HPE Cohesity Gaia เปลี่ยนข้อมูลสำรองให้เป็น Chatbot AI หาข้อมูลเชิงลึกได้แบบไร้รอยต่อ

จากขีดความสามารถของ Generative AI ที่มีหลากหลาย ด้วยการใช้ภาษาธรรมชาติพูดคุยเพื่อสั่งการให้ AI ช่วยทำงานบางอย่างให้นั้นสามารถเพิ่มผลิตภาพ (Productivity) ในการทำงานได้อย่างมีนัยสำคัญ เช่น สร้างสไลด์นำเสนอ เขียนอีเมล ค้นหาข้อมูลเชิงลึก เขียนโปรแกรม เป็นต้น

ดูเหมือนว่าสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้กำลังจะกลายเป็นที่แพร่หลายในวงกว้างและจะเข้าไปอยู่ในทุกเครื่องมือสำหรับการทำงานขององค์กรมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ Cohesity ผู้เชี่ยวชาญการจัดการและความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลที่ขับเคลื่อนด้วย AI 

โดยล่าสุดเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้ Cohesity ได้ประกาศเปิดตัว “Cohesity Gaia” ที่จะทำให้องค์กรสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลสำรองขององค์กรที่นอกจากใช้เก็บไว้เผื่อกรณีข้อมูลถูกโจมตีแล้ว ยังสามารถใช้ค้นหาข้อมูลเชิงลึก (Insights) ต่าง ๆ ผ่านการพูดคุยด้วยภาษาธรรมชาติได้ด้วย แล้ว Cohesity Gaia คืออะไร ใช้งานอย่างไร มาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้ในบทความนี้

Cohesity คือบริษัทสัญชาติอเมริกันที่ก่อตั้งเมื่อปี 2013 โดยนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดียคุณ Mohit Aron อดีตวิศวกรจาก Google และผู้ร่วมก่อตั้ง Nutanix ซึ่ง Cohesity มีความเชี่ยวชาญในการจัดการข้อมูล (Data Management) และการปกป้องความมั่นคงปลอดภัยให้กับข้อมูล (Data Security) ระดับองค์กร โดยบริษัทได้ติดอยู่ใน Gartner Magic Quadrant ในส่วนของ Enterprise Backup and Recovery Software Solutions ปี 2023 ที่ผ่านมาถึง 4 ปีซ้อนแล้ว

ด้วยขีดความสามารถในการจัดการข้อมูลที่ครบวงจร ผลิตภัณฑ์และโซลูชันของ Cohesity จึงได้รับความไวัวางใจจากองค์กรขนาดใหญ่มากมายทั่วโลก ซึ่ง 6 บริษัทใน Fortune 10 หรือ 42 บริษัทใน Fortune 100 เลือกใช้ Cohesity เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของ Cohesity ที่จะทำให้องค์กรมั่นใจในการจัดการและปกป้องข้อมูลได้ผ่านเครื่องมือของบริษัทอย่างแน่นอน

ปัจจุบัน HPE Cohesity มีผลิตภัณฑ์การจัดการข้อมูลหลากหลายรูปแบบ ในการปกป้องข้อมูลองค์กรให้มีความปลอดภัย มั่นใจได้แม้จะเกิดภัยคุกคามหรือเหตุการณ์ภัยพิบัติ เช่น

  • DataProtect – บริการสำรองข้อมูล (Backup) การเรียนคืนข้อมูล (Recovery) ประสิทธิภาพสูงที่จะช่วยปกป้องข้อมูลจากการภัยคุกคามการโจมตีในโลกไซเบอร์ต่าง ๆ ทุกที่ได้อย่างมั่นใจทั้งบน Cloud, Software-as-a-Service (SaaS) หรือ On-Premises ที่ทำให้องค์กรมี Recovery Point Objective (RPO) เกือบเข้าใกล้ศูนย์หรือแทบไม่เสียหายหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น
  • FortKnox – บริการ SaaS ในการจัดเก็บข้อมูลแยก (Data Isolation) อีกชุดที่ไม่สามารถแก้ไขได้ (Immutable) ออกจากสภาพแวดล้อมขององค์กร ที่จะช่วยปกป้องข้อมูลผู้ใช้จากการโจมตีของแรนซัมแวร์ (Ransomware) หรือการโจมตีทางไซเบอร์ต่าง ๆ และช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางไซเบอร์ให้กับองค์กรได้ดียิ่งขึ้น
  • DataHawk – บริการ SaaS ที่ช่วยค้นหาการโจมตีของแรนซัมแวร์ที่อาจเกิดขึ้นภายในองค์กรได้ตั้งแต่เริ่มต้น ด้วยการใช้ AI ที่สามารถคัดแยกข้อมูล (Data Classification) และวิเคราะห์พฤติกรรมของไฟล์ข้อมูลต่าง ๆ ขององค์กร ว่าข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อน (Sensitive) ถูกโจมตีไปแล้วหรือไม่ พร้อมกับให้คำแนะนำในการตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับองค์กรอย่างครบครัน
  • SiteContinuity – ผลิตภัณฑ์ Disaster Recovery as-a-Service ในกรณีที่องค์กรเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติที่ไม่คาดฝัน จะสามารถจัดการสลับไปใช้เครื่องสำรอง (Failover) และสลับกลับมาใช้เครื่องหลัก (Failback) ได้อย่างอัตโนมัติในหลาย ๆ งานที่สำคัญขององค์กร

สำหรับองค์กรที่สนใจผลิตภัณฑ์โซลูชันอื่น ๆ ในการจัดการและปกป้องข้อมูลของ Cohesity สามารถดูเพิ่มเติมได้บนเว็บไซต์ที่นี่

หลังจาก Generative AI ได้กลายเป็นกระแสหลัก และเริ่มเห็นการปรับใช้ในเครื่องมือระดับองค์กรมากขึ้นเรื่อย ๆ ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมา ทาง Cohesity จึงได้เสริมขีดความสามารถของ Generative AI เข้าไปในพอร์ตโฟลิโอ ด้วยการประกาศเปิดตัว “Cohesity Gaia” ผลิตภัณฑ์ Generative AI ใหม่ที่จะมาเสริมให้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่สำรองไว้ได้มากขึ้น 

โดย HPE Cohesity Gaia คือผู้ช่วยสืบค้นข้อมูล AI ที่จะนำเอาข้อมูลสำรองที่จัดเก็บไว้ด้วย Cohesity DataProtect มาใช้ประโยชน์ สร้างมูลค่าได้มากกว่าแค่การจัดเก็บสำรองไว้เท่านั้น รวมทั้งยังทำให้องค์กรสามารถค้นพบข้อมูลเชิงลึก (Data Insights) ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำให้องค์กรสามารถเริ่มต้นสร้างและใช้งาน Generative AI ได้ทันทีและไร้รอยต่ออีกด้วย

ตัวอย่างหน้าจอ Cohesity Gaia

HPE Cohesity Gaia เป็นการผสมผสานระหว่างโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLMs) ร่วมกับเทคนิค Retrieval Augmented Generation (RAG) ในการสร้าง AI สนทนาได้ (Conversational AI) ที่เรียนรู้จากข้อมูลองค์กรที่สำรองไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่จะทำให้องค์กรมี AI ที่สามารถพูดคุยถามตอบผ่าน Prompt เป็นภาษาธรรมชาติ ที่สามารถค้นหาข้อมูลเชิงลึกจากข้อมูลองค์กรได้อย่างรวดเร็ว ซึ่ง HPE Cohesity Gaia จะลดเวลาในการดำเนินการตัดสินใจ (Decision Making) บางอย่างได้อย่างมหาศาล

เมื่อส่ง Prompt หรือคำถามภาษาอังกฤษไปยัง HPE Cohesity Gaia แล้ว AI จะไปหาข้อมูลเพื่อตอบสนองกลับมาเป็นข้อมูลเชิงลึกหรือคำแนะนำในการดำเนินการให้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีการอ้างอิงเอกสารที่มาของคำตอบไว้ให้อย่างครบครันด้วย ซึ่งผู้ใช้งานจะสามารถถามคำถามได้ต่อเนื่อง (Follow-up) หรือเจาะลึกลงไปในคำตอบที่ได้มา ซึ่งการใช้งานนั้นคล้ายกับ Chatbot ยอดนิยมอย่าง ChatGPT ของ OpenAI หรือ Gemini ของ Google เลยก็ว่าได้

การใช้งาน HPE Cohesity Gaia นั้นง่ายมาก ๆ เพียงแค่เลือกสร้างและปรับแต่งชุดข้อมูล (Dataset) จากข้อมูลที่สำรองไว้ภายใน HPE Cohesity Gaia แล้วถามคำถามที่ต้องการข้อมูล โมเดล AI ก็จะสืบค้นข้อมูลให้ และตอบกลับข้อมูลเชิงลึกที่มีอยู่ในข้อมูลองค์กรออกมาให้ใช้งานต่อยอดได้อย่างรวดเร็ว

