IDC เผยการใช้จ่ายเกี่ยวกับคลาวด์ จะพุ่งสูงถึง 1.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 2025

IDC ได้ออกมาเปิดเผยผลคาดการณ์เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายคลาวด์ว่ายังไปได้อีก โดยจะโตขึ้นในทุกปีจนสามารถแตะที่ระดับ  1.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯในปี 2025 พร้อมทั้งวิเคราะห์ในมุมมองต่างๆ 

credit : IDC

สำหรับ IDC เองได้แบ่งเรื่อง Cloud Services ใน 2 กรณีคือ Public และ Private ตามที่เรารู้จักกัน ซึ่งทั้งสองถือเป็นสัดส่วนหลักของค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับคลาวด์คือจากปีปัจจุบัน 55.1% และจะโตขึ้นทุกปีราว 21.3% จนในปี 2025 ทำให้ส่วนของ Cloud Services จะถือเป็น 64.1% ของค่าใช้จ่ายด้านคลาวด์  สำหรับการคาดการณ์และบทวิเคราะห์อื่นๆของ IDC มีดังนี้

  • Public Cloud คือชิ้นส่วนใหญ่ที่สุดของตลาดประกอบด้วย IaaS, PaaS และ SaaS รวมถึง SIaaS (System Infrastructure Software as-a-Service) โดยปี 2021 มีมูลค่าราว 385,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่จะโตขึ้นปีละ 21% จนกระทั่งมีมูลค่าที่ 809,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
  • Private Cloud ก็เติบโตเช่นกัน โดยประกอบด้วยธุรกิจการรับ Hosted Cloud และส่วนของ Dedicated Cloud Infrastructure–as-a-Service (DCIaaS) น่าจะมีอัตราโตเร็วกว่าที่ปีละ 31% แต่ด้วยมูลค่าเดิมที่ไม่มาก ในปี 2021 นี้มีมูลค่าราว 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

อย่างไรก็ดีค่าใช้จ่ายด้านคลาวด์ไม่ได้มีแค่การซื้อบริการคลาวด์เท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงการซื้อซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ หรือบริการดูแลสำหรับสินทรัพย์คลาวด์ด้วย ซึ่ง IDC เคยคาดการณ์เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของ Compute และ Storage สำหรับ Cloud Infrastructure แล้วว่าจะโตได้ถึง 11.8% รายปี เช่นกันบริการดูแลอย่าง Professional Service และธุรกิจที่รับดูแลให้บริการ (Managed Service) ก็โตด้วยเช่นกัน แต่อย่างหลังดูจะโตเร็วกกว่า ซึ่งท้ายที่สุด IDC เชื่อว่าค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับคลาวด์คงเติบโตต่อไปตามนโยบาย Digital First แต่หากวิเคราะห์ทิศทางในมุมต่างๆ จะเป็นดังนี้

  • Cloud Service Provider – ควรเน้นไปที่การให้บริการทรัพยากรในประเภทและขนาดต่างๆอย่างยืดหยุ่น อำนวยความสะดวกในเรื่องของการบริหารจัดการทรัพยากรและนักพัฒนาโปรแกรม รวมถึงคำนึงถึงเรื่อง Security และการเปิดข้อมูลมาวิเคราะห์ใช้งาน ไปจนถึงส่วนอื่นๆที่ช่วยเหลือ Ecosystem ในภาพรวม
  • Cloud Infrastructure Provider – จะต้องสามารถตอบสนองโจทย์ทางการใช้งานที่เฉพาะเจาะจงได้มากขึ้น มากกว่าออกโซลูชันสำหรับงานทั่วไป
  • IT Organization – ความท้าทายของบริษัททางไอทีคือการบริหารจัดการคลาวด์ต่างรูปแบบ ต่างผู้ให้บริการ และวิธีการจัดการข้อมูล

ที่มา : https://www.idc.com/getdoc.jsp?containerId=prUS48208321

About nattakon

จบการศึกษา ปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ KMITL เคยทำงานด้าน Engineer/Presale ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Network Security และ Public Cloud ในประเทศ ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

Anthropic เพิ่มความสามารถ Web Search ให้ Claude AI ยกระดับการตอบคำถามด้วยข้อมูลล่าสุด

Anthropic ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ค้นหาเว็บ (Web Search) ให้กับ AI Assistant Claude ช่วยให้สามารถเข้าถึงข้อมูลปัจจุบันบนอินเทอร์เน็ตได้ พร้อมแสดงแหล่งอ้างอิงให้ผู้ใช้งานตรวจสอบความถูกต้องได้ทันที

OpenAI เปิดตัวโมเดล Audio รุ่นใหม่สำหรับพัฒนา Voice Agent อัจฉริยะ

OpenAI ประกาศเปิดตัวโมเดล Audio รุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงทั้ง Speech-to-Text และ Text-to-Speech พร้อมให้นักพัฒนาทั่วโลกใช้งานผ่าน API เพื่อสร้าง Voice Agent ที่มีความสามารถในการโต้ตอบอย่างเป็นธรรมชาติ