แข่งไอเดียแก้ไขปัญหาธุรกิจจริงใน AWS Demo Day จากโครงการ depa GrowthLab : GenAI Hackathon powered by AWS

จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับการแข่งขัน depa GrowthLab : GenAI Hackathon powered by AWS ณ สำนักงาน AWS Thailand ในวันที่ 16 พ.ย.2024 ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมีทีมแข่งขันที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายถึง 11 ทีมที่ได้มานำเสนอสาธิตผลงานกันใน AWS Demo Day วันนี้

เรียกได้ว่าเป็นอีกงานแข่งขันที่ได้มาประชันไอเดียในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ร้อนแรงแห่งยุคอย่าง Generative AI มาแก้ไขปัญหาจริงในภาคธุรกิจที่เข้มข้นและหลากหลายรูปแบบ ซึ่งหลาย ๆ ผลงานยังมีศักยภาพอย่างมากที่จะสามารถนำไปต่อยอด เพื่อสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานได้จริงในอุตสาหกรรมต่อไปอีกด้วย มีไอเดียอะไรและผลลัพธ์การแข่งขันเป็นอย่างไร ติดตามได้ในบทความนี้

งานแข่งขัน depa GrowthLab : GenAI Hackathon powered by AWS เป็นอีกงานหนึ่งที่ได้เชิญชวนให้ทั้งบุคคลทั่วไปและนิสิตนักศึกษาได้มาประชันฝีมือ ประลองไอเดียในการแก้ไขโจทย์ปัญหาทางธุรกิจจริง ๆ ด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัยอย่าง Generative AI บนโครงสร้างพื้นฐานของ AWS ที่พร้อมสนับสนุนแบบครบวงจร

โดยการแข่งขันครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมสมัครแข่งขันรวมถึง 307 ท่าน และได้รวมเป็นทีมที่ส่งเข้าแข่งขันมาถึง 22 ทีม ซึ่งแต่ละทีมได้ส่งผลงานในรอบคัดเลือกเป็นที่เรียบร้อย โดยตามเงื่อนไขจะมีทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 10 ทีมด้วยกัน หากแต่การแข่งขันครั้งนี้ในลำดับที่ 10 นั้นมี 2 ทีมที่ได้คะแนนเท่ากัน จึงทำให้สรุปแล้วงานแข่งครั้งนี้มี 11 ทีมด้วยกันที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายและมานำเสนอผลงานใน AWS Demo Day วันนี้

ดร.วาริน รัชนานุสรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้น สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa)

“วันนี้ก็เป็นวันสุดท้ายของกิจกรรมแล้ว ที่ผ่านเราก็เห็นกันแล้วว่าแต่ละทีมนั้นตั้งใจทํากันมากแค่ไหน และเราก็ได้คัดเลือก 11 ทีมมารอบไฟนอลวันนี้” ดร.วาริน รัชนานุสรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้น สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าว “กรรมการเห็นแล้วว่าโซลูชันของทุกคนนั้นเป็นไปได้ และน่าจะสามารถเอาไปใช้ได้จริง วันนี้ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร โซลูชันก็ยังคงมีความเป็นไปได้และมั่นใจว่าพาร์ตเนอร์ในโครงการก็ยินดีที่จะทำงานร่วมงานกันต่อ”

และในการตัดสินรอบสุดท้าย จะเป็นการตัดสินกันผ่านการ Pitch นำเสนอผลงานภายใน 5 นาที แล้วจะมีกรรมการทรงคุณวุฒิทั้งจาก AWS และจากภาคธุรกิจจริงมาสอบถามรายละเอียดอย่างเข้มข้น โดยคณะกรรมการตัดสินใจวันนี้ ได้แก่

  1. คุณธนวินท์ รัฐเมธา รองประธานกรรมการบริหาร Deputy CEO แห่ง บริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ J-Ventures
  2. ดร.มนประอร ศุขรุ่งเรือง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศองค์กร บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ Bangkok Airways
  3. ดร.วาริน รัชนานุสรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้น สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ depa 
  4. คุณธัชณวัฒน์ พิริยธนพัทธ์ หัวหน้างานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล
  5. คุณฐิติมา รุ่งผาติ, Business Lead, Government Industry แห่ง Amazon Web Services 
  6. คุณกิตติยา สงฆ์ชู, ISV Account Manager แห่ง Amazon Web Services
  7. คุณ Thanisorn, Solution Architect แห่ง Amazon Web Services

