[Guest Post] ครบสูตรการบริหารจัดการเครื่องคอมพิวเตอร์ และทรัพย์สินในองค์กรด้วย KACE

หากคุณเป็นผู้ดูแลระบบไอทีที่ต้องดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ขององค์กรแล้วล่ะก็ ปัญหาที่คุณจะต้องเจอเกี่ยวกับเครื่องคอมพิวเตอร์หรือทรัพย์สินทางด้านไอทีหรือไม่ใช่ไอทีก็ตาม นั้นดูจะเป็นเรื่องยุ่งยากและน่าปวดหัวเสมอ ทั้งเรื่องปัญหาการตรวจเช็คทรัพย์สินขององค์กร (Asset), ปัญหาเรื่องการตรวจสอบลิขสิทธิ์ที่ติดตั้ง (License), ปัญหาเรื่องการแพทช์ (Patch) ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ (Patch) , ปัญหาการรับเรื่องแจ้งซ่อมจากผู้ใช้งาน (ServiceDesk) เป็นต้น

Credit: ShutterStock.com

หลายๆที่ ยังคงใช้ “คน” ในการเข้าไปแก้ไขปัญหาแก่เหล่าผู้ใช้งาน (Users)

เช่นการเก็บข้อมูลของเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ อุปกรณ์ต่างๆ (Hardware Inventory) และรวมถึงรายละเอียดซอฟต์แวร์ที่ติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์เหล่านั้น (Software Inventory) หรือต้องการจะตรวจสอบจำนวนลิขสิทธิ์ที่ซื้อมานั้น ว่าได้ถูกติดตั้งไปยังคอมพิวเตอร์ที่ได้รับอนุญาตหรือไม่ ครบหรือติดตั้งเกินกว่าจำนวนลิขสิทธิ์ที่ซื้อมาหรือไม่ เป็นต้น

หรือการจัดการรายละเอียดทรัพย์สิน (Asset) ซึ่งส่วนใหญ่หลายๆที่จะทำการเก็บหรืออัพเดทข้อมูลทรัพย์สินกันในช่วงปลายปีเพื่อตรวจสอบทรัพย์สิน (Asset) ว่าถูกต้องครบถ้วนอยู่หรือไม่กับทางฝ่ายบัญชี และส่วนใหญ่เก็บข้อมูลใน MS Excel เมื่อส่งให้ฝ่ายบัญชีไปแล้ว ก็ไม่มีการอัพเดทอีกเลย ทำให้ข้อมูลไม่อัพเดทอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถ้ามีการเรียกดูข้อมูล ทางผู้ดูแลก็ต้องไปทำการตรวจเช็คใหม่อีกครั้ง เป็นการเสียเวลาและทรัพยากรบุคคลทางไอทีอย่างใช่เหตุ

การแพทช์ (Patch) ระบบปฏิบัติการ ซึ่งปัจจุบันเป็นสิ่งสำคัญมากขึ้น เพื่อปิดช่องโหว่ของระบบปฏิบัติการ ซึ่งทางไมโครซอฟต์เอง ก็ได้ออกแพทช์ เป็นประจำทุกเดือน เพื่อปิดช่องโหว่นั้นๆ นี่ก็เป็นอีกปัญหานึง คือ จะทำอย่างไร ที่จะแพทช์ให้สำเร็จ ครบถ้วนสมบูรณ์
เรื่องการให้ความช่วยเหลือให้แก่ผู้ใช้งาน (HelpDesk) เรียกได้ว่าเป็นงานหลักและเพิ่มคุณค่าให้แก่ฝ่ายไอทีเป็นอย่างมาก หรือกรณีที่องค์กรมีข้อจำกัดด้านจำนวนคนของฝ่ายไอที ถ้าเรามีระบบรับแจ้งปัญหา (ServiceDesk) ในการรับเรื่อง/แจ้งปัญหาจากทางผู้ใช้งาน (Users) เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิ์ภาพมากขึ้น และเก็บสถิติการรับแจ้งปัญหา เพื่อนำมาวิเคราะห์เพื่อหาทางปรับปรุงระบบให้ดีขึ้นในอนาคต หรือ สามารถนำมาประเมินประสิทธิ์ภาพในการทำงานของฝ่ายไอทีได้เป็นอย่างดี ว่าที่ผ่านมานั้น ฝ่ายไอทีได้ช่วยแก้ไขปัญหาให้ทางผู้ใช้งาน (Users) เป็นอย่างไร

