IBM Flashsystem

Cisco เปิดตัว AI Assistant และ AI Canvas พร้อมแนวคิด AgenticOps เปลี่ยนโฉมการบริหารเครือข่าย

Cisco เปิดตัวเครื่องมือ AI ใหม่สองตัว ได้แก่ Cisco AI Assistant และ AI Canvas ที่ใช้แนวคิด AgenticOps ในการบริหารจัดการเครือข่าย ช่วยให้ทีม IT ระบุปัญหา วิเคราะห์สาเหตุ และแก้ไขได้รวดเร็วด้วยภาษาธรรมชาติ

Credit: Cisco

Cisco ได้นำเสนอวิธีการใหม่ในการบริหารจัดการเครือข่ายผ่านแนวคิด AgenticOps ซึ่งเป็นแนวทาง AI-driven สำหรับการดำเนินงาน IT สมัยใหม่ที่แปลง real-time telemetry, automation และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านให้กลายเป็นการดำเนินการอัจฉริยะแบบ end-to-end ด้วยความเร็วระดับ machine โดยยังคงให้ทีม IT มีอำนาจควบคุม เปรียบเหมือนการเปลี่ยนจาก GPS navigation ไปสู่รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ที่ช่วยให้เครือข่ายเปลี่ยนไปสู่ระบบที่สามารถคาดการณ์ ซ่อมแซมตัวเอง และปรับปรุงตัวเองได้ แพลตฟอร์มนี้มี API มากกว่า 1,600 endpoints และ 350+ apps ใน Cisco Networking App Marketplace ที่ถูกสร้างให้เปิดกว้างและเชื่อมต่อได้ทันที

หัวใจสำคัญของ AgenticOps คือ Cisco AI Assistant ซึ่งเป็น conversational interface ที่สร้างขึ้นใน Meraki dashboard ขับเคลื่อนด้วย Deep Network Model ที่เป็น domain-specific LLM ซึ่งผ่านการฝึกด้วยความเชี่ยวชาญของ Cisco หลายสิบปี ตั้งแต่เนื้อหาระดับ CCIE ไปจนถึงหลักสูตร Cisco U ตัวอย่างการใช้งานได้แก่ การแก้ไขปัญหาโดยถามคำถาม, การตรวจสอบ assurance, การ monitoring สถานะ VPN และสถานะเครือข่าย และการ maintenance อัตโนมัติสำหรับการเปลี่ยน switch โดยระบบจะจัดการ workflow การย้าย port configurations อัตโนมัติ

Cisco AI Canvas ที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้ เป็น generative AI workspace แบบ collaborative ที่ช่วยให้ทีม NetOps, SecOps และ DevOps สามารถสร้าง custom dashboard visualizations สำหรับการแก้ไขปัญหา cross-domain และทำงานร่วมกันแบบ real-time ในพื้นที่เดียวกัน เครื่องมือทั้งสองนี้ทำงานด้วยบริบทเต็มรูปแบบจากทั้งสภาพแวดล้อม Meraki และ Catalyst ไม่เพียงแค่นำทางการทำงานอัตโนมัติ แต่ยังขยายความสามารถ multilayered assurance ด้วยการแสดงความผิดปกติ จับคู่ dependencies และเร่งเวลาในการแก้ไข โดยใช้ประโยชน์จากข้อมูลการเรียนรู้จากอุปกรณ์ Meraki และ Catalyst มากกว่า 32 ล้านเครื่องที่รองรับ clients มากกว่า 1 พันล้านราย ทำให้ AI มีความฉลาดและแม่นยำมากขึ้นในการช่วยแก้ปัญหา

Cisco ได้ยกตัวอย่างการใช้งานจริง เช่นกรณีที่ผู้ใช้งานร้องเรียนว่าการประชุม Webex หลุดบ่อย ด้วย Cisco AI Assistant สามารถยืนยันปัญหา ระบุว่าเกิดจาก provider outage และแนะนำขั้นตอนการแก้ไขได้ภายในไม่กี่วินาที แสดงถึงพลังของ multilayered assurance ที่ผสานกับ AI Assistant ที่ให้การมองเห็นอย่างครอบคลุมต่อประสิทธิภาพเครือข่ายและแอปพลิเคชัน การแจ้งเตือนเชิงรุก การวิเคราะห์สาเหตุหลัก และข้อมูลเชิงลึกด้านสุขภาพแบบองค์รวม ช่วยให้ไม่เพียงแค่เห็นปัญหา แต่เข้าใจบริบททั้งหมดและแก้ไขความผิดปกติได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงผสานรวมกับ ThousandEyes ที่ให้การมองเห็นแบบ hop-by-hop แม้กระทั่งในเครือข่ายที่ไม่ได้เป็นเจ้าของ ผู้ที่สนใจสามารถทดลองใช้งาน unified platform ผ่าน free instant demo ได้ทันที

ที่มา: https://blogs.cisco.com/networking/from-agenticops-to-assurance-redefining-network-operations

About เด็กฝึกงาน TechTalkThai หมายเลข 1

นักเขียนผู้มีความสนใจใน Enterprise IT ด้วยประสบการณ์กว่า 10 ปีในไทย ปัจจุบันใช้ชีวิตอยู่ที่ Cupertino, CA แต่ยังคงมุ่งมั่นในการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีให้กับทุกคน

Check Also

Foundation EGI ระดมทุนรอบใหม่ 23 ล้านดอลลาร์ ขยายแพลตฟอร์ม AI สำหรับอุตสาหกรรม

Foundation EGI สตาร์ทอัพแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ทั่วไปด้านวิศวกรรม (engineering general intelligence) เปิดเผยว่า บริษัทได้ระดมทุนใหม่จำนวน 23 ล้านดอลลาร์ เพื่อเร่งการขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ในการเปลี่ยนคอขวดที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมการผลิตให้เจริญก้าวหน้าด้วยปัญญาประดิษฐ์เฉพาะทาง

AWS เตรียมเปิดตลาดเอเจนต์ AI ร่วมกับ Anthropic ในสัปดาห์หน้า

มีรายงานว่า Amazon Web Services เตรียมเดินตามรอย Microsoft และ Google Cloud ด้วยการเปิดตัวตลาดเฉพาะสำหรับเอเจนต์ปัญญาประดิษฐ์ และนักพัฒนา AI รายโปรดอย่าง Anthropic ก็จะเป็นหนึ่งในพันธมิตรร่วมเปิดตัวด้วย