และที่สำคัญ ต้องขอขอบคุณ คุณนพคุณ วิศิษฏ์รัฐกุล, General Manager ในฝั่ง Cloud Business Unit แห่ง SIS Distribution (Thailand) ที่เป็นผู้สนับสนุนหลักในโครงการนี้ในการใช้บริการต่าง ๆ ของ AWS ในการใช้ทำ Lab ต่าง ๆ ให้กับผู้เข้าแข่งขันในงานนี้ด้วย

เรียกได้ว่าเป็นการแข่งขันที่เข้มข้น โดยแต่ละทีมมีเวลานำเสนอผลงานตัวต้นแบบที่พัฒนาขึ้นมาภายในเวลา 5 นาที พร้อมกับต้องตอบคำถามจากคณะกรรมการทั้ง 7 ท่าน ซึ่งทั้งหมดจะมีผลต่อคะแนนการตัดสิน และผลงานของทั้ง 11 ทีมที่เข้ารอบสุดท้ายใน AWS Demo Day ของงาน depa GrowthLab : GenAI Hackathon powered by AWS มีดังต่อไปนี้

1. ทีม CRT-KK กับโซลูชัน KAi (ขาย) เพื่อตอบโจทย์ Jaymart

เพราะมีลูกค้าบางกลุ่มที่เข้าไปในร้านขายของอย่าง Jaymart แล้วอาจจะไม่อยากถูกฮาร์ดเซลล์ (Hard Sell) จะมีวิธีการอย่างไรเพื่อรองรับกับความต้องการให้ลูกค้ากลุ่มนี้เพื่อเพิ่มยอดขายได้ดีขึ้น และช่วยสนับสนุนประสบการณ์ลูกค้าได้ดีขึ้นกว่าเดิม ทีม CRT-KK จึงเชื่อว่าตู้ Kiosk จะช่วยตอบสนองความต้องการลูกค้ากลุ่มนี้ได้และจะช่วยให้ Jaymart เพิ่มยอดขายได้มากขึ้น

ทีม CRT-KK จึงมาพร้อมกับโซลูชัน “KAi : Kiosk Machine” ที่ใช้ประโยชน์จากโมเดล Generative AI บน Amazon Bedrock ช่วยสนับสนุนในระบบหลังบ้าน เพื่อการเสนอขายแบบส่วนบุคคล (Personalized Recommendation) ผ่านแชทบอท ที่สามารถสรุปรายละเอียดข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่พูดคุยได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับมีฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่งเพิ่มเข้ามาใน Demo-Day วันนี้ด้วย ได้แก่ KAi Model ที่พูดคุยเสนอขายพร้อมส่งภาพได้ภายในแชท และ Customer Suggestion Model ที่สามารถแนะนำคำถามที่น่าจะถามให้กับผู้ใช้งานได้

2. ทีม Json กับโซลูชัน Jaychoice – Best choice for IT device เพื่อตอบโจทย์ Jaymart

จากปัญหาการซื้ออุปกรณ์ไอทีปัจจุบันนั้นเริ่มจะมีความลำบากมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะไม่รู้ว่าอุปกรณ์ใดที่จะเหมาะกับเรากันแน่ เนื่องจากมีทางเลือกหลากหลาย รีวิวก็มีให้รับชมได้มากมายหลายเจ้าและหลายความคิดที่ทำให้ไม่รู้ว่าควรจะเชื่ออันไหนดี ไปถามที่หน้าร้านก็อาจจะข้อมูลคลาดเคลื่อนทำให้การตัดสินลำบากมากขึ้น

ด้วยเหตุนี้ ทีม Json จึงสร้างโซลูชัน “Jaychoice” แชทบอทที่มี Amazon Bedrock อยู่เบื้องหลัง จึงทำให้ Jaychoice สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกที่พร้อมถามตอบเกี่ยวกับสินค้าภายในร้าน Jaymart ที่มีอุปกรณ์หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถสอบถามได้ง่ายขึ้น และให้ Jaychoice แนะนำสินค้าที่ตรงกับตามความต้องการได้ทันที โดยมี 3 ฟีเจอร์เด่นที่นำเสนอวันนี้ ได้แก่

