Leadership Vision: IBM กับทิศทางการสนับสนุน Partner และ Ecosystem ปี 2021 บทสัมภาษณ์คุณสิริกร บุญเสริมสุวงศ์ IBM Thailand

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ หนึ่งในยักษ์ใหญ่ทางด้าน Enterprise IT ที่มีการขยับตัวที่น่าจับตามองมากที่สุดนั้นก็คือ IBM ที่มีทั้งการเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่อย่าง Red Hat, การปรับกลยุทธ์ของธุรกิจ และแผนการแยกบริษัท แต่หลังจากนี้ไป IBM จะเดินหน้าต่อไปในทิศทางไหน? และในประเทศไทย IBM จะจับมือกับพันธมิตรรายใดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใดบ้าง? มาพบกับคำตอบของคำถามเหล่านี้ได้ในบทความ “IBM กับทิศทางการสนับสนุน Partner และ Ecosystem ปี 2021” บทสัมภาษณ์คุณสิริกร บุญเสริมสุวงศ์ Partner Ecosystem Leader ไอบีเอ็ม ประเทศไทย

ผู้ถูกสัมภาษณ์: คุณสิริกร บุญเสริมสุวงศ์

บริษัท: ไอบีเอ็ม ประเทศไทย

ตำแหน่ง: Partner Ecosystem Leader

ประวัติโดยย่อ: คุณสิริกรมีประสบการณ์กว่า 20 ปีในธุรกิจซอฟต์แวร์และระบบไอที รวมถึงการดูแลลูกค้าตั้งแต่กลุ่มธนาคาร โทรคมนาคม และประกันภัยขนาดใหญ่ ไปจนถึงลูกค้าระดับ SME

ช่องทางการติดต่อ:

คร่าวๆ เกี่ยวกับทิศทางของไอบีเอ็มในปัจจุบัน

วันนี้โฟกัสหลักของไอบีเอ็มคือการนำ Hybrid Cloud และ AI เข้าช่วยลูกค้าใน 3 ด้านหลัก คือ หนึ่ง ลดต้นทุน ช่วยแนะนำลูกค้าว่าข้อมูลส่วนไหนควรอยู่ on premise ส่วนไหนควรอยู่บน Cloud การประมวลผลส่วนไหนควรรันบน Cloud ส่วนไหนไม่จำเป็น ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากที่สุดแต่มีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่โดน Lock-in หรือหากองค์กรจะสร้างแพลตฟอร์มใหม่ๆ รวมถึงทำ Application Modernization ซึ่งต้องใช้ API และอยู่บน Container เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ แต่มีข้อมูลอยู่หลาย Cloud แถมยังมีระบบ Legacy แบบเดิมๆ อยู่ด้วย ตรงนี้เราจะนำ Cloud Satellite เข้าไปช่วยแก้ปัญหาได้อย่างไร

สอง เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน โดยมี Ecosystem ของ Business Partner เป็นกลจักรสำคัญ จับมือกันเข้าไปช่วยลูกค้าดูว่าทำอย่างไรที่งานแอดมินที่มีขั้นตอนซ้ำๆ ตอนนี้ใช้คนทำแถมกินเวลามหาศาล ตรงนี้ AI หรือ Automation จะเข้าไปช่วยลดเวลาการทำงานที่เดิมเป็นหลักอาทิตย์ให้เหลือหลักนาทีหรือวินาทีได้อย่างไร เพื่อให้คนสามารถไปโฟกัสที่งานในส่วนที่สร้างคุณค่าให้องค์กรมากขึ้น

และสาม ช่วยปกป้ององค์กรจากภัยไซเบอร์ อย่างทุกวันนี้หลายองค์กรเริ่มใช้ Cloud ซึ่ง Cloud ไม่ได้ปลอดภัย 100% เมื่อ Cloud ควรมีการ Encryption ส่วนนี้ก็ไม่ควรที่จะกิน Resources และกลายเป็นตัวทำให้รันระบบได้ช้า หรือเปิดช่องให้แฮคเกอร์โจมตีได้ขณะ Decrypt หรือทำอย่างไรลูกค้ามั่นใจได้ว่าข้อมูลอยู่บนระบบที่ปลอดภัยจริงๆ Keep Your Own Key (KYOK) คือใครก็ไม่มีกุญแจเข้าไปดูข้อมูลของลูกค้าได้

เหล่านี้คือสิ่งที่ไอบีเอ็มและ Partner ของเรากำลังจับมือกัน เพื่อเข้าไปช่วยลูกค้า ไอบีเอ็มเชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยีและประสบการณ์ในการทำงานในทุกอุตสาหกรรม ส่วน Partner ของเราก็คือคนที่สเกล คือส่วนสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนนวัตกรรมให้กับองค์กรไทย

ทิศทางความร่วมมือกับ Business Partner และ Ecosystem ของไอบีเอ็มในปัจจุบัน

เมื่อต้นปี ไอบีเอ็มมีการปรับโมเดล Go-to-market ใหม่ ตั้งทีมขึ้นมาช่วยลูกค้าที่ต้องการใช้เทคโนโลยีของไอบีเอ็ม โดยเป้าหมายในปีนี้คือการเพิ่มการสนับสนุน Ecosystem Partners ไอบีเอ็มได้ประกาศลงทุน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อสนับสนุน Partners ทั่วโลกต่อเนื่องสามปี

