กรุงเทพฯ – 15 กรกฎาคม 2558 – บริษัท ไดเมนชั่น ดาต้า เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ดำเนินการติดตั้งแพลตฟอร์มข้อมูลดิจิทัลและการวิเคราะห์บิ๊กดาต้าเสร็จ เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นการนำเสนอข้อมูลแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับนักปั่นจักรยานแต่ละคนเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของการแข่งขันจักรยานระดับโลก
นวัตกรรมครั้งสำคัญนี้เกิดจากความรว่มมือขององค์กรกีฬาอามอรี (Amaury Sport Organisation) กับทีมนักปั่นนำนวน 22 ทีม ที่เข้าร่วมการแข่งขัน ตูร์ เดอ ฟรองซ์ 2015 (Tour de France 2015) โดยข้อมูลที่ถูกต้อง และมีความแม่นยำสูงจะถูกเก็บรวบรวม โดยการติดตามแบบเรียลไทม์ที่ติดตั้งไว้ใต้เบาะจักรยานของนักปั่นแต่ละคน จากนั้นบริษัท ไดเมนชั่น ดาต้า จะประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูล และแสดงผลที่ได้ให้กับบรรดาแฟนนักปั่น คณะผู้ตัดสิน สถานีโทรทัศน์และวิทยุ รวมถึงสื่อต่างๆ
งานแข่งขัน จักรยาน ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ที่เริ่มขึ้นมีผู้ชมจากทั่วโลกที่เฝ้าติดตามนักปั่นจำนวน 198 คนจาก 22 ทีมแบบเรียลไทม์ โดยสามารถติดตามความเร็วของนักปั่นแต่ละคน ตำแหน่งที่อยู่ในการแข่งขันเทียบกับนักปั่นคนอื่นๆ และระยะห่างระหว่างนักปั่นแต่ละคน ซึ่งทั้งหมดนี้จะแสดงผลผ่านการติดตามการแข่งขันแบบเรียลไทม์รุ่นเบต้าทางเว็บไซต์
นายเจเรมี ออร์ด ประธานฝ่ายบริหารบริษัท ไดเมนชั่น ดาต้า กล่าวว่า “เทคโนโลยี จะช่วยให้แฟนนักปั่นติดตามการแข่งขันในรูปแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จนปัจจุบันก็ยังเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจในสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นนอกจอทีวี ในระหว่างการรายงานสดของการแข่งขัน การได้รับข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำเกี่ยวกับว่านักปั่นคนใดอยู่ในกลุ่มบ้าง และการดูความเร็วแบบเรียลไทม์ จะเป็นส่วนหนึ่งของนวัตกรรมบางส่วนที่นำเสนอผ่านโซลูชั่นนี้เท่านั้น และระหว่างสามสัปดาห์แรกของการแข่งขัน เราจะเปิดตัวขีดความสามารถใหม่ๆ ซึ่งรวมถึงเว็บไซต์ติดตามการแข่งขันแบบเรียลไทม์ด้วย”
โซลูชั่นการวิเคราะห์แบบเรียลไทม์จะใช้ข้อมูลที่ได้จากอุปกรณ์ส่งข้อมูลระบุพิกัด และดำเนินการทำคัดเลือกและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง รวมถึงจัดเตรียมการเข้าถึงข้อมูลนี้ทั้งในรูปแบบสตรีมข้อมูล เรียลไทม์และข้อมูลแบบถาวร
นายออร์ด กล่าวว่า บริษัท ไดเมนชั่น ดาต้า ได้ทดสอบในระหว่างการแข่งขัน ไครเตเรียม ดู ดอฟิเน่(Critérium du Dauphiné) ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศสตั้งแต่วันที่ 7 ถึง 14 มิถุนายน “เราได้วิเคราะห์การขี่จักรยานของนั่กปั่นที่มี ระดับความเร็วอย่างน่าเหลือเชื่อ 104 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งข้อมูลประเภทนี้ยังไม่เคยมีมาก่อนในอดีต”
ข้อมูลทั้งหมดที่ถูกวิเคราะห์จะได้รับการนำเสนอผ่านทางเว็บไซต์ติดตามการแข่งขัน แบบเรียลไทม์ สิ่งนี้จะช่วยให้แฟนจักรยานสามารถเลือกติดตามนักปั่นคนโปรด ติดตามการแข่งขันผ่านโทรศัทท์มือถือหรือแท็บเล็ต (ผ่านเว็บไซต์ที่ออกแบบสำหรับแสดงผลบนอุปกรณ์พกพา) พร้อมทั้งรับชมแบบสดๆ ผ่านทางโทรทัศน์ และการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมได้
