Black Hat Asia 2021

[รีวิว] Aruba UXI ระบบ Network Monitoring แบบใหม่ ที่ไม่ได้ติดตามแค่ค่า Ping แต่รู้ได้ถึงประสบการณ์ของผู้ใช้งานเครือข่าย

ในอดีตนั้นโจทย์ของผู้ดูแลระบบเครือข่ายอาจมีเพียงแค่การทำให้ผู้ใช้งานเชื่อมต่อเครือข่ายและใช้งานได้ แต่ปัจจุบันโจทย์นี้กลับไม่เพียงพออีกต่อไป เพราะผู้ดูแลระบบเครือข่ายนั้นต้องตอบคำถามผู้ใช้งานให้ได้ด้วยว่า “ทำไมถึงใช้งานแอปไม่ได้?” หรือ “ทำไมระบบถึงช้า?” ซึ่งบางครั้งระบบที่ผู้ใช้งานต้องการใช้นั้น อาจไม่ได้มีเพียงแค่ Server ที่อยู่ภายในองค์กร แต่ยังรวมถึงบริการ Cloud ที่อยู่ภายนอกองค์กรด้วย

Aruba User Experience หรือ Aruba UXI คือโซลูชันที่ถูกออกแบบมาเพื่อพลิกโฉมการทำ Network Monitoring และ IT Monitoring แบบเดิมๆ ที่มุ่งเน้นการตอบโจทย์ของผู้ดูแลระบบแต่ไม่ได้ใส่ใจประสบการณ์ของผู้ใช้งาน มาสู่การทำ User Experience Monitoring ที่มุ่งเน้นเรื่องการตรวจสอบการทำงานของระบบต่างๆ ในมุมประสบการณ์ที่ผู้ใช้งานจะได้รับโดยตรง พร้อมข้อมูลวิเคราะห์แก้ไขปัญหาอย่างละเอียด ด้วยการผสานเทคโนโลยี Sensor, Cloud และ AI เข้าด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว

ทำไมระบบ Network Monitoring แบบเดิมถึงไม่ตอบโจทย์ต่อธุรกิจในทุกวันนี้อีกต่อไป?

ที่ผ่านมานั้นระบบ Network Monitoring หรือ IT Monitoring มักถูกออกแบบพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ในการตรวจสอบว่าระบบเครือข่ายหรือระบบ IT ปลายทางนั้นยังคงทำงานได้อยู่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถึงแม้ระบบเหล่านั้นจะทำงานได้ แต่ผู้ใช้งานอาจไม่สามารถเชื่อมต่อไปยังระบบนั้นๆ ได้ หรือเชื่อมต่อได้ในประสิทธิภาพระดับที่ไม่พึงพอใจ ซึ่งก็ส่งผลให้ในมุมของผู้ดูแลระบบ IT ระบบนั้นทำงานปกติ แต่ผู้ใช้งานกลับไม่สามารถใช้งานได้จริง

นอกจากนี้ ด้วยการวิวัฒนาการของเทคโนโลยี Cloud และแนวโน้มของการทำงานแบบ Remote Working ทำให้นอกจากผู้ใช้งานจะสามารถทำงานได้จากทุกที่ทุกเวลาแล้ว ระบบ Application สำคัญของธุรกิจเองนั้นก็อาจไม่ได้อยู่เพียงแค่ภายใน Data Center ขององค์กรเท่านั้น แต่อาจเป็นบริการ Cloud ที่หลากหลาย

คำถามสำคัญของผู้ดูแลระบบเครือข่ายในทุกวันนี้ก็คือ “เราจะสามารถมั่นใจได้อย่างไรว่าผู้ใช้งานจะสามารถเชื่อมต่อใช้งานไปยังระบบ Application ที่จำเป็นต่อการทำงานได้ไม่ว่าจะเชื่อมต่อเครือข่ายจากที่ใด?”, “หากมีปัญหาในการใช้งาน Application เกิดขึ้น ผู้ดูแลระบบจะสามารถตรวจสอบแก้ไขปัญหาเหล่านั้นให้ได้รวดเร็วที่สุดได้อย่างไร?” และ “จะปรับปรุงระบบเครือข่ายหรือ Application อย่างไรเพื่อให้ประสบการณ์ของผู้ใช้งานนั้นดีอยู่เสมอ?”

