กรุงเทพฯ (8 กันยายน 2560) – จากผลสำรวจล่าสุดของมาสเตอร์การ์ดเกี่ยวกับการใช้จ่ายเพื่อการกุศล พบว่าร้อยละ 37.8 ของผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริจาคเพื่อสนับสนุนด้านการศึกษาและสุขภาพให้กับเด็กและเยาวชนเป็นอันดับแรก แสดงให้เห็นถึงความห่วงใยต่อเด็กและเยาวชนที่จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญในอนาคต ทั้งนี้การบริจาคเพื่อช่วยเหลือเด็กและเยาวชน เป็นหนึ่งในสามอันดับที่ผู้บริจาคต้องการให้ความช่วยเหลือมากที่สุด โดยรายงานการบริจาคเพื่อสังคมดังกล่าว จัดทำโดยมาสเตอร์การ์ด ทำการสำรวจความต้องการบริจาคของผู้บริโภคใน 14 ประเทศ และเผยแพร่ผลการสำรวจในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนกันยายน สอดคล้องกับวันสำคัญของสมัชชาสหประชาชาติที่ได้กำหนดให้วันที่ 5 กันยายนของทุกปีเป็นวันการกุศลสากล (The International Day of Charity)
ผลการสำรวจผู้บริโภคในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา พบว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้บริโภคที่สำรวจ (ร้อยละ 50.4) ได้มีส่วนร่วม ในการกุศลผ่านการบริจาค เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากร้อยละ 49.9 ในปี พ.ศ. 2558 และผลสำรวจรายงานว่าผู้บริโภคชาวเวียดนามบริจาคเพื่อการกุศลมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 78 รองลงมาคือผู้บริโภคชาวไทย ร้อยละ 66.3 ตามด้วยผู้บริโภคในฮ่องกงร้อยละ 60.2
นางจอร์เจ็ท แทน รองประธานอาวุโสฝ่ายสื่อสาร ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มาสเตอร์การ์ด กล่าวว่า “เราได้กำลังใจอย่างมากจากผลการสำรวจในปีนี้ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ที่ด้อยโอกาสและการคืนสู่สังคม นอกจากนี้การให้ความสำคัญของการศึกษาโดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน ยิ่งทำให้เห็นว่าผู้บริโภคในภูมิภาคของเราต้องการให้ความช่วยเหลือด้านการศึกษาและสุขภาพของเด็กและเยาวชน จากโครงการ ของมาสเตอร์การ์ด เราได้ร่วมมือกับพันธมิตรของเราเพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความสะดวกในด้านการกุศล โดยความร่วมมือต่างๆ เหล่านี้ มีจุดประสงค์ให้ผู้บริโภคตระหนักถึงสังคมก่อนการจับจ่ายซื้อสินค้า เป็นการร่วมกันสร้างสังคมของความช่วยเหลือทั่วภูมิภาค”
นายโดนัลด์ ออง ผู้จัดการประจำประเทศไทยและเมียนมาร์ มาสเตอร์การ์ด กล่าวว่า “การดูแลเอาใจใส่เด็กและเยาวชนเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างชุมชนที่เข้มแข็ง ปีนี้เป็นอีกหนึ่งปีที่มาสเตอร์การ์ด ประเทศไทย ร่วมกับคลับ 21 และโครงการ Food4Good ในการร่วมกันทำแคมเปญ Purchase with Purpose โดยทุกการใช้จ่ายผ่านบัตรมาสเตอร์การ์ดที่คลับ 21 จะร่วมบริจาคช่วยเหลือเด็กและเยาวชนผ่านโครงการ Food4Good ซึ่งตรงกับวัตถุประสงค์ของเราในการสร้างความตระหนักถึงปัญหาที่เด็กและเยาวชนขาดโอกาสในสังคมไทยต้องเผชิญ และให้ความเอาใจใส่พวกเขา รวมถึงการพัฒนาทักษะที่จำเป็นเพื่อช่วยสร้างอนาคตที่ดีกว่าให้กับเด็กและเยาวชนเหล่านั้นต่อไป”