KACE โซลูชั่นในการบริหารจัดการเครื่องคอมพิวเตอร์ครบสูตรในตัวเดียว

KACE เป็นโซลูชั่นชั้นนำจากทางแบรนด์ Quest Software ที่ทำหน้าที่บริหารจัดการเครื่องคอมพิวเตอร์ภายในองค์กร เช่น Desktop, Notebook, Server โดยรองรับระบบปฏิบัติการ Windows, Linux, MacOS ซึ่งการบริหารจัดการที่ใช้งานง่ายและครบถ้วนในตัวเดียว ทำให้เหมาะกับความต้องการในการบริหารจัดการคอมพิวเตอร์ในบ้านเรา

KACE System Management Appliance (SMA) นั้นเป็น Virtual Appliance (VMware, Hyper-V) ตัวเดียว ทำให้ทางผู้ใช้งานนั้นไม่จำเป็นต้องเตรียมลิขสิทธิ์ OS หรือ Database ที่ส่วนใหญ่ซอฟต์แวร์ประเภทนี้จำเป็นต้องใช้ เพียงแค่เราเตรียมทรัพยากรบนระบบ Virtualization (Vmware, Hyper-V) ตาม Sizing ที่กำหนด แล้วก็ทำการ Import Virtual Appliance ลงไป แล้วทำการเปิดเครื่อง กำหนดค่า Network จากนั้นก็เปิดหน้าจอ Web Console ใช้งานได้เลย เป็นอะไรที่ง่ายมากๆ

ความสามารถหลักๆ ของ KACE System Management Appliance (SMA) ประกอบไปด้วย

  • การเก็บข้อมูล Hardware Software Inventory ต่างๆบนเครื่อง รวมถึงประวัติ History Changed เช่น Hardware/Software มีการเปลี่ยนแปลง เป็นต้น
  •  การบริหารจัดการทรัพย์สิน (Asset Management) ไม่ว่าจะเป็นของไอทีหรือไม่ใช่ของไอที
  • การบริหารจัดการลิขสิทธิ์ ซื้อ License มาเท่าไหร่ ติดตั้งไปแล้วเท่าไหร่ ขาดหรือเกินหรือไม่
  • ตรวจสอบความถี่ในการใช้งานโปรแกรม (Software Metering) ว่าติดตั้งไปแล้ว ได้เปิดใช้งานบ่อยหรือไม่
  • บล็อคการใช้งานโปรแกรมที่ไม่อนุญาต รวมถึงพวก Portable program (.exe)
  • ส่งซอฟต์แวร์ไปติดตั้งที่เครื่องปลายทางพร้อมๆกัน
  • ส่งข้อความไปที่เครื่องปลายทาง
  • การแพทช์ (Patch Management) รองรับ Microsoft , Mac (ทำงานด้วยตัวเองไม่ต้องใช้ WSUS)
  • ฟังก์ชั่นควบคุมหน้าจอ Remote Control (UltraVNC)
  • มีระบบรับแจ้งปัญหา (Service Desk) ทำเรื่องระบบการแจ้งซ่อม เพื่อเพิ่มประสิทธภาพของแผนกไอที
  • รายงานต่างๆ (Reporting)
  • KACE GO โมบายแอพพลิเคชั่น (iOS , Android) ให้ Admin , HelpDesk ในการบริหารจัดการ
ฟังก์ชั่นการทำงานหลักๆของ KACE System Management Appliance (SMA) เครื่องเดียว

