[Guest Post] มนุษย์งานยุคดิจิทัล กับ 5 ทักษะ Soft Skill ที่ปั้นคนให้เป็น T-Shaped ในแบบ LINE ประเทศไทย

อะไรทำให้บริษัทหนึ่งเป็นที่สถานที่ที่คนอยากทำงานด้วย? ซึ่งนอกจากความมั่นคงของบริษัทแล้ว ในปัจจุบันโดยเฉพาะในปีที่ผ่านมาที่โลกต่างเผชิญกับ Double Disruption จากเทคโนโลยีและผลกระทบจากโรคระบาด ลักษณะธุรกิจและความสามารถด้านเทคโนโลยีของบริษัท เป็นอีกปัจจัยที่คนทำงานยุคนี้ยังมองหา จึงทำให้ LINE ประเทศไทย นั้นติดอันดับ 1 ใน 10  บริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุดในปีที่  ผ่านมา ทั้งยังมีเรื่องสวัสดิการและวัฒนธรรมองค์กรที่สามารถสร้างไลฟ์สไตล์ Quality     Work Lifeให้แก่พนักงาน จนกลายเป็นแหล่งรวม New Blood คนทำงานเลือดใหม่ของวงการธุรกิจมากที่สุดแห่งหนึ่

 

แต่นั่นก็เป็นเพียงส่วนหนึ่ง สิ่งสำคัญคือการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เกิดขึ้นจาก “แนวคิดและวิถีการทำงานแห่งอนาคต” เป็น The Future of Work เป็นสภาพแวดล้อมที่สามารถสร้างคนให้ขับเคลื่อนทีมและขับเคลื่อนองค์กรให้ไปข้างหน้าอีกทอด ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงในทุกระดับที่ดูเหมือนเร่งรัดให้เราในฐานะคนทำงานนั้นอยู่เฉยไม่ได้ ซึ่ง LINE ประเทศไทยเปิดโอกาสให้พนักงานทำงานไปพร้อมๆ กับการพัฒนาตัวเองให้รู้กว้าง ต่อยอดจากสายงานที่ตัวเองทำและทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายในโปรเจ็คต่างๆ เกิดเป็นแนวทักษะแบบ T-Shaped ควบคู่ไปกับการสร้าง Soft Skill ซึ่งเป็นความสามารถเชิงสังคม ให้สามารถทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะว่าไปแล้วก็มีมากมายหลายกลุ่มทักษะ จนบางคนอาจสับสนได้ว่าเราควรพัฒนาทักษะไหนบ้าง และทักษะไหนเหมาะกับสายงานและสภาพแวดล้อมตัวเอง

 

ชาว LINE ประเทศไทยจึงได้พูดคุยกันบน CLUBHOUSE เมื่อวันก่อนเพื่อแชร์แนวคิดและทักษะ Soft Skill ว่าพวกเขาคิดและทำอย่างไรในองค์กรที่มีคนอยากทำงานด้วยมากแบบนี้

