รายงานการวิจัยเรื่อง Are You Cyber Savvy? ของแคสเปอร์สกี้ แลป พบว่าเกือบหนึ่งในสาม ( 30% ) ของผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กแชร์โพสต์ เช็คอิน และข้อมูลส่วนตัวอื่น ๆ กับทุกคนที่ออนไลน์อยู่ – ไม่เพียงแต่กับเพื่อน ๆ เท่านั้น เป็นการเปิดประตูล่ออาชญากรไซเบอร์ ขณะที่ยูสเซอร์เผลอไม่รู้ตัวว่าข้อมูลส่วนตัวที่แท้แล้วเผยออกสาธารณะขนาดไหนเมื่อหลุดออกไปทางช่องทางเหล่านี้
แม้ในช่วงสามไตรมาส ( 78% ) ของอินเทอร์เน็ตยูสเซอร์จะมีบัญชีโซเชียลมีเดีย ซึ่งชี้ถึงการขาดความรู้อย่างรุนแรงในหมู่ยูสเซอร์ หนึ่งในสิบ ( 9% ) ของผู้ตอบคำถามมิได้ฉุกคิดว่าคนแปลกหน้าอื่น ๆ ที่ไม่อยู่ในรายการเพื่อนสามารถที่จะเห็นหน้าเพจและโพสต์ต่าง ๆ ได้เช่นกัน ทำให้เป็นเรื่องง่ายที่ข้อมูลส่วนตัวจะรั่วไหลไปตกอยู่ในมือของผู้ไม่ประสงค์ดี หรือแม้แต่ถูกนำมาใช้ประโยชน์โดยอาชญากรไซเบอร์ที่จ้องขโมยข้อมูลอัตลักษณ์ ( identity theft ) และฉ้อโกงทางการเงิน
งานวิจัยพบว่ายูสเซอร์กำลังทำให้ตนตกอยู่ในอันตรายเมื่อเพิ่มหรือแอดเพื่อนใหม่ ไม่น่าเชื่อว่ามีถึง 12% ที่ยอมรับว่ารับแอดใครก็ได้ – โดยไม่สนใจว่าจะรู้จักกันหรือไม่ หนึ่งในสาม ( 31% ) ของยูสเซอร์จะยอมรับการขอแอดจากคนที่ตนไม่รู้จัก หากพบว่ามีเพื่อน ๆ กลุ่มเดียวกัน แม้ว่านี่จะเป็นการทำให้ตกอยู่ท่ามกลางคนแปลกหน้ามากขึ้นก็ตาม – รวมทั้งเอเย่นต์ขายโฆษณาหรือาชญากรไซเบอร์ เมื่อมาถึงประเด็นความไว้เนื้อเชื่อใจ “เพื่อน” หนึ่งในสี่ ( 26% ) ของผู้ที่เข้าร่วมการสำรวจความคิดเห็นจะไม่ลังเลเลยที่จะคลิ้กลิ้งก์ที่ส่งมาจากเพื่อน โดยไม่ถามถึงสิ่งที่ส่งมาให้ หรือพิจารณาความเป็นไปได้ว่าบัญชีผู้ใช้งานของเพื่อนอาจถูกแฮก
“โซเชียลเน็ตเวิร์กยูสเซอร์กำลังเล่นเกมสุดอันตรายหากไม่มีความรู้ทันเรื่องราวไซเบอร์เอาเลย และยังเป็นการเปิดช่องทางให้คนแปลกหน้าล้วงลึกเข้ามาฉกข้อมูลสำคัญส่วนตัวไปได้ โปรไฟล์ของคุณทางโซเชียลมีเดียมีข้อมูลเชิงลึกมากมายเกี่ยวกับตัวคุณ – วันเกิด ที่อยู่ที่ติดต่อ หรือตารางการท่องเที่ยววางแผนวันหยุด – อาชญากรไซเบอร์แทบไม่ต้องยุ่งยากขุดค้นข้อมูลที่ต้องการใช้ประโยชน์มากมายเลย หรือขโมยอัตลักษณ์ของคุณเพื่อนำมาใช้ฉกฉวยประโยชน์ และจะง่ายขึ้นอย่างยิ่งสำหรับพวกอาชญากร หากคุณได้รับคนเหล่านี้เป็นเพื่อนแล้วด้วย” เดวิด เอ็มม์ นักวิจัยความปลอดภัยอาวุโส แคสเปอร์สกี้ แลป กล่าว
