Black Hat Asia 2021

[Guest Post] “เมกาบางนา” ชูเทคโนโลยีดิจิทัล เสริมจุดแข็งรองรับผู้บริโภคยุค Post Covid-19

ความท้าทายของการเป็นศูนย์การค้าในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใน ‘เมกาบางนา’ ร่วมแรงร่วมใจกันฝ่าวิกฤตเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า กลับมาใช้ชีวิตในวิถีปกติใหม่ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ผนวกกับการปูพื้นฐานด้านโครงข่ายสื่อสารและเทคโนโลยีดิจิทัลไว้เป็นอย่างดี ตั้งแต่เริ่มโครงการฯ จึงช่วยรองรับความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการจับจ่ายสินค้าของลูกค้าในยุคดิจิทัลได้อย่างทันท่วงที

 

ปพิตชญา สุวรรณดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์การค้าเมกาบางนา เล่าให้ฟังถึงภาพรวมของธุรกิจตลอดระยะเวลา 9 ปีที่ผ่านมาว่า เมกาบางนาทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ที่เป็นผู้เช่ามากกว่า 900 ร้านค้า เพื่อร่วมกันตอบสนองความต้องการของลูกค้าในทุกๆ โอกาส

“เมกาบางนา มีเป้าหมายในการสร้าง ‘The Great Meeting Place’ เพื่อให้ลูกค้าได้เข้ามาใช้ชีวิตร่วมกันในกิจกรรมที่หลากหลาย เราจึงขยายพื้นที่เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ เมกา ฟู้ดวอล์ค ที่รวบรวมร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต และพื้นที่จอดรถเพิ่มเติมที่เปิดให้บริการเมื่อปี 2017 , ส่วนต่อขยายโซนเมกา สมาร์ท คิดส์ เพื่อรองรับโรงเรียนสอนภาษา สอนดนตรี หรือทักษะพิเศษเฉพาะทาง รวมถึงเมกา ฮาร์เบอร์แลนด์ สวนสนุกในร่มของเด็กๆ ตอบโจทย์ของกลุ่มครอบครัว และ เมกา พาร์ค สวนสาธารณะขนาด 7 ไร่ เพื่อมอบพื้นที่สีเขียวให้แก่ชุมชน ทั้งยังสามารถใช้จัดกิจกรรมกลางแจ้ง หรือกิจกรรมอื่นๆ สำหรับครอบครัว และกิจกรรมที่เมกาบางนาได้จัดในเมกา พาร์คและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี อย่างเช่น มิวสิค แอนด์ มูฟวี่ อิน เดอะ ปาร์ค, เมกา แอดเวนเจอร์ เป็นต้น”  ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งของเป้าหมายระยะยาวในการพัฒนาศูนย์ครบวงจรอย่างโครงการ “เมกาซิตี้” ที่รวบรวมพื้นที่แห่งการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นที่พักอาศัย โรงแรม ออฟฟิศ ศูนย์การค้า ศูนย์การเรียนรู้ สวนสาธารณะ และพื้นที่ความบันเทิง ภายใต้ความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ที่มีวิสัยทัศน์ร่วมกัน”

เน้นสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า กลับมาใช้ชีวิตแบบปกติใหม่

“ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงต้นปีที่แล้ว กลายเป็นสถานการณ์เร่งด่วนของศูนย์การค้าในการสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้ากลับมาเดินชอปปิ้งได้อย่างมั่นใจ โดยเฉพาะเมกาบางนา ที่เน้นกลุ่มลูกค้าให้เข้ามาใช้ประสบการณ์ในศูนย์เป็นหลัก เราจึงต้องเน้นความปลอดภัยด้านสุขอนามัยทั้งของลูกค้า ผู้เช่า และพนักงาน โดยเป็นศูนย์การค้านำร่องในการนำหุ่นยนต์ทำความสะอาดมาใช้งาน เพื่อลดการสัมผัสของพนักงานทำความสะอาดและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงอุปกรณ์ตรวจวัดอุณหภูมิแบบ Face recognition ใช้ไฟยูวีฆ่าเชื้อ ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อให้พนักงาน หรือการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทุกวันหลังศูนย์ปิด เป็นต้น”

นอกจากนั้น ยังได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้ทั้งในรูปแบบแพลตฟอร์ม แอปพลิเคชันต่างๆ เพื่อร่วมกันเรียนรู้ในการปฏิบัติตัวกันใหม่ในวิถี New Normal ในขณะเดียวกันเราได้หาทางออกร่วมกับพาร์ทเนอร์ที่เป็นผู้เช่า ด้วยการออกมาตรการช่วยเหลือด้านต่างๆ  เพื่อดูแล แบ่งปันและแบ่งเบาภาระทางธุรกิจ

