ทีมงาน TechTalkThai ได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณอรรถวุฒิ คำประดิษฐ์ General Manager แห่ง INET MS บริษัทในเครือ INET ที่เปิดมาเพื่อให้บริการแบบ Managed Services ด้าน IT สำหรับธุรกิจองค์กรโดยเฉพาะ ซึ่งทาง INET MS เองก็มีแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ถือว่าฉีกไปจากตลาดพอสมควร จึงขอนำมาเล่าสู่กันฟังในบทความนี้ครับ
Managed Services ในไทย ส่วนใหญ่ยังเป็นแค่การ Monitor และ Alert เท่านั้น
คุณอรรถวุฒิได้เริ่มต้นจากการเล่าถึงภาพรวมของตลาดบริการ Managed Services ในวงการ IT ไทย ว่าส่วนใหญ่บริษัทที่เข้ามาทำบริการในส่วนนี้มักจะให้บริการเพียงแค่ระดับของการ Monitor ระบบต่างๆ แล้วทำการแจ้งเตือนลูกค้าเมื่อเกิดปัญหาหรือมีเหตุผิดปกติเท่านั้น ซึ่งงานลักษณะนี้แม้ว่าเป็นงานที่มีความสำคัญกับหลายๆ ธุรกิจองค์กร แต่คำว่า Managed Services โดยแท้จริงแล้วนั้นมีความหมายและเนื้องานที่กว้างกว่านี้มาก
จากการตั้งโจทย์ที่ใหญ่ตั้งแต่แรก INET MS มีมุมมองว่า Managed Services คือการที่ผู้ให้บริการเข้าไปทำงานให้กับลูกค้าเสมือนว่าตัวเองเป็นพนักงานในบริษัทลูกค้า มีหน้าที่ขอบเขตความรับผิดชอบที่ชัดเจน และรับบทบาทในการบริหารจัดการและดูแลระบบแบบ 24×7 รับหน้าที่ในการบริหารจัดการและดูแลอุปกรณ์เครือข่ายจำนวนหนึ่งซึ่งมีความสำคัญกับธุรกิจ โดยที่จะไม่ได้มีเพียงแค่ค่าแรงเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงทรัพยากรอื่นๆที่ต้องใช้ในการทำงาน เช่น Software เสริมต่างๆ รวมถึงค่าเช่าอุปกรณ์หรือระบบต่างๆ เพื่อช่วยให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี โดยที่องค์กรสามารถนำไปใช้งานได้โดยไม่ต้องถือครองเป็นค่าใช้จ่ายของตนเอง โดยทาง INET MS จะคิดค่าใช้จ่ายทั้งหมดแบบรายเดือนหรือรายปีเท่านั้น
และประเด็นนี้เองที่ทำให้ INET MS แตกต่างจากผู้ให้บริการ Managed Services รายอื่นๆ ในไทย

ปัจจุบัน INETMS พร้อมให้บริการ Managed Services ตลอด 24×7 ด้วยทีมงานวิศวกร 61 คน
INET MS นี้เป็นบริษัทที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีทั้งหมด 61 คน โดยทุกคนเป็นวิศวกรทางด้าน IT ในพื้นฐานความชำนาญที่แตกต่างกัน ตั้งแต่ Project Manager, Network Engineer, System Engineer, Database Engineer และอื่นๆ โดยมี Certificate สำหรับสายงานและผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานเป็นวงกว้างมากมาย เช่น ITIL , Security ,Project Management , Cisco, Microsoft, VMware, Linux และ SUSE เป็นต้น จึงมั่นใจได้ในศักยภาพของทีมงานที่จะสามารถออกแบบ ให้คำปรึกษา รวมถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆ ทางเทคนิคให้สำเร็จลุล่วงได้เป็นอย่างดี
บริการของ INET MS นั้นก็มีหลากหลาย ตัวอย่างเช่นบริการ Service Desk, Managed IT Infrastructure, Managed Database, Managed Backup/DR, Managed SOC ซึ่งทาง INET MS นั้นก็เปิดกว้าง หากลูกค้าองค์กรมีความต้องการใดๆ ก็สามารถ customize บริการตามที่ลูกค้าต้องการเพิ่มเติมได้
ตั้ง On-Premises Private Cloud ให้องค์กรเช่าใช้ พร้อมมีทีมงานช่วย Operate และ Maintenance ตลอด 24×7
หนึ่งในโจทย์ที่หลายธุรกิจในไทยเผชิญในช่วงปีที่ผ่านมา ก็คือการเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนด้าน IT ในองค์กรจากการลงทุนซื้อเองทั้งหมด มาเป็นการลงทุนตามการใช้งานจริง ซึ่งระบบ On-Premises Data Center ภายในองค์กรนั้นก็มักจะเป็นการลงทุนซื้อเองทั้งหมด ถึงแม้จะทำระบบ Private Cloud องค์กรก็ต้องซื้อเองอยู่ดี หรือหากจะย้ายไปเช่าใช้บริการ Public Cloud เลยก็จะพบกับปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขระบบต่างๆได้อย่างยืดหยุ่น 100% ตามความต้องการ อีกทั้งบางครั้งหากพบปัญหาใดๆ กว่าจะมีการแก้ไขก็อาจสายเกินไปจากการขาดความเชี่ยวชาญและประสบการณ์โดยตรงของผู้ดูแลระบบ
บริการที่ INET MS นำเสนอสำหรับโจทย์ข้อนี้ก็คือ การนำ IT Infrastructure ของระบบ Private Cloud ไปตั้งใน Data Center ของลูกค้า หรือการใช้ IT Infrastructure ที่ติดตั้งที่ IDC ของ INET โดยการแยกเฉพาะลูกค้ารายนั้น ๆ และคิดค่าใช้จ่ายเป็นราย VM แทน ทำให้ลูกค้าองค์กรสามารถเปลี่ยนโมเดลการลงทุนได้ทันที และหากมีการเพิ่มขยายทรัพยากรของระบบ ก็เพียงแค่แจ้งทีมงาน INET โดย INET MS ก็จะดำเนินการจัดเตรียม Hardware เพื่อนำเข้ามาติดตั้งเพิ่มเติมสำหรับให้บริการต่อไป ซึ่งข้อดีของการใช้บริการลักษณะนี้คือ องค์กรไม่ต้องเสีย Man Hour พนักงานของตน เพื่อมาจัดการหรือดูแลรักษาระบบ เพราะทางทีมงาน INET จะคอยทำหน้าที่ทั้งหมดให้ ตั้งแต่การกำหนดค่าของระบบ, การปรับแต่งค่าต่างๆ, การสร้าง VM Template ที่องค์กรต้องการ, การติดตั้ง OS รุ่นตามที่องค์กรต้องการ, การติดตั้ง Software ส่วนเสริมต่างๆ, การออกแบบระบบให้ทำงานได้แบบ HA, การเชื่อมต่อกับบริการ Cloud อื่นๆ ให้ทำงานได้แบบ Hybrid Cloud ไปจนถึงการอัปเดตระบบให้เป็นระบบล่าสุดอยู่เสมอ รวมถึงการช่วยเหลือดูแลแก้ไขปัญหาทันทีเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น เรียกได้ว่าสามารถใช้งานทั้งเทคโนโลยีและบุคลากรผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ไปพร้อมๆ กัน
โดยปกติแล้วบริการนี้มักมีข้อจำกัดจากทางผู้ผลิต Hardware โดยตรงเป็นหลัก ในแง่ที่องค์กรไม่สามารถเลือกส่วนประกอบภายในได้ตามต้องการมากนัก เพราะเทคโนโลยีที่มีภายในมักถูกกำหนดตามรุ่นของผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตรายนั้นๆ แต่ในทางกลับกัน บริการของ INET MS มีความหลากหลายให้เหล่าลูกค้าองค์กรได้เลือกตามความต้องการว่าต้องการใช้เทคโนโลยีใด พร้อมมีทีมงานคอยให้คำแนะนำต่างๆ รวมถึงทำหน้าที่ Integrate ระบบต่างๆ ให้เข้ากันได้ตามความต้องการ ซึ่งความยืดหยุ่นนี้ถือเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะทำให้ทุกๆ งานที่ INET MS ให้บริการนั้น ทาง INET MS สามารถเลือกหรือแนะนำโซลูชันที่ดีที่สุดและเหมาะสมที่สุดให้ลูกค้าได้อยู่เสมอ
บริการระบบ Managed Disaster Recovery มีระบบสำรองและเครือข่ายเชื่อมต่อ พร้อมทีมงานคอยทดสอบการกู้คืนระบบสำรอง
