IBM Flashsystem

#BluemixClickLove เลือกมื้อเด็ดค่ำคืนวันวาเลนไทน์ ด้วย Cognitive Computing จาก IBM Thailand

IBM Thailand ฝากโปรเจคต์สนุกๆ ให้กับคู่รักทุกคู่และคนโสดทุกคน ให้ลองใช้ IBM Watson ทำนายกันได้ว่ามื้อเย็นวันวาเลนไทน์เราจะไปกินอะไรดี ซึ่งการแนะนำทั้งหมดนี้เกิดจากการใช้เทคโนโลยี Cognitive Computing บน Cloud จาก IBM ล้วนๆ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลของเรา และให้คำแนะนำแก่เราครับ

ibm_blumixclicklove_watson_personality_insights

ตัวหน้าเว็บไซต์สำหรับเข้าไปร่วมสนุกนี้อยู่ที่ http://valentinematcher.mybluemix.net/ นะครับ โดยเมื่อเข้าไปแล้วระบบจะให้เราเลือกว่าจะ Login ด้วย Facebook หรือ Twitter Account จากนั้น Bluemix ก็จะทำการอ่านข้อมูลของเนื้อหาต่างๆ ที่เราโพสต์ เพื่อวิเคราะห์ตัวตนของเราด้วยเทคโนโลยี Cognitive Computing ครับว่าเราเป็นคนยังไง เช่น เป็นคนชอบเที่ยว, เป็นศิลปิน, เป็นคนมุ่งมั่น และอื่นๆ แล้วจึงค่อยทำการแนะนำว่าคืนวันวาเลนไทน์นี้จะไปกินอะไรกับคนรัก หรือไปกินอะไรคนเดียวดี

(ผู้เขียนโดน IBM แนะนำเรียบร้อยว่าไปกินข้าวแกงหรือขนมจีนก็ได้ 555)

ความน่าสนใจคือสถาปัตยกรรมเบื้องหลังครับ IBM ใช้ IBM Bluemix มาเป็นระบบ Cloud สำหรับให้บริการ IBM Watson และ Web Application เพื่อรองรับการ Login ของผู้ใช้งาน, การเข้าไปอ่านเนื้อหาการโพสต์บน Social Media และการทำ Cognitive Computing เพื่อวิเคราะห์ตัวตนของเราด้วย IBM Watson Personality Insights (http://www.ibm.com/smarterplanet/us/en/ibmwatson/developercloud/doc/personality-insights/) เพื่อวิเคราะห์บุคลิกของเราดังนี้
  • Big Five โมเดลพื้นฐานที่ใช้จำแนกว่าแต่ละคนทำการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นอย่างไรบ้าง แบ่งออกเป็นเป็น 5 ส่วนได้แก่ Agreeableness, Conscientiousness, Extraversion, Emotional Range, Openness
  • Needs ความต้องการที่เรามีต่อผลิตภัณฑ์หรือบริการต่างๆ ซึ่งจะถูกแบ่งออกเป็น 12 คุณสมบัติได้แก่ Excitement, Harmony, Curiosity, Ideal, Closeness, Self-expression, Liberty, Love, Practicality, Stability,Challenge, Structure
  • Values สิ่งที่เราให้คุณค่าและเป็นแรงกระตุ้นในการตัดสินใจต่างๆ แบ่งออกเป็น 5 มิติได้แก่ Self-transcendence / Helping others, Conservation / Tradition, Hedonism / Taking pleasure in life, Self-enhancement / Achieving success, Open to change / Excitement

ในงาน #BluemixClickLove นี้ IBM Thailand ไม่ได้วิเคราะห์หมดนะครับ แค่ตัดมาบางส่วนเพื่อทำแคมเปญสนุกๆ เฉยๆ แต่ก็ถือว่าน่าสนใจดีครับ เพราะนอกจากจะได้ทำให้เห็นไอเดียคร่าวๆ ของการนำ Cognitive Computing บน IBM Watson มาใช้แล้ว ยังทำให้มีโอกาสได้ศึกษาเรื่องราวของการจำแนกพฤติกรรมของผู้คนอีกด้วยครับ

โดยส่วนตัวแล้วชอบมากที่ทีมงาน IBM ในไทยและทั่วโลกค่อยๆ ปล่อยอะไรสนุกๆ เจ๋งๆ ออกมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เป็นทิศทางการเปลี่ยนแปลงของ IBM ที่น่าสนใจมากครับในปีนี้ และก็ถือเป็นเดิมพันใหญ่มากของ IBM ด้วยเช่นกันครับ

ทั้งนี้ใครกำลังพัฒนา Application อะไรและอยากนำความสามารถในการทำ Cognitive Computing เหล่านี้เข้าไปเสริมต่อใน Application เลย ก็ติดต่อทีมงาน IBM Thailand ได้เลยนะครับ หรือจะติดต่อทีมงาน TechTalkThai เพื่อให้ช่วยประสานงานให้ก็ได้ครับที่ info@techtalkthai.com

About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

Adobe เปิดตัว LLM Optimizer ช่วยธุรกิจเพิ่มการมองเห็นแบรนด์ในยุค AI Browser และ Chat Services

Adobe เปิดตัว LLM Optimizer เครื่องมือใหม่สำหรับองค์กรช่วยติดตาม traffic จาก AI และให้คำแนะนำปรับปรุงเนื้อหา หลังพบ traffic จาก Generative AI เพิ่มขึ้น …

DevSecOps Workshop Series คอร์สจับมือทำ DevSecOps นำไปปรับใช้กับองค์กรได้จริง

ในยุคที่องค์กรต้องพัฒนาซอฟต์แวร์ให้รวดเร็วและปลอดภัยไปพร้อมกัน หลายครั้งที่การผสานระบบความปลอดภัยเข้ากับกระบวนการ DevOps หรือการเร่งพัฒนาให้มีประสิทธิภาพ มักเป็นเรื่องท้าทายที่ต้องใช้เวลาและทรัพยากรไปกับการ “งมเอง” ลองผิดลองถูก เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานความปลอดภัยที่เข้มงวดและลดความเสี่ยงจากการโจมตีไซเบอร์  DevSecOps Workshop นี้ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้นโดยเฉพาะ ด้วยการนำทีมของคุณ ลงมือทำจริงทุกกระบวนการ พร้อมรับประสบการณ์และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด (Best …