Warrant Information ถ้าเป็นเครื่องยี่ห้อ Dell , HP , Lenovo ระบบสามารถจะตรวจสอบรายละเอียดการรับประกันไปยังผู้ผลิตได้ว่า เหลืออีกเท่าไหร่หรือจะหมดประกันเมื่อใด ดังรูป

Mobile Application (KACE GO) รองรับสมาร์ทโฟนทั้ง iOS , Android (ฟรี) สำหรับบริหารจัดการ ServiceDesk , Inventory , Asset , Barcode Scanning ดังรูป
*มีฟังก์ชั่นอ่านบาร์โค้ด (Barcode Scanning) เพื่อใช้ตรวจสอบทรัพย์สิน (Asset) ได้
**อ่านได้ทั้ง Barcode และตัว QR Code

ดาวน์โหลด KACE ไปทดลองใช้งานได้

ทาง Quest ได้เปิดให้ลูกค้าหรือผู้สนใจสามารถ Download ผลิตภัณฑ์ KACE ไปทดลองใช้งานได้ฟรีๆ ที่ https://www.quest.com/register/74480/

ติดต่อทีมงาน Quest เพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ KACE ได้ทันที

สำหรับผู้ที่สนใจโซลูชันใดๆ ของ KACE สามารถติดต่อทีมงาน Quest ในประเทศไทยได้โดยตรง เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรุ่นต่างๆ หรือราคาได้ที่ ตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย

  • บริษัท วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) จำกัด ติดต่อคุณสิทธิกร บุญทัน โทร 0-2032-9999 ต่อ 1353 หรือ 09-0545-4559, E-Mail : Sitthikorn@vstecs.co.th
  • บริษัท เก็ต ออน เทคโนโลยี จำกัด ติดต่อคุณนิตเนต เจริญสุข โทร 0-2911-1999 ต่อ 0 หรือ 215 หรือ 08-1591-1771, E-Mail : nitnate@got.co.th

ผู้ที่สนใจโซลูชันของ KACE สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.quest.com/kace/
หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ของ Quest ได้ที่ https://www.quest.com/

เกี่ยวกับ Quest

Quest ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1987 ในฐานะของผู้พัฒนาโซลูชันทางด้าน Software ที่ช่วยให้ระบบ IT ของธุรกิจองค์กรก้าวทันต่อความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ช่วยให้การดูแลรักษาระบบ IT นั้นใช้เวลาน้อยลง และทำให้ธุรกิจสามารถมุ่งเน้นไปที่การเติบโตได้อย่างเต็มที่ โดยปัจจุบันนี้ Quest มีลูกค้าธุรกิจองค์กรกว่า 130,000 รายในมากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก และมีบริษัท 95% ใน Fortune 500 และ 90% ใน Global 1000 เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของ Quest https://www.quest.com


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

ยกระดับขีดความสามารถของธุรกิจการผลิตไทย ด้วย 5G และแนวคิด Smart Manufacturing

อุตสาหกรรมการผลิตเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่จะได้รับประโยชน์เป็นอย่างมากจากการปฏิรูปดิจิทัลและการเข้ามาของเทคโนโลยี 5G ในเซสชัน “Adaptability to Digital Manufacturing Transformation” ในงาน AIS – 5G for BUSINESS is …

CODIUM จับมือ SVOA เปิดให้บริการ e-Memo, e-Tax Invoice และ PDPA ความมั่นคงปลอดภัยสูง ด้วยเทคโนโลยีจาก Entrust

ธุรกิจทั่วโลกต่างเดินหน้าเร่งทำ Digital Transformation เพื่อสนับสนุนกระบวนการเชิงธุรกิจให้ดำเนินต่อไปได้ภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 รวมไปถึงรักษาความสามารถในการแข่งขัน CODIUM, SVOA และ Entrust จึงได้จับมือร่วมกันพัฒนาโซลูชันดิจิทัลความมั่นคงปลอดภัยสูง ที่จะช่วยพลิกโฉมธุรกิจสู่การเป็นองค์กรดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน