ธนาคาร Barclays พร้อมพิสูจน์ตัวตนด้วยเทคโนโลยี Voice Recognition

Barclays หนึ่งในธนาคารยักษ์ใหญ่แห่งสหราชอาณาจักร เสริมความมั่นคงปลอดภัยให้แก่การให้บริการทางโทรศัพท์ โดยพร้อมใช้เทคโนโลยีการจดจำด้วยเสียง (Voice Recognition) สำหรับพิสูจน์ตัวตนลูกค้า แทนที่จะใช้การพิมพ์รหัสผ่านแบบเดิมๆ

techtalkthai_it_support_01
Credit: ShutterStock.com

Barclays ระบุว่า ทางธนาคารเริ่มให้บริการการพิสูจน์ตัวตนโดยใช้ Voice Recognition กับกลุ่มลูกค้าระดับ VIP มาตั้งแต่ปี 2013 และตอนนี้ได้ขยายการให้บริการมายังลูกค้าทุกคนของธนาคาร เพื่อให้ลูกค้าทุกระดับมีความมั่นคงปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

เทคโนโลยี Voice Recognition เป็นการพิสูจน์ตัวตนทาง Biometric รูปแบบหนึ่งซึ่งมีความมั่นคงปลอดภัยสูง เนื่องจากเสียงของแต่ละคนมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวเช่นเดียวกับลายนิ้วมือ ดังนั้นเมื่อลูกค้าโทรมาหาธนาคาร เทคโนโลยีดังกล่าวจะสามารถแยกแยะและระบุตัวตนของลูกค้าได้ทันทีจากคำพูดเริ่มต้นเพียงไม่กี่คำ

เทียบกับการใช้รหัสผ่าน ผู้ใช้จำเป็นต้องตั้งรหัสผ่านที่มีความยาวและซับซ้อน เพื่อให้ยากต่อการถูกแคร็ก แต่ส่วนใหญ่รหัสผ่านเหล่านั้นมักจะจดจำได้ยาก หลายคนจึงเลือกใช้รหัสผ่านแบบง่ายๆ แทน ทำให้การใช้รหัสผ่านไม่มั่นคงปลอดภัยเพียงพอ

“พวกเราทำการทดสอบ [เทคโนโลยี Voice Recognition] มาสักพักหนึ่งแล้ว เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามันสามารถให้บริการลูกค้าปริมาณมหาศาลได้ และไม่มีปัญหาเรื่องความผิดพลาด” — Steven Cooper, CEO Personal Banking & Executive Director ของ Barclays ระบุ

ที่มา: http://www.welivesecurity.com/2016/08/01/barclays-launches-voice-recognition-technology-telephone-banking/


About techtalkthai

ทีมงาน TechTalkThai เป็นกลุ่มบุคคลที่ทำงานในสาย Enterprise IT ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Network, Security, Server, Storage, Operating System และ Virtualization มารวมตัวกันเพื่ออัพเดตข่าวสารทางด้าน Enterprise IT ให้แก่ชาว IT ในไทยโดยเฉพาะ

Check Also

วิดีโอสาธิตการตั้งค่า Kali Linux บน Amazon Web Services โดยใช้ IP จริง

สำหรับผู้ที่ไม่อยากลง Kali Linux ไว้บนโน๊ตบุ๊ค เนื่องจากสเป็คคอมไม่เพียงพอ หรือมีปัญหาในการเข้าถึง Kali Linux โดยใช้ IP จริง ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ไม่ยากโดยการติดตั้ง Kali Linux บนระบบ …

Microsoft ออกรายงาน Security Intelligence Report สำหรับประเทศไทย

Microsoft ออกรายงาน Security Intelligence Report ฉบับที่ 21 ซึ่งเป็นรายงานผลการวิเคราะห์ภาพรวมของภัยคุกคามในประเทศไทยตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายน 2016 ไม่ว่าจะเป็น การเจาะระบบ ช่องโหว่ หรือมัลแวร์ โดยรวบรวมข้อมูลจาก ISP …