การทำ Disaster Recovery (DR) หรือ Business Continuity Plan (BCP) ถือเป็นอีกโจทย์ที่แทบทุกองค์กรใหญ่ในไทยต้องเผชิญ เพื่อให้ระบบสำคัญของธุรกิจนั้นยังคงสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องแม้ว่าระบบหลักจะพบเจอปัญหาใดๆ ก็ตาม แต่หากใครที่เคยออกแบบหรือดูแลระบบ DR นั้นจะทราบดีว่าการดูแลระบบเหล่านี้ให้ดีไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะจะต้องรับประกันให้ได้ว่าหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมาจริงๆ ทีมงานและระบบที่มีอยู่จะต้องพร้อมกู้คืนระบบงานสำคัญขึ้นมาได้
ในมุมของ INET MS นั้น ด้วยบริการ Cloud และบริการด้านเครือข่ายที่ INET มีอยู่ก็ถือว่าสามารถตอบโจทย์ด้านทรัพยากรระบบ IT สำหรับการทำ DR ได้แล้ว สิ่งที่ INET MS เสริมเพิ่มขึ้นมานั้นก็คือ ทีมบริการตั้งแต่การออกแบบระบบ, การติดตั้งระบบ DR ไปจนถึงการทดสอบการกู้คืนระบบแบบรายเดือน รายไตรมาส รายครึ่งปี หรือรายปี ตามที่องค์กรต้องการ พร้อมออกรายงานให้อย่างครบถ้วน จึงทำให้การทำ DR นั้น กลายเป็นโจทย์ที่ง่ายกว่าเดิมมาก อีกทั้งด้วยรูปแบบการคิดค่าใช้จ่ายแบบรายเดือนหรือรายปี จึงทำให้องค์กรเองสามารถลงทุนกับระบบเหล่านี้ได้อย่างไม่ยากเย็นอีกต่อไป
ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางยังใช้งาน Managed Services กันไม่มาก แต่ก็เป็นธุรกิจกลุ่มที่ใช้บริการนี้แล้วคุ้มค่าที่สุด
คุณอรรถวุฒิได้แสดงความคิดเห็นว่าอันที่จริงแล้วธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางนี้เป็นธุรกิจกลุ่มที่จะเหมาะที่จะใช้บริการ Managed Services มากที่สุด เพราะด้วยขนาดของธุรกิจนั้น การต้องจ้างพนักงาน IT จำนวนมากเพื่อมาดูแลงานระบบต่างๆในบริษัทที่มีอยู่ นับเป็นทางเลือกที่ไม่คุัมค่า ในขณะที่หากจ้างพนักงานจำนวนน้อยเกินไป ก็จะทำให้ฝ่าย IT ไม่มีเวลาเพียงพอในขึ้นระบบใหม่ การพัฒนาประสิทธิภาพขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆเพื่อใช้ในการทำงานไปพร้อมๆกันได้ การใช้ Managed Services นี้จึงถือเป็นทางเลือกที่จะทำให้ธุรกิจเหล่านี้สามารถใช้งานเทคโนโลยีที่ตนเองต้องการได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องกังวลกับการจ้างพนักงานเพิ่มเติม
การใช้งาน Managed Services ไม่ได้หมายว่าองค์กรควรจะเลิกจ้างพนักงานด้าน IT ในองค์กร เพราะพนักงานคนเดิมที่มีอยู่นั้นก็ถือเป็นผู้ที่มีความรู้ในระบบงานที่ใช้อยู่และกระบวนการการทำงานขององค์กร ดังนั้นพนักงาน IT ที่มีอยู่เดิมก็จะกลายเป็นคนสำคัญที่จะช่วยประสานระหว่างผู้ใช้งานและความต้องการระบบใหม่ๆ ให้เข้ากับผู้ให้บริการ Managed Services เพื่อให้งานทั้งหมดเป็นไปได้อย่างราบรื่น รวมถึงจะยังเป็นคนที่คอยช่วยปกป้องผลประโยชน์ขององค์กรในการใช้บริการจากผู้ให้บริการรายต่างๆ กันด้วย
ติดต่อ INET MS ได้ทันที
สำหรับผู้ที่สนใจในบริการ Managed Services ของ INET สามารถติดต่อทีมงาน INET MS ได้ทางช่องทางดังต่อไปนี้
Facebook : https://www.facebook.com/INETManagedServices/
Website : www.inetms.co.th
Contact point : Tel : 022577100 / email : servicedesk@inetms.co.th