  • Jay-Highlight รวบรวมรีวิวจากแหล่งต่าง ๆ มาสรุปให้เข้าใจได้ง่าย จากทั้งในเว็บไซต์หรือใน e-Commerce ต่าง ๆ แล้วนำเสนอข้อมูลผ่าน LINE ได้ทันที
  • Jay-Compare โดย Jaychoice สามารถสนับสนุนข้อมูลเปรียบเทียบสินค้าให้ได้อย่างรวดเร็ว
  • Jay-Expert แชทบอทที่พร้อมถามตอบได้ผ่าน LINE ที่ใช้งานได้ตลอดเวลา 24/7

3. ทีม Tourist กับโซลูชัน BKNoi – AI Chatbot เพื่อตอบโจทย์ Bangkok Airways

แม้ว่าข้อมูลสายการบินจะสามารถเข้าถึงได้ผ่านอินเทอร์เน็ต แต่การเข้าถึงข้อมูลอย่างเช่น เที่ยวบินจะถึงสนามบินเมื่อไหร่ ถึงแล้วหรือยัง ก็อาจจะทำให้เสียเวลาในการหาข้อมูลพอควร และถ้าหากเป็นช่วงเวลาเร่งด่วนกระชั้นชิดก็อาจจะยิ่งทำให้มีอาการลนลานในการค้นหาข้อมูล

ทีม Tourist จึงมาพร้อมกับโซลูชัน “BKNoi” แชทบอท AI เพื่อช่วยตอบโจทย์ในเรื่องดังกล่าว โดยน้อง BKNoi หรือน้องมะกอกนั้นมี Amazon Bedrock อยู่เบื้องหลังที่สามารถพูดคุยตอบคำถามเรื่องสายการบินได้ผ่านแชทบอทบน LINE ได้อย่างสะดวกและให้ข้อมูลที่ละเอียดกว่า LINEBOT ที่ Bangkok Airways มี อีกทั้งยังสามารถถามเป็นภาษาธรรมชาติได้เลยว่าเที่ยวบินที่สนใจนั้นออกเดินทางกี่โมงถึงกี่โมง สภาพอากาศเป็นอย่างไร ซึ่งในอนาคตจะสามารถวิเคราะห์อารมณ์ความรู้สึกในการพูดคุยกับแชทบอทได้ด้วย

4. ทีม Gummy กับโซลูชัน Issue Tracking system เพื่อตอบโจทย์ Bangkok Airways

ทีม Gummy ได้หยิบปัญหาที่ลูกค้าผู้ใช้งานสายการบินใด ๆ ที่เวลามีปัญหาเกิดขึ้นแล้วอาจจะไม่ได้รับการสนองในการแก้ไขปัญหาแบบทันทีทันทีใด ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการจัดการกับปัญหาที่แจ้งเข้ามาเป็น Issue ก็อาจจะหลุดหายไปได้ ถ้าหากมี Issue เข้ามามากเกินที่เจ้าหน้าที่จะสนับสนุนได้ 

ทีม Gummy จึงสร้างโซลูชัน “Issue Tracking System” เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้งานเพื่อติดตามปัญหาผ่านทางแชทบอทโดยมี Generative AI สนับสนุนอยู่เบื้องหลัง ซึ่งลูกค้าจะสามารถพูดคุยเป็นภาษาธรรมชาติ เช่น กระเป๋าหายไป ซึ่งปัญหาดังกล่าวจะกลายไปเป็น Issue ที่สามารถใช้ติดตามต่อได้อย่างสะดวกว่าตอนนี้ปัญหาที่แจ้งไปนั้นสถานะใดแล้ว

5. ทีม The Global Hacker กับโซลูชัน Revolutionizing Jaymart’s Sales with Chatbot Technology เพื่อตอบโจทย์ Jaymart 

เพราะปัญหาของ Jaymart ในปัจจุบันคือ LINE OA สามารถตอบสนองได้ช้า หน้าเว็บไซต์มีความซับซ้อนระดับหนึ่งโดยเฉพาะการชำระเงินที่ค่อนข้างยากลำบาก ทีม The Global Hacker จึงนำเสนอโซลูชันแชทบอทด้วย Generative AI ที่จะสนับสนุนกระบวนการขายของ Jaymart ได้ดียิ่งขึ้น เพื่อช่วยเสนอขายให้ลูกค้าและทำให้ลูกค้าได้สินค้าที่ตรงความต้องการมากขึ้น

