นักวิจัยด้านความมั่นคงปลอดภัยจาก Linklayer Labs และ Trend Micro ได้ออกมาเปิดเผยถึงการค้นพบช่องโหว่บนรถยนตร์สมัยใหม่ที่เป็นแบบ Connected Car ว่าสามารถถูกทำ Denial of Service (DoS) ใส่ระบบเบรค, ถุงลมนิรภัย, เซ็นเซอร์ช่วยจอดรถ และพวงมาลัยให้หยุดทำงานได้ โดยช่องโหว่เหล่านี้ยังไม่สามารถ Patch ได้อีกด้วย

ช่องโหว่นี้เกี่ยวข้องกับระบบ Controller Area Network (CAN) ซึ่งเป็นระบบศูนย์กลางสำหรับสื่อสารระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถยนต์โดยตรง โดยเกิดจากที่ระดับของการออกแบบมาตรฐาน CAN ทำให้ไม่สามารถ Patch ได้ นอกจากจะมีการแก้ไขมาตรฐานเสียใหม่ และสิ่งที่เหล่าผู้ผลิตรถยนต์ทำได้นั้นมีเพียงแค่การตรวจสอบและจำกัดวงความเสียหายของการโจมตีจากข้อมูลการสื่อสารที่เกิดขึ้นผ่าน CAN เท่านั้น แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุได้
การโจมตีระบบ CAN สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งจากระบบภายในเองหากมีการเปิด Port ใดๆ ก็ตามเอาไว้ให้ผู้โจมตีเข้าถึงได้ และหากรถยนต์มีช่องโหว่ให้ทำการเชื่อมต่อเข้ามาจากภายนอกได้สำเร็จ ระบบ CAN ก็จะสามารถถูกโจมตีได้จากระยะไกลเช่นเดียวกัน ซึ่งถือเป็นประเด็นที่อันตรายไม่น้อยเพราะกระทบกับความปลอดภัยของผู้ขับขี่โดยตรง โดยมีคลิปอธิบายและแสดงตัวอย่างการโจมตีให้ได้ศึกษาอยู่ที่คลิปดังนี้ครับ
CAN Protocol ถูกออกแบบมาตั้งแต่ปี 1983 และกลายเป็นมาตรฐาน ISO ในปี 1993 โดยรถยนต์ในปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่ก็ใช้มาตรฐานนี้ทั้งสิ้น
สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถศึกษาจากเอกสารแสดงข้อมูลเทคนิคเชิงลึกได้ที่ https://documents.trendmicro.com/assets/A-Vulnerability-in-Modern-Automotive-Standards-and-How-We-Exploited-It.pdf และ https://link.springer.com/chapter/10.1007/978-3-319-60876-1_9 ครับ
ที่มา: https://nakedsecurity.sophos.com/2017/08/25/hackable-flaw-in-connected-cars-is-unpatchable-warn-researchers/, https://www.bleepingcomputer.com/news/security/unpatchable-flaw-affects-most-of-todays-modern-cars/