Aruba User Experience Insight (Aruba UXI): ยกระดับระบบ IT Monitoring สู่ User Experience Monitoring

Aruba UXI นั้นย่อมาจากชื่อเต็มคือ Aruba User Experience Insight เป็นโซลูชันในการทำ User Experience Monitoring ใหม่ล่าสุดจาก Aruba ที่ทำงานโดยมีแนวทางดังนี้

  1. ผู้ดูแลระบบทำการติดตั้ง Aruba UXI Sensor ภายในระบบเครือข่ายภายในองค์กรหรือภายนอกองค์กรตามความเหมาะสม ให้ Sensor นี้เสมือนเป็นตัวแทนของผู้ใช้งาน
  2. ผู้ดูแลระบบทำการตั้งค่าบนบริการ Cloud Dashboard เพื่อเพิ่ม Sensor ดังกล่าวเข้าไปในระบบ และทำการกำหนดค่าให้ Sensor นี้ทำการจำลองตนเป็นผู้ใช้งาน ตั้งแต่การเชื่อมต่อเครือข่าย, การยืนยันตัวตน, การเชื่อมต่อไปยัง Application ต่างๆ ที่ใช้ในการทำงานและทำการ Login เข้าไปยังระบบนั้นๆ เพื่อให้มั่นใจว่าระบบยังคงทำงานได้
  3. AI บน Cloud ของ Aruba UXI จะทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับจาก Sensor เพื่อทำการระบุปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งในเชิงของการเชื่อมต่อใช้งาน และเชิงประสิทธิภาพ และสรุปสาเหตุของปัญหาเหล่านั้นเอาไว้เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทำการแก้ไขได้โดยง่าย
  4. ผู้ดูแลระบบทำการตรวจสอบประสบการณ์ของผู้ใช้งานผ่านบริการ Cloud และรับการแจ้งเตือนแบบ Real-Time ทันทีที่เกิดปัญหาขึ้นในระดับใดๆ ที่จะส่งผลให้ Sensor ไม่สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายหรือใช้งาน Application ได้

จะเห็นได้ว่าจุดต่างสำคัญหนึ่งของ Aruba UXI นี้คือการให้ Sensor ตรวจสอบตั้งแต่การเชื่อมต่อเครือข่ายในระบบเครือข่ายเดียวกับที่ผู้ใช้งานใช้งานอยู่จริง ต่างจากระบบ Network Monitoring เดิมๆ ที่มักอาศัยการตั้ง Server ภายใน Data Center หรือใช้บริการ Cloud ตรวจสอบไปยังระบบเครือข่ายหรือ Application ต่างๆ ซึ่งไม่ใช่สถานการณ์ที่ผู้ใช้งานนั้นต้องเผชิญในการใช้งานจริง

แนวทางนี้ทำให้ผู้ดูแลระบบนั้นได้เห็นปัญหาในการใช้งานจริงในเชิงลึกที่มากขึ้น เช่น ปัญหาที่เกิดขึ้นในการเชื่อมต่อเครือข่ายในบางพื้นที่, ปัญหาในการยืนยันตัวตนเพื่อเชื่อมต่อเครือข่ายด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งผ่าน Wi-Fi และ LAN, ปัญหาในการเชื่อมต่อจากเครือข่ายในแต่ละส่วนไปยัง Application แต่ละระบบ ไปจนถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในฝั่ง Application จริงๆ เช่น ระบบอาจไม่ล่มแต่ไม่สามารถ Login เข้าไปใช้งานได้ เป็นต้น

ตรวจสอบประสบการณ์ผ่าน Cloud ใช้งานง่ายแม้ธุรกิจมีหลายสาขา

ด้วยระบบ Cloud Dashboard ของ Aruba UXI นี้ ทำให้การนำ Aruba UXI Sensor จำนวนมากไปติดตั้งใช้งานในหลายสาขาหรือแม้แต่ที่บ้านของผู้บริหารหรือพนักงานคนสำคัญนั้น ก็ทำให้ผู้ดูแลระบบสามารถตรวจสอบติดตามประสบการณ์การใช้งานเครือข่ายและ Application ของผู้ใช้งานจริงได้อยู่ตลอดจากหน้าจอเดียว และแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย

ติดตั้งประจำที่ก็ได้ หรือจะย้ายจุดติดตั้งเพื่อแก้ปัญหาเป็นครั้งๆ ก็ได้

อีกจุดเด่นหนึ่งที่น่าสนใจคือโซลูชันนี้ถือว่ามีความคุ้มค่าที่สูงมาก เพราะ HPE Aruba ไม่ได้จำกัดการใช้งานว่า Sensor หนึ่งชุดจะต้องทำงานประจำอยู่ในแต่ละพื้นที่แบบตายตัว ทำให้ผู้ดูแลระบบสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลาย เช่น

  1. สำหรับธุรกิจอย่างห้างสรรพสินค้า, สนามบิน หรือโรงแรมที่ต้องการส่งมอบประสบการณ์การเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่ดีให้แก่ลูกค้าอยู่เสมอ ก็อาจมีการติดตั้ง Sensor ให้ครอบคลุมพื้นที่สำคัญและทำงานอยู่ตลอด 24×7 เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพของการให้บริการ
  2. สำหรับธุรกิจองค์กรที่มีหลายสาขาหรือมีอาคารหลายแห่ง ก็อาจติดตั้ง Sensor เพียงแค่สาขาละ 1 ชุดหรืออาคารละ 1 ชุด เพื่อให้มั่นใจว่าระบบเครื่อข่ายที่เชื่อมต่อระหว่างสาขาหรืออาคารนั้นจะทำงานได้อย่างถูกต้อง และหากเกิดปัญหาในพื้นที่เฉพาะจุดใด ก็สามารถย้ายตำแหน่ง Sensor ในพื้นที่นั้นๆ ให้ไปเชื่อมต่อเครือข่ายด้วยวิธีการเดียวกับผู้ใช้งานที่แจ้งปัญหา และทำการรวบรวมข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุดแม่นยำที่สุด
  3. สำหรับธุรกิจองค์กรทั่วไป อาจมีการติดตั้ง Sensor ประจำในพื้นที่สำคัญ เช่น ห้องที่มีพนักงานจำนวนมากนั่งทำงานร่วมกัน, ห้องประชุมขนาดใหญ่ หรือห้องของผู้บริหาร เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพของการใช้งานเครือข่ายและ Application ในแต่ละพื้นที่ และย้ายจุดติดตั้งเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะกรณีในบางครั้งได้ตามต้องการ
  4. สำหรับผู้ให้บริการ Cloud หรือ SaaS ก็อาจใช้ Sensor ในการช่วยตรวจสอบการทำงานของบริการของตนเองผ่านระบบ Internet ของผู้ให้บริการหลากหลายราย เพื่อตรวจสอบปัญหาที่อาจเกิดขึ้นทั้งในเชิงของการใช้งานและคุณภาพของสัญญาณ
  5. สำหรับระบบเครือข่ายที่มี Edge Computing กระจัดกระจายอยู่หลายแห่ง ก็อาจใช้ Aruba UXI เป็นอีกเครื่องมือในการติดตั้งคุณภาพของการเชื่อมต่อเครือข่ายและการรับส่งข้อมูลกับบริการ Cloud ในแต่ละพื้นที่ได้

ตรวจสอบและแจ้งเตือนปัญหาที่เกิดขึ้นได้ แม้ระบบเครือข่ายจะล่ม หรือไฟจะดับ

Aruba UXI Sensor นี้ถูกออกแบบมาด้วยความคิดรอบคอบ ด้วยการเสริมการเชื่อมต่อเครือข่าย 3G/LTE เผื่อกรณีที่ระบบเครือข่ายในพื้นที่นั้นๆ จะไม่สามารถเชื่อมต่อไปยัง Cloud Dashboard ได้ จะได้ยังคงมีเครือข่ายสำรองในการส่งข้อมูลปัญหากลับไปยังระบบส่วนกลางได้