โดยแชทบอทของ The Global Hacker สามารถสนับสนุนฟีเจอร์ได้หลายส่วนไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ข้อความที่เข้ามาผ่าน Amazon Bedrock ว่าต้องการสินค้าอะไร หรือพูดคุยเข้ามาเป็นเรื่องอะไร ซึ่งแชทบอทสามารถช่วยเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ได้ แนะนำรูปแบบการชำระเงิน (Installment Plan) ให้ง่ายขึ้น ซึ่งจะทำให้ Jaymart สามารถเข้าใจลูกค้าได้ดีขึ้น ลดต้นทุนแรงงาน สร้างภาพลักษณ์ และมีโอกาสเพิ่มยอดขายได้ดีขึ้นด้วย

6. ทีม TeamA กับโซลูชัน AChat เพื่อตอบโจทย์ Jaymart

เพราะข้อมูลองค์กรคือสินทรัพย์ ซึ่งองค์กรก็มักอยากจะให้พนักงานเข้าถึงข้อมูลได้แบบ Real-Time เพื่อใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ แต่ทว่าองค์กรก็ไม่อยากให้ Credential ในการเข้าถึงฐานข้อมูลโดยตรงกับทุกคน และที่สำคัญคือมักจะไม่อยากเอาข้อมูลให้กับ Generative AI ไปเรียนรู้ด้วย

ทีม TeamA ออกแบบโซลูชัน “AChat” แชทบอทสำหรับการพูดคุยกับข้อมูลภายในองค์กรที่มีความเป็นส่วนบุคคล เพื่อสนับสนุนการทำงานเช่น ทีมขาย (Sale) ที่ไม่จำเป็นต้องเขียน SQL ดึงจากฐานข้อมูลโดยตรง สามารถมาพูดคุยกับแชทบอทแทนด้วยภาษาธรรมชาติได้ทันที โดยเบื้องหลังได้ใช้เทคนิค RAG และ Chain-of-thought ในการทำให้ข้อมูลมีความเป็นส่วนตัว และสามารถจำกัด Data Source ได้พร้อมกับจัดการเรื่อง Hallucination ได้ดีขึ้น 

7. ทีม EIEIEIEIEI กับโซลูชัน SolMate (Business Consultancy) เพื่อตอบโจทย์ J-Ventures

หลายครั้งที่องค์กรอยากสร้างผลิตภัณฑ์แต่ก็ไม่รู้ควรจะต้องทำอะไรดี ธุรกิจ Business Consultancy จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยทำให้ผลิตภัณฑ์นั้นเกิดขึ้นได้จริง ซึ่งตลาด Consultant ยังมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ยังคงมีโอกาสมหาศาลในธุรกิจนี้ 

ทีม EIEIEIEIEI จึงเชื่อว่าโซลูชัน “SolMate” แชทบอทที่ปรึกษา AI ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จะช่วยสนับสนุนให้ J-Ventures ในส่วนธุรกิจ Business Consultancy มีประสิทธิภาพดีขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ ทำให้ J-Ventures มีเครื่องมือที่ปรึกษาที่ช่วยแนะนำโซลูชันให้กับลูกค้าได้ดีขึ้น โดยเบื้องหลังของแชทบอท SolMate คือ Amazon Bedrock ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถคืนทุนได้ภายในปีที่ 3 อีกด้วย

8. ทีม T1 กับโซลูชัน Revolutionizing Mobile Device Sales with AI เพื่อตอบโจทย์ J-Ventures

เวลาที่คนอยากได้อุปกรณ์สักอย่างแล้วเดินไปที่หน้าร้านแต่พบกับพนักงานที่อาจจะยังแนะนำได้ไม่ดีพอ สิ่งที่เกิดขึ้นได้สร้างความไม่ประทับให้กับลูกค้าและยังทำให้ร้านสูญเสียโอกาสในการขายด้วย ปัญหาสำคัญคือพนักงานขายที่หลาย ๆ ร้านมักจะมี “Hero” ที่ทำการขายได้เป็นอย่างดี แล้วจะทำยังไงให้พนักงานขายทุกคนสามารถกลายเป็น “Hero” ของร้านได้ทั้งหมด