และเพื่อให้แน่ใจว่าการแชร์ข้อมูลทางโซเชียลมีเดียของคุณมิได้เป็นการทำให้คุณอยู่ในอันตราย แคสเปอร์สกี้ แลปแนะนำให้อินเทอร์เน็ตยูสเซอร์ระมัดระวังเกี่ยวกับการเลือกเพื่อนบนไซต์เหล่านี้ เพราะว่าทุกคนมิได้จะเป็นเช่นที่เราเห็นเสมอไป หากสงสัย จงอย่ารับคำขอเป็นเพื่อน หรือคลิ้กลิ้งก์ที่คุณไม่ได้คาดว่าจะมีคนส่งมาหา และยังสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของบัญชีโซเชียลเน็ตเวิร์กให้อยู่ในสถานะ สูงสุด เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ที่เป็น เพื่อน จริง ๆ เท่านั้นที่สามารถเห็น อ่าน แชร์การอัพเดทสถานะของคุณ
ซอฟต์แวร์เพื่อความปลอดภัย พ่วงด้วยความรอบคอบระมัดระวัง ทำให้การปกป้องชีวิตดิจิตอลให้พ้นเงื้อมมือมารไซเบอร์ผ่านทางอินเทอร์เน็ต และการป้องกันความเป็นส่วนตัวและข้อมูลอัตลักษณ์ของคุณ ก็เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ คุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีที่ผลิตภัณฑ์เพื่อความปลอดภัยของแคสเปอร์สกี้ แลปให้การป้องกันยูสเซอร์บุคคลให้พ้นอันตรายเมื่อท่องโลกออนไลน์ได้ที่: http://www.kaspersky.com/home-security
คุณสามารถตรวจวัดระดับความรู้ทางไซเบอร์ของคุณได้ที่: https://blog.kaspersky.com/cyber-savvy-quiz/ และอ่านเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในการป้องกันตัวเมื่อออนไลน์ได้ที่: https://blog.kaspersky.com/tag/cybersavvy
เกี่ยวกับแคสเปอร์สกี้ แลป
แคสเปอร์สกี้ แลปก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2540 เป็นบริษัทระดับโลกที่เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ หรือไซเบอร์ซีเคียวริตี้ ซึ่งความชำนาญพิเศษด้านภัยคุกคามที่ใช้เทคนิคเชิงลึก ( deep threat intelligence ) และระบบการป้องกันรักษาความปลอดภัยของแคสเปอร์สกี้ แลปได้ถ่ายทอดออกมาเป็นโซลูชั่นและบริการเพื่อการรักษาความปลอดภัยที่คอยให้การปกป้ององค์กรธุรกิจ โครงสร้างที่มีความสำคัญ องค์กรภาครัฐและผู้บริโภคมากมายทั่วโลก ทั้งนี้พอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์เพื่อรักษาความปลอดภัยที่ครบถ้วนของบริษัทประกอบด้วยโซลูชั่นและบริการเพื่อการป้องกันเอนด์พอยนท์ รวมทั้งโซลูชั่นเฉพาะทางมากมายเพื่อรับมือภัยคุกคามทางดิจิตอลที่วิวัฒนาการขยายขีดความซับซ้อนยิ่งขึ้นทุกวัน ปัจจุบันเทคโนโลยีของแคสเปอร์สกี้ แลป สามารถปกป้องยูสเซอร์มากกว่า 400 ล้านคนทั่วโลก และเราได้ให้การช่วยเหลือลูกค้าองค์กรในการป้องกันสินทรัพย์ที่มีค่ายิ่ง อีกมากกว่า 270, 000 แห่งทั่วโลก ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.kasperesky.com