Black Hat Asia 2021

Google เจรจาดีลลับกับ Mastercard หวังติดตามการซื้อขายในร้านค้าปลีก

มีรายงานเผยจาก Bloomberg ว่า Google ได้เจรจาดีลลับกับ Mastercard มูลค่าหลายล้านดอลล่าสหรัฐฯ เพื่อซื้อข้อมูลการซื้อขายในร้านค้าปลีก ซึ่งอาจจะช่วยให้ Google สามารถป้องกันการรุกตลาดจากคู่แข่งหลักอย่าง Amazon ได้

Credit: Google

ข้อมูลจากคนวงในที่รู้เรื่องเกี่ยวกับการซื้อขายนี้กล่าวว่าสัญญาจะมีระยะเวลาประมาณ 4 ปี นอกจากนี้ตัวสัญญายังได้กล่าวถึงการแบ่งปันรายได้จากการโฆษณาด้วย โดยโฆษกจาก Google ได้ปฏิเสธที่จะแสดงข้อคิดเห็นต่อดีลแต่กล่าวว่ามีการปกป้องข้อมูลอยู่แล้ว “เราได้มีการใช้เทคโนโลยีเข้ารหัสเพื่อไม่ให้ทั้ง Google และคู่ค้าเห็นถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของบุคคลได้” และเสริมว่า “เราไม่ได้มีการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของคู่ค้าทั้งเครดิตและเดบิต รวมถึงไม่มีการแชร์ข้อมูลส่วนบุคคลกับคู่ค้าเราด้วย” อย่างไรก็ตามแม้ว่า Google จะอ้างว่าผู้ใช้งานสามารถยุติการติดตามผ่าน Online Console ได้แต่ก็มีเสียงคัดค้านว่านั่นไม่จริงเลยเพราะบริการไม่ได้มีช่องทางอย่างชัดเจนที่ให้ผู้ใช้งานเลือกปิดการติดตาม

ฝั่งโฆษกของ Mastercard ก็ได้ออกมาปฏิเสธในการแสดงความคิดเห็นต่อการเจรจาครั้งนี้แต่กล่าวว่าบริษัทได้แชร์เทรนของ Transaction กับพ่อค้าคนกลางและผู้ให้บริการเพื่อช่วยให้สามารถวัดผลสัมฤทธิ์จากการโฆษณาเท่านั้นเอง โดยในข้อมูลนั้นก็ประกอบด้วย ยอดขายและขนาดของการซื้อขายเฉลี่ย ซึ่งในแถลงการณ์นั้นกล่าวว่า “เราไม่ได้ให้ Transaction หรือข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้

แน่นอนว่าต้องฝ่ายค้านถึงเรื่องข้อมูลส่วนบุคคลออกมาซึ่งนาย Christine Bannan กงศุลของกลุ่ม Electronic Privacy Information (EPIC) กล่าวว่า “ผู้ใช้คงไม่คิดว่าการซื้อของตามร้านค้าจะไปลิงก์กับข้อมูลที่พวกเขาซื้อออนไลน์ด้วย” พร้อมปิดท้ายว่า “นี่มันมากเกินไปไหมที่ผู้บริโภคต้องรับภาระขนาดนี้ อีกทั้งบริษัทยังไม่รับผิดชอบในการแจ้งผู้บริโภคว่าพวกเขากำลังทำอะไรหรือมีสิทธิ์อะไร

ที่มา : https://www.bloomberg.com/news/articles/2018-08-30/google-and-mastercard-cut-a-secret-ad-deal-to-track-retail-sales และ https://nakedsecurity.sophos.com/2018/09/03/google-quietly-bought-mastercard-credit-and-debit-card-records/

 

About nattakon

จบการศึกษา ปริญญาตรีและโท สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ KMITL เคยทำงานด้าน Engineer/Presale ดูแลผลิตภัณฑ์ด้าน Network Security และ Public Cloud ในประเทศ ปัจจุบันเป็นนักเขียน Full-time ที่ TechTalkThai

Check Also

[Guest Post] Find the Balance สร้างสิ่งที่ใช่และ trust ในใจลูกค้า

“จากข้อมูลการออกกำลังกายตอนเช้าที่อัพโหลดลงโซเชียลมีเดีย สิ่งที่ซื้อบนระบบอีคอมเมิร์ซในช่วงพักกลางวัน หรือการสั่งอาหารทางออนไลน์ในช่วงเย็น” จะด้วยความตั้งใจหรือไม่ก็ตาม “ข้อมูล” ที่ผู้ใช้งานได้สร้างและแชร์ไว้บนแพลตฟอร์มหรือแอปพลิเคชั่นต่างๆ ได้กลายเป็น “โปรดักส์และตัวเชื่อมสำคัญ” ที่ทำให้องค์กรธุรกิจผู้เก็บรวบรวมข้อมูล “รู้จักตัวตน ความคิด ความต้องการของผู้ใช้งานมากขึ้น” พร้อมกับแบ่งปันโอกาสที่มีมูลค่านี้ไปยัง “บุคคลที่สาม” เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนกลยุทธ์ทางการตลาด …

[BHAsia 2021] 6 ความท้าทายด้าน Cybersecurity และสิ่งที่ธุรกิจคาดหวังจากผู้ให้บริการระดับโลกโดย Omdia

ภายในงานสัมมนา Black Hat Asia 2021 ที่เพิ่งจบไป Omdia บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีชื่อดังจากสหราชอาณาจักร ออกมาเปิดเผยถึง 6 ความท้าทายด้าน Cybersecurity ที่ทุกองค์กรทั่วโลกต่างต้องเผชิญในยุค COVID-19 รวมไปถึงสิ่งที่ธุรกิจองค์กรขนาดใหญ่ควรพิจารณาเมื่อต้องใช้บริการจาก …