ทั้งนี้ นักปั่น 198 คนจาก 22 ทีมจะสร้างจุดข้อมูลเชิงพื้นที่ 42,000 จุดและค่าการอ่าน GPS จำนวน 75 ล้านค่า นอกจากนี้ยังมีการสร้างเว็บไซต์ติดตามการแข่งขันแบบเรียลไทม์ที่สามารถรอง รับผู้เข้าชม 17 ล้านคนและรองรับ การร้องดูเพจได้มากถึง 2000 เพจต่อวินาทีด้วย สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับนักปั่นทั้งหมดจะถูกประมวลผลในแพลตฟอร์มระบบคลาวด์ของ บริษัท ไดเมนชั่น ดาต้า ที่ครอบคลุมในห้าทวีปและใช้กำลังการประมวลผลซีพียูมากกว่า 350,000,000 รอบต่อวินาที
นายเบรตต์ ดอว์สัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของกลุ่มบริษัท ไดเมนชั่น ดาต้า กล่าวว่า มีนวัตกรรมหลายรายการในรูปโซลูชั่นที่พร้อมให้บริการสำหรับเอเอสโอ เราใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการสร้างแพลตฟอร์มดิจิทัลที่มีความร่วมสมัยสูงสุด และพร้อมรองรับการวิเคราะห์แบบเรียลไทม์ที่สามารถนำเสนอ ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการแข่งขันที่ไม่เคยมีมาก่อนได้
“บริษัท ไดเมนชั่น ดาต้า กำลังยกระดับขีดความสามารถทางเทคนิคให้กับการแข่งขันจักรยาน ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ในด้านต่าง ๆ ด้วยการเปลี่ยนมุมมองด้านเทคโนโลยีซึ่งรวมถึงแนวคิด Internet of Things การวิเคราะห์บิ๊กดาต้าแบบเรียลไทม์ โครงสร้างระบบคลาวด์แบบยืดหยุ่น (Elastic Cloud Infrastructure) แพลฟตอร์ดิจิทัลที่ร่วมสมัย เทคโนโลยีการทำงานร่วมกันขั้นสูง และแนวทางการพัฒนาที่มีความคล่องตัว เราพร้อมเป็น ‘ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคให้กับตูร์ เดอ ฟรองซ์’
นายคริสเตียน พรัดฮอมม์ ผู้อำนวยการของ ตูร์ เดอ ฟรองซ์ กล่าวว่า “การพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงนี้จะช่วยให้การวิเคราะห์การแข่งขันดีขึ้น รวมทั้งเน้นให้เห็นถึงเทคนิคของการแข่งขันและยังแสดงให้เห็นถึงบทบาทของนักปั่นแต่ละคนภายในทีมด้วยว่ามีความสำคัญอย่างไร ตัวอย่างเช่น เราจะสามารถมองเห็นวิธีการจัดเตรียมแผนการเข้าสู่เส้นชัยในช่วงสองสามกิโลเมตรสุดท้ายของการแข่งขันได้อย่างชัดเจน ซึ่งให้ความรู้สึกเหมือนร่วมอยู่ในสนามแข่ง รวมถึงข้อมูลอื่น ๆ อีกมากมาย การทำงานร่วมกันระหว่างเรากับบริษัท ไดเมนชั่น ดาต้า จะเปลี่ยนวิธีที่เราใช้ในการติดตามการแข่งขันจักรยานและตูร์ เดอ ฟรองซ์ อย่างสิ้นเชิง”
ตั้งแต่ปี 2559 จน ถึงสี่ปีนับจากนี้เอเอสโอ และบริษัท ไดเมนชั่น ดาต้า จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อขยายและยกระดับแพลตฟอร์มดังกล่าวให้พร้อมสำหรับการนำเสนอประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับผู้ใช้อย่างครอบคลุม
เกี่ยวกับ บริษัท ไดเมนชั่น ดาต้า
บริษัท ไดเมนชั่น ดาต้า พีแอลซี ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2526 เป็นผู้ให้บริการ และจัดหาโซลูชั่นด้านไอซีทีที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ความสามารถด้านการส่งมอบบริการได้ทั่วโลก และจิตวิญญาณแห่งการเป็นผู้ประกอบการในการผลักดันความมุ่งมั่นทางธุรกิจของลูกค้าให้สัมฤทธิผลได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ บริษัท ไดเมนชั่น ดาต้า เป็นธุรกิจในเครือของบริษัท เอ็นทีที กรุ๊ป สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเข้าไปที่เว็บไซต์ www.dimensiondata.com