[เซินเจิ้น, ประเทศจีน] หัวเว่ยเปิดตัวโซลูชันคลาวด์ใหม่ล่าสุด เพื่อการชำระเงินแบบดิจิทัล ณ งาน Better World Summit 2020 โดยเป็นโซลูชันที่ออกแบบเพื่อช่วยผู้ให้บริการด้านการชำระเงินในรูปแบบดิจิทัล สร้างอีโคซิสเต็มของซูเปอร์แอป (Super App) ในด้านการชำระเงิน ซึ่งจะเร่งให้เกิดการผนวกธุรกรรมการเงินในรูปแบบดิจิทัลให้แก่กลุ่มตลาดเกิดใหม่
“ข้อมูลจากสมาคมจีเอสเอ็ม (GSM Association หรือ GSMA) ระบุว่าหลังจากการพัฒนาตลาดมากว่า 10 ปี ในปัจจุบัน มีจำนวนผู้ใช้จ่ายผ่านโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนแล้วกว่า 1 พันล้านคน” นายไรอัน อู๋ ผู้อำนวยการแผนกการตลาดซอฟต์แวร์และการจัดจำหน่ายโซลูชันของหัวเว่ยกล่าว
“อย่างไรก็ตาม การชำระเงินในรูปแบบออนไลน์เชิงพาณิชย์นั้นยังอยู่ในช่วงแรกเริ่ม เป็นที่ทราบกันดีว่ากุญแจสู่ความสำเร็จสำหรับธุรกิจการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือคืออีโคซิสเต็ม ซูเปอร์แอป (Super App) จะเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญ และจุดใช้งานหลักสำหรับพาร์ทเนอร์ต่างๆ ในอีโคซิสเต็ม ทั้งยังเป็นตลาดซื้อขายที่มีศักยภาพอีกด้วย เทคโนโลยีคลาวด์สำหรับการชำระเงินในรูปแบบดิจิทัลของหัวเว่ยนั้น ได้รับการออกแบบเพื่อเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินและเป็นซูเปอร์แอปที่จะช่วยผู้ให้บริการการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือสามารถสร้าง อีโอซิสเต็มได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น”
โซลูชันการชำระเงินแบบดิจิทัลบนคลาวด์ของหัวเว่ยสามารถสร้างมูลค่าแก่ผู้ให้บริการด้านการชำระเงินจากสามแนวทาง:
- ประสบการณ์ดิจิทัลขั้นสูง (Extremely Digital Experience): ด้วยสถาปัตยกรรมในรูปแบบดิจิทัล ข้อมูลของผู้ใช้งานและข้อมูลการทำธุรกรรมทางการเงินได้รับการออกแบบให้สามารถใช้งานได้พร้อมกันโดยทันที เพื่อสร้างประสบการณ์การติดต่อสอบถามแบบเรียลไทม์ให้แก่ผู้ใช้งานและผู้ขาย นอกจากนี้ ยังสามารถควบคุมความเสี่ยงแบบเรียลไทม์โดยอาศัยศักยภาพการวิเคราะห์ของเทคโนโลยี AI เพื่อค้นหาการปลอมแปลงทางธุรกรรม (fake transactions) และหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการทำธุรกรรมทางการเงิน
- กระตุ้นการให้บริการของ TTM: ด้วยอีโคซิสเต็มแบบเปิด โซลูชันนี้ยังได้มอบช่องทางการเชื่อมต่อจากเว็บไซต์หนึ่งไปยังอีกเว็บไซต์หนึ่ง (API), H5, กลุ่มมินิแอป และเทคโนโลยี UI bricks ที่ช่วยให้กลุ่มพาร์ทเนอร์สามารถเปิดตัวการให้บริการบน ซูเปอร์แอปได้ภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์และใช้เวลาตั้งแต่ช่วงออกไอเดียแคมเปญการตลาดจนถึงการเปิดตัวเกิดขึ้นได้ภายใน 3 สัปดาห์
- การปฏิบัติการซ้ำที่คล่องตัว (Agile Iteration): ด้วยแพลตฟอร์มคลาวด์ที่ติดตั้งมาด้วยนั้น โซลูชันดังกล่าวยังสนับสนุนพื้นที่ที่ถูกจำลองและควบคุมสภาพแวดล้อมการให้บริการ (container) / ไมโครเซอร์วิส (micro-service), การปรับเพิ่มหรือลดขนาดของเซิร์ฟเวอร์ตามความเหมาะสม การปรับเพิ่มหรือลดขนาดของเซิร์ฟเวอร์ตามความเหมาะสม (auto-scaling), และ grayscale release และทำให้ซอฟต์แวร์สามารถอัพเดตได้ภายในเวลาไม่กี่วัน
ในประเทศพม่า หัวเว่ยได้ร่วมมือกับธนาคาร KBZ เพื่อเปิดตัวการให้บริการ KBZPay และสามารถให้บริการดังกล่าวเติบโตอย่างประสบความสำเร็จได้ภายในระยะเวลาเพียง 18 เดือน พร้อมผู้ใช้ที่ลงทะเบียนแล้วกว่า 6 ล้านคน, พาร์ทเนอร์กว่า 1,000 ราย และผู้ขายมากกว่า 290,000 ราย โดยมีมูลค่าของการดำเนินการทางธุรกิจผ่าน KBZPay ถึง 7 พันล้านดอลลาร์ เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ KBZ ก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถืออันดับ 1 ของประเทศ
เกี่ยวกับหัวเว่ย
หัวเว่ย ผู้นำด้านโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและสมาร์ทดีไวซ์ ด้วยโซลูชันที่ผสมผสานในสี่กลุ่มหลัก คือ เครือข่ายโทรคมนาคม, ไอที, สมาร์ทดีไวซ์ และบริการคลาวด์ บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสู่การใช้งานทุกระดับเพื่อทุกผู้คนทุกครัวเรือน และทุกองค์กร เพื่อขับเคลื่อนโลกอัจฉริยะที่เชื่อมโยงถึงกันอย่างเต็มรูปแบบ ผลิตภัณฑ์ โซลูชันและบริการที่ครบวงจรของหัวเว่ยเปี่ยมด้วยศักยภาพด้านการแข่งขันและเชื่อถือได้ จากการทำงานร่วมกับพันธมิตรในระบบนิเวศแบบเปิด หัวเว่ยสามารถสร้างมูลค่าระยะยาวให้กับลูกค้า เสริมสมรรถนะของผู้คน ช่วยให้การใช้ชีวิตที่บ้านมีความสะดวกสบาย และสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดนวัตกรรมในองค์กรทุกรูปแบบและทุกขนาด นวัตกรรมของหัวเว่ยเน้นตอบสนองตามความต้องการของลูกค้า เราทุ่มงบประมาณจำนวนมหาศาลในด้านการวิจัย เน้นค้นหานวัตกรรมด้านเทคนิคใหม่ ๆ ที่จะช่วยขับเคลื่อนโลกของเราให้ก้าวไปข้างหน้า เรามีพนักงานกว่า 194,000 คน ดำเนินธุรกิจในกว่า 170 ประเทศทั่วโลก หัวเว่ยก่อตั้งขึ้นในปี 2530 และเป็นบริษัทเอกชนที่มีพนักงานเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของหัวเว่ย ได้ที่ www.huawei.com