“เพราะเราเชื่อว่าสุดท้ายธุรกิจจะต้องกลับมาเหมือนเดิม”

นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาผสมผสาน ผ่านความร่วมมือกับ NT

          เมื่อโควิด-19 ได้เข้ามาเร่งและสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าใช้บริการทางออนไลน์มากขึ้น เมกาบางนา ก็ไม่ได้หยุดนิ่งในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาตอบโจทย์ให้แก่ลูกค้า อีกทั้งยังเติมเต็มความต้องการของลูกค้าได้อย่างลงตัวผ่านเครื่องมือไอที

“ที่ผ่านมา เราได้เปิดใช้งานแอปพลิเคชันของเมกาบางนาเพื่อสื่อสาร และทำ Loyalty Program กับลูกค้าโดยตรง, บริการ Click & Collect เป็นแพลตฟอร์มที่ให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าจากออนไลน์ และสามารถขับรถมารับสินค้าที่เมกาบางนาได้เลย  โดยเมกาบางนาเราก็เตรียมจุดบริการรับ-ส่งสินค้าไว้ให้ลูกค้า ไปจนถึงความร่วมมือกับแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าใช้ชีวิตได้อย่างปกติมากที่สุดเท่าที่จะทำได้”

          ส่วนหนึ่งที่ทำให้ ‘เมกาบางนา’ มีความพร้อมในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ฝ่าวิกฤตได้อย่างรวดเร็ว เกิดจากความร่วมมือในการวางโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารและบริการดิจิทัลครบวงจร จาก NT หรือ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ซึ่งให้บริการด้านดิจิทัลสำหรับใช้ภายในสำนักงาน, บริการฟรีไวไฟครอบคลุมทุกพื้นที่ของศูนย์การค้าเมกาบางนา และวางโครงข่ายเพิ่มเติมให้โครงการเมกาซิตี้ด้วย

“ความได้เปรียบของการใช้บริการดิจิทัลครบวงจรในการทำธุรกิจ คือการนำเครื่องมือทางการตลาด เข้ามาผสมผสานกับแอปพลิเคชัน อย่าง Marketing Automation โดยนำข้อมูลการเลือกซื้อสินค้าของลูกค้าที่ใช้งานแอปพลิเคชันเมกาบางนามาวิเคราะห์ และทำการตลาดแบบ Personalized จึงทำให้ทราบถึงความต้องการของลูกค้าโดยตรงและตอบโจทย์ให้ลูกค้าได้อย่างตรงจุด”

 “เชื่อว่าหลังจากควบรวมระหว่าง CAT และ TOT จะทำให้ NT มีบริการด้านโครงข่ายเทคโนโลยีสื่อสารและเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ ที่มีเสถียรภาพและประสิทธิภาพครอบคลุมมากยิ่ง และส่งผลดีต่อธุรกิจทั้ง B2B และ B2C” ปพิตชญา กล่าวปิดท้าย

 

 

About Maylada

Check Also

ขอเชิญร่วมงานสัมมนาออนไลน์ QlikWorld Online 2021 อัปเดตเทรนด์ Data สำหรับธุรกิจ [10-12 พ.ค. 2021]

Metro Systems ขอเรียนเชิญ CDO, Data Scientist, Data Engineer, Data Analyst และผู้ที่สนใจทุกท่าน เข้าร่วมงานสัมมนาออนไลน์ฟรี QlikWorld Online 2021 งานสัมมนาใหญ่จาก Qlik ที่มีเนื้อหามากกว่า 100 Session จากผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก ซึ่งจะมาร่วมแบ่งปันประเด็นด้าน New Generation Data Analytics, Analytics Modernization, Augmented Analytics, Real-Time Data Streaming, Data Lake, Data Warehouse Automation และอื่นๆ อีกมากมาย ในวันที่ 10 - 12 พฤษภาคม 2021 โดยมีรายละเอียด กำหนดการ และวิธีการลงทะเบียนเข้าร่วมงานดังนี้

ก้าวแรกที่สำคัญสู่การ Transformation ขององค์กรกับ Brainergy ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Technology Services

“Paperless” หรือการลดการใช้กระดาษ โดยเปลี่ยนเอกสารให้อยู่ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ และเปลี่ยนวิธีการทำงานเอกสารมาทำบนระบบออนไลน์นั้น คือหัวใจสำคัญสำหรับก้าวแรกในการช่วยนำเทคโนโลยี ดิจิทัล มาช่วยการทำงานเลยก็ว่าได้ พร้อมตอบรับ Digital Transformation ในยุคนี้ ที่ถ้าหากเริ่มช้า “เรา” อาจเป็นผู้ที่ถูกโลกทิ้งไว้ข้างหลัง