Jon Oltsik จากเว็บไซต์ด้านความมั่นคงปลอดภัยชื่อดังอย่าง CSO ออกมาสรุปประเด็นและแนวโน้มที่น่าสนใจทางด้าน Cybersecurity ของทาง Cisco ภายในงาน Cisco Live US 2017 ที่เพิ่งจัดไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
- Cybersecurity เป็นหนึ่งใน BU ที่เติบโตมากที่สุดของ Cisco โดย Chuck Robbins, CEO ของ Cisco เองก็ได้ไฮไลท์ถึงประเด็นเรื่องความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ใน Keynote ของเขา รวมไปถึงได้คุยกับ Tim Cook, CEO ของ Apple เกี่ยวกับประเด็นนี้ด้วย ที่สำคัญคือ Apple และ Cisco ได้ประกาศความร่วมมือกันในการทำให้อุปกรณ์ Apple iOS มีความมั่นคงปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
- ถ้าคุณยังคิดว่า Cisco เป็น Firewall หรือ IPS แสดงว่าคุณยังติดภาพเก่าในปี 2005 อยู่ ปัจจุบันนี้ Cisco มีผลิตภัณฑ์ทางด้านความมั่นคงปลอดภัยมากมาย ครอบคลุมทั้ง Cloud Security, Endpoint Security, Security Analytics และอื่นๆ นอกจากนี้ Cisco ยังลงทุนอย่างหนักทางด้านบริการด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์เพื่อช่วยเหลือองค์กรที่ยังขาดแคลนทักษะทางด้านนี้
- เมื่อพูดถึงบริการด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ Cisco ดูเหมือนจะเข้าใจแล้วว่าบริการเป็นส่วนสำคัญในการเข้าโปรเจคต์ด้านความมั่นคงปลอดภัย ไม่ใช่แค่จัดหาโซลูชัน เข้าไปติดตั้ง และซัพพอร์ตเท่านั้น ดีลที่ปิดส่วนใหญ่มักได้กำไรจากการให้คำปรึกษาหรือให้บริการ Managed Services
- ในอดีต แต่ละ BU ของ Cisco มักทำงานแยกจากกัน เมื่อนำเสนอเป็นโซลูชัน แต่ละ BU ก็จะมีช่องทางในการจัดการหรือทำรายงานของตัวเอง แต่ Cisco ในปัจจุบันนี้มีการทำงานอย่างบูรณาการมากยิ่งขึ้น แต่ละ BU เริ่มประสานการทำงานร่วมกันอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดีเมื่อเทียบกับ Vendor รายอื่นๆ
- แนวคิด Intent-based Networking ของ Cisco นับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี แต่จำเป็นต้องใช้เวลาให้ความรู้แก่ตลาด อบรมเหล่า CCIE และ CCNE และจัดทำโปรแกรมให้พร้อมตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ซึ่งถ้า Cisco ทำได้สำเร็จ ย่อมช่วยให้องค์กรได้ประโยชน์อย่างมหาศาล
- Cisco เปิดตัว ETA หรือ Encrypted Traffic Analytics ซึ่งมีโมเดลคล้ายกับ Cylance ในการจัดการกับทราฟฟิกที่เข้ารหัส กล่าวคือ Cisco ใช้การวิเคราะห์ที่หลากหลายในการตรวจสอบคุณลักษณะของทราฟฟิกที่เข้ารหัสข้อมูล และใช้ Machine Learning ในการตัดสินว่าเป็นทราฟฟิกปกติหรืออันตรายโดยที่ไม่จำเป็นต้องถอดรหัส เนื่องจากปัจจุบันนี้มีทราฟฟิกไม่น้อยกว่า 40% ที่มีการเข้ารหัส ถ้าต้องถอดรหัสทราฟฟิกเหล่านั้นเพื่อตรวจสอบจะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก และต้องลงทุนสูง
- Cisco กำลังอยู่ในสภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกจากธุรกิจด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เนื่องจากยังไม่มีทิศทางแน่ชัดว่าจะผสานธุรกิจร่วมกับระบบเครือข่าย หรือแยกธุรกิจออกมาต่างหาก ซึ่งในอดีต Cisco เคยจัดสมดุลย์พลาดมาแล้ว นวัตกรรมอย่าง Intent-based Networking, ETA และอื่นๆ อาจทำให้สมดุลย์หันไปทางระบบเครือข่ายมากขึ้น ซึ่ง Cisco จำเป็นต้องปรับสมดุลย์ให้กลับมาโฟกัสด้านความมั่นคงปลอดภัยตามเดิม
- จุดแข็งที่สุดทางการตลาดของ Cisco อาจเป็นเรื่อง License Agreement ซึ่งเมื่อลูกค้าซื้อสินค้าจาก Cisco พวกเขาสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของ Cisco ได้มากเท่าที่จะทำได้
- Cisco มีผลิตภัณฑ์ที่เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จ แต่หลายคนยังไม่ทราบถึง เช่น AMP for Endpoints, Meraki และ Tetration
- ความท้าทายใหญ่สุดของ Cisco คือ Cisco มีผลิตภัณฑ์ให้เลือกใช้มากเกินไป ส่งผลให้มีชื่อเรียก รุ่น ตัวย่อ คำศัพท์เฉพาะที่หลากหลาย ซึ่งทาง Cisco เองก็ออกมายอมรับว่าเป็นปัญหาใหญ่สำหรับทีมฝ่ายขายและพาร์ทเนอร์ด้วยเช่นกัน อาจจะฟังเป็นเรื่องตลก แต่ถ้าลูกค้าไม่สามารถเข้าใจถึงผลิตภัณฑ์ของ Cisco ได้ก็อาจทำให้เขาเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อื่นแทน
ที่มา: http://www.csoonline.com/article/3205926/security/ciscolive-and-cybersecurity.html