Breaking News

พนักงาน IT โทษตัวเองว่าเป็นความเสี่ยงด้านความมั่นคงปลอดภัย

ผลวิจัยจาก Balabit บริษัทที่ให้บริการโซลูชันด้านความมั่นคงปลอดภัยพบว่าแผนก HR และ บัญชีจะตกเป็นเป้าหมายของการใช้ Social Engineering ได้ง่ายที่สุด  แต่ในด้านของพนักงาน IT เองจะเป็นความเสี่ยงภายในที่ใหญ่ที่สุดจากการกระทำที่ตั้งใจหรือเป็นอุบัติเหตุก็ตาม นอกจากนี้สถิติพบว่า 35% ของผู้เชี่ยวชาญด้าน IT ยังมองว่าตัวเองเป็นความเสี่ยงด้านความมั่นคงปลอดภัยภายในต่อระบบเครือข่ายขององค์กร

Credit: ShutterStock.com

สาเหตุเกิดจากที่พนักงาน IT มักจะมีสิทธิ์มากกว่าผู้ใช้งานอื่นทำให้ตกเป็นเป้าหมายหลักของอาชญากรไซเบอร์ อีกด้านนึงก็คือผู้เชี่ยวชาญด้าน IT มักจะรู้ว่าอะไรคือทรัพย์สินที่มีค่ามากที่สุดและพยายามหาวิธีป้องกันตัวเองจากพฤติกรรมของคนซึ่งไม่สามารถคาดเดาได้

สถิติจาก สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศสและยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก มีดังนี้
  • 47%  มีการพิจารณาเวลาและสถานที่ของการล็อกอินจากผู้ใช้งานสำคัญๆ เพื่อเฝ้าดูพฤติกรรมที่ประสงค์ร้าย
  • 41% ใช้การพิจารณากิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในจากอุปกรณ์ขององค์กร
  • 31%  ใช้การระบุลักษณะเชิงชีวภาพ (Biometric Identification) เช่น การวิเคราะห์การพิมพ์

นอกจากนี้หากถามถึงเทคโนโลยีที่ผู้เชี่ยวชาญด้าน IT อยากจะทำในปีหน้าหากไม่ติดขัดในเรื่องงบประมาณ ส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญในเทคโนโลยีการตรวจจับการเติบโตของภัยคุกคามที่เกิดจากภายในหรือการแทรกซึมบัญชีที่มีสิทธิ์ระดับสูง แต่มีประมาณ 20% เท่านั้นที่วางแผนใช้การวิเคราะห์เพื่อติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้งานที่มีสิทธิ์ระดับสูง “การโจมตีมีความซับซ้อนมากขึ้น โดยเป้าหมายการโจมตีและ APTs (Advance Persistent Threat) มักจะมีเป้าหมายเกี่ยวข้องกันคือผู้ใช้งานที่มีสิทธิ์สูงในองค์กร โดยบ่อยครั้งที่การแฮ็กมักจะเกี่ยวพันกับ Credential ที่ถูกขโมยไป“–Csaba Krasznay ผู้สร้างด้านความมั่นคงปลอดภัยจาก Balabit กล่าว พร้อมกับแนะนำว่าทีมงานด้านความมั่นคงปลอดภัยต้องติดตามว่าผู้ใช้งานทำอะไรกับสิทธิ์การใช้งานของพวกเขาบ้างอย่างต่อเนื่อง

สถิตอื่นๆ ที่น่าสนใจมีดังนี้
  • ภัยคุกคามใหญ่ที่สุดกว่า 42% คือสิทธิ์ระดับผู้ดูแล (sysadmin)
  • รองลงมา 16% คือสิทธิ์ของระดับ C-level (CEO, CTO และอื่นๆ) เนื่องจากมีความรู้ด้าน IT อย่างจำกัด
  • 56% ของทรัพย์สินที่มีค่าต่อแฮ็กเกอร์คือข้อมูลส่วนตัวพนักงานเพราะขายต่อได้ง่าย
  • 50% คือข้อมูลลูกค้า
  • 46% คือข้อมูลนักลงทุนและข้อมูลการเงิน


About nattakon

จบการศึกษา ปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ KMITL เคยทำงานด้าน Engineer/Presale ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Network Security และ Public Cloud ในประเทศ ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

[Guest Post] ซัมซุง ร่วมสนับสนุนโครงการวิจัยคณะเภสัชฯ ศิลปากร ส่งเสริมกระบวนการวิเคราะห์ยาผ่านสมาร์ทโฟน

บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ร่วมสนับสนุนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตให้กับภาควิชาเภสัชเคมี คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในโครงการ “เปลี่ยนกระบวนการวิเคราะห์ยาให้ทันสมัยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล : การพัฒนาวิธีไทเทรชันโดยใช้สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์อ่านค่าสีอาร์จีบีและคำนวนผลการวิเคราะห์แบบเบ็ดเสร็จ” มั่นใจเทคโนโลยีดิจิทัลจะช่วยพัฒนาการค้นคว้าวิจัยและผลิตยาให้มีประสิทธิภาพ รวดเร็วและมีความสะดวกมากขึ้น

[Guest Post] เอไอเอส เตือนคนไทยระวังโดนแฮ็กเกอร์ใช้กลวิธีจิตวิทยา (Social Engineering) หลอกขอข้อมูล! หลังสร้างความปั่นป่วน แอบอ้าง ปลอมแปลงข้อมูลทั่วโลก

การเติบโตของอินเทอร์เน็ต และพฤติกรรมการใช้งานที่ไม่ปลอดภัย เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้งานตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่หวังดี ดังนั้นการป้องกันโดยใช้ซอฟต์แวร์ที่ทันสมัยเพียงอย่างเดียวยังไม่ใช่การป้องกันที่ดีที่สุด แต่ต้องสร้างการตระหนักรู้ของผู้ใช้งานไปพร้อมกันด้วย