นี่จึงเป็นที่มาของทีม T1 ในการสร้างโซลูชัน “JWiz” ผู้ช่วย AI ที่มีเบื้องหลังคือ AI Agent หลากหลายตัวผ่านเทคนิค RAG เพื่อสนับสนุนเป็น “ตัวช่วย” ให้กับพนักงานขายทุกคน โดยมีไอเดียสร้างสรรค์ฟีเจอร์หลากหลายแบบเพื่อสนับสนุนการขาย เช่น การรู้จำเสียงบทสนทนาเพื่อวิเคราะห์ความชอบของลูกค้า แล้วแนะนำให้พนักงานควรจะสนทนาไปในทิศทางใดต่อหรือว่าควรแนะนำผลิตภัณฑ์อะไร มีรูปแบบการชำระเงินที่สะดวกอย่างไรได้ผ่านอุปกรณ์แท็ปเล็ตอย่างรวดเร็ว

9. ทีม Serious Salmon กับโซลูชัน Enhancing Jaymart’s Customer Experience with Advanced AI Features เพื่อตอบโจทย์ Jaymart

ในบางครั้งลูกค้าอาจจะอยากซื้อของบางอย่างแล้วเข้าเว็บไซต์เพื่อสืบค้นสินค้าที่ต้องการ แต่ก็อาจจะได้ผลลัพธ์ที่ไม่ตรงกับที่อยากได้ เพราะว่าการสืบค้นด้วย Keyword ที่จะต้อง Match จริง ๆ เท่านั้นบนเว็บไซต์ที่ให้บริการ จึงทำให้ลูกค้าต้องไปสืบค้นที่ช่องทางอื่น ๆ แทน

ทีม Serious Salmon จึงสร้างเป็นโซลูชัน AI บนเทคโนโลยี AWS เพื่อช่วยตอบโจทย์ทาง Jaymart ที่พร้อมสนับสนุนบนเว็บไซต์ได้ในหลากหลายฟังก์ชัน เพื่อช่วยให้สามารถปิดการขายกับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น โดยมีฟีเจอร์ 4 ส่วนที่มี ทั้ง AI และ Generative AI อยู่เบื้องหลัง ได้แก่

  • Product Search by Image ค้นหาผลิตภัณฑ์ด้วยภาพผ่านการสแกนหรืออัปโหลดแทน 
  • Product Search by Customer Query ค้นหาด้วยข้อความที่พิมพ์เข้าไปเป็นภาษาธรรมชาติได้
  • Production Comparison Tool ให้ช่วยสรุปข้อมูลเปรียบเทียบได้ทันที ซึ่งทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น
  • Product FAQ Suggestion แนะนำคำถามที่พบบ่อยในผลิตภัณฑ์ เพื่อประสบการณ์การใช้งานดีขึ้น

10. ทีม BearBearBearBearBear กับโซลูชัน Ask My Bear – Chatbot assistant for Marketing Analytic เพื่อตอบโจทย์ J-Ventures

งานบางส่วนของนักการตลาด นักวิเคราะห์ข้อมูล หรือแม้แต่นักพัฒนาระบบนั้น มักจะต้องเสียเวลาไปกับการทำงานซ้ำ ๆ ที่อาจจะเสียเวลามากเกินไปโดยใช่เหตุ และทำให้งานสำคัญอย่างการหาข้อมูลเชิงลึก (Insight) มีเวลาน้อยกว่าที่ควรจะเป็น และไม่มีประสิทธิภาพอย่างที่ควร

ทีม BearBearBearBearBear จึงมาพร้อมกับโซลูชัน “Ask My Bear” แชทบอท AI ที่จะช่วยลดกระบวนการทำงานซ้ำ ๆ ได้เร็วขึ้น โดยเบื้องหลังคือเทคโนโลยีของ AWS ที่ทำให้นอกจากจะถามตอบเป็นภาษาธรรมชาติได้แล้ว ยังจะสามารถตอบคำถามเป็นกราฟหรือ Dashboard ได้ทันทีด้วย

11. ทีม ห้าหมื่นนี้พี่ขอ กับโซลูชัน Janey เพื่อตอบโจทย์ Jaymart

คนทั่วไปอาจจะตัดสินใจซื้อสินค้าจากการหาข้อมูลผ่านเว็บไซต์หรือว่าไปถามที่หน้าร้านโดยตรง แต่จะมีคนบางกลุ่มที่อาจเรียกว่าเป็น Introvert คือมักจะไม่ค่อยชอบถามพนักงาน เพราะอาจจะถูกเบี่ยงไปที่รุ่นอื่นแทน และที่สำคัญเว็บไซต์ Jaymart ก็มีข้อมูลมหาศาล และไม่มีข้อมูลเปรียบเทียบให้อย่างเพียงพอ 