การบริจาคเงินเป็นเพียงหนึ่งวิธีที่ผู้บริโภคในภูมิภาคคืนกลับให้กับสังคม ผลการสำรวจพบว่าร้อยละ 53.2 จับจ่ายซื้อสินค้าที่มีส่วนในการช่วยเหลือสังคม ก่อนจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ ผู้บริโภคจะพิจารณาว่าสินค้าและบริการที่ต้องการมีกระบวนการผลิตและจัดจำหน่ายที่ชอบธรรม เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือมีการนำเงินรายได้บางส่วนเพื่อไปสนับสนุนองค์กรการกุศลหรือไม่ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าเหล่านั้น
ผลการสำรวจโดยละเอียด
- นอกจากวัตถุประสงค์ที่ต้องการช่วยเหลือด้านการศึกษาและสุขภาพของเด็กและเยาวชน ผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยังให้ความสำคัญกับด้านภัยพิบัติทางธรรมชาติ คิดเป็นร้อยละ 33.7 รวมถึงให้ความช่วยเหลือต่อผู้ยากไร้และขาดแคลนอาหาร ร้อยละ 32.1
- ผู้บริโภคร้อยละ 58.5 ตัดสินใจซื้อสินค้าที่มีความชอบธรรมทางการค้า ร้อยละ 56.8 เลือกสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และร้อยละ 44.4 เลือกที่จะซื้อสินค้าที่นำรายได้บางส่วนมอบให้กับองค์กรที่ทำประโยชน์ให้กับสังคม
- ผู้บริโภคชาวจีน ร้อยละ 75.2 ชาวไทย ร้อยละ 67.6 ชาวมาเลเซีย ร้อยละ 65.7 และชาวฟิลิปปินส์ ร้อยละ 64.6 จะเลือกซื้อสินค้าจากผู้ค้าหรือเจ้าของสินค้าที่พิจาณาแล้วว่ามีความชอบธรรมทางการค้า
- ในขณะที่ ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่น ร้อยละ 20.4 ไม่คำนึงถึงความสำคัญด้านความชอบธรรมทางการค้า รวมถึงชาวเกาหลี ร้อยละ 28 และชาวสิงคโปร์ ร้อยละ 29.1
###
วิธีการวิจัย
แบบสำรวจการใช้จ่ายเพื่อการกุศล ทำการสำรวจผู้บริโภคใน 14 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ไทยและเวียดนาม ในช่วงเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2559
เกี่ยวกับมาสเตอร์การ์ด
MasterCard (NYSE: MA เว็บไซต์ www.Mastercard.com) เป็นบริษัทเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมการชำระเงินระดับสากล บริษัทฯ ดำเนินงานผ่านเครือข่ายกระบวนการชำระเงินที่รวดเร็วที่สุดในโลกในด้านการ เชื่อมต่อผู้บริโภค สถาบันการเงิน ผู้ค้า หน่วยงานรัฐบาล และ ธุรกิจในกว่า 210 ประเทศ ผลิตภัณฑ์ และบริการของมาสเตอร์การ์ดช่วยให้ธุรกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การจับจ่ายซื้อสินค้า การท่องเที่ยว การดำเนินธุรกิจ และการจัดการทางการเงิน เป็นเรื่องง่ายขึ้น ปลอดภัยขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อทุกคนที่เกี่ยวข้อง ติดตามความเคลื่อนไหวของบริษัทฯ ได้ทาง ทวิตเตอร์ที่ @MasterCardAP และ @MasterCardNews ร่วมสนทนากับบริษัทฯ ผ่านทาง Beyond the Transaction Blog และ สมัครที่นี่ เพื่อติดตามข่าวสารล่าสุดผ่าน Engagement Bureau
ต้องการข้อมูลสำหรับสื่อมวลชนเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
เวเบอร์ แชนด์วิค โทรศัพท์ +662 343 6000
อัปษร เพชรชาติ อีเมล Apsorn@webershandwick.com ต่อ 174