ปรับแต่งตั้งค่าชุดข้อมูลที่ต้องการใช้งาน
เลือกชุดข้อมูลที่ต้องการค้นหาข้อมูลเชิงลึกและสนทนาถามตอบ
ถามคำถามที่ต้องการคำตอบ โดยให้ช่วยสรุปกรณีการเรียกร้องสินไหมการฉ้อโกงจากชุดข้อมูลนี้
คำตอบที่ได้รับจาก HPE Cohesity Gaia

ด้วยแกนเทคโนโลยี AI ของ HPE Cohesity นั้นคือ “Cohesity Turing” โซลูชัน AI ของบริษัทที่ดำเนินตามหลักการ “AI ที่มีความรับผิดชอบ (Responsible AI)” ที่องค์กรสามารถกำหนดควบคุมการเข้าถึงข้อมูลตามบทบาท (Role-Based Access Control หรือ RBAC) ได้ในข้อมูลสำรอง จึงทำให้องค์กรมั่นใจได้ว่าตัวข้อมูลนั้นจะไม่ได้ถูกแก้ไข (Immutable) และมีความยืดหยุ่นในการใช้งานได้เป็นอย่างดี

ทั้งหมดนี้ HPE Cohesity Gaia จึงสามารถนำไปปรับใช้ได้ในหลากหลายเหตุการณ์ อาทิ 

  • การประเมินระดับความยืดหยุ่นด้านไซเบอร์ (Cyber Resilience) ขององค์กร
  • การตรวจสอบการปฏิบัติตาม (Compliance) ข้อกำหนดต่าง ๆ
  • การทุจริต (Fraud) ที่อาจมีอยู่ในองค์กร 
  • การถามคำถามในเชิงกฎหมายที่ซับซ้อน 
  • การสร้างคลังความรุ้เรื่องฝึกฝนพนักงานใหม่ เป็นต้น 

สำหรับตัวอย่างการใช้งานของ HPE Cohesity Gaia สามารถดูวีดีโอสาธิตตัวอย่างการหาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประเด็นการปฏิบัติตาม หรือการฉ้อโกง (Fraud) จากข้อมูลด้านการเงินแบบเต็ม ๆ ได้ที่ด้านล่างนี้ 

HPE Cohesity Gaia ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือ Generative AI ระดับองค์กรที่จะสนับสนุนให้องค์กรสามารถมี Chatbot ที่เรียนรู้จากข้อมูลองค์กรได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการเริ่มต้นสร้าง Cohesity Gaia นั้นสามารถดำเนินการได้อย่างง่ายดาย แค่ 3 ขั้นตอนเท่านั้น ได้แก่

  • สำรองข้อมูลด้วย Cohesity DataProtect – ผลิตภัณฑ์สำรองข้อมูลของ Cohesity ที่จะช่วยทำให้มีข้อมูลสำรองที่ปลอดภัยและพร้อมเรียกคืนได้อย่างรวดเร็ว
  • สร้างดัชนีข้อมูล (Data Indexing) – เชื่อมโยงข้อมูลสำรองจาก DataProtect ไปที่ Cohesity Gaia เพื่อสร้างดัชนี (Index) หรือคลังความรู้จากข้อมูลองค์กรที่สำรองไว้ เพื่อเป็น Dataset ที่พร้อมใช้งาน
  • สร้างคำตอบจากคำถามที่ส่งเข้าไป – หลังจากสร้างคลังความรู้เรียบร้อยแล้ว องค์กรจะสามารถสนทนากับ Cohesity Gaia ด้วยการถามคำถามเป็นภาษาธรรมชาติได้ทันที ซึ่ง Cohesity Gaia จะใช้เทคนิค RAG เพื่อเพิ่มความแม่นยำให้กับคำตอบก่อนที่จะส่งกลับไปให้ด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงเริ่มต้น HPE Cohesity Gaia จะสนับสนุนเฉพาะเอกสารข้อมูล M365 และ OneDrive จาก Cohesity Data Cloud เท่านั้น ซึ่งแหล่งข้อมูล (Data Source) อื่น ๆ ทาง Cohesity จะสนับสนุนเพิ่มเติมในเวอร์ชันที่จะปล่อยออกมาในอนาคตต่อไป

เริ่มต้นสร้าง Generative AI ต่อยอดสร้าง Chatbot AI ได้ทันที

สำหรับองค์กรที่ยังอยู่ในช่วงมองหาการปรับใช้ Generative AI หรือต้องการโซลูชันที่ใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่มี Cohesity Gaia คือหนึ่งในทางเลือกที่จะทำให้องค์กรสามารถเริ่มต้นได้อย่างรวดเร็ว นอกจากจะทำให้องค์กรจัดการกับข้อมูลสำรองได้มั่นคงปลอดภัยยิ่งขึ้นแล้ว ยังทำให้องค์กรสามารถสร้าง Chatbot AI ขึ้นมาต่อยอดค้นหาข้อมูลเชิงลึกได้ทันทีอีกด้วย

ใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่สำรองไว้ หาข้อมูลเชิงลึกได้อย่างรวดเร็ว

HPE Cohesity Gaia จะทำให้องค์กรสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลสำรองที่จัดเก็บไว้เผื่อกรณีฉุกเฉินเท่านั้น ให้สามารถแปลงมาเป็น Chatbot AI ที่เปรียบเสมือนคลังความรู้ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้องค์กรสามารถพูดคุยผ่านภาษาธรรมชาติ เพื่อค้นหาข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจ (Decision Making) ได้ในหลากหลายกรณี รวมทั้งยังมีขีดความสามารถของ LLM อื่น ๆ เช่น ร่างอีเมลเกี่ยวกับประเด็นที่กำลังพูดคุยกันอยู่ได้อย่างรวดเร็ว

ประหยัดพื้นที่ ไม่จำเป็นต้องสร้างข้อมูลซ้ำซ้อนไปมาในหลายระบบ

เพราะ HPE Cohesity Gaia สามารถต่อยอดจากข้อมูลสำรองที่ดำเนินการจาก DataProtect ได้อย่างไร้รอยต่อ จึงทำให้องค์กรไม่ต้องเปลืองที่จัดเก็บข้อมูลที่ต้องทำซ้ำซ้อนไปในหลายระบบเพื่อใช้วิเคราะห์ข้อมูลหรือหาข้อมูลเชิงลึก หรือเพื่อสร้าง Generative AI ในการใช้งานภายในองค์กร อีกทั้งยังลดจำนวนเครื่องมือที่ต้องใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลองค์กรลงไปได้ด้วย

มั่นใจได้ว่าข้อมูลมีความเป็นส่วนตัว

เพราะ HPE Cohesity Gaia คือการต่อยอดจาก Cohesity Turing อันเป็น Responsible AI ที่องค์กรสามารถกำหนดควบคุมการเข้าถึงข้อมูลด้วยวิธีการ RBAC จึงทำให้องค์กรมั่นได้ใจในเรื่องความเป็นส่วนตัวในข้อมูล (Data Privacy) ได้อย่างแน่นอน

ปัจจุบัน Cohesity Gaia นั้นได้เข้าสู่สถานะ Generally Available ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2024 ที่ผ่านมาแล้ว องค์กรสามารถเริ่มปรับใช้ Cohesity Gaia กับข้อมูลที่สำรองด้วย DataProtect ขององค์กรร่วมกับ Cohesity Data Cloud แพลตฟอร์มจัดการข้อมูลผ่าน Cloud ระดับองค์กรได้แล้วตั้งแต่วันนี้ 

Cohesity Gaia จึงเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับองค์กรที่กำลังจะเริ่มต้นหาทางสร้าง Generative AI และองค์กรที่เลือกใช้งาน DataProtect อยู่แล้ว และสำหรับองค์กรที่สนใจอยากใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่สำรองไว้ได้อย่างไร้รอยต่อ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมของ Cohesity Gaia ได้ที่นี่ 

และหากองค์กรใดสนใจใช้งานผลิตภัณฑ์ของ Cohesity ใด ๆ สามารถติดต่อทีมงาน Ingram Micro ผู้จัดจำหน่ายโซลูชันของ Cohesity อย่างเป็นทางการในประเทศไทยที่พร้อมให้คำปรึกษาแบบครบวงจรแบบ One Stop Service เพื่อพูดคุยกับทีมผู้เชี่ยวชาญจาก Ingram Micro ได้ทันที ที่

อีเมล TH-HPE@ingrammicro.com
โทร 02-012-2222
เว็บไซต์ Home – Ingram-Micro (ingrammicro.co.th)  

About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

NetApp เปิดทดสอบบริการ Backup สำหรับ Google Cloud NetApp Flex service level

NetApp ได้เพิ่มความสามารถ Backup สำหรับกลุ่มผู้ใช้ Google Cloud NetApp ในบริการแบบ Flex

Acronis เปิดตัว Agentless Backup สำหรับ Nutanix AHV

Acronis ได้นำเสนอการสำรองข้อมูลในระบบ Nutanix AHV ได้โดยไม่ต้องมี Agent ติดตั้งแต่ละ Client แค่มี Virtual Appliance ใน AHV Cluster เท่านั้น