิ่งขึ้นทุกวัน ปัจจุบันเทคโนโลยีของแคสเปอร์สกี้ แลป สามารถปกป้องยูสเซอร์มากกว่า 400 ล้านคนทั่วโลก และเราได้ให้การช่วยเหลือลูกค้าองค์กรในการป้องกันสินทรัพย์ที่มีค่ายิ่ง อีกมากกว่า 270,000 แห่งทั่วโลก ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.kasperesky.com

About TechTalkThai PR 2

Check Also

[Guest Post] รายงานล่าสุดแคสเปอร์สกี้เผย ผู้ใช้โซเชียลมีเดียอาเซียน 76% ตระหนักภัยไซเบอร์ ไม่เก็บข้อมูลการเงินไว้ในออนไลน์

หากคุณหวั่นใจทุกครั้งที่ต้องกรอกข้อมูลเครดิตการ์ด หรือข้อมูลการเงินลงในเว็บไซต์ช้อปปิ้งหรือในแอปชำระเงิน คุณไม่ใช่คนเดียวแน่นอน อย่างน้อยตามข้อมูลการสำรวจเรื่อง “Making Sense of Our Place in the Digital Reputation Economy” โดยแคสเปอร์สกี้ …

[Guest Post] แคสเปอร์สกี้เผยสถิติแรนซัมแวร์ปี 2020 โจมตี SMB ในอาเซียนลดลง – แต่มีเป้าหมายและอันตรายมากขึ้น

แคสเปอร์สกี้ บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ระดับโลก รายงานว่าในปี 2020 จำนวนความพยายามในการโจมตีธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMB) ด้วยแรนซัมแวร์ลดลงอย่างมากในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อเทียบกับปี 2019