  1. ทักษะการรับมืองานหลายอย่าง (Multi-Tasking) – ไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนเราในปัจจุบันสามารถทำงานหลายอย่างได้พร้อมกัน ซึ่งต้องการวางแผนอย่างรอบคอบ เร็ว และคิดนอกกรอบเพื่อหา วิธีการจัดการบริหารงานตรงหน้าให้มีประสิทธิภาพที่สุด ยิ่งในหลายองค์กรที่เป็นแบบ Lean Organization ก็ยิ่งมองหาคนที่มีทักษะรับมือกับงานที่หลากหลายได้ดี  
  2. ทักษะการยืดหยุ่นปรับตัว (Resilience) – ความยืดหยุ่น ล้มได้แล้วต้องลุกเร็ว ซึ่งทุกเจเนอเรชั่น ควรมี ไม่ยึดติดความผิดพลาดหรือแม้แต่ความสำเร็จที่เกิดขึ้นไปแล้ว ในองค์กรที่ดำเนินธุรกิจออนไลน์ที่ต้องสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ พร้อมรับมือกับการแก้ไขเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ความยืดหยุ่นจะทำให้สามารถทำงานต่อไปได้เร็ว    
  3. ทักษะความคล่องแคล่ว (Agility) – อีกทักษะที่ช่วยทำให้ Work Smart คือต้องไวและเร็ว รู้ว่า ทำอย่างไรเพื่อให้งานเดินไปได้คล่องตัวที่สุด ไม่ยึดติดกับลำดับขั้นตอนที่ยุ่งยาก ยิ่งธุรกิจปรับตัว เข้าสู่โลกออนไลน์มากขึ้น คนต้องปรับวิธีคิดและการทำงานเพื่อให้งานเดินหน้าไปต่อโดยไม่หยุดชะงัก
  4. ทักษะการสื่อสาร (Communication) – ยิ่งเฉพาะในช่วง Work from Home (และจะเป็น Work from Anywhere) การสื่อสารเป็นเรื่องที่สำคัญมาก คนจะหันมาสื่อสารและมีปฏิสัมพันธ์ผ่าน LINE (และช่องทางออนไลน์อื่นๆ) มากยิ่งขึ้น ทำให้คนทำงานจำเป็นต้องมีทักษะการสื่อสารที่สอดคล้องกับช่องทาง รู้วัตถุประสงค์ สิ่งที่ต้องการ รวมถึงรู้จักผู้ที่กำลังสื่อสาร การใช้เครื่องไม้เครื่องมือ เพราะการสื่อสารออนไลน์ไม่เหมือนกับสื่อสารตัวต่อตัว คนทำงานยุคนี้จึงจำเป็นต้องมีทักษะเรื่องนี้เป็นอย่างมาก
  5. แนวคิด Outward Mindset คือการให้ฟังและให้ความสำคัญผู้อื่นไปไม่น้อยกว่าตัวเอง มีความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน  ซึ่งถือเป็นแนวคิดที่สำคัญเป็นอย่างมากในองค์กรที่มีคนต่าง เจเนอเรชั่นทำงานร่วมกัน น้องใหม่ก็สามารถแสดงความคิดเห็นต่องานและมีบทบาท เกิดความเชื่อมั่นกันและกัน จนเกิดเป็นวัฒนธรรมการทำงานที่ดึงดูดคนทุกรุ่นให้ทำงานร่วมกันได้

 

แล้วคุณในฐานะคนทำงาน มองว่าทักษะหรือแนวคิดไหนจำเป็นอีกบ้าง?

About Maylada

Check Also

[Guest Post] ETDA จับมือพาร์ทเนอร์ เตรียมจัด Virtual Seminar Digital Video Platform Seminar 4D เพื่ออุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทย 30 ต.ค.นี้

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) (Electronic Transactions Development Agency) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะหน่วยงานที่มุ่งส่งเสริมให้เกิดระบบนิเวศ (Ecosystem) ที่เอื้อต่อการทำธุรกิจและธุรกรรมออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลได้อย่างมั่นคงปลอดภัย น่าเชื่อถือ ลดความเสี่ยงและปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นให้คนไทยทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์และเติบโตบนโลกออนไลน์ได้อย่างมีคุณภาพ …

Distributed Services Switch คืออะไร? Data Center Switch จะเปลี่ยนไปอย่างไรจากการมาของ Data Processing Unit (DPU)?

การมาของ Data Center Switch ชนิดใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า Distributed Services Switch นี้เรียกได้ว่ามีโอกาสที่จะเข้ามาพลิกโฉมการออกแบบ Data Center Networking ทั้งภายในองค์กรและภายในบริการ Cloud ไปอย่างสิ้นเชิงในอนาคต จากการนำ Data Processing Unit หรือ DPU มาใช้สร้างความเป็นไปได้ในแนวทางใหม่ๆ และการแก้ไขปัญหาคอขวดภายในระบบเครือข่ายที่น่าสนใจ ในบทความนี้ทีมงาน TechTalkThai จะพาทุกท่านไปรู้จักกับแนวคิดของ Distributed Services Switch กันเพื่อให้เห็นภาพทั้งในเชิงเทคโนโลยี, การออกแบบ และการประยุกต์ใช้งาน เพื่อให้เป็นประโยชน์กับเหล่า Network Engineer ทั่วไทยกันครับ