คุณฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ประกาศ 5 แผนกลยุทธ์พลิกเกมธุรกิจดิจิทัลเพื่อก้าวข้ามความท้าทายในปี 2020 ที่มีทั้งปัญหาด้านเศรษฐกิจชะลอตัว, ไวรัส COVID-19, ฝุ่น PM 2.5 และคู่แข่งใหม่นอกเหนือจากธนาคาร พร้อมอัปเดตแอปพลิเคชัน U CHOOSE โฉมใหม่ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้ใช้มากยิ่งขึ้น

คุณฐากรระบุว่า ปี 2020 นี้ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ต้องเผชิญกับความท้าทายอันหนักหน่วงจากหลายปัจจัยตั้งแต่ต้นปี ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องเศรฐษกิจโลกชะลอตัว, ฝุ่น PM 2.5, การระบาดของไวรัส COVID-19 รวมไปถึงคู่แข่งรายใหม่ๆ ในธุรกิจที่ไม่ใช่ธนาคาร เช่น LINE, Grab, Lazada หรือ Shopee ซึ่งคู่แข่งเหล่านี้มีฐานลูกค้าขนาดใหญ่ เงินทุนสูง และเทคโนโลยีที่ทันสมัย กรุงศรี คอนซูมเมอร์จึงต้องเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาใช้เพื่อพลิกเกมธุรกิจในปี 2020 โดยวางแผนกลยุทธ์ 5 แนวทาง ดังนี้
1. ขยายธุรกิจสู่ตลาดใหม่
กรุงศรี คอนซูมเมอร์เตรียมขยายธุรกิจสู่ตลาดใหม่ที่มีศักยภาพสูงในภูมิภาคอาเซียน เช่น ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ พม่า และเวียดนาม เป็นต้น
2. แอปพลิเคชัน U CHOOSE เวอร์ชันใหม่
กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชัน U CHOOSE ที่พัฒนาเป็นเวอร์ชันใหม่ในเดือนมีนาคม 2020 นี้ พร้อมยกระดับประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นและครอบคลุมการใช้งานมากยิ่งขึ้นให้แก่ลูกค้า โดยเฉพาะทางด้านการบริการ การตลาด และการขยายฐานลูกค้า ดังนี้
- U LIKE – ใช้เทคโนโลยี Big Data Analytics ในการวิเคราะห์และนำเสนอบริการ/ข้อมูลในตรงกับความชื่นชอบของผู้ใช้
- U Pay – บริการชำระบัตรเครดิตในเครือกรุงศรีฯ และธนาคารชั้นนำอื่นๆ
- U Manage – บริการที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถบริหารจัดการบัตรเครดิต/เดบิตของตนได้เอง เช่น การเพิ่มวงเงินชั่วคราว, การอายัดบัตร, การเปิดใช้งานในต่างประเทศ และอื่นๆ ตลอด 24 ชั่วโมง
- U Mall – ผสานร้านอาหารและการช็อปปิ้งออนไลน์เข้าไปในแอป U CHOOSE เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้มากยิ่งขึ้น
- U Card – ลูกค้าสามารถเปิดบัญชีออนไลน์, สมัครบัตรเครดิต หรือสินเชื่อผ่าน NDID ได้ทันที (เปิดใช้งานเร็วๆ นี้)
- U Insure – ลูกค้าสามารถซื้อประกันออนไลน์ผ่านแอป U CHOOSE ได้
3. นำ Big Data มาใช้ในเชิงธุรกิจ
กรุงศรี คอนซูมเมอร์เก็บข้อมูลการใช้บัตรเครดิตของผู้ใช้ในเครือกรุงศรีฯ ที่มีมากกว่า 6,000,000 บัญชี เพื่อทำ Big Data Analytics สำหรับวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้ จากนั้นนำข้อมูล Insights ที่ได้มาใช้ประโยชน์ในการนำเสนอบริการหรือโปรโมชันที่เหมาะสมที่สุดแก่ลูกค้า ช่วยให้ลูกค้าแต่ละรายได้รับข้อเสนอที่ตรงใจมากที่สุด จนถึงตอนนี้มีการจัดแคมเปญการตลาดมากกว่า 6,000 แคมเปญไปแล้ว
4. พลิกโฉมการทำตลาดด้วย AI
มีการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาใช้เพื่อสนับสนุนการทำตลาดและให้บริการลูกค้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ภายใต้แนวคิด “Right Offer to the Right Customer at the Right Time though the Right Channel” เช่น
- ใช้ AI Prediction Algorithm ในการคาดการณ์ว่าลูกค้าจะทำอะไรต่อไป และนำเสนอสิ่งที่ลูกค้าต้องการในขณะนั้น เช่น หลังจากลูกค้าจองโรงแรมจะมีการส่ง SMS ไปหาลูกค้าว่าต้องการซื้อประกันการเดินทางหรือไม่ ลูกค้าสามารถกดลิงค์ที่แนบมาเพื่อเปิดแอป U CHOOSE และซื้อประกันได้ทันที
- ปล่อยสินเชื่อแบบ Information-based Lending โดยดูจากข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าแทน
- AI Chatbot ชื่อ Manow สำหรับช่วยตอบคำถามและแก้ไขปัญหาเบื้องต้นให้ลูกค้า ลดภาระการทำงานของ Call Center ซึ่งล่าสุดได้มีการเพิ่มคุณสมบัติ Personal Assistance และการโทรออกไปแจ้งเตือนการทำธุรกรรมหรือแนะนำโปรโมชันแก่ลูกค้า นอกจากนี้ยังเตรียมผสาน Manow เข้าไปบนแอป U CHOOSE และเว็บไซต์ในเครือกรุงศรีฯ อีกด้วย
5. สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ
กรุงศรี คอนซูมเมอร์มีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการให้บริการลูกค้า ล่าสุดได้ทำการพัฒนา Face Payment ซึ่งเป็นระบบการยืนยันตัวตนสำหรับชำระเงินด้วยใบหน้าบนอุปกรณ์โมบายล์ แทนการใช้บัตรเครดิต ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้ทดลองใช้ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ นอกจากนี้ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ยังเปิด Krungsri Unicorn Startup Studio เพื่อให้พนักงานเริ่มทำ Startup ภายใน โดยมีกรุงศรี คอนซูมเมอร์เป็นผู้ลงทุนให้

นอกจากนี้ คุณฐากรยังได้เผยผลประกอบการปี 2019 ซึ่งกรุงศรี คอนซูมเมอร์ยังคงเติบโตอย่างแข็งแหร่ง โดยมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 330,000 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 10%), ยอดสินเชื่อใหม่ 100,000 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 14%), จำนวนบัญชีอนุมัติใหม่รวม 978,000 บัญชี (เพิ่มขึ้น 24%) และยอดสินเชื่อคงค้างรวม 150,000 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 11%)