นอกจากนี้ สำหรับกรณีที่เกิดเหตุไฟดับในพื้นที่นั้นๆ Aruba UXI Sensor ก็มี Battery สำรองภายในตัวอยู่ ทำให้เมื่อเกิดเหตุไฟดับแล้ว Aruba UXI ก็ยังคงสามารถทำงานต่อไปได้ และส่งข้อมูลเหตุการณ์ไฟดับครั้งนี้กลับไปยังระบบ Cloud Dashboard ผ่านเครือข่าย 3G/LTE ได้ด้วยเช่นกัน

มี Sensor 3 รุ่น เลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสมของระบบเครือข่าย

Aruba ได้ทำการออกแบบ Sensor สำหรับการใช้งานด้วยกัน 3 รุ่น ได้แก่

  • Aruba UXI G-Series LTE Sensor มีรูปร่างคล้ายเสาแท่งเล็กๆ รองรับการเชื่อมต่อเครือข่ายผ่าน 802.11a/b/g/n/ac 2.4GHz & 5GHz, 10/100/1000Mbps Ethernet, Bluetooth Low Energy (BLE) 5.0 พร้อมทั้งสามารถเชื่อมต่อ 3G/LTE เป็นทางเลือกสำรองได้ ใช้งานได้ในทุกกรณี
  • Aruba UXI G-Series Sensor มีรูปร่างคล้ายเสาแท่งเล็กๆ รองรับการเชื่อมต่อเครือข่ายผ่าน 802.11a/b/g/n/ac 2.4GHz & 5GHz, 10/100/1000Mbps Ethernet, Bluetooth Low Energy (BLE) 5.0 สำหรับใช้งานในองค์กรที่ไม่ค่อยเผชิญกับปัญหาเรื่องระบบไฟหรือ Internet มากนัก แต่เน้นเรื่องคุณภาพของการเชื่อมต่อเป็นหลัก
  • Aruba UXI F-Series Sensor มีรูปร่างคล้าย Access Point รองรับการเชื่อมต่อเครือข่ายผ่าน 802.11n/ac 2.4GHz & 5GHz, 10/100/1000Mbps Ethernet พร้อมทั้งสามารถเชื่อมต่อ 3G/LTE เป็นทางเลือกสำรองได้ เน้นการจำลองการเชื่อมต่อเครือข่ายผ่าน LAN และ Wi-Fi ที่ไม่ได้มีหลากหลายมาตรฐานมากนัก หรือต้องการความสวยงามในการติดตั้งให้กลมกลืนไปกับ Access Point อื่นๆ ในพื้นที่

อุปกรณ์แต่ละชุดสามารถทำการจำลองการเชื่อมต่อเครือข่ายได้หลายระบบภายในตัวเอง เช่น อาจให้ทำการเชื่อมต่อเครือข่ายผ่าน LAN พร้อมการเชื่อมต่อหลายๆ SSID ได้ ซึ่งก็ถือว่าทำให้การใช้งานจริงมีความคุ้มค่ามากทีเดียว

ทดลองใช้งานจริง – ติดตั้งง่าย รายงานละเอียด มีประโยชน์จริง

ทีมงาน TechTalkThai มีโอกาสได้ใช้งาน Aruba UXI F-Series Sensor เป็นเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ และพบว่าการติดตั้งใช้งานนั้นง่ายมาก เพียงแค่เชื่อมต่อเครือข่ายผ่าน LAN ก่อน แล้วทำการเพิ่ม Sensor เข้าไปในระบบ ก่อนจะตั้งค่าให้ทำการเชื่อมต่อเครือข่ายผ่านวิธีการอื่นๆ เพิ่มเติมได้ เพียงเท่านี้ Aruba UXI ก็พร้อมทำการตรวจสอบประสบการณ์ในระดับของการเชื่อมต่อเครือข่ายให้เราแล้ว ซึ่งขั้นตอนตรงนี้ใช้เวลาน้อยมาก เพียงไม่ถึง 10 นาทีเท่านั้น