ทีมห้าหมื่นนี้พี่ขอ จึงต้องการช่วยให้ Jaymart เพิ่มยอดขายกับลูกค้ากลุ่มนี้ ด้วยโซลูชัน “Janey” ระบบบริการแชทบอท AI แบบ One-Stop Service ด้วย Tech Stack ของ AWS ที่พัฒนาขึ้นมาเป็นระบบสำหรับตู้ Kiosk เพื่อสนับสนุนลูกค้ากลุ่มดังกล่าวให้สามารถมาสืบค้นข้อมูล โดยแชทบอทจะแนะนำรุ่นที่ตรงกับความสนใจได้มากขึ้น และทำให้ปิดการขายได้ดีขึ้น

ในช่วงท้ายของงานได้ประกาศผลการแข่งขันออกมาเป็นที่เรียบร้อย โดยทีมที่ได้รับรางวัลมีดังต่อไปนี้

  • รางวัลชนะเลิศ : ทีม Json 

  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 : ทีม Serious Salmon

  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 : ทีม TeamA

“ประเทศไทยยังมีหลายประเด็น ทั้งเรื่องกําลังคนและเทคโนโลยีดิจิทัลที่ยังคงขาดแคลน รวมทั้งการหาโซลูชันมใหม่ ๆ ให้กับภาคธุรกิจหรือหน่วยงานองค์กรต่าง ๆ ซึ่งต้องนำเอาเทคโนโลยีเหล่านี้ไปใช้เพื่อให้ประเทศไทยยังมีความสามารถในการแข่งขันได้อยู่ต่อไป” ดร.วาริน รัชนานุสรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้น สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าว “เราอยากให้น้องคนรุ่นใหม่เห็นภาพมากขึ้นว่าในมุมของฝั่งธุรกิจกำลังมองหาอะไรอยู่ และโซลูชันใหม่ของ AWS นั้นมีแพลตฟอร์มหรือมีอะไรให้ใช้ พอเอามารวมกันแล้วเกิดเป็นอะไรได้บ้าง ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีทีมที่เข้าแข่งขันไปคุยกับพาร์ตเนอร์กันต่อไป”

ทั้งหมดนี้ คืองาน “depa GrowthLab : GenAI Hackathon powered by AWS” การแข่งขันประลองไอเดียประยุกต์ใช้ Generative AI ที่เกิดขึ้นในปีนี้ ซึ่งได้เห็นทั้งไอเดียใหม่ ๆ ที่มีโอกาสตอบโจทย์ธุรกิจได้จริงในอนาคต และขีดความสามารถของแรงงานรุ่นใหม่ที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดในอนาคต ซึ่งไม่แน่ว่าผู้ที่เข้าร่วมการแข่งขันในวันนี้อาจจะต่อยอดกับทางพาร์ตเนอร์แล้วอาจกำเนิดเป็นสตาร์ตอัปหน้าใหม่ที่จะก้าวไปสู่ระดับโลกในอนาคต ก็เป็นได้ 

About chatchai

Tech Writer แห่ง TechTalk Thai ที่สนใจในทุกนวัตกรรมและเทคโนโลยี

Check Also

ก้าวสู่โลกไฮบริดอย่างมั่นใจกับเซิร์ฟเวอร์ HPE ProLiant DL380 Gen11 [Guest Post]

HPE ProLiant DL380 Gen11 มาพร้อมความยืดหยุ่น รองรับการทำงานในหลากหลายสภาพแวดล้อม ตั้งแต่งานด้านคอนเทนเนอร์ คลาวด์ ไปจนถึงการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) เซิร์ฟเวอร์รุ่นนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อมอบประสิทธิภาพระดับโลก ด้วยความสมดุลที่ลงตัวระหว่างความสามารถในการขยายตัวและการปรับขนาด รองรับการใช้งานในทุกสถานการณ์

Microsoft ตั้งทีมวิศวกรรม AI ใหม่ นำโดย Jay Parikh อดีตผู้บริหารจาก Meta

Satya Nadella ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Microsoft ประกาศในบันทึกถึงพนักงานว่าบริษัทกำลังก่อตั้งกลุ่มวิศวกรรมใหม่ภายใต้ชื่อ CoreAI – Platform and Tools โดยมี Jay Parikh อดีตผู้บริหารระดับสูงจาก Meta …