Breaking News

Google เปิดใช้ฟีเจอร์ Site Isolation บน Chrome โดยอัตโนมัติ เพิ่มความมั่นคงปลอดภัยในการเล่นเน็ต

Google เริ่มเปิดใช้งานฟีเจอร์ Site Isolation บนเว็บเบราเซอร์โดยอัตโนมัติใน Google Chrome เวอร์ชัน 67 เพื่อปกป้องผู้ใช้คอมพิวเตอร์จากภัยคุกคามออนไลน์ รวมไปถึงการโจมตีแบบ Meltdown และ Spectre

Site Isolation เป็นฟีเจอร์ด้านความมั่นคงปลอดภัยบนเว็บเบราเซอร์ Chrome ซึ่งจะทำหน้าที่กั้นเขตแดนระหว่างเว็บไซต์ โดยทำให้มั่นใจว่าแต่ละเว็บไซต์จะถูกแยกโปรเซสออกจากกันอย่างสิ้นเชิง ส่งผลให้เว็บไซต์หนึ่งสามารถเข้าถึงหรือขโมยข้อมูลผู้ใช้จากอีกเว็บไซต์หนึ่งได้ยากมากยิ่งขึ้น

หลังจากที่ Google Project Zero ออกมาเปิดเผยรายละเอียดช่องโหว่ Meltdown และ Spectre เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทีมนักวิจัยก็ได้แนะนำให้ผู้ใช้ Google Chrome เปิดใช้ฟีเจอร์ Site Isolation บนคอมพิวเตอร์ขของตนเพื่อรับมือกับการโจมตีแบบ Speculative Side-channel Attack (สมัยนั้นฟีเจอร์นี้ยังไม่ถูกเปิดใช้งานโดยอัตโนมัติ) อย่างไรก็ตาม หลังจากค้นพบการโจมตีแบบ Spectre รูปแบบอื่นๆ มากขึ้นเรื่อยๆ Google จึงตัดสินใจที่จะเปิดใช้งาน Site Isolation บน Chrome ของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั้ง Windows, macOS, Linux และ Chrome OS โดยอัตโนมัติ ส่วน Chrome บน Android ทาง Google จะเปิดใช้งานโดยอัตโนมัติใน Chrome เวอร์ชัน 68

นอกจากนี้ Google ยังเพิ่มกลไกลการป้องกัน Universal Cross-site Scripting (UXSS) และ Cross-Origin Read Blocking (CORB) สำหรับป้องกันการบายพาส Same Origin Policy เข้าไปยังฟีเจอร์ Site Isolation อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม โปรเซสใหม่ที่ถูกสร้างโดย Site Isolation อาจทำให้ Chrome กิน Memory มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งทาง Google ก็ได้เตรียมทำการปรับปรุงเพื่อให้เบราเซอร์กิน Memory น้อยลงและทำงานได้เร็วยิ่งขึ้นในอนาคต

ที่มา: https://thehackernews.com/2018/07/google-chrome-site-isolation.html



About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

[Guest Post] The Future of Shopping Valentine’s Day with Retail and E-Commerce

“The Future of Shopping Valentine’s Day with Retail and E-Commerce” วันสำคัญอย่างวาเลนไทน์ที่ผ่านมาหลายคนมองหา “Perfect Gift” สำหรับเพื่อนสนิท ครอบครัวหรือคนรัก …

Food Passion กับการทำ Digital Transformation ด้วยนวัตกรรม, วัฒนธรรม และเทคโนโลยี

หากจะพูดถึงเรื่องราวของการทำ Digital Transformation แล้ว เส้นทางของ Food Passion ธุรกิจเจ้าของแบรนด์ร้านอาหารชื่อดังอย่างบาร์บีคิวพลาซ่าและจุ่มแซ่บฮัทในการก้าวสู่การเป็นองค์กรนวัตกรรมนั้นก็ถือเป็นอีกเรื่องราวที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะนอกจากเรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาแล้ว อีกส่วนหนึ่งที่คุณเรืองชาย สุพรรณพงศ์ Chief Disruption Officer แห่ง Food Passion ให้ความสำคัญไม่แพ้กันนั้นก็คือเรื่องของวัฒนธรรมและพนักงาน ที่เข้ามามีส่วนช่วยให้การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Food Passion นี้ประสบความสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี