Gravitee Topco สตาร์ทอัพด้านการจัดการไปป์ไลน์ทราฟฟิกดิจิทัล ประกาศว่าได้ปิดรอบการระดมทุน Series C มูลค่า 60 ล้านดอลลาร์ที่นำโดย Sixth Street Growth ทำให้ยอดระดมทุนรวมจนถึงปัจจุบันสูงกว่า 125 ล้านดอลลาร์แล้ว

บริษัทเป็นผู้สร้างแพลตฟอร์มโอเพนซอร์สสำหรับการจัดการ API ซึ่งมอบเครื่องมือที่จำเป็นให้นักพัฒนาสามารถจัดการโปรโตคอลสตรีมมิงข้อมูลทั้งแบบเก่าและใหม่ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือด้านความมั่นคงปลอดภัยของ API จำนวนมากที่รวมอยู่ในแพลตฟอร์มของบริษัทด้วย
ข้อเสนอหลักของ Gravitee แบ่งออกเป็นสองผลิตภัณฑ์ ได้แก่ Gravitee API Management สำหรับผู้เผยแพร่ API และ Gravitee Access Management สำหรับนักพัฒนาที่ต้องการใช้งาน API โดยผ่านแพลตฟอร์มทั้งสองนี้ บริษัทให้เครื่องมือที่ครอบคลุมตั้งแต่การออกแบบ การเข้าถึง การจัดการ การปรับใช้งาน ไปจนถึงความมั่นคงปลอดภัย
API คือโปรโตคอลที่ช่วยให้แอปพลิเคชันต่าง ๆ สามารถสื่อสารและแบ่งปันข้อมูลกันได้โดยไม่จำเป็นต้องเข้าใจโครงสร้างภายในของกันและกัน ซึ่งช่วยลดความยุ่งยากในการผสานแอปพลิเคชันเข้าด้วยกันอย่างมาก
Gravitee จึงสามารถถูกมองในฐานะประเภทของศูนย์ควบคุมสำหรับ API ซึ่งมักจะมาพร้อมกับโปรโตคอลและเครื่องมือจำนวนมากที่อาจทำให้นักพัฒนารู้สึกสับสน แม้จุดประสงค์ของมันจะเป็นการช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นก็ตาม
Rory Blundell ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Gravitee กล่าวว่า บริษัทที่ไม่ได้ใช้ศูนย์ควบคุมในการจัดการ API ที่มีอยู่ อาจเผชิญกับช่องว่างที่มองไม่เห็นซึ่งอาจทำให้การพัฒนาช้าลง เขาชี้ว่าระบบข้อมูลและแอปพลิเคชันในปัจจุบันมีความซับซ้อนมากขึ้น และในปัจจุบันบริษัทต่าง ๆ กำลังผสานรวมทุกสิ่ง ตั้งแต่ API ไปจนถึงข้อมูลสตรีมมิง และปัญญาประดิษฐ์ด้วยความเร็วสูง
“หลายบริษัทกำลังเผชิญกับความเสี่ยงครั้งใหญ่ในด้านความมั่นคงปลอดภัย การสังเกตการณ์ และการควบคุม API และโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับโลกใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วนี้” Blundell กล่าว
Gravitee ก่อตั้งขึ้นในปี 2015 โดยเริ่มจากโปรเจกต์โอเพนซอร์สที่ก่อตั้งโดย Blundell และเพื่อนอีกห้าคน และพัฒนาอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นธุรกิจเต็มรูปแบบ แม้ว่าซอฟต์แวร์หลักยังคงเปิดให้ใช้งานฟรี แต่ก็มีบริการแบบชำระเงินที่ช่วยสนับสนุนการพัฒนาเครื่องมือโอเพนซอร์สเหล่านี้ด้วย
บริษัทสามารถติดตั้ง Gravitee เวอร์ชันโอเพนซอร์สได้ทั้งบนคลาวด์หรือระบบของตนเอง หรือจะใช้แพลตฟอร์มแบบพรีเมียมผ่านบริการซอฟต์แวร์แบบ SaaS ก็ได้ โดยฟีเจอร์หลักประกอบด้วยเครื่องมือสำหรับออกแบบและปรับใช้ API การทดสอบจำลอง (mock testing) และแดชบอร์ดที่ให้ภาพรวมของการปรับใช้ API ของทีม
Gravitee แข่งขันกับบริษัทอย่าง Blobr ซึ่งจำหน่ายซอฟต์แวร์สำหรับการสร้างรายได้จาก API ขององค์กร และ StepZen ซึ่งพัฒนาเทคโนโลยีกราฟเพื่อแสดงความเชื่อมโยงของ API แต่จุดเด่นของ Gravitee คือรองรับ API ทั้งแบบ asynchronous และ synchronous ซึ่งหมายถึง API ที่ส่งข้อมูลในภายหลัง และแบบเรียลไทม์ตามลำดับ
Michael Bauer กรรมการผู้จัดการของ Sixth Street Growth กล่าวว่า ข้อเสนอของ Gravitee มีความสำคัญเพิ่มขึ้นต่อองค์กรธุรกิจ ซึ่งต้องการบูรณาการการกำกับดูแลและการควบคุมสำหรับการปรับใช้เอเจนต์ AI และแอปพลิเคชันสตรีมเหตุการณ์อย่างปลอดภัย
“Gravitee อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมในการตอบสนองต่อความต้องการอันซับซ้อนของโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในอนาคต ด้วยฟังก์ชันแบบ end-to-end ใช้งานง่าย และมีนวัตกรรมที่รวดเร็ว” เขากล่าว
บริษัทอ้างว่ามีลูกค้าองค์กรจำนวนหลายร้อยรายแล้ว รวมถึงบริษัทขนาดใหญ่อย่าง Compagnie Générale des Établissements Michelin, Blue Yonder Group และ F. Hoffmann-La Roche โดยในปีงบประมาณที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้ประจำรายปีอยู่ที่ 22 ล้านดอลลาร์
ในอนาคต Gravitee ตั้งเป้าขยายทีมจากราว 130 คนในปัจจุบันไปเป็นประมาณ 200 คนภายในสิ้นปีนี้ เงินทุนจากรอบนี้ยังจะถูกนำไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และขยายสู่ตลาดใหม่ด้วย
ที่มา: https://siliconangle.com/2025/05/20/gravitee-raises-60m-help-developers-tame-api-complexity/