รุ่งนภา ชานวิเศษ อีเมล Rungnapa@webershandwick.com ต่อ 061
ผลการสำรวจ
บริจาคเพื่อการกุศล (ร้อยละ)
2016 |
2015 |
เปลี่ยนแปลง ร้อยละ |
|
เวียดนาม |
78.5 |
69.8 |
8.7 |
ไทย |
66.3 |
65.8 |
0.5 |
ฮ่องกง |
60.2 |
53.6 |
6.6 |
มาเลเซีย |
60.0 |
55.1 |
4.9 |
ไต้หวัน |
56.9 |
60.1 |
-3.2 |
สิงคโปร |
54.6 |
54.9 |
-0.3 |
นิวซีแลนด์ |
53.9 |
42.8 |
11.1 |
ออสเตรเลีย |
52.6 |
48.2 |
4.4 |
อินโดนนีเชีย |
52.1 |
56.2 |
-4.1 |
อินเดีย |
49.9 |
55.7 |
-5.8 |
ฟิลิปปินส์ |
41.9 |
45.1 |
-3.2 |
จีน |
36.8 |
43.8 |
-7.0 |
เกาหลีใต้ |
33.3 |
28.2 |
5.1 |
ญี่ปุ่น |
23.5 |
21.8 |
1.7 |
ค่าเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก |
50.4 |
49.9 |
1.4 |
เหตุผลในการเลือกซื้อสินค้า (ร้อยละ)
เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม |
ความชอบธรรมทางการค้า |
ส่วนหนึ่งของรายได้ บริจาคเพื่อการกุศล |
ค่าเฉลี่ย |
|
อินโดนีเชีย |
80.2 |
83.0 |
63.2 |
75.5 |
เวียดนาม |
76.3 |
70.6 |
45.9 |
64.3 |
ไทย |
75.3 |
87.1 |
54.6 |
72.3 |
อินเดีย |
75.2 |
66.1 |
60.5 |
67.3 |
ฟิลิปปินส์ |
71.0 |
67.8 |
50.9 |
63.2 |
มาเลเซีย |
69.6 |
77.0 |
64.8 |
70.5 |
จีน |
66.8 |
76.5 |
57.8 |
67.0 |
ไต้หวัน |
49.0 |
64.1 |
38.3 |
50.5 |
สิงคโปร |
42.1 |
38.9 |
33.3 |
38.1 |
เกาหลีใต้ |
41.3 |
39.2 |
27.6 |
36.0 |
ฮ่องกง |
40.2 |
38.0 |
33.0 |
37.1 |
ญี่ปุ่น |
35.2 |
53.5 |
26.9 |
38.5 |
นิวซีแลนด์ |
35.0 |
31.0 |
27.4 |
31.1 |
ออสเตรเลีย |
32.6 |
28.9 |
25.6 |
29.0 |
ค่าเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก |
56.8 |
58.5 |
44.4 |
53.2 |
การเลือกซื้อสินค้าและบริการจากผู้ค้าหรือผู้ให้บริการ (ร้อยละ)
มีความรับผิดชอบต่อสังคม |
ร่วมมือหรือบริจาคให้กับองค์กรการกุศล |
รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม |
รับผิดชอบด้านการเงิน |
มีการให้คืนสู่สังคม |
ค่าเฉลี่ย |
|
จีน |
78.5 |
72.7 |
80.5 |
74.2 |
69.9 |
75.2 |
ไทย |
68.9 |
67.4 |
68.9 |
65.4 |
67.3 |
67.6 |
มาเลเซีย |
66.0 |
64.7 |
67.8 |
65.1 |
65.1 |
65.7 |
ฟิลิปปินส์ |
65.9 |
63.9 |
65.7 |
63.2 |
64.2 |
64.6 |
อินเดีย |
59.7 |
54.2 |
59.4 |
56.0 |
54.4 |
56.7 |
อินโดนีเชีย |
57.3 |
51.7 |
55.3 |
55.0 |
51.9 |
54.2 |
เวียดนาม |
55.9 |
47.9 |
54.9 |
50.3 |
46.3 |
51.1 |
ไต้หวัน |
39.5 |
36.3 |
43.1 |
31.8 |
33.8 |
36.9 |
นิวซีแลนด์ |
34.6 |
33.4 |
35.4 |
31.4 |
32.7 |
33.5 |
ฮ่องกง |
32.6 |
31.6 |
33.7 |
30.8 |
31.5 |
32.0 |
เกาหลี |
32.3 |
30.6 |
32.8 |
30.2 |
30.6 |
31.3 |
สิงคโปร์ |
32.1 |
29.8 |
32.3 |
21.2 |
30.2 |
29.1 |
ออสเตรเลีย |
31.0 |
28.0 |
31.4 |
21.1 |
28.3 |
28.0 |
ญี่ปุ่น |
23.5 |
17.3 |
22.8 |
21.1 |
17.5 |
20.4 |
ค่าเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก |
49.7 |
46.1 |
50.2 |
45.7 |
45.8 |
47.5 |