ขั้นตอนถัดมาก็คือการกำหนดค่าว่าจะให้ Sensor ทำการทดสอบเชื่อมต่อไปยัง Application ใดภายในองค์กรหรือภายนอกองค์กรบ้าง และจะต้องมีการตรวจสอบการเชื่อมต่อด้วย Protocol บางชนิดหรือมีขั้นตอนการ Login เป็นพิเศษอย่างไรหรือไม่ ซึ่งก็ถือว่าทำได้ค่อนข้างง่าย อีกทั้งสำหรับการสร้าง Script เพื่อ Login นั้น ตัว Aruba UXI ก็สามารถใช้ Selenium ที่เป็นเครื่องมือในการทำ Automated Test มาตรฐานของ QA ในทีมพัฒนา Software ได้ ทำให้แทบไม่ต้องเขียนโปรแกรมอะไรที่ซับซ้อนเลย

จากการทดลองเปิดใช้งานเอาไว้ บน Dashboard ก็พบว่ามีการอัปเดตข้อมูลใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง มีรายงานแบบ Real-Time ที่ทำความเข้าใจได้ง่าย และ AI ของ Aruba ก็สรุปประเด็นปัญหาให้เรามาเรียบร้อยด้วยการทำ Correlation กรณีต่างๆ พร้อมระบุต้นตอของปัญหาให้เราทราบอย่างชัดเจน เช่น อาจพบกรณีที่เชื่อมต่อเครือข่ายไม่ได้เพราะ DHCP ตอบ IP Address กลับมาช้า, ได้รับ IP Address ผิดวง, ทำ 802.1x ไม่ผ่าน, หน้า Web Login โหลดไม่ขึ้น ไปจนถึงต่อเครือข่ายได้แต่ DNS ใช้งานไม่ได้, เชื่อมต่อเครือข่ายภายนอกไม่ได้เพราะ Internet มีปัญหา หรือแม้แต่เชื่อมต่อใช้งาน Application ได้แต่มีการตอบสนองที่ช้า หรือ Login เข้าไปใช้งานจริงไม่ได้

ในการจำลองกรณีที่ไฟดับด้วยการหยุดการจ่ายไฟไปยัง Sensor อุปกรณ์ก็ยังคงทำงานต่อได้จริงเป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่ก็เพียงพอที่จะส่งข้อมูลขึ้นไปยัง Cloud ได้

โดยรวมแล้วก็ถือว่าการใช้งานมีความประทับใจมากพอสมควร โซลูชันนี้ทำงานได้ทุกอย่างตามที่โฆษณาไว้ ใช้งานได้ง่าย และมีประโยชน์ที่จับต้องได้ชัดเจนครับ

ผู้ที่สนใจศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Aruba UXI สามารถศึกษาข้อมูลได้ที่ https://www.arubanetworks.com/products/network-management-operations/analytics-monitoring/user-experience-insight/ ครับ

สนใจโซลูชัน HPE Aruba ติดต่อ SIS ได้ทันที

สำหรับผู้ที่สนใจโซลูชันใดๆ ของ HPE Aruba สามารถติดต่อทีมงานเอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) ได้ทันทีที่ Email HPEAruba@sisthai.com หรือติดต่อผ่านทาง LINE ที่ @sisaruba

About nattakon

จบการศึกษา ปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ KMITL เคยทำงานด้าน Engineer/Presale ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Network Security และ Public Cloud ในประเทศ ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

[Guest Post] เงินติดล้อ มั่นใจ ออราเคิล อัปเกรดศักยภาพองค์กรด้วยระบบคลาวด์ เสริมประสิทธิภาพด้านเทคโนโลยี เพื่อลูกค้าคนสำคัญ

พร้อมตอกย้ำความมุ่งมั่นพัฒนาด้านดิจิทัล วางแผนทรัพยากรองค์กรผ่าน Oracle Cloud ERP

Microsoft ประกาศจัดตั้งดาต้าเซนเตอร์แห่งแรกในมาเลเซีย

Microsoft ได้ประกาศโครงการความร่วมมือในประเทศมาเลเซียหรือ ‘Bersama Malaysia’ (Together with Malaysia) เพื่อตอบสนองเศรษฐกิจดิจิทัลและดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน นอกจากนี้ยังวางแนวทางสร้างทักษะแก่ประชาชนในประเทศให้ได้ถึง 1 ล้านคนภายในปี 2023