นอกจากนี้ยังมีการสร้างความร่วมมือระยะยาวกับพันธมิตรระดับโลกอย่าง Adobe, SalesForce, SAP, ServicesNow, Deloitte, EY, Tata Consultancy Services และ WiPro เป็นต้น

รวมถึงล่าสุดที่ได้มีการประกาศขยาย Ecosystem ของ IBM Cloud for Financial Services ที่ริเริ่มมาจากความร่วมมือกับธนาคารอย่าง Bank of America, BNP Paribas และ MUFG แต่วันนี้มีการดึง Partner เข้ามาเพิ่มกว่า 90 ราย ทั้งหน่วยงานคอนซัลท์ ISVs, ผู้ให้บริการ Software as a Service (SaaS) รวมถึง SAP ซึ่งจะทำให้หน่วยงานที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลอย่างสถาบันการเงินและธนาคาร สามารถมั่นใจว่าตัวเองปฏิบัติตามกฎข้อบังคับที่กำกับดูแลอยู่ แต่ขณะเดียวกันก็สามารถสร้างแอพหรือบริการใหม่ๆ ด้วยเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพจากผู้ให้บริการบน Cloud โดยมั่นใจได้ว่าเครื่องมือและเวนเดอร์เหล่านี้ได้รับการ Verify ทั้งในแง่คุณภาพและ Compliance ตามข้อกำหนดของอุตสาหกรรมการเงินทั้งในไทยและระดับโลก

ตัวอย่างการจับมือ Partner ร่วมสนับสนุนธุรกิจในปีที่ผ่านมา?

ปีที่ผ่านมาถือเป็นปีที่คึกคัก มีโครงการใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย อย่างการที่เราจับมือกับ MFEC ช่วยพัฒนา Security Operations Center ให้กับ PTT Digital เพื่อดูแลเรื่องไซเบอร์ซิเคียวริตี้ให้กับเครือ ปตท. ทั้งเครือ การที่เราจับมือกับ Metro Systems นำเทคโนโลยี IBM Cloud Pak for Data ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มดาต้าและปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) แบบครบวงจรที่รองรับการประมวลผลผ่านคลาวด์ เข้าไปช่วยสร้างประสบการณ์ช็อปปิ้งแบบเฉพาะบุคคล (personalized) เชื่อมต่อห้างฯ-ออนไลน์แบบไร้ขีดจำกัดเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ห้างในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป

หรือแม้แต่ความร่วมมือรูปแบบใหม่ๆ กับเอไอเอส ในการร่วมกันให้บริการ Cloud Managed Services สำหรับแพลตฟอร์มคลาวด์ทั้งแบบ Public, Hybrid และ On-Premise โดยมีช่วยควบคุมการทำงานของแอพพลิเคชันให้ต่อเนื่อง รวมถึงมอนิเตอร์ Microservices และ Container แบบ Remote ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมงบนพื้นฐานแนวคิดแบบ Zero-Touch Operations และรองรับการขยับขยายไปยังเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง Internet of Things (IoT) และ 5G ในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย

ทิศทางการสนับสนุน Partner และ Ecosystem ของไอบีเอ็มในปีนี้

สิ่งที่เราได้เริ่มทำไปแล้วคือ Cloud Engagement Fund ที่เพิ่มเงินสนับสนุนและ Cloud Credit ให้กับลูกค้า IBM Cloud การส่งทีม Hybrid Cloud Build Team เข้าช่วยให้ความรู้และสนับสนุน Partner ในการออกแบบ สร้าง และ Migrate บนระบบและซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาสำหรับ Hybrid Cloud

นอกจากนี้ยังมีการเปิด Red Hat Marketplace ที่เป็นบริการ One-stop ช่วยเร่งการสร้างนวัตกรรมบน OpenShift บนคลาวด์ใดก็ได้ และล่าสุดยังได้มีการดึงพาร์ทเนอร์ในไทยเข้าร่วมแพลตฟอร์ม Cloud for Financial Services ร่วมกับ Partner ระดับโลก เป็นต้น

ไอบีเอ็มยังมีทีม Marketing ที่ช่วยสนับสนุน Partner ในการทำตลาดและแคมเปญดิจิทัลตลอดเส้นทางการซื้อ


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

[Guest Post] MSI เอาใจคอเกม เปิดตัวเกมมิ่งมอนิเตอร์และเกมมิ่งเดสก์ท็อปรุ่นใหม่ ยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมที่สมบูรณ์แบบ

MSI ผู้นำด้านฮาร์ดแวร์และนวัตกรรมคอมพิวเตอร์ชั้นนำระดับโลก ทลายขีดจำกัด เดินหน้ายกระดับประสบการณ์การเล่นเกมให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ล่าสุด เปิดตัวเกมมิ่งเดสก์ท็อปรุ่นล่าสุด เอาใจคอเกม ด้วยดีไซน์ล้ำ สเปคแรง ที่ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง Intel® 11th Gen และการ์ดจอ RTX …

Qlik x MSC Webinar : ยกระดับการใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับ “ธุรกิจประกัน” [28 ต.ค. 2564]

ขอเรียนเชิญร่วมงาน  Qlik x MSC Webinar Online : ยกระดับการใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพสำหรับ “ธุรกิจประกัน” ในพฤหัสวันที่ 28 ตุลาคม 2564 เวลา 10.00 – 11.00 น. …