Google เจรจาดีลลับกับ Mastercard หวังติดตามการซื้อขายในร้านค้าปลีก

มีรายงานเผยจาก Bloomberg ว่า Google ได้เจรจาดีลลับกับ Mastercard มูลค่าหลายล้านดอลล่าสหรัฐฯ เพื่อซื้อข้อมูลการซื้อขายในร้านค้าปลีก ซึ่งอาจจะช่วยให้ Google สามารถป้องกันการรุกตลาดจากคู่แข่งหลักอย่าง Amazon ได้

Credit: Google

ข้อมูลจากคนวงในที่รู้เรื่องเกี่ยวกับการซื้อขายนี้กล่าวว่าสัญญาจะมีระยะเวลาประมาณ 4 ปี นอกจากนี้ตัวสัญญายังได้กล่าวถึงการแบ่งปันรายได้จากการโฆษณาด้วย โดยโฆษกจาก Google ได้ปฏิเสธที่จะแสดงข้อคิดเห็นต่อดีลแต่กล่าวว่ามีการปกป้องข้อมูลอยู่แล้ว “เราได้มีการใช้เทคโนโลยีเข้ารหัสเพื่อไม่ให้ทั้ง Google และคู่ค้าเห็นถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของบุคคลได้” และเสริมว่า “เราไม่ได้มีการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของคู่ค้าทั้งเครดิตและเดบิต รวมถึงไม่มีการแชร์ข้อมูลส่วนบุคคลกับคู่ค้าเราด้วย” อย่างไรก็ตามแม้ว่า Google จะอ้างว่าผู้ใช้งานสามารถยุติการติดตามผ่าน Online Console ได้แต่ก็มีเสียงคัดค้านว่านั่นไม่จริงเลยเพราะบริการไม่ได้มีช่องทางอย่างชัดเจนที่ให้ผู้ใช้งานเลือกปิดการติดตาม

ฝั่งโฆษกของ Mastercard ก็ได้ออกมาปฏิเสธในการแสดงความคิดเห็นต่อการเจรจาครั้งนี้แต่กล่าวว่าบริษัทได้แชร์เทรนของ Transaction กับพ่อค้าคนกลางและผู้ให้บริการเพื่อช่วยให้สามารถวัดผลสัมฤทธิ์จากการโฆษณาเท่านั้นเอง โดยในข้อมูลนั้นก็ประกอบด้วย ยอดขายและขนาดของการซื้อขายเฉลี่ย ซึ่งในแถลงการณ์นั้นกล่าวว่า “เราไม่ได้ให้ Transaction หรือข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้

แน่นอนว่าต้องฝ่ายค้านถึงเรื่องข้อมูลส่วนบุคคลออกมาซึ่งนาย Christine Bannan กงศุลของกลุ่ม Electronic Privacy Information (EPIC) กล่าวว่า “ผู้ใช้คงไม่คิดว่าการซื้อของตามร้านค้าจะไปลิงก์กับข้อมูลที่พวกเขาซื้อออนไลน์ด้วย” พร้อมปิดท้ายว่า “นี่มันมากเกินไปไหมที่ผู้บริโภคต้องรับภาระขนาดนี้ อีกทั้งบริษัทยังไม่รับผิดชอบในการแจ้งผู้บริโภคว่าพวกเขากำลังทำอะไรหรือมีสิทธิ์อะไร

ที่มา : https://www.bloomberg.com/news/articles/2018-08-30/google-and-mastercard-cut-a-secret-ad-deal-to-track-retail-sales และ https://nakedsecurity.sophos.com/2018/09/03/google-quietly-bought-mastercard-credit-and-debit-card-records/

 


About nattakon

จบการศึกษา ปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ KMITL เคยทำงานด้าน Engineer/Presale ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Network Security และ Public Cloud ในประเทศ ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

NEXUS เชิญร่วมสัมมนาฟรี “Digitizing Intelligent Omni-Channel for your Retail Business” อาวุธลับความสำเร็จของธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบใหม่

บริษัท เน็กซัส ซิสเท็ม รีซอร์สเซส จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษา วางระบบซอฟต์แวร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพธุรกิจ ร่วมกับ SAP ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ อันดับ 1 และ DELL EMC ผู้ให้บริการฮาร์ดแวร์ ชั้นนำของโลก ขอเรียนเชิญผู้บริหาร ทีมไอที และผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานสัมมนา "Digitizing Intelligent Omni-Channel for your Retail Business" เพื่อเรียนรู้แนวทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่างๆ มาเปลี่ยนให้ธุรกิจค้าปลีกของคุณก้าวสู่การเป็น Omni-Channel และ Online-to-Offline (O2O) ได้อย่างเต็มตัว ในวันที่ 30 กรกฎาคม 2019 โดยมีรายละเอียด กำหนดการ และวิธีการลงทะเบียนเข้าร่วมงานดังนี้

กรณีศึกษา: API กับการทำ Open Banking และการนำ API ไปต่อยอดธุรกิจในอุตสาหกรรมอื่นทั่วโลก

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้ข้อมูลได้เข้ามามีบทบาททั้งในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันของทุกคนเป็นอย่างมาก และ API นั้นก็ถือเป็นเบื้องหลังที่สำคัญอันหนึ่งในการทำให้การนำข้อมูลมาใช้งานนั้นเกิดขึ้นได้อย่างแพร่หลายและกว้างขวางอย่างทุกวันนี้ ในบทความนี้เราจะมาเล่าถึงกรณีศึกษาในการนำ API มาใช้ในธุรกิจต่างๆ ทั้งกรณีของการทำ Open Banking ที่กำลังเป็นแนวโน้มใหญ่ และการใช้งาน API ในธุรกิจอุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกท่านได้นำไปประยุกต์ใช้เข้ากับธุรกิจของตนเองได้