Breaking News

[PR] ซัมซุงริเริ่มโครงการ “VR Eduthon” พานักเรียนท่องไปในร่างกายมนุษย์ผ่านแว่นตาโลกเสมือนจริง ในบทเรียนวิชาชีววิทยาสุดล้ำ ณ ประเทศเยอรมนี

“Seeing is Believing – ต้องเห็นจึงจะเชื่อได้ว่าเป็นจริง” สื่อว่าการศึกษาสิ่งใดๆ ด้วยตัวเองนั้นเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพกว่าการการเชื่อว่าสิ่งต่างๆ เป็นความจริงโดยไม่ผ่านการพิสูจน์

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ประเทศเยอรมนีร่วมกับสำนักพิมพ์คอร์เนลเซ่น (Cornelsen) เปลี่ยนโลกการเรียนรู้แห่งอนาคตให้เป็นความจริงผ่านโครงการ “VR Eduthon” มุ่งให้ความรู้และสร้างเสริมจินตนาการของเยาวชนไปพร้อมๆ กันผ่านเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง โดยริเริ่มส่งเสริมการเรียนการสอนวิชาชีววิทยาสำหรับนักเรียนชั้นเกรด 7 และเกรด 9 ในประเทศเยอรมนีซึ่งจะใช้เทคโนโลยีวีอาร์หรือ Virtual Reality ประกอบการบรรยายในห้องเรียนและการฝึกในภาคปฏิบัติ

โครงการ “VR Eduthon” มุ่งยกระดับบรรยากาศการเรียนรู้ของนักเรียนให้ล้ำสมัยมายิ่งขึ้น โดยนักเรียนหรือผู้ใช้จะต้องจับคู่กัน คนหนึ่งจะเป็นผู้ถือแท็บเล็ต และอีกคนหนึ่งจะเป็นผู้ใส่แว่นตาอัจฉริยะเกียร์วีอาร์ ผู้ที่ใส่แว่นตาอัจฉริยะจะมองเห็นคำศัพท์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอวัยวะในระบบการย่อยอาหารของมนุษย์พร้อมกับภาพจำลองแบบเคลื่อนไหวที่แสดงการทำงานของอวัยวะแต่ละส่วนในระบบการย่อยอาหาร ส่วนผู้ที่ถือแท็บเล็ตจะสามารถศึกษาบทเรียนเรื่องระบบการย่อยอาหารของมนุษย์ได้อย่างละเอียด หลังจากบทเรียนแต่ละช่วงสิ้นสุดลง นักเรียนหรือผู้ใช้แต่ละคนจะต้องทำแบบทดสอบเพื่อวัดความรู้ความเข้าใจที่พวกเขาได้รับจากบทเรียน

ด.ญ. อนาสตาเซีย นักเรียนเกรด 10

ด.ญ. อนาสตาเซีย นักเรียนเกรด 10 เล่าความรู้สึกหลังเข้าร่วมทดลองในโครงการ VR Eduthon ว่า “การเรียนวิชาชีววิทยาผ่านแว่นตาอัจฉริยะเกียร์วีอาร์เป็นประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมและแปลกใหม่ ฉันไม่เคยทดลองเล่นอะไรแบบนี้เลยมาก่อน มันคือสื่อการสอนที่ใช้งานง่ายและสนุก ที่สำคัญที่สุดคือเทคโนโลยีนี้ช่วยให้นักเรียนสามารถเข้าใจและจดจำบทเรียนได้ดีขึ้น เพราะสามารถเห็นทุกอย่างได้ด้วยตาของตัวเอง”

ด้าน มร. มาร์ค ฟาน เมียร์เล (Mark van Mierle) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของสำนักพิมพ์ คอร์เนลเซ่น กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับซัมซุง และเราพร้อมจะร่วมพัฒนาเนื้อหาใหม่ๆ ที่สามารถใช้งานได้จริงในห้องเรียนหรือสถานศึกษาต่างๆ ในอนาคต”

มร. สเตฟเฟ่น กานเดอร์ส (Steffen Ganders) ผู้รับผิดชอบโครงการเพื่อสังคมของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ประเทศเยอรมนี กล่าวย้ำถึงความสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเรียนการสอนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมว่า “เป้าหมายของเราคือการพัฒนาโซลูชั่นแบบดิจิทัลที่สามารถยกระดับการเรียนการสอนในโรงเรียนได้ และเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้การถ่ายทอดเนื้อหาที่ซับซ้อนเป็นไปโดยง่าย นี่จึงเป็นเหตุผลที่    ซัมซุงเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงจะเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญต่อการพัฒนาการศึกษา” 

“Seeing is Believing – ต้องเห็นจึงจะเชื่อได้ว่าเป็นจริง” สื่อว่าการศึกษาสิ่งใดๆ ด้วยตัวเองนั้นเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพกว่าการการเชื่อว่าสิ่งต่างๆ เป็นความจริงโดยไม่ผ่านการพิสูจน์ อุปกรณ์สำหรับเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงช่วยให้นักเรียนศึกษาแนวคิดต่างๆ ในห้องเรียนได้ด้วยตนเอง อีกทั้งยังเป็นการศึกษาที่มีความสนุกสนานและกระตุ้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมได้เป็นอย่างดี ในอนาคตภายหลังจากการประเมินผลโครงการนี้และเมื่อโครงการ VR Eduthon สามารถจำลองพื้นที่และเวลาได้ นักเรียนจะมีประสบการณ์การศึกษารูปแบบใหม่ที่พวกเขาไม่เคยพบเจอมาก่อน และจะเป็นการเปลี่ยมโฉมหน้าการศึกษาในโลกไปตลอดกาล

 

###


About TechTalkThai PR 2

Check Also

Samsung ออก Modem รองรับการใช้งานเครือข่าย 5G

Samsung ได้ประกาศออก Exynos Modem 5123 เพื่อรองรับการทำงานเครือข่าย 5G โดยมีความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุดได้ถึง 5.1 Gbps เลยทีเดียว

Samsung ออก PCIe Gen4 SSD ที่ทำงานได้ต่อเนื่องแม้ NAND Chip จะหยุดการทำงาน

Samsung ได้ประกาศออก PCIe Gen4 SSD จำนวน 19 โมเดลในโค้ดรุ่นคือ PM1733 และ PM1735 ซึ่งภายใต้ได้มีการใช้เทคโนโลยี Fail-in-place ที่จำทำให้ SSD …